Thuê option - cơn ác mộng của người dùng ô tô trong tương lai?

MinhTriND
20/7/2022 19:8Phản hồi: 106
Thuê option - cơn ác mộng của người dùng ô tô trong tương lai?
Tại một số thị trường, BMW đang áp dụng mô hình kinh doanh mới, cho phép khách hàng thuê option thay vì phải tốn 1 cục tiền mua đứt. BMW thực tế đã làm điều này từ vài năm trước với tính năng Apple CarPlay (bắt người dùng trả 80 đô/1 tháng mới cho sử dụng) và tất nhiên, họ không phải là nhà sản xuất đầu tiên nghĩ ra cách này để thu tiền từ khách hàng. Chiếc xe hơi ngày nay chẳng khác gì một hệ thống máy tính phức tạp. Và vận hành dựa trên phần mềm giúp cho các nhà sản xuất ô tô có thể dễ dàng bổ sung thêm các tính năng mới hoặc khắc phục các vấn đề không nghiêm trọng chỉ bằng những bản cập nhật OTA như trên smartphone.

Điều này cũng đã mang lại cho các nhà sản xuất ô tô những cách kiếm tiền mới. BMW không đơn độc. Volkswagen, Toyota, Audi, Cadillac, Porsche và Tesla đều đã thử nghiệm mô hình kinh doanh nói trên cho một số tính năng nhất định, chẳng hạn như các tính năng hỗ trợ người lái hoặc nhận dạng giọng nói. Đây thật sự là một xu hướng đáng lo ngại bởi tâm lý thuê bao đối với thứ gì đó trên xe là điều mà người dùng chưa sẵn sàng. Một khảo sát đã được thực hiện hồi đầu năm nay với 217 người đang dự tính mua xe mới trong vòng 2 năm tới đây. Trong số này, 25% cho biết họ sẵn sàng trả thêm phí hàng tháng hoặc hàng năm để mở khoá tính năng của xe, 75% còn lại đều e ngại.

thue-option-tinhte-1.jpg

Đi vào 25% này, các tính năng mà họ đồng ý trả phí chủ yếu liên quan tới 3 nhóm: các tính năng an toàn như hỗ trợ giữ làn đường hoặc phanh khẩn cấp tự động, các tính năng cải thiện hiệu suất của xe, như gia tăng mô-men xoắn hoặc mã lực; và các tiện nghi chẳng hạn như ghế hoặc vô lăng được sưởi ấm hay làm mát.

Phần lớn việc tung ra các gói đăng ký kiểu này đều đến từ những nhà sản xuất ô tô hạng sang. Không quá khó lý giải bởi khách hàng của họ chủ yếu là những người giàu và dễ dàng để bỏ thêm tiền cho thứ gì đó mỗi tháng hoặc mỗi năm, miễn là họ cảm thấy hạnh phúc với việc đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại rằng xu hướng này rồi sẽ tiếp cận đến những thương hiệu khác bình dân hơn. Đa số các nhà sản xuất ô tô hiện nay đều cần có nguồn thu mới để đầu tư vào canh bạc lớn hơn, đó là xe điện, kết nối và tự hành.


Năm ngoái, General Motors cho biết họ đã kiếm được hơn 2 tỷ USD doanh thu từ các dịch vụ cho thuê trên xe mà họ bán ra. GM dự kiến con số này sẽ tăng tới 25 tỷ USD vào cuối thập kỷ, giúp họ ngang hàng với các dịch vụ như Netflix hay Spotify. Có khoảng 16 triệu xe mang logo GM đang chạy trên khắp các con đường ở Mỹ, và 1/4 trong số đó là những chiếc xe với option mà khách hàng phải thuê mới sử dụng được. Sau phân tích, các chuyên gia ở GM cho rằng khách hàng của họ sẵn sàng chi trung bình 135 USD/tháng để trả cho các sản phẩm và dịch vụ.

