Tinhte On The Road 2022: Liệu đi Nha Trang - Đà Lạt bằng xe máy điện có được không?

MinhTriND
6/6/2022 17:36Phản hồi: 68
Tinhte On The Road 2022: Liệu đi Nha Trang - Đà Lạt bằng xe máy điện có được không?
Kỷ niệm 1 năm ngày Sài Gòn bước vào những ngày tháng lịch sử giãn cách do COVID, mình quyết định rủ rê vài người bạn ở công ty cùng tham gia với mình 1 chuyến working outdoor, nghĩa là vừa đi chơi vừa đi làm thay vì chỉ ngồi văn phòng.

Đi xe giường nằm thì quá bình thường, xe máy thì mình cũng đi nhiều rồi và để đi tìm kiếm sự khác biệt, mình quyết định thử đi 1 tour 8 ngày 8 đêm bằng xe máy điện. Mình từng sử dụng xe điện chắc được gần 2 năm trước, nhưng chưa 1 ngày nghĩ có ý định mang xe đi ra ngoại ô. Gần đây, mình nâng cấp xe của mình lên, cũng là xe điện nhưng chạy được quãng đường xa hơn nên liều 1 phen xem sao.



Trong chuyến đi này, bạn đồng hành của mình sẽ là Trang - TikToker tài năng của Tinh tế. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cũng như sự đông vui, cắm trại này kia thì mình cũng rủ theo mấy anh quay phim, chụp ảnh. Ngoài việc có người đi chung đỡ sợ hơn thì mình cũng có thể tận dụng nhờ mấy ảnh quay cho mấy cái video ghi lại hành trình của mình.

Chuyến đi này, do thực hiện bằng xe máy điện nên mình và các anh em ngồi bàn kế hoạch khá kỹ lưỡng, do quãng đường di chuyển được của xe điện sau mỗi lần sạc đầy là có giới hạn chứ không phải kiểu cứ hết xăng thì vào đổ như xe truyền thống. Các xe sử dụng pin LFP của VinFast đều có quãng đường di chuyển tối đa là gần 200 km, nhưng chỉ ở vận tốc 30 km/h. Bọn mình sẽ dùng xe để chạy ở vận tốc bình thường nhất, thế nên ước chừng cứ 100 km bọn mình sẽ dừng lại 1 chặng, có thể là dừng luôn để tham quan, nghỉ ngơi, hoặc cũng có thể dừng lại để sạc pin rồi lại tiếp tục.


Có tổng cộng 3 xe máy điện VinFast tham gia hành trình, đó là Vento S, Feliz S và Klara S 2022. Trong số này thì Vento S là chiếc có động cơ mạnh nhất, nên quãng đường di chuyển được chỉ dừng lại ở con số tối đa là 160 km thay vì 198 hay 194 km như 2 chiếc xe còn lại. Dù vậy, mình vẫn sẽ nhắm chừng mỗi chiếc chạy được 100 km thôi. Lý thuyết là vậy còn thực tế thế nào thì đi mới biết được.

Chặng đường sẽ đi qua:


Chuan-bi-vinfast-trip-tinhte-1.jpg

- Chặng 1: Sài Gòn - Vũng Tàu (94km)
Phà Cát Lái - đồi con Heo - check in hẻm - ngọn Hải Đăng - Mũi Nghinh Phong

- Chặng 2: Vũng Tàu - Lagi (115km)
Đồi cừu Suối Nghệ - sạc pin ở Hồ Cốc (46km) - check in resort Hola Beach - lướt ván, chèo Kayak, chèo ván

- Chặng 3: Lagi - Phan Rí (109km)
Mũi Kê Gà - sạc pin ven đường hoặc ở đồi cát Bàu Trắng (85km), đi xe mô tô trên cát, cưỡi đà điểu - Cắm trại biển, dựng lều, BBQ, xem phim bằng máy chiếu

- Chặng 4: Phan Rí - Phan Rang (77km)

Quảng cáo


Biển Cổ Thạch - Mũi Dinh - Bãi Đá Ông Địa - Biển Ninh Chữ

- Chặng 5: Phan Rang - Nha Trang (97km)
Vườn nho Thái An - Hang Rái - Hang Yến - Biển Vĩnh Hy. Vinpearl (có thể thay đổi sau) hoặc Cảng Hòn Rớ - Viện Hải Dương Học - Tháp Bà Ponagar - Hang Heo - Chợ Đêm Nha Trang

- Chặng 6: Nha Trang - Omega - Đà Lạt (134km)
Thác Yang Bay, câu cá sấu, vườn thú, tắm thác, biểu diễn nhạc cụ dân tộc - Check in đỉnh đèo ở độ cao 1500m. Sạc pin ven đường - Vườn Thú ZooDoo

Đà Lạt: Cối xay gió điện ở đồi Cầu Đất, đi sớm để săn mây - Check in cafe đẹp - chơi Zipline hoặc Xe trượt ở thác Datanla - Chèo SUP. (End)

Với 6 chặng thế này, Tổng quãng đường di chuyển dự kiến của bọn mình là 626 km khi kết thúc hành trình ở Đà Lạt và gửi xe máy về sau.

