Tìm hiểu kỹ thuật khử răng cưa trong đồ họa vi tính (Phần 4)

cuLong
24/7/2012 9:44Phản hồi: 14
Tìm hiểu kỹ thuật khử răng cưa trong đồ họa vi tính (Phần 4)
(8x AA thường so với 32x CSAA của nVIDIA)
  • Chế độ khử răng cưa lấy mẫu bao phủ với công nghệ CSAA của nVIDIA và EQAA của AMD
Với sự ra mắt của dòng card GeForce 8, nVIDIA đã giới thiệu một kỹ thuật mới trong việc xử lý răng cưa là khử răng cưa lấy mẫu bao phủ (CSAA - Coverage sampling anti-aliasing). Về cơ bản CSAA chính là MSAA có lấy thêm các mẫu bao phủ bênh cạnh. Mẫu bao phủ sẽ thực hiện việc kiểm tra xem có bất kỳ đa giác nào nằm tại vị trí của nó hay không, sau đó sẽ thực hiện việc tính toán để xác định màu cuối cùng cho pixel.

nVIDIA giới thiệu nguyên lý CSAA cho dòng card GF100 - Fermi

Các mẫu bao phủ tương đối dễ thu thập, và nó có thể giúp tăng cường chất lượng hình ảnh nhưng chỉ mất một ít hiệu năng khi so sánh với MSAA. Nói đơn giản CSAA 4x tương đương với MSAA 2x, CSAA 8x chỉ nặng bằng MSAA 4x và tương tự.

Chúng ta có thể theo dõi hình minh họa sau, ô vuông màu tím là pixel, màu đỏ là vị trí lấy mẫu MSAA, màu vàng là vị trí lấy mẫu bao phủ. Tại chế độ 2x MSAA, ta có thêm 2 mẫu bao phủ tương đương 4 vị trí lấy mẫu của CSAA, kết quả chất lượng hình ảnh cao hơn so với 2x MSAA truyền thống.

Nguyên lý lấy mẫu bao phủ của EQAA, tương tự CSAA của nVIDIA

AMD cũng giới thiệu công nghệ xử lý răng cưa tương tự với CSAA của nVIDIA, gọi là chế độ khử răng cưa tăng cường chất lượng (enhanced quality anti-aliasing - EQAA), trong dòng card Radeon HD 6900. Tuy nhiên các dòng card đồ họa còn lại của AMD (kể cả Radeon HD 6800) cũng không thể gánh nổi EQAA, do đó đa phần người dùng AMD không thể sử dụng EQAA được. Trái lại, các card của NVIDIA hỗ trợ CSAA rất rộng rãi, từ GeForce 8000; 9000 cho đến 200; 300; 400; 500 và hiện tại là 600.
  • Cách đặt tên dễ gây nhầm lẫn
nVIDIA gây rắc rối và hiểu nhầm với cách đặt tên phương pháp khử răng cưa của mình. Đôi khi con số x thể hiện số mẫu MSAA, đôi khi x lại là kết hợp số mẫu MSAA và cả số mẫu bao phủ. Ví dụ ta gặp trường hợp 8xQ, thì hậu tố Q thể hiện số mẫu MSAA truyền thống, nhưng 16xQ thì lại bao gồm 8x MSAA và 8 mẫu bao phủ. Do đó dẫn đến một số trường hợp game và driver Forceware không hiểu nhau, thiết lập 8x trong game thì driver lại hiểu là 4x MSAA + 4 mẫu bao phủ.
Các thiết lập CSAA của nVIDIA, khá rắc rối và khó hiểu

Cách đặt tên của AMD thì đơn giản và dễ hiểu hơn nhiều, các cấp x của AMD chính là số mẫu MSAA, trong khi tiền tố EQ là số mẫu bao phủ thêm vào. Ví dụ 8x của AMD là 8 mẫu MSAA, trong khi 8XEQ là 8 mẫu MSAA thêm 8 mẫu bao phủ.

