
Tim Cook - CEO Apple vừa mới viết một bức thư xin lỗi trực tiếp các khách hàng sử dụng sản phẩm của Apple ở Trung Quốc vì chính sách bảo hành không thỏa đáng của hãng này. Lá thư sau đó được dịch sang tiếng Trung Quốc và đăng tải lên trang Apple Trung Quốc vào hôm qua. Trong thư, Tim Cook nhấn mạnh tầm quan trọng của khách hàng tại Trung Quốc, đây là thị trường lớn thứ 2 trên thế giới của Apple (sau Mỹ). “Chúng tôi nhận thức rằng sự thiếu liên lạc và giao tiếp đã dẫn đến những nhận định cho rằng Apple kiêu căng, ngạo mạn và không quan tâm hay chú trọng đến phản hồi của khách hàng”, Cook cho biết trong lá thư của mình."Chúng tôi bày tỏ sự xin lỗi chân thành vì những lo lắng và khúc mắc đã gây ra cho khách hàng".
Trước khi có động thái này, Apple đã phải chịu làn sóng phản đối lớn từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc từ giữa tháng 3 đến nay. Các cơ quan truyền thông lớn tại đất nước này như Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, Nhật báo Nhân Dân… đã cáo buộc Apple rút ngắn thời gian bảo hành, phân biệt đối xử với khách hàng Trung Quốc thông qua các chính sách chăm sóc khách hàng cũng như kiêu ngạo phớt lờ các thông báo của người dùng.
Với tình hình đó, trong bức thư của mình Tim Cook hứa công ty sẽ điều chỉnh lại chính sách bảo hành trên iPhone 4 và iPhone 4S, trong đó có việc kéo dài thời gian bảo hành cho những người mua máy trong năm 2012, cho phép đổi máy hoặc linh kiện mới trong vòng 1 năm sau khi mua. Bên cạnh đó, Apple sẽ sắp xếp lại thông tin phản hồi của khách hàng và đào tạo thêm cho các đại lý ủy quyền của Apple tại Trung Quốc về chính sách bảo hành cũng như đăng tải chính sách bảo hành một cách rõ ràng trên trang web của Apple.
Không chỉ là một cơ sở sản xuất quan trọng, Trung Quốc hiện là thị trường rất quan trọng đối với Apple. Năm ngoái, doanh số bán hàng của hãng công nghệ Mỹ ở Trung Quốc đã lên tới 23,8 tỷ USD, chiếm 15% tổng doanh thu của Apple và tăng hơn 10 tỷ USD so với năm 2011. Đây cũng là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và là thị trường mà Apple vẫn đang cạnh tranh khốc liệt với đối thủ Samsung. Trong những năm gần đây, Apple đã gặp không ít rắc rối tại Trung Quốc. Cụ thể là sau hàng loạt các vụ tử tử tại các nhà máy Foxconn do chế độ làm việc nghèo nàn và bóc lột; gần đây nhất là vụ tranh chấp thương hiệu iPad với một công ty tại Trung Quốc.
Tim Cook từng có chuyến thăm Trung Quốc công khai lần đầu tiên vào năm ngoái và mới đây nhất vào tháng 1 vừa qua để gặp gỡ các quan chức chính phủ tại nước này. Trong chuyến đi của mình, Tim Cook cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Apple và họ có thể mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ tại nước này.
Đây là lần thứ hai Tim Cook xin lỗi khách hàng từ khi ông lên làm Giám đốc điều hành cho Apple từ năm 2011. Lời xin lỗi trước đó được Cook nói ra vào tháng 9/2012 sau khi người dùng tỏ ra thất vọng và nổi giận vì chất lượng tệ hại của dịch vụ bản đồ Apple Maps. Trong khi đó, "xin lỗi" là hai từ mà người ta không mấy khi nghe thấy ở Apple dưới thời Steve Jobs. Trước đây khi còn đương nhiệm, Steve Jobs chưa từng đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào cho dù đó có phải là lỗi về phía Apple hay không.
Theo: Wall Street Journal