Tìm hiểu hoạt động của mắt người trong tương quan với nhiếp ảnh

Đậu Hoa
15/5/2018 9:32Phản hồi: 14
Tìm hiểu hoạt động của mắt người trong tương quan với nhiếp ảnh
Hoạ sĩ nổi tiếng Auguste Renoir từng nói : "Không phải bàn tay làm nên một bức tranh mà chính là con mắt". Đây là một quan niệm mà các nghệ sĩ tạo hình trên khắp thế giới, ở mọi thời đại đều đồng quan điểm. Ngày nay bên cạnh hội hoạ thì các nhiếp ảnh gia trong nhiều thể loại cũng áp dụng ý thức đó lên tác phẩm của mình. Họ sử dụng máy ảnh làm phương tiện để truyền tải góc nhìn cá nhân tới người xem. Gống như hội hoạ, đây là công việc được thực hiện bằng mắt và cũng được thẩm định chính bằng mắt. Do đó, tìm hiểu thêm về cơ chế cái nhìn của con người sẽ không bao giờ thừa, khi nó giúp ta hiểu sâu hơn nguồn gốc hình thành các quy tắc bố cục từ thời xa xưa.

Dù thời đại thay đổi, các hình thức nghệ thuật hình ảnh thay đổi, song cơ chế nội giới và cách thức hoạt động của con mắt người vẫn vậy, vẫn không có gì thay đổi.

CẤU TẠO CỦA MẮT:

mắtvsmasyarng copy.jpg
Nhìn chung, cơ chế hoạt động của mắt khá giống với một chiếc máy ảnh

Screen Shot 2018-05-16 at 12.11.40 PM copy.jpg
Điểm khác biệt ở đây là góc tới và điểm tiếp nhận thông tin (điểm vàng) rất nhỏ

Mắt người được so với một chiếc máy ảnh, chụp, lưu lại những hình ảnh bên ngoài rồi truyền lên não bộ. Nhưng đó chỉ là cách nhìn khái quát. Thực chất khu vực trung tâm điểm vàng của mắt chỉ có kích thước bằng 1/1500 kích thước bề mặt của võng mạc và có góc nhận 1 độ. Chỉ duy nhất điểm đó cho ta những thông tin về độ nét, phân biệt, đánh giá kích cỡ hình thể sự vật. Tất cả các điểm ngoại vi chỉ có thể cho ta ấn tượng về ánh sáng, hay màu sắc, còn chi tiết cụ thể thì luôn mờ hơn ở vùng trung tâm.

HOẠT ĐỘNG CỦA MẮT:


Vậy muốn nhìn bao quát một bức tranh, một tấm ảnh, một khung hình quảng cáo... con mắt sẽ hoạt động theo phương thức quét như một máy scan. Nó quét có định hướng, quét từ chi tiết này đến chi tiết khác trên bề mặt tác phẩm một cáchg rất nhanh. Những thông tin riêng lẻ từ các điểm được bộ não hệ thống lại, cho ta cảm giác như thấy rõ toàn cảnh của hình ảnh.

CÁC XU HƯỚNG TỰ NHIÊN CỦA MẮT:


Quan tâm đến những đường viền hình mảng.
Có thể hình dung quy luật khung trong khung được hình thành từ đây. Các chủ thể trong một bức ảnh sẽ được đóng khung một cách nổi bật, và dẫn dắt mắt tập trung tới các mảng miếng qua các đường dẫn.

000018 copy copy.jpg

Quảng cáo


Luôn nhìn chậm trên những vùng phức tạp, chi tiết.
Việc tập trung này giống như ta đọc một cuốn sách, đọc chậm những đoạn văn để hiểu kỹ hơn. Trong ảnh, chúng ta nhìn lâu hơn những vùng phức tạp để phân tích thông tin cụ thể hơn.Vì vậy tránh mang quá nhiều thông tin không liên quan, đặt vào các mảng rời rạc trong ảnh khiến mắt mất tập trung, ảnh không có ý nghĩa cụ thể.

