Tại một số thị trường, BMW đang áp dụng mô hình kinh doanh mới, cho phép khách hàng thuê option thay vì phải tốn 1 cục tiền mua đứt. BMW thực tế đã làm điều này từ vài năm trước với tính năng Apple CarPlay (bắt người dùng trả 80 đô/1 tháng mới cho sử dụng) và tất nhiên, họ không phải là nhà sản xuất đầu tiên nghĩ ra cách này để thu tiền từ khách hàng. Chiếc xe hơi ngày nay chẳng khác gì một hệ thống máy tính phức tạp. Và vận hành dựa trên phần mềm giúp cho các nhà sản xuất ô tô có thể dễ dàng bổ sung thêm các tính năng mới hoặc khắc phục các vấn đề không nghiêm trọng chỉ bằng những bản cập nhật OTA như trên smartphone.
Điều này cũng đã mang lại cho các nhà sản xuất ô tô những cách kiếm tiền mới. BMW không đơn độc. Volkswagen, Toyota, Audi, Cadillac, Porsche và Tesla đều đã thử nghiệm mô hình kinh doanh nói trên cho một số tính năng nhất định, chẳng hạn như các tính năng hỗ trợ người lái hoặc nhận dạng giọng nói. Đây thật sự là một xu hướng đáng lo ngại bởi tâm lý thuê bao đối với thứ gì đó trên xe là điều mà người dùng chưa sẵn sàng. Một khảo sát đã được thực hiện hồi đầu năm nay với 217 người đang dự tính mua xe mới trong vòng 2 năm tới đây. Trong số này, 25% cho biết họ sẵn sàng trả thêm phí hàng tháng hoặc hàng năm để mở khoá tính năng của xe, 75% còn lại đều e ngại.
Đi vào 25% này, các tính năng mà họ đồng ý trả phí chủ yếu liên quan tới 3 nhóm: các tính năng an toàn như hỗ trợ giữ làn đường hoặc phanh khẩn cấp tự động, các tính năng cải thiện hiệu suất của xe, như gia tăng mô-men xoắn hoặc mã lực; và các tiện nghi chẳng hạn như ghế hoặc vô lăng được sưởi ấm hay làm mát.
Phần lớn việc tung ra các gói đăng ký kiểu này đều đến từ những nhà sản xuất ô tô hạng sang. Không quá khó lý giải bởi khách hàng của họ chủ yếu là những người giàu và dễ dàng để bỏ thêm tiền cho thứ gì đó mỗi tháng hoặc mỗi năm, miễn là họ cảm thấy hạnh phúc với việc đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại rằng xu hướng này rồi sẽ tiếp cận đến những thương hiệu khác bình dân hơn. Đa số các nhà sản xuất ô tô hiện nay đều cần có nguồn thu mới để đầu tư vào canh bạc lớn hơn, đó là xe điện, kết nối và tự hành.
Điều này cũng đã mang lại cho các nhà sản xuất ô tô những cách kiếm tiền mới. BMW không đơn độc. Volkswagen, Toyota, Audi, Cadillac, Porsche và Tesla đều đã thử nghiệm mô hình kinh doanh nói trên cho một số tính năng nhất định, chẳng hạn như các tính năng hỗ trợ người lái hoặc nhận dạng giọng nói. Đây thật sự là một xu hướng đáng lo ngại bởi tâm lý thuê bao đối với thứ gì đó trên xe là điều mà người dùng chưa sẵn sàng. Một khảo sát đã được thực hiện hồi đầu năm nay với 217 người đang dự tính mua xe mới trong vòng 2 năm tới đây. Trong số này, 25% cho biết họ sẵn sàng trả thêm phí hàng tháng hoặc hàng năm để mở khoá tính năng của xe, 75% còn lại đều e ngại.
Đi vào 25% này, các tính năng mà họ đồng ý trả phí chủ yếu liên quan tới 3 nhóm: các tính năng an toàn như hỗ trợ giữ làn đường hoặc phanh khẩn cấp tự động, các tính năng cải thiện hiệu suất của xe, như gia tăng mô-men xoắn hoặc mã lực; và các tiện nghi chẳng hạn như ghế hoặc vô lăng được sưởi ấm hay làm mát.
Phần lớn việc tung ra các gói đăng ký kiểu này đều đến từ những nhà sản xuất ô tô hạng sang. Không quá khó lý giải bởi khách hàng của họ chủ yếu là những người giàu và dễ dàng để bỏ thêm tiền cho thứ gì đó mỗi tháng hoặc mỗi năm, miễn là họ cảm thấy hạnh phúc với việc đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại rằng xu hướng này rồi sẽ tiếp cận đến những thương hiệu khác bình dân hơn. Đa số các nhà sản xuất ô tô hiện nay đều cần có nguồn thu mới để đầu tư vào canh bạc lớn hơn, đó là xe điện, kết nối và tự hành.
Năm ngoái, General Motors cho biết họ đã kiếm được hơn 2 tỷ USD doanh thu từ các dịch vụ cho thuê trên xe mà họ bán ra. GM dự kiến con số này sẽ tăng tới 25 tỷ USD vào cuối thập kỷ, giúp họ ngang hàng với các dịch vụ như Netflix hay Spotify. Có khoảng 16 triệu xe mang logo GM đang chạy trên khắp các con đường ở Mỹ, và 1/4 trong số đó là những chiếc xe với option mà khách hàng phải thuê mới sử dụng được. Sau phân tích, các chuyên gia ở GM cho rằng khách hàng của họ sẵn sàng chi trung bình 135 USD/tháng để trả cho các sản phẩm và dịch vụ.
Trước giờ, chọn opiton rồi trả tiền luôn khi mua xe là việc đã quá quen thuộc. Nhưng giờ đây mọi thứ đang thay đổi và chịu trách nhiệm cho xu hướng này một phần đến từ Tesla đối với các bản cập nhật phần mềm trên xe của họ. Tesla đang triển khai rất nhiều option mà khách hàng có thể thuê, thậm chí cả việc giới hạn không cho dùng hết dung lượng pin nếu không phải trả thêm tiền. Một vài chuyên gia nghĩ rằng điều này giúp thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô liên tục cập nhật phần mềm để làm mới chiếc xe sau khi người dùng đã sở hữu nó một thời gian dài. Nhưng liệu viễn cảnh sắp tới có thật sự tốt đến thế?
Thời gian trôi qua, có thể chính chiếc xe sẽ trở thành 1 thứ cần phải thuê mới dùng được. Một số nhà sản xuất ô tô cho biết họ có thể đưa ra chính sách tính phí hàng tháng để khách hàng có quyền sử dụng nhiều mẫu xe khác nhau thay vì mua đứt hoặc đi thuê xe. Ford, BMW, Cadillac và Mercedes-Benz đã làm điều này, và thất bại. Đối với việc thuê bao option, điều đó nói nôm na là khách hàng cần trả tiền để mở khoá phần mềm cho một phần cứng đã tồn tại trên chiếc xe mà họ mua.
Giá ô tô được cho là đang trong xu hướng tăng cao hơn bao giờ hết và với việc ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang sản xuất xe điện, giá xe ô tô truyền thống có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa. Ngoại trừ việc giảm giá bán xe mới, nếu không việc thuê option dường như không phải là 1 ý hay và được ủng hộ. Anh em nghĩ sao về chuyện này? Ở góc độ nào đó, nó cũng giống như việc mua xe điện và thuê pin ở Việt Nam hiện tại anh em nhỉ?
Theo: The Verge