Phân khúc SUV trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng ở Việt Nam cực kỳ sôi động với những cái tên đáng gờm như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay các đại diện Hàn Quốc Kia Sportage, Hyundai Tucson… Đó là chưa nhắc đến Chevrolet Captiva, một chiếc xe ráp Việt Nam được đánh giá rất cao nhưng doanh số chưa hề tốt như mong đợi. Với lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và mức giá phiên bản thấp nhất chỉ từ 975 triệu đồng thì liệu Mitsubishi Outlander có phải là một lựa chọn tốt?
Khi xuất hiện ở Việt Nam thì Outlander có tổng cộng 3 phiên bản, bản 2.0 CVT STD thấp nhất có giá 975 triệu đồng, bản 2.0 CVT có giá 1.123 triệu và bản 2.4 CVT là 1.275 triệu. Phiên bản 2.4 CVT là bản duy nhất trang bị hàng ghế thứ 3 (chủ yếu dành cho trẻ em), nhưng theo một anh sale nói với mình là người mua có thể yêu cầu lắp thêm với một số tiền chưa xác định.
Sự khác biệt giữa 3 phiên bản này là rất nhiều, đặc biệt đáng chú ý ở việc bản thấp nhất dùng đèn chính halogen, chỉ có 2 túi khí, dùng ghế nỉ, mâm 16” trong khi phiên bản 2.4 CVT là bản duy nhất có chế độ dẫn đầu 2 cầu 4WD lừng danh của Mitsubishi.
Phiên bản:
Sự khác biệt giữa 3 phiên bản này là rất nhiều, đặc biệt đáng chú ý ở việc bản thấp nhất dùng đèn chính halogen, chỉ có 2 túi khí, dùng ghế nỉ, mâm 16” trong khi phiên bản 2.4 CVT là bản duy nhất có chế độ dẫn đầu 2 cầu 4WD lừng danh của Mitsubishi.
Mình có lọc ra một số đặc tính mà người mua xe thường quan tâm để phân biệt 3 chiếc xe này. Chi tiết hơn thì các bạn có thể hỏi xem catalog ở showroom.
Ngoại thất:
Ưu điểm của Mitsubishi luôn là thiết kế rất đẹp (trừ Zinger :p), và Outlander là một chiếc xe thật sự xuất sắc. Kể cả Outlander Sport nhỏ gọn hơn rất khác biệt với đàn anh Outlander và cũng rất đẹp
Mặt nạ mới là điểm dễ thấy nhất trên Outlander 2016, ngầu và đẹp hơn hẳn phiên bản cũ
Chỉ duy nhất phiên bản CVT STD rẻ nhất mới sử dụng đèn pha halogen còn 2 phiên bản kia đều dùng LED. Cả 3 phiên bản đều có gương cầu projector và đèn LED ban ngày nằm ngay trên ốp crôm, nhìn rất ấn tượng
Tùy vào phiên bản mà gương này sẽ có thể gập điện hay không, có sưởi gương hay không (xem bảng trong bài)
Thiết kế phía sau của Outlander mềm mại hơn so với phần trước, tuy vậy nhìn nó vẫn rất phù hợp và thật sự đẹp
Phiên bản này là mâm 18", lốp trước 225 sau 55R18 trong khi bản CVT STD dùng mâm 16", lốp trước 215 sau 70R16
Để mở cốp xe thì bạn vẫn phải dùng sức mở như bình thường, chỉ duy nhất bản 2.4 có mở cốp sau bằng điện
Đây là nút đóng cốp, chỉ xuất hiện ở bản 2.4
Cốp sau của Outlander là rất rộng, có thể nói là rộng rãi nhất trong phân khúc
Nội thất
Mở 2 cửa ra để thâm nhập vào trong thôi
