[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Enzo Le
5/2/2020 9:9Phản hồi: 286
[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?
Hộp số tự động vô cấp CVT (Continuous Variable Transmission) là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là lúc chúng ta tìm hiểu khi chọn mua xe ô tô. Nếu anh em có để ý, thì bên cạnh hộp số tự động có cấp truyền thống, rất nhiều dòng xe cỡ nhỏ thế hệ mới hiện nay được trang bị loại hộp số tự động vô cấp CVT này. Kiến thức về CVT sẽ giúp anh em hiểu rõ về bản chất & cơ chế hoạt động của nó, từ đó có thể chọn được cho mình chiếc xe ô tô phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đó chính là lý do mình muốn chia sẻ với anh em về hộp số CVT trong bài viết này!

Đầu tiên, xin mời anh em cùng xem qua video này (bằng tiếng Anh). Mình sẽ giải thích kỹ hơn ở bên dưới!



Định nghĩa hộp số tự động vô cấp CVT


Hộp số tự động vô cấp CVT là một loại hộp số tự động có khả năng biến thiên tỷ số truyền (hay rõ hơn là mô-men xoắn) một cách liên tục từ thấp đến cao và ngược lại. Do nó không phân biệt từng cấp số riêng lẻ như hộp số tự động có cấp thông thường, nên CVT mới được gọi là hộp số tự động "vô cấp".

hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt.jpg

Trong một số dòng xe được trang bị hộp số tự động CVT có kèm theo lẫy chuyển số trên vô-lăng, những cấp số thể hiện trên bảng đồng hồ lái chỉ là những cấp số giả lập. Điều này có nghĩa là, khi người lái sử dụng lẫy chuyển số, sẽ có một tỷ số truyền nhất định cho mỗi cấp số (tương tự như hộp số tự động thông thường) được lập trình sẵn cho ECU điều khiển hộp số, từ đó bánh xe sẽ được truyền một lượng mô-men xoắn tương ứng với cấp số đó.

lay-chuyen-so-vo-lang.jpg

Các bạn nên hiểu "vô cấp" ở đây không hẳn 100% là "không có cấp số nào", mà là có "vô số cấp số". Bởi vì tỷ số truyền biến thiên liên tục theo vòng tua máy và tình huống lái xe, nên sẽ có vô số cấp số được sinh ra (không đếm được), nó biến thiên như thế nào thì ECU điều khiển hộp số sẽ quyết định, tùy vào công nghệ của từng hãng xe thì thuật toán điều khiển sẽ khác nhau. Cái nào hay hơn sẽ được thể hiện qua quá trình vận hành xe trong thực tế.

Tên gọi của hộp số tự động vô cấp CVT trên các dòng xe thương mại

  • Lineartronic: Subaru
  • Xtronic: Nissan, Renault
  • K CVT, CVTi, eCVT, Voltec: Toyota, Honda, GM
  • INVECS-III: Mitsubishi
  • Multitronic: Volkswagen, Audi
  • Autotronic: Mercedes
  • IVT : Hyundai, KIA

Quá trình phát triển của hộp số tự động vô cấp CVT

  • 1490 – Leonardo da Vinci phác thảo những ý tưởng đầu tiên về hộp số tự động CVT
  • 1886 – Hộp số tự động CVT đầu tiên được đăng ký bản quyền
  • 1935 – Adiel Dodge đã đăng ký bản quyền hộp số tự động CVT tại Mỹ
  • 1939 – Hộp số tự động có cấp hoàn chỉnh đầu tiên dựa trên hệ thống bánh răng ra đời
  • 1958 – Nhà sản xuất xe hơi Daf (Hà Lan) sản xuất hộp số tự động CVT cho xe hơi
  • 1989 – Subaru Justy GL là chiếc xe đầu tiên được bán tại Mỹ có trang bị hộp số tự động CVT
  • 2002 – Saturn Vue lắp hộp số tự động CVT
  • 2004 – Ford bắt đầu đưa hộp số tự động CVT vào sản xuất
Như vậy, nếu xét kỹ thì hộp số tự động vô cấp CVT ra đời trước khi hộp số tự động có cấp được phát triển hoàn chỉnh. 😁

