Sau nhiều tháng suy đoán và phân tích về kế hoạch ra mắt dịch vụ phát nhạc trực tuyến độc lập của TikTok, hôm nay (ngày 6 tháng 7), ‘TikTok Music’ một ứng dụng phát trực tuyến và sẽ là đối thủ Spotify một cách nghiêm túc, đã chính thức ra mắt.
Theo Ole Obermann, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh âm nhạc toàn cầu tại TikTo, ứng dụng này là "một loại dịch vụ mới kết hợp sức mạnh khám phá âm nhạc trên TikTok với dịch vụ phát trực tuyến tốt nhất".
TikTok Music đã ra mắt như một dịch vụ phát nhạc trực tuyến cao cấp ở Indonesia và Brazil, và nó được cấp phép cả ba công ty thu âm lớn: Universal Music Group, Warner Music Group và Sony Music.
Khi được hỏi về kế hoạch triển khai của TikTok Music ngoài Brazil và Indonesia, TikTok nói rằng, "chúng tôi rất vui mừng về cơ hội cho TikTok Music, cho người hâm mộ âm nhạc, nghệ sĩ và ngành công nghiệp, nhưng chúng tôi không có gì để chia sẻ về các kế hoạch trong tương lai". Được mô tả là một "dịch vụ phát nhạc trực tuyến xã hội", TikTok nói rằng ứng dụng âm nhạc mới của họ "sẽ khai thác sức mạnh khám phá âm nhạc trên TikTok".
Theo Ole Obermann, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh âm nhạc toàn cầu tại TikTo, ứng dụng này là "một loại dịch vụ mới kết hợp sức mạnh khám phá âm nhạc trên TikTok với dịch vụ phát trực tuyến tốt nhất".
TikTok Music đã ra mắt như một dịch vụ phát nhạc trực tuyến cao cấp ở Indonesia và Brazil, và nó được cấp phép cả ba công ty thu âm lớn: Universal Music Group, Warner Music Group và Sony Music.
Khi được hỏi về kế hoạch triển khai của TikTok Music ngoài Brazil và Indonesia, TikTok nói rằng, "chúng tôi rất vui mừng về cơ hội cho TikTok Music, cho người hâm mộ âm nhạc, nghệ sĩ và ngành công nghiệp, nhưng chúng tôi không có gì để chia sẻ về các kế hoạch trong tương lai". Được mô tả là một "dịch vụ phát nhạc trực tuyến xã hội", TikTok nói rằng ứng dụng âm nhạc mới của họ "sẽ khai thác sức mạnh khám phá âm nhạc trên TikTok".
TikTok Music nói rằng nó cung cấp cho người dùng "kho nhạc đầy đủ từ hàng nghìn hãng thu âm và nghệ sĩ, nghe không có quảng cáo không bị gián đoạn và chức năng tải xuống để nghe ngoại tuyến".
Và với tư cách là một dịch vụ âm nhạc “cao cấp”, TikTok Music nói rằng họ nhằm mục đích cung cấp "trải nghiệm nghe chất lượng cao đồng thời tăng cơ hội và doanh thu cho các nghệ sĩ và chủ bản quyền".
Một tính năng chính của ứng dụng là nó sẽ cho phép người dùng phát trực tuyến các phiên bản đầy đủ của các bài hát TikTok lan truyền trên TikTok Music.
Các tính năng khác có trong TikTok Music mới khi ra mắt bao gồm Tìm kiếm lời bài hát, khả năng hát theo phong cách karaoke với tính năng Lời bài hát thời gian thực và công cụ nhận dạng bài hát tương tự như Shazam có tên Song Catch.
Người dùng mới đăng ký TikTok Music ở Brazil và Indonesia có sẵn từ hôm nay, nhận bản dùng thử miễn phí một tháng của dịch vụ phát trực tuyến.