thue-option-tinhte-4.jpg

Trước giờ, chọn opiton rồi trả tiền luôn khi mua xe là việc đã quá quen thuộc. Nhưng giờ đây mọi thứ đang thay đổi và chịu trách nhiệm cho xu hướng này một phần đến từ Tesla đối với các bản cập nhật phần mềm trên xe của họ. Tesla đang triển khai rất nhiều option mà khách hàng có thể thuê, thậm chí cả việc giới hạn không cho dùng hết dung lượng pin nếu không phải trả thêm tiền. Một vài chuyên gia nghĩ rằng điều này giúp thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô liên tục cập nhật phần mềm để làm mới chiếc xe sau khi người dùng đã sở hữu nó một thời gian dài. Nhưng liệu viễn cảnh sắp tới có thật sự tốt đến thế?

Thời gian trôi qua, có thể chính chiếc xe sẽ trở thành 1 thứ cần phải thuê mới dùng được. Một số nhà sản xuất ô tô cho biết họ có thể đưa ra chính sách tính phí hàng tháng để khách hàng có quyền sử dụng nhiều mẫu xe khác nhau thay vì mua đứt hoặc đi thuê xe. Ford, BMW, Cadillac và Mercedes-Benz đã làm điều này, và thất bại. Đối với việc thuê bao option, điều đó nói nôm na là khách hàng cần trả tiền để mở khoá phần mềm cho một phần cứng đã tồn tại trên chiếc xe mà họ mua.

Giá ô tô được cho là đang trong xu hướng tăng cao hơn bao giờ hết và với việc ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang sản xuất xe điện, giá xe ô tô truyền thống có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa. Ngoại trừ việc giảm giá bán xe mới, nếu không việc thuê option dường như không phải là 1 ý hay và được ủng hộ. Anh em nghĩ sao về chuyện này? Ở góc độ nào đó, nó cũng giống như việc mua xe điện và thuê pin ở Việt Nam hiện tại anh em nhỉ?

Theo: The Verge
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bây giờ bên Mẽo nó có lease xe aka thuê xe nhưng nói một cách sang mồm . Thuê xe, rồi thuê option. Tiêu sản mà dùng hai ba năm trả lại phủi tay thôi. Với lại giờ mấy công ty làm xe cũng tốn tiền thuê dev dữ lắm, tiền trả cho sw dev thì nó cũng nhiều, mô hình kinh doanh cũ chắc đói quá.
@blackberry97 lease có nhiều hạn chế lắm, nhất là quãng đường đi. lease mà chạy nhiều nó bắt đóng thêm tiền, có thể sẽ thêm rất nhiều tiền
@sunny_summer Đúng vậy đó
bluelake@
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái gì thuê là éo thích rồi.
đã phải trả tiền mua xe rồi option cho xe mà cũng bị bắt phải thuê bao hàng tháng mới xài được, chắc chính phủ phải nhúng tay thôi, làm thêm luật để quảng lý bọn làm xe, hạn chế bọn chúng hút máu dân dựa vào cái phương tiện di chuyển nhu yếu phẩm
@The Vi Er biết thì phản hồi ko biết thì nên ngậm mõm lại 😃
@B1tches keep reporing but can't stop 1) LOL, ông thần, ai rảnh coi tiktok làm gì, và thực chất bên TQ họ ko quan tâm ông bỏ tiền ra mua đồ ăn hay ko, họ chỉ quan tâm ông có đổ đồ ăn dư đi hay ko thôi, vì lãng phí chứ ko phải vì ông có tiền muốn làm gì thì làm. =))
=> rồi thế tóm lại cái đó có ảnh hưởng gì dân tàu ko nói riêng hay dân việt nói chung ko ? và có liên quan 1 chút gì về việc " thuê" ở đây ko?

2) Mình sanh trong nam bạn ơi, mấy cái tiêu chuẩn này là mình sợ nhà nước nó sẽ ra luật chứ mình quan tâm làm gì mấy thằng bắc kỳ ngoài kia nó xưng hô làm sao.
=> sống trong nam ko tao mày thì chắc ba má mày bắc kỳ gốc phải ko ? bảo sao nghe tao mày thì thấy ngứa tai ah ?