Nguyên lý hoạt động của hộp số tự động vô cấp CVT


Có rất nhiều loại hộp số tự động vô cấp CVT trên thị trường hiện nay, mỗi loại đều có ưu-nhược điểm riêng và được ứng dụng trong rất nhiều phương tiện và máy móc, không chỉ trong xe ô tô mà còn là xe đạp, xe mô tô, xe máy, máy kéo, máy cày, máy móc cơ khí và thậm chí là... xe tăng hoặc một số loại xe tải nặng (dùng một loại CVT đặc biệt).

Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, mình chỉ chia sẻ về nguyên lý hoạt động của hộp số tự động vô cấp CVT dựa trên hệ thống pulley (ròng rọc) và dây đai truyền động - loại hộp số CVT phổ biến nhất được ứng dụng trong xe ô tô.

hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt-1.jpg

Quảng cáo



Hộp số tự động vô cấp CTV không có các cặp bánh răng để tạo tỷ số truyền cho mỗi cấp số như những hộp số tự động truyền thống. Về cơ bản, hộp số tự động CVT hoạt động dựa trên một hệ thống gồm 3 thành phần cơ bản:
  • Pulley đầu vào gắn với trục quay của động cơ
  • Pulley đầu ra gắn với hệ thống truyền động đến các bánh xe
  • Dây đai truyền động giữa 2 Pulley, làm bằng cao su chịu lực hoặc kim loại cao cấp
hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt-2.jpg

Hệ thống này giúp thay đổi tỷ số truyền (hay rõ hơn là mô-men xoắn đầu ra) một cách liên tục mà không có sự tách biệt riêng rẽ các cấp số như hộp số tự động có cấp thông thường. Ngoài ra, hộp số tự động vô cấp CVT cũng có ECU và các cảm biến để theo dõi và điều khiển hộp số, nhưng ba thành phần chính bên trên mới là những nhân tố then chốt giúp ý tưởng này trở thành hiện thực.

Mỗi pulley được tạo thành từ hai khối kim loại hình nón có góc nghiêng 20 độ và được đặt đối diện với nhau. Ở giữa chúng là một dây đai truyền động được vát thành hình chữ V chạy trong rãnh giữa hai khối hình nón này. Dây đai hình chữ V nếu được làm từ cao su thì nó sẽ có ma sát cao hơn, hạn chế tình trạng trượt, nhưng sẽ dễ bị giãn hơn. Còn dây đai làm bằng kim loại thì ngược lại. Tuy nhiên, công nghệ phát triển vượt bậc ngày nay đã tinh giảm được những nhược điểm này một cách đáng kể.



Hai khối kim loại hình nón có thể thay đổi khoảng cách giữa chúng một cách tự động, tuỳ theo sự điều khiển của ECU nhằm thay đổi tỷ số truyền một cách tối ưu cho mỗi tình huống vận hành:
  • Khi hai khối hình nón tách ra xa nhau, dây đai truyền động sẽ đi sâu vào trong rãnh và bán kính của nó khi quấn quanh pulley sẽ giảm đi
  • Khi hai khối hình nón ở gần nhau, dây đai truyền động sẽ đi xa ra ngoài mép pulley hơn và bán kính của nó khi quấn quanh pulley sẽ tăng lên
  • Hộp số tự động CVT có thể sử dụng áp suất thủy lực hoặc lò xo nhằm tạo ra lực đẩy để thay đổi khoảng cách giữa hai khối hình nón này
hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt-4.png

Quảng cáo



Hệ thống 2 pulley và dây đai truyền động có đường kính thay đổi này luôn đi kèm với nhau. Một trong số đó là pulley chủ động (đầu vào) được nối với trục quay của động cơ, nó nhận năng lượng trực tiếp từ động cơ và đưa vào hộp số. Pulley thứ hai được gọi là pulley bị động (đầu ra), được nối với pulley chủ động và nó truyền mô-men xoắn đến trục truyền động dẫn đến bánh xe.