Khoang lái nhìn hơi cổ điển, không thật sự bóng bẩy sang chảnh như các hãng Hàn Quốc, Mitsubishi vẫn là kiểu xe tốt gỗ hơn tốt nước sơn truyền thống
Vô lăng bọc nỉ với bản STD, da với 2 bản còn lại. Tất cả các bản đều có cruise control và điều khiển trên vô lăng. Để ý bản nào có lẫy chuyển số sẽ là bản cao (2.0 CVT và 2.4 CVT)
Bản 2.4 CVT nhìn vô lăng thì không khác biệt nhưng hệ thống nút bấm điều khiển phía sau bên trái liên quan đến các chế độ kiểm soát bánh, chống trượt lại xuất hiện ở đây
Phiên bản 2.0 CVT và 2.4 CVT có màn hình cảm ứng còn bản 2.0 CVT STD không có, ngoài ra thì các bạn có thể chỉnh máy lạnh độc lập bên phải và bên trái có nhiệt độ khác nhau (trừ bản STD). Tuy vậy thì việc thiếu vắng khe gió sau có thể là điểm yếu của xe Cần số, L là số tự động nhưng duy trì ở cấp số thấp nhằm leo núi hay đi địa hình dốc. 3 xe đều dùng hộp số tự động vô cấp CVT, không có bản nào dùng hộp số 6 cấp như một số phiên bản Outlander ở nước ngoài. Xe vẫn dùng thắng tay cơ học, không phải thắng điện tử. Bạn để ý thấy cục tròn tròn bên cạnh thắng tay không?
Nó chính là nút kích hoạt dẫn động 4 bánh 4WD nổi tiếng của Mitsubishi, tính năng này chỉ xuất hiện ở bản 2.4 CVT Mời các bạn nhìn lại một lần nước trước khi bước vào khoang sau Khoang sau của Outlander rất rộng rãi và thoải mái ở phiên bản 5 chỗ. Tuy nhiên cần lưu ý là hàng ghế thứ 2 là cố định và không thể di chuyển lên xuống Đầu gối mình vẫn còn dư một khúc Bạn hoàn toàn có thể gập ghế lại để tăng diện tích khoang hành lý. Gập kiểu 4/6 hoặc gập phẳng hoàn toàn Nhấc miếng đệm ngồi ra và gập xuống Thành quả đây, rất rộng, 2 người lớn ôm nhau ngủ vẫn được😁 Cửa sổ sau cùng cũng khá rộng rãi, không bị tù túng quá với trẻ em Đây là phiên bản 5 chỗ + 2 chỗ cho trẻ em Chúng ta cũng gặp nó một cách dễ dàng như vậy Ghế này chỉ phù hợp với trẻ nhỏ. Khi gập lại hết thì diện tích khoang hành lý cũng bằng với bản 5 chỗ vì bản chất đây là các ghế phụ. Tuy nhiên, khi mua bản 5+2 thì hàng ghế số 2 sẽ kéo lên xuống được 25cm để tăng/giảm diện tích cho người ngồi hàng ghế số 3.
Động cợ, tiêu thụ nhiên liệu và an toànPhiên bản 2.0 CVT và 2.4 CVT có màn hình cảm ứng còn bản 2.0 CVT STD không có, ngoài ra thì các bạn có thể chỉnh máy lạnh độc lập bên phải và bên trái có nhiệt độ khác nhau (trừ bản STD). Tuy vậy thì việc thiếu vắng khe gió sau có thể là điểm yếu của xe Cần số, L là số tự động nhưng duy trì ở cấp số thấp nhằm leo núi hay đi địa hình dốc. 3 xe đều dùng hộp số tự động vô cấp CVT, không có bản nào dùng hộp số 6 cấp như một số phiên bản Outlander ở nước ngoài. Xe vẫn dùng thắng tay cơ học, không phải thắng điện tử. Bạn để ý thấy cục tròn tròn bên cạnh thắng tay không?