3) Bạn muốn ăn mấy cái đồ đó và bạn nghĩ là tốt thì cứ việc. Mà bạn có bao giờ tự trồng thử hay bắt chước tụi nó làm chưa, chứ đừng đọc quảng cáo nhiều quá. Nhà mình làm nông nghiệp theo kiểu công nghiệp nè bạn, ko giống như quảng cáo đâu =)) Nên đi tham quan thực tế trước khi mở miệng ra dạy người ta.
=> hệ thống thủy canh dùng nước hồ cá làm từ 2013 rồi nhé 😃 còn đống phụ kiện của nó vứt xó nè cần chụp cho xem ko ? qua 2015 chuyển nhà có sân rộng nên giờ trồng rau đất luôn đỡ tiền máy bơm thủy canh 😃

4) Lô đất là tài sản, lô đất để không ko làm gì mà vẫn đóng thuế thì là tiêu sản. Cái vấn đề là bạn tiêu tiều cho mấy cái tiêu sản với giá thuê rẻ mạt thì bạn cũng đang mất tiền để đầu tư cho tài sản rồi. Có vẻ bạn chưa tốt nghiệp lớp 12 nên vẫn chưa phân biệt được. Cái vấn đề là sao bạn biết giá thuê sẽ rẻ mạt? Còn bạn chê cái tivi 80in coi 2 năm lỗ thì có lẽ bạn nên tìm sản phẩm khác phù hợp hơn với túi tiền của bạn.
=> chắc thanh niên này chưa sở hữu đất đai gì phát biểu ngáo thế ? biết thuế miếng đất đóng bao nhiêu 1 năm ko ? ko bằng tiền cho người khác thuê nhà nửa tháng nữa 😃))) kiểu nhà nước thu mấy đồng lẻ cho có lệ
@palmtj27 1) Ông nội nói nhảm cái gì v. Tui nói là chính phủ sẽ dùng CBDC để track và kiểm soát người dân, và thực phẩm sẽ nằm trong số đó. CBDC cũng sẽ được dùng để cho thuê các sản phẩm khác. 5G cũng sẽ được áp dụng. Tui ko thích bị chính phủ theo dõi tất cả mọi hoạt động của tui. Còn ông muốn thì cứ ghi nhật ký rồi mang ra công an để họ lưu record.

2) Bình thường ngoài xã hội thì tao mày bình thường nhưng trên diễn đàn công cộng tranh luận như vậy thì ông nên xài mấy cái từ cho nó lịch sử chuẩn mực xíu. Chứ mày thích nói cái gì kệ bà mày chứ.

3) Bạn cho mình xin hình chụp nhé. Và vì ko sử dụng hóa chất hoặc điện để bơm nước thì bạn nghĩ có đủ đồ ăn cho nhà bạn ăn không? Rốt cuộc ông cũng vẫn quay trở lại trồng bằng đất và theo tinhte thì nông nghiệp truyền thống như vầy là ko đủ tốt =))) Ông đang tự chứng minh điều mà chính ông không đồng ý ở trên đó LOL

4) Nhà tui nuôi gà công nghiệp ở Mỹ nên tui biết. Miếng đất 20acres (+ chuồng gà + máy móc) theo giá năm 2022 là $1.2M và tiền thuế đất là $880/năm và gross income là ~$220,000 - $240k tùy mùa. Đúng là ko đáng gì so với thu nhập nhưng nếu tui ko làm gì hết và vẫn đóng thuế thì nó vẫn tính là tiêu sản. Còn miếng đất nhà bạn bao nhiêu tiền và thuế bao nhiêu và hiện tại nó là tài sản đẻ ra tiền hay tiêu sản làm nhà bạn mất tiền? LOL =)))
*Và tui từng làm ở nhà máy chế biến thịt gà Ở MỸ THEO CHUẨN CỦA USDA. Nó éo giống như mấy người ở VN ca ngợi về Mỹ đâu =))) Giờ lại cho đám USDA này làm luật để kiểm soát hydronics với thịt nhân tạo. LOL