Khoảng cách giữa trục của pulley tới điểm tiếp xúc của dây đai truyền động được gọi là bán kính quay. Tỷ số của bán kính quay trên pulley chủ động và bán kính quay của pulley bị động sẽ quyết định tỷ số truyền của hộp số tự động CVT tại thời điểm đó.

hop-so-tu-dong-cvt.gif

Khi một pulley tăng bán kính của nó thì đồng thời pulley còn lại cũng sẽ giảm bán kính để giữ cho dây đai truyền đọng luôn bám chặt vào giữa hai khối hình nón, chúng sẽ liên tục tạo ra vô số các tỷ số truyền từ mức thấp nhất cho đến mức cao nhất. Đó là lý do vì sao mình nói rằng hộp số tự động vô cấp CVT có "vô số cấp số". Về mặt nguyên lý, hộp số tự động CVT vận hành với vô số cấp số, nên nó có thể hoạt động ở bất cứ thời điểm nào và bất kỳ tốc độ nào của xe.

Kết cấu đơn giản của CVT đã khiến nó trở thành ý tưởng tuyệt vời dành cho nhiều loại máy móc cơ khí và thiết bị khác nhau chứ không chỉ riêng xe hơi. Hộp số tự động CVT đã được sử dụng nhiều từ lâu trên các máy gia công kim loại. Nó cũng có mặt trên nhiều loại phương tiện khác nhau bao gồm xe máy cày, xe trượt tuyết và đặc biệt là xe tay ga (scooter). Trong hầu hết các máy móc hay phương tiện ứng dụng loại hộp số này, chúng đều dùng loại dây đai cao su chất lượng cao siêu bền có độ đàn hồi thấp. Tuy nhiên nó vẫn bị trượt và giãn ra theo thời gian do phải chịu lực lớn trong một thời gian dài.

hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt-6.png

Những loại vật liệu mới cũng đã được ứng dụng để chế tạo dây đai dành cho hộp số tự động vô cấp CVT, đem lại độ bền và hiệu quả vận hành cao hơn nữa. Một trong những cải tiến quan trọng nhất đó chính là thiết kế và phát triển một loại dây đai truyền động mới. Đây là loại dây đai phức hợp được làm từ những lá thép mỏng (khoảng từ 9-12 lá) kết hợp cùng với những phiến thép có độ cứng cao, được đặt vuông góc và ôm chặt lấy các lá thép mỏng. Dây đai làm bằng kim loại không bị trượt và có độ bền cao hơn so với dây đai cao su truyền thống, cho phép hộp số tự động CVT có thể làm việc với động cơ có dung tích lớn hơn và mô-men xoắn cao hơn, giúp cho CVT được ứng dụng trên những loại xe lớn và đa dụng hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của hộp số tự động vô cấp CVT