000005 copy.jpg

Ưu tiên trong khung hình chính là hình ảnh về con người, nhất là khuôn mặt.
Trong đó thứ tự tập trung là đôi mắt, miệng, rồi mới đến mũi.

DSC07435.jpg

Chuyển động ngang. Bố cục ảnh theo chiều ngang sẽ luôn tạo được sự "nghỉ ngơi" cho con mắt.
Ngược lại, một ảnh bố cục dọc sẽ khiến việc theo dõi ảnh rất khó chịu (Ngoại trừ ảnh chân dung, vì khi đó mắt tập trung nhiều vào đôi mắt trước tiên). Vì vậy mà bố cục ảnh hiện nay hầu hết đều theo chiều ngang, ngay cả trong quay phim cũng tận dụng xu hướng này của mắt. Tất nhiên, nếu bố cục dọc có ý đồ cụ thể, có thông điệp rõ ràng vẫn mang lại hiệu quả về truyền tải thông tin cho người xem.

Quảng cáo



000030 2 copy.jpg


L1011382.jpg


Khi hai mảng, hai sự vật được đặt cách xa nhau, có một điểm chuẩn để so sánh thì cái nhìn sẽ tập trung đến sự vật ở gần hơn trước.


63844_557245964291134_316219249_n copy.jpg

Một hình ảnh được lặp đi lặp lại một cách giống nhau ( có thể khác về kích cỡ) luôn gây kích thích cho mắt, nó lôi cuốn cái nhìn một cách tự nhiên, gây tò mò và tìm tòi thêm khi xem ảnh.

L1013402 copy.jpg

Mắt luôn tập trung vào mảng miếng, khung hình lớn trước, vậy nên nếu khung hình trong ảnh quá lớn, không có đường dẫn rõ ràng thì cái nhìn chỉ bó gọn trong đó thôi, những yếu tố bên ngoài khung có thể bị lược bỏ khỏi tầm nhìn.

000009 copy.jpg

Hai hoặc nhiều điểm, nhiều sự vật, sự việc quan trọng trong ảnh không nên để quá xa nhau, gây rời rạc, khiến cái nhìn bị giằng co, không nhất quán về thông tin.

zời zạc.jpg

Việc đọc ảnh của con người được hình thành từ thói quen đọc sách. (Hầu hết là từ trái qua phải, ngoại trừ một số nước như Nhật hay Trung Quốc cổ). Con mắt sẽ quét trên hình ảnh bắt đầu từ góc cao bên trái, qua phải rồi chéo xuống theo hướng dích-dắc . Hoạt động này của mắt đã tạo ta những quy tắc về điểm vàng, thủ pháp thị giác, bố cục hay những đường dẫn trong hội hoạ cổ xưa cũng như trong nhiếp ảnh hiện đại về sau này.

000030 copy.jpg
Hướng nhìn cơ bản theo cách đọc phương Tây.


Từ cách đọc đơn giản khởi nguồn, các hoạ sĩ cũng như nhiếp ảnh gia sau này đã nghiên cứu và phát triển thêm nhiều những quy tắc, thủ pháp, đường dẫn, cũng như bố cục để dẫn dắt được cái nhìn người xem theo định hướng cá nhân.

KẾT LUẬN:

Ta chụp cái gì mặc kệ, chụp như thế nào mặc kệ, miễn là đừng từ bỏ quyền độc tôn của bản thân để nói điều "nhìn & thấy", đã cảm nhận và rung động trước nó, để nói điều muốn nói bằng ngôn ngữ hình ảnh. Miễn là ta hiểu rõ, biết rõ tại sao mình làm thế và miễn là bức ảnh của ta phát xuất từ một xác tín vững vàng. Dĩ nhiên là của riêng ta, không phải nhai lại hay lập lại khung ảnh của ai đó. Nếu điều đó có trong bức ảnh chụp của ta, thì dù người xem không đồng ý thì cũng không ai dám hoài nghi con người chụp ảnh và ý nghĩa trong bức ảnh của ta, chia sẻ trong một bài viết trên Tinhte của anh @tuanlionsg mà mình rất thích.