Bảng so sánh độ tương đương giữa các cấp khử răng cưa của GeForce và Radeon
  • So sánh hình ảnh về chế độ khử răng cưa lấy mẫu bao phủ
Để có thể hình dung dễ hơn, mời bạn xem các hình động so sánh về các chế độ khử răng cưa của 2 dòng card đồ họa AMD Radeon và nVIDIA GeForce sau đây.


Việc lấy mẫu bao phủ nhìn chung chỉ cải thiện một ít chất lượng hình ảnh trên cả card GeForce và Radeon. Rất rõ là càng nhiều mẫu MSAA chất lượng hình ảnh sẽ càng được cải thiện, nhưng càng nhiều mẫu bao phủ thì có thể dẫn đến không cải thiện chất lượng chút nào. Và do cách thức đặt tên của nVIDIA, chất lượng hình ảnh 16x mang lại không bằng 8xEQ của AMD, có lẽ hãng tập trung vào số lượng nhằm đem lại tính quảng cáo tốt hơn.

(còn tiếp)
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muốn biết sự việc ra sao,mời các bạn xem tiếp hồi sau sẽ rõ 😃
Bookmark về nghiên cứu dần,cái này phải bỏ 1 chút time để đọc kĩ,chứ giờ chuẩn bị đi chơi đọc qua chẳng hiểu gì hết 😁
tronghien
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bài viết quá đơn giản đến đơn điệu.
sticker
TÍCH CỰC
12 năm
cái này mà cũng gọi là 1 bài ah
hardeeboy
ĐẠI BÀNG
12 năm
@sticker tất nhiên đây 0 phải 1 bài, nó chỉ là phần 4/4
Cả 4 phần đấy may ra chắc đc 1 bài nhĩ :p
Có thễ còn phần tiếp theo...
Bởi vậy đồ họa Game ngày càng mượt, nhìn càng thật, chứ mấy game 3D hồi đầu nhìn người góc cạnh ghê....
còn phần 5 không nhỉ? =) /-D
duo8
TÍCH CỰC
12 năm
Chơi game ở độ phân giải 4K trên mh 37' với texture chất lg cao thì có răng cưa ko nhỉ?

-----------------------
Mình thuộc trường phái ủng hộ những cái mới, cái hay, cái lạ và ko được ủng hộ bởi nhiều người Việt. 😃
Gần đèn thì sáng,
Gần quá thì cháy. 😁
@duo8
Với một màn hình 37'' thì độ phân giải 4K là không cần thiết :|
Nếu có một màn hình như vậy và dù chơi game với max setting nhưng nếu không chọn khử răng cưa thì vẫn sẽ răng cưa như thường =))
thinh_7878
ĐẠI BÀNG
12 năm
@o0o_akechi_o0o lạ thế..mà chắc ở độ phân giải đấy ít thấy được răng cưa ...
duo8
TÍCH CỰC
12 năm
@o0o_akechi_o0o Nhưng mình nghĩ mắt thường sẽ khó nhận ra, kiểu mh retina ấy.

-----------------------
Mình thuộc trường phái ủng hộ những cái mới, cái hay, cái lạ và ko được ủng hộ bởi nhiều người Việt. 😃
Gần đèn thì sáng,
Gần quá thì cháy. 😁
@duo8
Thì 😃 đúng là sẽ khó nhận ra hơn,
nhưng theo kinh nghiệm la liếm game của mình thì thấy rằng chúng ta vẫn sẽ cảm giác như có gì đoá không hoàn hảo trên hình ảnh ^^
Giống như khi bạn cắt một đối tượng trên ảnh để ghép vào ảnh khác(trong Pts) nhưng không có các thao tác làm mềm đường biên thì khi in ra, dù bức ảnh gốc có độ phân giải lớn và đc in ở 280dpi(hoặc kể cả 300) thì vẫn thấy rất là "không ổn" í mà 😃)

Ps: Mọi người cùng nhau thảo luận thế này rất zui 😁
Hơi bị dài đối với mình nhưng có lẽ là ngắn đối với các bạn cần nghiên cứu. Dù sao cũng vote cho bài viết😃
Chi co nhung nguoi vua choi game vua hieu biet ve VGA moi biet Aa la gi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019