Chi phí cho ứng dụng mới như sau:
- Brazil (iOS và Android): R$16.9 (khoảng $3.49 USD)
- Indonesia (iOS): 49.000 Rp (khoảng 3,25 đô la Mỹ)
- Indonesia (Android): 44.900 Rp trong 12 tháng đầu tiên, sau đó là 49.000 Rp
Ole Obermann, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Âm nhạc Toàn cầu, TikTok cho biết: "Chúng tôi vui mừng giới thiệu TikTok Music, một loại dịch vụ mới kết hợp sức mạnh khám phá âm nhạc trên TikTok với dịch vụ phát trực tuyến tốt nhất".
Obermann nói thêm: "TikTok Music sẽ giúp mọi người ở Indonesia và Brazil dễ dàng lưu, tải xuống và chia sẻ các bản nhạc lan truyền yêu thích của họ từ TikTok.
"Chúng tôi rất vui mừng về những cơ hội mà TikTok Music mang lại cho cả người hâm mộ âm nhạc và nghệ sĩ, và tiềm năng to lớn của nó trong việc thúc đẩy giá trị đáng kể cho ngành công nghiệp âm nhạc."
Quảng cáo
Nếu chúng ta xem xét kỹ hơn các thị trường nơi TikTok đang tung ra ứng dụng phát nhạc trực tuyến mới của mình, chúng ta có thể xác định một vài lý do có thể khiến chúng được chọn. Đầu tiên là phạm vi tiếp cận hiện có rộng lớn của TikTok ở cả hai thị trường.
Theo Datareportal, Brazil được ước tính là thị trường lớn thứ ba của TikTok với hơn 84 triệu người dùng ở đó (dựa trên số lượng khán giả quảng cáo được công bố trong các công cụ tự phục vụ của TikTok vào tháng 4 năm 2023).
Indonesia, trong khi đó, theo Datareportal là thị trường lớn thứ hai của TikTok với ước tính 113 triệu người dùng TikTok đang hoạt động từ 18 tuổi trở lên.
Thêm vào đó, cả hai thị trường đều đã được thử nghiệm với Resso (ứng dụng nghe nhạc trước đó của Tiktok)
Theo IFPI, thị trường âm nhạc thu âm của Brazil đã tăng trưởng 15,4% vào năm ngoái, và khi thị trường âm nhạc lớn nhất ở Mỹ Latinh đóng góp vào mức tăng trưởng 25,9% của khu vực rộng lớn hơn vào năm 2022.
Phát nhạc trực tuyến cũng là một ngành kinh doanh đang bùng nổ ở Mỹ Latinh, với khu vực này có khả năng là nơi thử nghiệm hoàn hảo cho một dịch vụ phát nhạc trực tuyến đăng ký mới. Doanh thu phát trực tuyến chiếm 85.2% thị trường Mỹ Latinh vào năm 2022, theo IFPI.
Quảng cáo
Spotify, đối thủ trực tiếp của TikTok Music có thể sẽ theo dõi sự ra mắt của đối thủ cạnh tranh mới ở Brazil, thị trường âm nhạc lớn thứ 9 thế giới, rất chặt chẽ.
Mỹ Latinh cũng là một thị trường quan trọng đối với Spotify, có lượng người đăng ký đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1 lên 210 triệu. Sự tăng trưởng này, theo SPOT, được dẫn dắt bởi Châu Âu và Châu Mỹ Latinh.
Nếu TikTok có thể chuyển đổi một phần trong số hơn 84 triệu người dùng ứng dụng video hàng đầu của mình để trở thành người dùng thử và hơn thế nữa, những người đăng ký ứng dụng Âm nhạc mới của mình, Spotify có thể gặp vấn đề thị phần nghiêm trọng trong tay ở Mỹ Latinh.
Indonesia và Đông Nam Á cũng vậy. Spotify trước đây đã lưu ý, trích dẫn dữ liệu eMarketer, rằng Đông Nam Á là khu vực phát triển nhanh thứ hai trên toàn cầu về người dùng internet. Vào tháng 10 Spotify cũng nhấn mạnh SEA là một khu vực trọng tâm cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.
Theo bạn liệu Tiktok Music có phát triển mạnh mẽ và trở thành đối thủ tiềm năng của Spotify hay Apple Music không ?