Ưu điểm:
  • Chuyển số tới/lui rất mượt mà, êm ái, không có cảm giác xe bị giật hoặc "hẫng", do không có từng cấp số riêng lẻ, hầu như không thể nhận biết được quá trình chuyển số, kể cả khi bạn nhìn vào bảng đồng hồ tua máy, tạo sự thoải mái cho người lái, đặc biệt là khi leo dốc.
  • Tỷ số truyền được tối ưu hoá, hạn chế tối đa năng lượng thừa sinh ra, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.
  • Kết cấu đơn giản, nhỏ gọn hơn hộp số tự động thông thường nên:
    • Chi phí sản xuất thấp hơn => giá xe thấp hơn
    • Bền và ít hư hỏng lặt vặt hơn => chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp hơn
    • Trọng lượng nhẹ => phù hợp để lắp trên những chiếc xe nhỏ gọn, đồng thời góp phần tiết kiệm nhiên liệu
  • Theo lý thuyết, ở dải tốc độ từ thấp đến trung bình (từ 0-100 km/h), xe dùng hộp số tự động vô cấp CVT cho khả năng tăng tốc mượt và nhanh hơn xe có cùng động cơ và dùng hộp số tự động có cấp thông thường khoảng 25%. (Trong thực tế chưa có dòng xe thương mại nào có 2 mẫu xe cùng động cơ nhưng trang bị 2 loại hộp số tự động thông thường và CVT, nên cái này chưa được kiểm chứng, anh em nào có trải nghiệm rồi thì chia sẻ với mọi người nhé!)
Nhược điểm:
  • Không đem lại cảm giác phấn khích khi tăng tốc như hộp số tự động có cấp thông thường. Do sử dụng dây đai truyền động và sự dịch chuyển của pulley để thay đổi tỷ số truyền nên khả năng tăng tốc của xe chỉ nằm trong một giới hạn nhất định.
  • Dây đai truyền động có giới hạn chịu tải nhất định nên loại hộp số này khó có thể ứng dụng trên những loại xe cần mô-men xoắn cao như xe tải, xe thể thao, v.v...
  • Dây đai truyền động có thể bị giãn và có tuổi thọ giới hạn nên cần kiểm tra và thay thế thường xuyên. (Dây đai cao su thì tuổi thọ vào khoảng 50.000 km)
  • Dầu bôi trơn hộp số cũng có tuổi thọ thấp hơn, nên cần phải thay thường xuyên hơn.
  • Hộp số tự động vô cấp CVT thường có độ ồn lớn hơn hộp số tự động có cấp thông thường.
Subaru-Outback-2020.jpg

Kết luận


Từ những ưu điểm và nhược điểm kể trên, chúng ta có thể thấy hộp số tự động vô cấp CVT là một phát minh khá ấn tượng, nó hoạt động hiệu quả và khắc phục những điểm yếu cố hữu của hộp số tự động có cấp thông thường. Nếu anh em có nhu cầu sử dụng xe cỡ nhỏ đến trung bình, có giá thành vừa phải, hoạt động thường xuyên ở dải tốc độ vừa phải, không tải quá nặng, không dùng để "đua xe", và đề cao sự êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, bảo trì bảo dưỡng dễ dàng với chi phí thấp thì xe có trang bị hộp số tự động vô cấp CVT sẽ là lựa chọn tối ưu hơn các loại hộp số khác.

Hộp số tự động CVT thường được trang bị trên những loại xe cỡ nhỏ và cần tiết kiệm nhiên liệu như xe máy, xe scooter, xe mini, sedan cỡ nhỏ và trung bình, CUV/SUV cỡ nhỏ, xe hybrid, v.v... Theo như cá nhân mình biết, Nissan Murano và Subaru Outback là những dòng xe thương mại "bự" nhất có trang bị hộp số tự động vô cấp CVT, nếu các bạn biết có mẫu xe thương mại nào khác to hơn được trang bị loại hộp số này thì hãy chia sẻ với mọi người trong topic này nhé!

Nissan-Murano-2019.jpg

Cảm ơn các bạn đã ủng hộ và theo dõi, nếu có gì còn thiếu sót, anh em hãy comment và góp ý bên dưới nhé! Chúc anh em luôn vui và chọn được loại xe phù hợp nhất với nhu cầu của mình! 😃
286 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình đã từng chạy Subaru Outback và cả Nissan Murano ở Mỹ, chưa từng có cảm giác hẫng hay đuối khi lên dốc. Mình nghĩ hộp số CVT của hai hãng này thuộc hàng top của dòng CVT. Trong dải tốc độ từ 120km/h trở xuống thì mình nghĩ CVT dư sức đáp ứng.

