Kỷ niệm 1 năm ngày Sài Gòn bước vào những ngày tháng lịch sử giãn cách do COVID, mình quyết định rủ rê vài người bạn ở công ty cùng tham gia với mình 1 chuyến working outdoor, nghĩa là vừa đi chơi vừa đi làm thay vì chỉ ngồi văn phòng.
Đi xe giường nằm thì quá bình thường, xe máy thì mình cũng đi nhiều rồi và để đi tìm kiếm sự khác biệt, mình quyết định thử đi 1 tour 8 ngày 8 đêm bằng xe máy điện. Mình từng sử dụng xe điện chắc được gần 2 năm trước, nhưng chưa 1 ngày nghĩ có ý định mang xe đi ra ngoại ô. Gần đây, mình nâng cấp xe của mình lên, cũng là xe điện nhưng chạy được quãng đường xa hơn nên liều 1 phen xem sao.
Trong chuyến đi này, bạn đồng hành của mình sẽ là Trang - TikToker tài năng của Tinh tế. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cũng như sự đông vui, cắm trại này kia thì mình cũng rủ theo mấy anh quay phim, chụp ảnh. Ngoài việc có người đi chung đỡ sợ hơn thì mình cũng có thể tận dụng nhờ mấy ảnh quay cho mấy cái video ghi lại hành trình của mình.
Chuyến đi này, do thực hiện bằng xe máy điện nên mình và các anh em ngồi bàn kế hoạch khá kỹ lưỡng, do quãng đường di chuyển được của xe điện sau mỗi lần sạc đầy là có giới hạn chứ không phải kiểu cứ hết xăng thì vào đổ như xe truyền thống. Các xe sử dụng pin LFP của VinFast đều có quãng đường di chuyển tối đa là gần 200 km, nhưng chỉ ở vận tốc 30 km/h. Bọn mình sẽ dùng xe để chạy ở vận tốc bình thường nhất, thế nên ước chừng cứ 100 km bọn mình sẽ dừng lại 1 chặng, có thể là dừng luôn để tham quan, nghỉ ngơi, hoặc cũng có thể dừng lại để sạc pin rồi lại tiếp tục.
Đi xe giường nằm thì quá bình thường, xe máy thì mình cũng đi nhiều rồi và để đi tìm kiếm sự khác biệt, mình quyết định thử đi 1 tour 8 ngày 8 đêm bằng xe máy điện. Mình từng sử dụng xe điện chắc được gần 2 năm trước, nhưng chưa 1 ngày nghĩ có ý định mang xe đi ra ngoại ô. Gần đây, mình nâng cấp xe của mình lên, cũng là xe điện nhưng chạy được quãng đường xa hơn nên liều 1 phen xem sao.
Trong chuyến đi này, bạn đồng hành của mình sẽ là Trang - TikToker tài năng của Tinh tế. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cũng như sự đông vui, cắm trại này kia thì mình cũng rủ theo mấy anh quay phim, chụp ảnh. Ngoài việc có người đi chung đỡ sợ hơn thì mình cũng có thể tận dụng nhờ mấy ảnh quay cho mấy cái video ghi lại hành trình của mình.
Chuyến đi này, do thực hiện bằng xe máy điện nên mình và các anh em ngồi bàn kế hoạch khá kỹ lưỡng, do quãng đường di chuyển được của xe điện sau mỗi lần sạc đầy là có giới hạn chứ không phải kiểu cứ hết xăng thì vào đổ như xe truyền thống. Các xe sử dụng pin LFP của VinFast đều có quãng đường di chuyển tối đa là gần 200 km, nhưng chỉ ở vận tốc 30 km/h. Bọn mình sẽ dùng xe để chạy ở vận tốc bình thường nhất, thế nên ước chừng cứ 100 km bọn mình sẽ dừng lại 1 chặng, có thể là dừng luôn để tham quan, nghỉ ngơi, hoặc cũng có thể dừng lại để sạc pin rồi lại tiếp tục.
Có tổng cộng 3 xe máy điện VinFast tham gia hành trình, đó là Vento S, Feliz S và Klara S 2022. Trong số này thì Vento S là chiếc có động cơ mạnh nhất, nên quãng đường di chuyển được chỉ dừng lại ở con số tối đa là 160 km thay vì 198 hay 194 km như 2 chiếc xe còn lại. Dù vậy, mình vẫn sẽ nhắm chừng mỗi chiếc chạy được 100 km thôi. Lý thuyết là vậy còn thực tế thế nào thì đi mới biết được.
Chặng đường sẽ đi qua:

- Chặng 1: Sài Gòn - Vũng Tàu (94km)
Phà Cát Lái - đồi con Heo - check in hẻm - ngọn Hải Đăng - Mũi Nghinh Phong
- Chặng 2: Vũng Tàu - Lagi (115km)
Đồi cừu Suối Nghệ - sạc pin ở Hồ Cốc (46km) - check in resort Hola Beach - lướt ván, chèo Kayak, chèo ván
- Chặng 3: Lagi - Phan Rí (109km)
Mũi Kê Gà - sạc pin ven đường hoặc ở đồi cát Bàu Trắng (85km), đi xe mô tô trên cát, cưỡi đà điểu - Cắm trại biển, dựng lều, BBQ, xem phim bằng máy chiếu
- Chặng 4: Phan Rí - Phan Rang (77km)
Quảng cáo
Biển Cổ Thạch - Mũi Dinh - Bãi Đá Ông Địa - Biển Ninh Chữ
- Chặng 5: Phan Rang - Nha Trang (97km)
Vườn nho Thái An - Hang Rái - Hang Yến - Biển Vĩnh Hy. Vinpearl (có thể thay đổi sau) hoặc Cảng Hòn Rớ - Viện Hải Dương Học - Tháp Bà Ponagar - Hang Heo - Chợ Đêm Nha Trang
- Chặng 6: Nha Trang - Omega - Đà Lạt (134km)
Thác Yang Bay, câu cá sấu, vườn thú, tắm thác, biểu diễn nhạc cụ dân tộc - Check in đỉnh đèo ở độ cao 1500m. Sạc pin ven đường - Vườn Thú ZooDoo
Đà Lạt: Cối xay gió điện ở đồi Cầu Đất, đi sớm để săn mây - Check in cafe đẹp - chơi Zipline hoặc Xe trượt ở thác Datanla - Chèo SUP. (End)
Với 6 chặng thế này, Tổng quãng đường di chuyển dự kiến của bọn mình là 626 km khi kết thúc hành trình ở Đà Lạt và gửi xe máy về sau.
Quảng cáo
Một vài kiểm tra xe trước khi đi

Vì đây là 1 tour khá dài nên mình và những người bạn đồng hành cũng chuẩn bị kỹ để hạn chế tối thiểu những hỏng hóc này kia trên đường nếu có. Một số yếu tố mà mình kiểm tra trên xe bao gồm:
- Lốp xe: Nếu lốp quá cứng thì sẽ dằn sốc, bánh xe cũng trơn hơn. Còn lốp mềm thì xe sẽ bị ì, hao năng lượng hơn, đồng thời bạn cũng cảm nhận được là cái đầu xe sẽ hơi lắc nếu bánh bị non hơi. Cần chạy thử, cảm nhận, nếu có những dấu hiệu như trên thì nên kiểm tra lại áp suất lốp đầu tiên.
- Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn báo rẽ: Đi đường xa thì hệ thống chiếu sáng của xe cực kỳ quan trọng, không những đèn chiếu sáng phía trước, đèn hậu mà còn cả những đèn xi-nhan nữa. Anh em nên mở thử hết 1 lượt xem tất cả có hoạt động không rồi mới an tâm lên đường.