Vậy hiểu rõ bản thân, hiểu rõ đôi mắt và cách làm việc của nó cũng chính là chiếc chìa khoá quan trọng giúp ta mở ra những cánh cửa tri thức, hiểu thêm những góc nhìn mới lạ, tạo được dấu ấn cá nhân trong từng shot hình tưởng chừng như rất đơn giản.
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mục Camera dạo này thấy ít tương tác như hồi 4 năm trước.
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@hnadov phải nói là khá ảm đạm, có lẽ các mạng xã hội có sức hút mạnh nên ngta dành tgian bên đó hết
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@hnadov dạ, thực ra bên này theo dõi còm khó hơn, và bài trôi nhiều hơn, không thuận tiện bằng các trang mạng XH! các mod sẽ tập trung thay đổi để tương tác nhiều hơn! cám ơn bạn nhắc nhở!
Camera mấy năm nay công nghệ tập trung phát triển thu nhỏ cum cảm biến để mang nó lên smartphone nhiều hơn..
Jun.88
TÍCH CỰC
6 năm
@Đức Đạt Vũ bạn nói sai r đúng r là thu nhỏ cụm camera và tăng kích thước cảm biến trên smart phone mới đúng
@Jun.88 Cảm ơn bạn đã cho mình biết được thông tin hữu ích nhé!!
Bác @Đậu Hoa viết chuẩn cmnr😃
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@Barbatos Cám ơn bạn ủng hộ😃
vitkon
CAO CẤP
6 năm
Bác tuanlionsg được cái chụp ảnh đẹp, chứ cái phát biểu mà bác Đậu Hoa dẫn thì em chịu không tải nổi.

Vấn đề ở chỗ, vì bác tuanlionsg chụp đẹp rồi bác ý nói cái gì cũng phải. Nhưng nhiều ông trẩu cũng học theo bác ý, chụp như cc nhưng cứ “bố chụp vì bố thấy đẹp được rồi”.
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@vitkon Dạ, đưa ra ý kiến chắc phải có biện minh! Bác Tuanlionsg chắc muốn ae mạnh dạn chụp và tìm hiểu nhiều hơn thôi ạ!
@vitkon e thấy bác tuân lion chụp ảnh điện thoại thì chỉn chu, còn máy ảnh thì ko đẹp bằng chụp điện thoại, có lẽ bác ấy am hiểu ảnh chụp ảnh ngoài đời, chuyên nghiệp đẹp nhưng trên tay máy ảnh thì k hề ổn, trước có bác thanh với bác trương hữu đăng khoa e thấy rất hay,hầi hước hóm hỉnh, ảnh trên tay, ảnh rì vu đẹp 😁
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@vitkon Cá nhân thôi, người thấy đẹp người không thấy đẹp.
Như tôi xem ảnh thì cứ để nguyên kích thước mà nhìn chả cần zoom ziếc gì, cứ thấy vừa mắt là oke rồi. Nhưng lắm người cứ phải zoom 100% 200% lên xem hạt, xem nhiễu, out nét hay không ... đôi khi đúng nếu là bức ảnh để đi thi hoặc đi bán, nhưng ở mức độ xem cho thoải mái đầu óc hoặc giải trí thì là thái quá.
Hoặc như chụp ảnh gia đình, bạn bè thì chả cần chú trọng đến chất lượng điểm ảnh, chỉ cần những người xuất hiện trong bức ảnh tươi vui, trầm tư, hay thể hiện thái độ gì đó ... đúng ý người chụp thì được coi là đẹp đối với những người đó dù mờ, nhòe, nhiễu ...
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@tmn123 cũng nên có 1 tiêu chuẩn nào đó cho chất lượng, thường chụp ko đẹp thì kỹ thuật cũng ko tốt,
và ng mỹ thuật tốt thì cũng ít khi để xảy ra lỗi kỹ thuật,
trừ khi lỗi do giới hạn thiết bị ví dụ noise thì ko nói
Bài viết hay quá bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019