Cảm ơn Mod đã chia sẻ, bài viết xuất sắc, rất chi tiết và dễ hiểu!
@SVTRaptor Cảm ơn bạn. Nhân tiện mình không thích mấy người vào đánh giá này nọ mà không nói đc chữ nào có nghĩa!
@Congcu Tại hạ âm thầm theo dõi, cũng ko định nói gì, nhưng thấy cát hạ cmt xung quá nên mới vô góp ý vài lời như vầy: tranh luận thì nên dựa trên logic và sự nhất quán, đang nói cái này thì phải nói cho xong rồi hãy chuyển qua cái khác! Đang bàn độ đàn hồi, rồi lại nói qua giới hạn đàn hồi, xong rồi qua tính toán độ dài vector, rồi lại qua vô hướng có hướng... cát hạ nói nhiều, show nhiều nhưng tại hạ thấy hổng có cái nào "lan quyên" tới cái mới vừa nói, nói thiệt lòng, đọc cmt của cát hạ quá hại não, vì quá thiếu logic!
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu Nhắc lại thắc mắc của ông ban đầu: ông hỏi tại sao lại nói dây đai truyền động lại cần có "độ đàn hồi thấp" mà ko phải là cao? Ông cho rằng độ đàn hồi phải cao vì dây đai cần lực đàn hồi phải mạnh. Sau đó ông mod mới giải thích là dây đai có độ đàn hồi thấp vì nó phải rất khó giãn, giãn nhiều là hư luôn hộp số. Ông đưa công thức tính lực đàn hồi, rồi còn chú thích độ cứng là độ đàn hồi (cái sai số 1). Rồi ông lại nói "Lực đàn hồi phải lớn đương nhiên độ đàn hồi phải càng lớn". (Cái sai số 2). Tiếp nữa ông lại đưa ra cái "giới hạn đàn hồi", đọc tới đây tui chóng mặt nhức đầu quá nên thôi ké luôn ông kia 3 lạy! Ông nói chuyện ko có logic, mà lại thích thể hiện kiến thức, nên khiêm tốn chút sẽ tốt hơn ông ui!
techmen
TÍCH CỰC
4 năm
@Congcu Chưa ai nói Subaru đẹp bạn ah, đó là lý do nó ế ở VN, còn Mỹ thì xe chỉ là vehicle nên ko quan trọng xấu đẹp
Ali Thanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá
HieuLs.Luong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang xử dụng CVT , cảm giác xe chạy rất mượt mà , khi cần tăng tốc hay leo dốc cũng k thấy bị hẫng .
Bần tăng thường ngày chỉ toạ thiền, chỉ hay online Tinhte để đọc bài, nhưng đọc bài này xong phải log in vào để like một cái! Tinhte cần phát huy những bài có giá trị thiết thực như này! Cảm ơn tác giả!
@SVTRaptor dạ, tu nhưng cũng lên được đại bàng ^^
@SVTRaptor dạ, tu nhưng cũng lên được đại bàng ^^
@Vô Danh Thần Tăng Thế mà cứ tưởng bồ là người quét sân trong tàng kinh các của tinhte, đã đọc hết toàn bộ võ công thượng thừa của tinhte và có thể 1 mình cân hết những thằng đã luyện võ công của tinhte.
@Pentanol Bần tăng ko dám nói là đã đọc hết, nhưng bài nào hay thì đều đã qua mắt của bần tăng, thí chủ quá khen!
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trừ khi mình chạy xe thể thao, chứ xe gia đình thì CVT êm nhất, giờ còn có thêm loại CVT có torque converter nữa, chịu được tải cao, tốc độ cao, mấy loại này thì phải nói là ăn đứt hộp số tự động thông thường!