Nó chính là nút kích hoạt dẫn động 4 bánh 4WD nổi tiếng của Mitsubishi, tính năng này chỉ xuất hiện ở bản 2.4 CVT Mời các bạn nhìn lại một lần nước trước khi bước vào khoang sau Khoang sau của Outlander rất rộng rãi và thoải mái ở phiên bản 5 chỗ. Tuy nhiên cần lưu ý là hàng ghế thứ 2 là cố định và không thể di chuyển lên xuống Đầu gối mình vẫn còn dư một khúc Bạn hoàn toàn có thể gập ghế lại để tăng diện tích khoang hành lý. Gập kiểu 4/6 hoặc gập phẳng hoàn toàn Nhấc miếng đệm ngồi ra và gập xuống Thành quả đây, rất rộng, 2 người lớn ôm nhau ngủ vẫn được😁 Cửa sổ sau cùng cũng khá rộng rãi, không bị tù túng quá với trẻ em Đây là phiên bản 5 chỗ + 2 chỗ cho trẻ em Chúng ta cũng gặp nó một cách dễ dàng như vậy Ghế này chỉ phù hợp với trẻ nhỏ. Khi gập lại hết thì diện tích khoang hành lý cũng bằng với bản 5 chỗ vì bản chất đây là các ghế phụ. Tuy nhiên, khi mua bản 5+2 thì hàng ghế số 2 sẽ kéo lên xuống được 25cm để tăng/giảm diện tích cho người ngồi hàng ghế số 3.
Mitshubishi Outlander 2016 dùng động cơ MIVEC 2.0 và MIVEC 2.4 có công suất từ 145 đến 167 mã lực (xem ở trên) So với xác xe khoảng 1.5 tấn thì động cơ này không phải là mạnh, nhưng nó cũng gánh xe khá tốt. Kết hợp với hộp số CVT thì rõ ràng Outlander không phải là chiếc xe tập trung vào tốc độ mà nó ổn định, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở nước ngoài, Mitsubishi có tùy chọn máy V6 3.0 hoặc tăng áp 2.2 (máy dầu) nhưng Việt Nam thì không ưu tiên những option này với dòng Outlander của Mitsubishi Để bù lại, mức tiêu thụ nhiên liệu của Outlander ấn tượng theo công bố của nhà sản xuất: 7.44l/100km với máy 2.0 và 8.1l/100km với máy 2.4 So với các đối thủ cùng phân khúc thì Outlander được đánh giá rất cao về độ an toàn, nó đạt chứng nhận an toàn cao nhất từ Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ, đánh giá an toàn 5 sao từ Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ, từ Euro NCAP và cũng được Auto Evolution bầu chọn là 1 trong 10 chiếc CUV an toàn nhất 2016 Tuy nhiên có thể những điểm trên sẽ không thật sự chính xác với phiên bản 2.0 CVT STD do nó bị cắt bỏ khá nhiều option: chỉ còn 2 túi khí, không có trợ lực phanh khẩn cấp (BA), không có cân bằng điện tử (ASC), không có khởi hành ngang dốc (HSA). Dù sao thì Mitsubishi vẫn giữ lại một số trang bị như hệ thống chống tăng tốc ngoài kiểm soát, phân phối lực phanh điện tử EBD hay chống bó phanh ABS
Phần này tốt nhất là để các bạn xe.tinhte.vn làm cho chính xác. Mình chỉ là người trợ giúp nên sẽ không nhận xét nhiều. Tuy nhiên khi thử nghiệm trên đường đua Happy Land (bản 2.0 CVT) thì Outlander phản hồi rất tốt, dù mình vào cua rất rất gắt ở tốc độ 60km/h và nhưng xe không hề có dấu hiệu bị nghiêng, hệ thống ổn định thân xe điện tử ASC can thiệp hợp lý và giữ cho nó được vừng. Dù vậy, rõ ràng là máy 2.0 không thể giúp Outlander tăng tốc quá nhanh, phản hồi chân ga trung bình và máy mất khá lâu thời gian để tăng tốc. Hộp số của Outlander khá êm, dù độ trễ của CVT là có thể thấy được.
Về độ ồn thì có cảm giác tiếng ồn được giảm đi rất nhiều so với thế hệ cũ. Trước kia mình có ngồi Outlander của người bạn và cảm giác ồn hơn rất nhiều so với chiếc xe này.