Ông nên suy nghĩ kĩ trước khi tranh luận.
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
@palmtj27 Cháu ơi về học cái nết đi rồi hẵng ra chơi với các chú. Con cái nhà ai hư quá
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
vin nhà ta cũng theo xu hướng này nhỉ? thuê pin luôn :v
@pikupi 1. xin tên công nghệ pin không chai đang được sử dụng thương mại trên trái đất này
hoặc nếu m đến từ hành tinh khác thì t chịu vậy. với kiến thức hạn hẹp ở trái đất này t chỉ biết đến thế, còn bộ não m đẳng cấp quá t không theo kịp 😔
2. OK m có tiền ủng hộ BMW t không ý kiến. Nhưng mà sớm thôi m sẽ được mua BMW với subscription cho mọi options trên xe, tương tự như sưởi ghế hiện nay. Hi vọng vẫn nice như bây giờ.
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vanlinh2905 Pin chai từ 100 xuống 90 rất nhanh. Từ 90 xuống 80 cũng khá, nhưng từ 80% xuống 70% là hơi bị dai đấy. Chẳng phải tự nhiên mà nó lấy mốc 70% đâu, thay cho sặc máu hay sao. Tôi ở tesla enginner cho pin 4680 đây. Ngồi chờ cho nó xuống mà thay. Đã nói có bảo hành 10 năm xe nào cũng có, thay pin thoải mái. Đi 10 năm trả thuê thì cũng bằng cục pin rồi. Lợi ở chỗ nào
@ChuanThanh Có tùy chọn mua đứt đấy.
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lucas_mufc Ý của tôi là để option thuê cũng được. Nhưng đừng market kiểu lùa gà là kiểu thuê ưu việt hơn mua đứt. Vì đó là lừa gạt. Nó chả hơn gì mua đứt hết. Thì cứ để option ng dùng thích chọn gì thì chọn. Ở mỹ 90% là trả loan hay lease, ko có ai trả 1 cục đâu, chia ra hàng tháng thì đội thêm cục 110$ nữa trên tiền loan thì đó cũng chẳng ngon j cả.
mô hình nầy chả có gì mới nhất là ở đông lào =))
nhà sử dụng trong 50 năm, mua 10 tỷ tức 1 tháng tầm 16tr tiền thuê nhà, tới đời cháu đang ở bị đuổi 😁
@choigiky shophouse ghi rõ trong luật sau 50 năm sẽ thu hồi mà, luật rất rõ ràng, bù lại thì shophouse được cho thuê để buôn bán, nếu gặp khu đắc địa buôn bán ngon thì shophouse vài năm lên giá gấp 2-3 là bình thường. Người ta mua shophouse để đầu tư là chính shophouse ăn nhau là cái vị trí chứ thời hạn 50 năm ai quan tâm khi bỏ tiền vô cái loại đầu tư này, mấy cái bác nói ai cũng biết mà, trước khi đổ tiền tỷ ng ta đã nghiên cứu chấp nhận rủi ro hết rồi bác ơi, ng mua dc shophouse cũng ko phải dân đen ít tiền dễ lừa nó đâu.
@Working Title thì mình mới nói là mua ở 50 năm xong ăn đuổi, mình không hề nhắc đến từ chung cư 😁
ngoài ra dân kinh doanh hay gì thì với số 50 năm - gần 10 năm như dưới mình, giá gốc 3,5 tỷ lúc up bô lần đầu là 7,5 8 tỷ, giờ còn 5 tỷ gần chục căn nhà/ 24 căn chả có kinh doanh gì hết thì đầu sạn cái nổi gì =))
@choigiky Thì hiểu luật, chấp nhận rủi ro thị trường và chơi thôi bác =]] bác đưa ra ví dụ của bác thì em cũng đã từng chứng kiến có người đầu tư shophouse lời đậm rồi, cho nên ko thể vì một ví dụ mà đánh giá cả mô hình được.