Dù sao cũng cảm ơn Mod vì bài viết quá hay và rõ ràng! 😃 Rất thích mấy bài chia sẻ kiến thức của cụ Mod này!
@zeronatdo Cảm ơn bạn nhé, rất dễ hiểu 😃
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@SVTRaptor Tớ đi xe điện không hộp số nào so được 😁
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BenGlo Hộp số xe điện khác hoàn toàn hộp số xe xăng/dầu bạn nhé!
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@SVTRaptor Chỉ là mấy cái bánh răng thụ động 😁
newceco
ĐẠI BÀNG
5 năm
CVT ngon thế mà sao ông Ford ông í bảo thủ thế nhỉ? những xe hạng nhỏ như EcoSport cũng không xài?
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thephong280597 Đây, mấy thím vào xem nhé! Xe gia đình thì cần quái gì tăng tốc nhanh quá làm gì, muốn cho cả nhà lên bàn thờ 1 lượt ah? Muốn nhanh thì mua xe sport mà đi!
zeronatdo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bác nhầm rồi hộp số DCT(hộp số li hợp kép) đang dùng cho nhiều dòng xe của nhiều hãng xe trong đó có ford lại chả ngon nhất trong các loại hộp số hiện nay, toàn dùng trong các dòng xe cao cấp. Theo tôi nghĩ chắc thằng ford làm kiểu đại trà hạ giá thành nên bỏ bớt vài khâu j đấy trong thiết kế chế tạo nên thành con hộp số lỗi thôi. Vì bản chất con hộp số DCT này là con lai của hộp số sàn và số tự động. Nó truyền động bằng bánh răng, dùng li hợp và có các tay số với tỷ số truyền cố định như số sàn nên hiệu suất truyền động cao có thể dùng cho mọi loại xe từ công suất thấp đến cao mà thất thoát năng lượng do ma sát ít hơn so với các loại hộ số tự động khác nên cũng tiết kiệm nhiên liệu, dùng phần mềm điều khiển thời gian chuyển số hợp lý nên cảm giác chuyển số êm ái gần bằng hộp số tự động sử dụng biến mô thuỷ lực hoặc cvt mà khi chuyển về chế độ số sàn thì cho cảm giác thật hơn vì hộp số này về cơ bản vẫn có các tỷ số truyền cố định tương ứng với các tay số như ở số sàn.
@zeronatdo Đồng ý với bác. Ford Powershifts bị lỗi chắc vì muốn sx đồ cao cấp với giá rẻ. Bài so sánh bên dưới khá dễ hiểu về các loại truyền động. Tóm lại là CVT hiệu quả về nhiên liệu, nhưng DCT cho khả năng bứt tốc và cảm giác lái tốt hơn.

https://www.zigwheels.com/news-features/news/automatic-transmissions-dct-vs-cvt-vs-amt-vs-torque-converter/33916/
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thật ra thì hộp số có cấp (6 cấp trở lên) vẫn ngon hơn CVT bạn ạ. Quan trọng là nhà sx làm gì cho chúng phát huy hết hiệu quả thôi. Ngày xưa xe của Hyundai hay KIA cũng từng gắn CVT nhưng lại rất tệ, nên giờ quay lại hộp số AT kiểu cũ. Ngược lại các hãng Nhật như Toy, Honda, Mit, Suzuki thì ngày càng thành công hơn với CVT trên xe phổ thông, còn các hãng Mỹ, châu Âu thì vẫn đang sống tốt với biến mô thủy lực có cấp và ly hợp kép, nên cũng chưa cần thay đổi. Tương lai của ngành ô tô giờ đã đc xác định là xe điện rồi. Nghiên cúu sâu mấy cái đó làm gì nữa.
Hú hồn. Trên lý thuyết thì chi phí SX hộp số CVT rẻ hơn, nhưng thực sự thì cha con nó bán cho tớ đắt hơn! Và hình như nó hao xăng hơn thì phải, đời không như mơ...

