Trong một bài phát biểu mới đây tại bữa tiệc của Trung tâm bảo mật dữ liệu điện tử (EPIC), CEO Tim Cook đã bày tỏ sự không hài lòng của mình với một số công ty sử dụng dữ liệu người dùng để phục cho mục đích quảng cáo. "Quyền riêng tư của chúng ta đang bị tấn công từ nhiều chiến tuyến. Tôi đang nói với các bạn từ Thung lũng Silicon, nơi mà một số công ty thành công nhất và to lớn nhất đã xây dựng việc kinh doanh của mình bằng cách khiến cho khách hàng ảo tưởng và bằng lòng về thông tin cá nhân của mình. Họ đang tận dụng mọi thứ có thể biết được về bạn và đang cố gắng kiếm tiền từ nó. Chúng tôi nghĩ điều đó hoàn toàn sai trái. Và đó không phải là loại công ty mà Apple muốn trở thành".
Lời nói của Cook nhắm trực tiếp đến những công ty như Google, Facebook và Yahoo, vốn là các công ty có cung cấp nền tảng quảng cáo với khả năng biết được thói quen, sở thích và hành vi của người dùng, từ đó hiển thị quảng cáo một cách có định hướng. Vị CEO này còn bình luận thêm: "Có thể bạn thích những dịch vụ tạm-gọi-là-miễn-phí đó, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chẳng đáng để email hay lịch sử tìm kiếm của bạn, và giờ đây thậm chí là hình ảnh gia đình (đang ám chỉ Google Photos?), bị người ta sử dụng cho mục đích quảng cáo gì. Có trời mới biết họ đang làm gì. Và chúng tôi nghĩ rằng một ngày nào đó, khách hàng sẽ thấy được bản chất của sự việc".
Cũng cần phải nói thêm rằng Apple cũng có nền tảng quảng cáo của riêng mình là iAds dùng cho iOS và iTunes. iAds cho phép các đơn vị quảng cáo tiếp cận khách hàng thông qua việc đối chiếu email và số điện thoại với dữ liệu được thu thập từ những công ty quảng cáo khác. Người dùng cũng có quyền tắt tính năng này đi và chỉ hiển thị quảng cáo chung chung mà thôi.
Trong thời gian qua nhiều công ty công nghệ cũng đã có nỗ lực cải thiện việc thực thi quyền riêng tư của người dùng. Google tách Photos ra riêng bởi hãng nhận thấy rằng người dùng không muốn chứa hình ảnh của mình trên một mạng xã hội, nơi mà ảnh có thể bị chia sẻ. Danh tiếng của Apple thì vẫn đang khôi phục sau vị rò rỉ ảnh nude chứa trên iCloud hồi năm ngoái. Trong tương lai, công ty nào có được lòng tin của khách hàng trong việc lưu trữ và bảo mật dữ liệu sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn.
Cook cũng khẳng định lại rằng Apple không muốn "mở cửa sau" cho các lực lượng hành pháp truy cập vào dữ liệu của khách hàng. "Nếu giấu một chiếc chìa khóa dưới tấm thảm dành riêng cho cảnh sát thì một tên trộm cũng có thể tìm thấy chìa khóa này."
Cook mới đây cũng được EPIC tặng danh hiệu "nhà vô địch của tự do" và đây là lần đầu tiên danh hiệu này được trao cho một doanh nhân.