Nói chung là kết tại đây nha bác, vì cái comment đầu bác nói ko rõ ý mô hình bđs nào mà chỉ nói khơi khơi "đang ở bị đuổi" thì anh em vô góp ý thôi. Còn bác nói rõ shophouse thì ok thoai =]]
@Working Title vâng bác 😁
Xe để có cái phương tiện đi lại thôi, tính với năng, cơ bản là nó an toàn có USB cắm nghe nhạc vs màn hình coi bản đồ là đc 😁
jjackichan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tía-thằng-cu-hói bác không cần điều hòa à =))))))
@jjackichan Chưa thấy xe nào cắt điều hòa 😆
Reah
TÍCH CỰC
2 năm
@jjackichan Hãng nào dám cắt điều hòa của xe vậy? 😆
@Reah Suzuki super carry quá 😃) tất cả các xe cùng phân khúc đều trang bị còn nó thì 1 là gió 2 là sưởi =]]
Giá mua xe ban đầu giảm là được rồi
Như mình dùng dịch vụ mạng cái nào cần thì mua
Cái này quá hữu ích
Còn ai không thích thì bỏ tiền mua đứt luôn
ndthuanx
TÍCH CỰC
2 năm
Nếu như tính năng sưởi hay làm mát đấy làm hỏng xe khi chưa mua gói kích hoạt thì ai chịu trách nhiệm.
H nghe đến cau triết lý kinh doanh mà nhột đít
Ae tinhte hay nói là giá mỗi tháng có vài ly cafe, trà sữa thôi mà, nhịn uống là đi full option dc rồi 🤣🤣🤣. Nhiều khi điều hoà nó cũng phải thuê thì đến khi k thích trả nữa thì xe chỉ có 4 cái lốp à 🤣😂😂🤣
blackcoatboy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chắc sau này sẽ có ..... để dùng các option này quá kaka
Nói chung là bày chuyện để cào thêm lợi nhuận thôi.
Ai cần thì xài. Số người cần ít thì hãng dẹp chính sách.
tung.dq
CAO CẤP
2 năm
Chọn xe hợp lý mà đi thôi. Đa số cần xe là công cụ, cái nào ngon thì chọn. Thằng cung cấp nào tham thì rồi sẽ thâm
Ai đi nhiều mua đứt luôn còn ko cứ cơ bản mà dùng ..ốp xong chi
Tưởng tượng mua con xe mà từ ghế masa, phần mềm, pin vvv tất cả đều có trong xe mà ko phải của mình sở hữu ta nói nó tức.
katylove
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xe điện sau này sẽ gọi là Smart Car có app và option có free và trả phí. Giống y chang như thị trường Smart phone hiện nay!
hoacuclon
TÍCH CỰC
2 năm
Quan trọng là giá nó có rẻ đi không thôi, nếu giá rẻ đi thì lại càng ngon, thuê bao xài chán thì bỏ không đăng ký nữa
thanhnh1806
ĐẠI BÀNG
2 năm
người ta làm thế để giảm giá bán xe ban đầu xuống để tăng doanh số. ai có nhu cầu những option cao cấp thì bỏ thêm tiền ra unlock. chả có gì mà kêu ác mộng.
Chi phí làm phần mềm và bảo trì định kỳ càng ngày càng đắt đỏ. Thuê là cách chia sẻ NSX-User các chi phí này. Mô hình XaaS có từ lâu rồi (máy chủ, phần mềm, cloud app...), đẻ mướn/thuê đc thì cái gì cũng thuê đc.
Nói chung cũng xót khi user cuối phải cõng nhiều thứ thuê.
Reah
TÍCH CỰC
2 năm
Chuẩn bị sẽ có bản hack option cho ô tô 😆

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019