Ngoài ra thì bọn Tây lông giỏi thật. 100 năm trước, Mỹ đã hiện đại hơn HCM bây giờ, còn từ thế kỉ 15 họ đã làm ra hộp số vô cấp.
mrkaokuong
TÍCH CỰC
5 năm
@SVTRaptor future nặng 106kg tiêu hao nhiên liệu 62.5km/l
Janus nặng 97kg tiêu hao nhiên liệu 53.5km/L .
TuanHanu
TÍCH CỰC
5 năm
@mrkaokuong Lậy thím, cvt trên xe máy là loại rẻ tiền cơ cấu hoàn toàn cơ học có vài triệu đi so cvt xe hơi cả trăm triệu điều khiển kết hợp cả cơ khí lẫn điện tử. Đừng so thế người ta cười cho. Cvt trên xe nhỏ tiết kiệm ngang số tự động ít cấp nhé, chỉ có xe có moment xoắn lớn thì cvt k phù hợp vì cvt k chịu tải lớn được.
BT50
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TuanHanu Cái thím đó đang lấy đuôi chuột gắn lên đầu voi! 😆
@lamquangminh Hình như nhầm, đang so sánh AT và CVT chứ so với MT đâu? MT thì tất nhiên nó ít xăng nhất (ở hiện tại) là đúng rồi.