- Gương chiếu hậu: Đây là yếu tố quan trọng nhất đối với mình, là thứ bắt buộc phải có và không được hỏng hóc. Bắt buộc theo luật thì chỉ cần 1 gương bên trái là đủ, nhưng mình thì luôn cần 2 gương để quan sát tốt nhất, không những cho những trường hợp rẽ, chuyển làn mà còn lách chướng ngại vật. Anh em kiếm tra xem gương đã chắc chắn chưa vì thường sau 1 thời gian sử dụng thì nó sẽ bị lỏng. Nếu lỏng thì dùng khoá siếc chặt lại.
- Hệ thống thắng xe: Kiểm tra bố thắng, âm thanh khi thắng xe và xem thắng có ăn có hiệu quả hay không. Nếu phát hiện tiếng két két khi thắng hoặc khi xe lăn bánh thì lúc đó nó đã có vấn đề.
Những điểm đặc thù của xe điện

- Vận hành: Vận hành xe điện thì cần bỏ thói quen vừa lên ga vừa rà thắng, vì khi rà thắng thì động cơ sẽ ngắt không hoạt động. Ngoài ra thì cũng nên để ý đến độ trễ của tay ga để ước chừng khi nào nên hoặc không nên vượt xe khác nếu cần thiết.
- Sạc: Điều cần phải nhớ là nhất định không được quên cục sạc và nên cho nó luôn nằm trong cốp xe. Cái nữa là trước khi đi anh em cũng cần sạc thử xem
Chuẩn bị hành lý mang theo
Là 1 chuyến đi dài ngày bằng xe máy nên bọn mình cần chuẩn bị khá nhiều thứ, từ quần áo, đồ dùng cá nhân, đồ công nghệ cho tới những món đồ giúp cho quá trình vận hành xe an toàn, tối ưu hơn. Về phần chạy xe, mình sẽ kể những thứ để đảm bảo cho việc chạy xe an toàn và thoải mái hơn.
- Nón bảo hiểm: Chọn nón 3/4 có kính. Mình đội 1 chiếc nón 3/4 với kính để có thể che chắn được bụi và nước mưa khi cần. Nón 3/4 thì sẽ ít bị cồng kềnh nếu so với nón full face, khả năng bảo vệ thì cũng ổn và chắc chắn là tốt hơn nón nửa đầu.
- Găng tay: Đây là thứ rất cần thiết, găng tay không cần xịn cũng được, đủ để che nắng là ổn. Một chặng đường vài trăm km nếu không đeo găng tay sẽ khiến cho tay anh em bị bỏng rát, cháy đen và sau cùng là đến giai đoạn lột da vô cùng ngứa ngáy.

- Áo mưa và giày đi mưa: Đang trong mùa mưa. Mặc áo mưa bộ là khả năng chống nước tốt nhất, gọn gàng nhất. Nhược điểm là quá trình mặc vào cởi ra hơi cồng kềnh nên thường mình sẽ ít chọn giải pháp này nếu chỉ đi xe trong nội thành như mọi ngày.
- Giày: Mặc dù đã có bọc giày đi mưa nhưng mình vẫn mang theo 2 đôi giày để đổi khi cần thiết.
- iPad + case kiêm bàn phím để có thể xử lý nhanh một số công việc trên đường đi. Tất nhiên là một chiếc smarthphone để tiện liên lạc với mọi người. Mình đang có sẵn 2 case bàn phím, 1 là cái Folio của Apple và 1 là Logitech Combo Touch iPad Pro 12,9 inch (gen5). Trong chuyến đi này mình quyết định mang theo bộ của Logitech bởi vì nó có sẵn trackpad, cộng với bàn phím có đèn nền nên đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nhiều hoàn cảnh, môi trường khác nhau.


Bên cạnh đó, liên quan đến đồ công nghệ, mình còn mang theo 1 con chuột công thái học của Logitech có tên Lift Vertical để kết nối với iPad của mình khi cần thiết để xử lý công việc tốt hơn, ai cần thì mình cũng có thể cho mượn vì công việc dựng phim trên đường đôi khi cần 1 con chuột mới xử lý tốt được.


- Ổ cắm điện với dây dài: Để thuận lợi hơn khi cho việc sạc điện tại nơi dừng chân, mình sẽ mang theo 1 ổ điện với dây dài, tất nhiên là đủ khả năng tải cùng lúc 3 bộ sạc 1000W.
Tập tiếp theo, anh em sẽ biết được bọn mình đã vượt qua hành trình trên như thế nào. Nhớ đón xem nha.