Còn "thuật toán chuyển số không tốt", hỏi thử mấy ông đi Ford eco là biết 😃 hehehe
muop92
TÍCH CỰC
5 năm
Xin góp ý một chút:
+JATCO mà mod ghi ở trên là hãng sản xuất hộp số CVT, chứ không phải hãng sản xuất xe hơi. Jatco là nsx hộp số cvt lớn nhất thế giới, cung cấp cho nhiều hãng xe như Nissan (công ty mẹ của jatco), renault, mitsubishi, suzuki, ...
+Hiện tại có một loại cvt gọi là toroidal cvt, được phát triển cho những ứng dụng truyền mô men xoắn lớn (như xe tải, đầu kéo), không dùng hệ pulley
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mankichi0688 Loại đó dùng các pulley hình nón , nhưng có tới 4 pulley, cái này lăn sẽ kéo cái khác lăn theo, tương tự như bánh răng vậy!
@SVTRaptor Cai bạn nói tới có phải cái VariGlide ?
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mankichi0688 https://images.app.goo.gl/m62BL1spFiZKL4K77 --> đây bạn nha! Toroidal CVT 😃
@SVTRaptor Cái này nhìn nó củ chuối sao sao ấy 😃 thấy ko khả thi bằng cái variglide như mình đề cập
Chợt nhớ đến 2 anh em Yamaha Lexam & Honda Wave RSX AT từ đột phá sang đột tử 😃
@limann Má cái khái niệm "xe số tự động" làm mình tưởng nó dùng ly hợp tự nhảy số như của ô tô =]]
@limann Con Lexam đúng chất tay ga ngon lành. chả hieu sao lai ko được ưa chuộng
mrkaokuong
TÍCH CỰC
5 năm
@mankichi0688 Vừa tốn tiền thay nhông sên dĩa như xe số vừa tốn tièn thay dây đai, bố như xe ga... ưu điểm không có.
Nghe đồn ông Nissan đang làm CTV chịu torque cao.
PTTiT
TÍCH CỰC
5 năm
"nếu các bạn biết có mẫu xe thương mại nào khác to hơn được trang bị loại hộp số này thì hãy chia sẻ với mọi người trong topic này nhé!" => OK MOD, nếu biết mình sẽ chia sẻ 😁
Bác nào muốn trải nghiệm hộp số vô cấp thế nào chạy máy con Lead; Vision; ... Của Chị em Ninja là cảm nhận được 1 phần hoạt động của hộp số vô cấp 😁
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cau_Day_Duc_Lo Xe tay ga ở VN con nào chả chạy CVT hả bạn. Cần gì phải đi kiếm ...
Em cũng đang chạy CVT thấy nó mượt mà êm ái hơn hẳn dòng nhiều số cũ, đỡ bị hẫng hơn hẳn
hay đó
"1490 – Leonardo da Vinci phác thảo những ý tưởng đầu tiên về hộp số tự động CVT"
Chỉ biết wow... thôi
@boyugly01 chơi game assasin creed ông này phát minh cả máy bay cho thằng sát thủ, cải tiến cái dao hidden blade để khỏi chặt bớt ngón tay khi dùng nữa 😁 đó giờ cứ tưởng ông này chỉ biết vẽ vời, không ngờ còn là nhà phát minh máy móc các kiểu nữa, quá tài.
@ngokimphuc Ông này chắc không phải người trái đất nhỉ, đi trước thời đại luôn @@
Đang chạy Yaris hộp số cvt chạy mượt êm và rất ổn
ca kim cuong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngox_IT Nuột lắm nhỉ
Ghi dài dòng chứ để dễ hình dung nó trong từ ngữ bình dân học vụ tiếng việt thì nó là bộ nồi xe tay ga
levinh05
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang chạy Outlander CVT thấy hài lòng về độ êm ái, lên cao tốc muốn vượt nhanh mạnh thì chuyển sang Ds thần thánh.
@levinh05 Em mua O được 3 tháng. Hài lòng vì thường đi trong phố. Không đua xe 😁
BT50
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Azumy Phải chi hồi đó bán bác hú em cái! 😁
@BT50 Xe lướt có 3k giá quá thơm ơi là thơm
BT50
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Azumy Haha... bác chê chứ khối người muốn mà ko có! 😆
Nghe có vẻ giống mấy con xe máy tay ga nhưng sao dòng tay ga đi lại tốn xăng hơn xe số nhỉ (trong khi ô tô thì ngược lại) ????
Số tự động nó tốn chi phí cho việc tính toán khi nào thì mới tăng số, khi nào thì giảm số nên nó hao năng lượng hơn, nói nôm na đại loại là vậy
Còn xe số sàn là do người lá họ biết khi nào càn tăng số khi nào cần giảm số, chi phí hao phí đó do người chịu mất rồi 😁
muop92
TÍCH CỰC
5 năm
@nvanh2611 Theo lý thuyết thì hộp số cvt sẽ giảm tiêu thụ nhiên liệu so với hộp số có cấp nói chung, vì khi hoạt động nó sẽ điều chỉnh tỷ số truyền về mức thích hợp nhất. Với hộp số có cấp, ở một cấp số nhất định, tỷ số truyền không thay đổi được, nên tốc độ tối ưu của máy không được đảm bảo
BT50
ĐẠI BÀNG
5 năm
@muop92 Chuẩn, một thằng là set cố định tỷ số truyền, còn thằng kia là tuỳ biến theo tình huống lái, như vậy nếu cái ECU ngày càng ngon và thông minh hơn, cộng với cải tiến về dây đai mức chịu tải thì CVT rất ổn cho xe bình dân, gia đình!
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nvanh2611 Bạn có thể hiểu nôm na, CVT trên scooter ngày nay đc điều khiển bằng .. lò xo (nén), còn CVT trên ô tô đc điều khiển bằng các ống thủy lực, có sự tính toán và can thiệp của ECU ở mọi thời điểm. Nên hộp số CVT trên ô tô làm việc hiệu quả hơn, ít thất thoát nhiên liệu hơn, và tuổi thọ cũng sẽ bền hơn nếu nhà sx lập trình cho ECU đủ tốt. Điển hình như tôi từng chạy con Mitsubishi Mirage, máy 1.2, hộp số CVT, và tiêu thụ nhiên liệu đường trường của nó chỉ hơn 3L/100km, dù cho dung tích động cơ gấp 10 lần và khối lương xe gấp khoảng 8-9 lần một chiếc scooter thông thường. Nên bạn nói cũng kg có gì sai. CVT trên ô tô tiết kiệm hơn trên scooter là có thật 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019