Quảng cáo


Một vài kiểm tra xe trước khi đi


Chuan-bi-vinfast-trip-tinhte-3.jpg

Vì đây là 1 tour khá dài nên mình và những người bạn đồng hành cũng chuẩn bị kỹ để hạn chế tối thiểu những hỏng hóc này kia trên đường nếu có. Một số yếu tố mà mình kiểm tra trên xe bao gồm:

- Lốp xe: Nếu lốp quá cứng thì sẽ dằn sốc, bánh xe cũng trơn hơn. Còn lốp mềm thì xe sẽ bị ì, hao năng lượng hơn, đồng thời bạn cũng cảm nhận được là cái đầu xe sẽ hơi lắc nếu bánh bị non hơi. Cần chạy thử, cảm nhận, nếu có những dấu hiệu như trên thì nên kiểm tra lại áp suất lốp đầu tiên.

- Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn báo rẽ: Đi đường xa thì hệ thống chiếu sáng của xe cực kỳ quan trọng, không những đèn chiếu sáng phía trước, đèn hậu mà còn cả những đèn xi-nhan nữa. Anh em nên mở thử hết 1 lượt xem tất cả có hoạt động không rồi mới an tâm lên đường.

Chuan-bi-vinfast-trip-tinhte-2.jpg

- Gương chiếu hậu: Đây là yếu tố quan trọng nhất đối với mình, là thứ bắt buộc phải có và không được hỏng hóc. Bắt buộc theo luật thì chỉ cần 1 gương bên trái là đủ, nhưng mình thì luôn cần 2 gương để quan sát tốt nhất, không những cho những trường hợp rẽ, chuyển làn mà còn lách chướng ngại vật. Anh em kiếm tra xem gương đã chắc chắn chưa vì thường sau 1 thời gian sử dụng thì nó sẽ bị lỏng. Nếu lỏng thì dùng khoá siếc chặt lại.

- Hệ thống thắng xe: Kiểm tra bố thắng, âm thanh khi thắng xe và xem thắng có ăn có hiệu quả hay không. Nếu phát hiện tiếng két két khi thắng hoặc khi xe lăn bánh thì lúc đó nó đã có vấn đề.

Những điểm đặc thù của xe điện


Chuan-bi-vinfast-trip-tinhte-5.jpg

- Vận hành: Vận hành xe điện thì cần bỏ thói quen vừa lên ga vừa rà thắng, vì khi rà thắng thì động cơ sẽ ngắt không hoạt động. Ngoài ra thì cũng nên để ý đến độ trễ của tay ga để ước chừng khi nào nên hoặc không nên vượt xe khác nếu cần thiết.

- Sạc: Điều cần phải nhớ là nhất định không được quên cục sạc và nên cho nó luôn nằm trong cốp xe. Cái nữa là trước khi đi anh em cũng cần sạc thử xem

Chuẩn bị hành lý mang theo


Là 1 chuyến đi dài ngày bằng xe máy nên bọn mình cần chuẩn bị khá nhiều thứ, từ quần áo, đồ dùng cá nhân, đồ công nghệ cho tới những món đồ giúp cho quá trình vận hành xe an toàn, tối ưu hơn. Về phần chạy xe, mình sẽ kể những thứ để đảm bảo cho việc chạy xe an toàn và thoải mái hơn.

- Nón bảo hiểm: Chọn nón 3/4 có kính. Mình đội 1 chiếc nón 3/4 với kính để có thể che chắn được bụi và nước mưa khi cần. Nón 3/4 thì sẽ ít bị cồng kềnh nếu so với nón full face, khả năng bảo vệ thì cũng ổn và chắc chắn là tốt hơn nón nửa đầu.

- Găng tay: Đây là thứ rất cần thiết, găng tay không cần xịn cũng được, đủ để che nắng là ổn. Một chặng đường vài trăm km nếu không đeo găng tay sẽ khiến cho tay anh em bị bỏng rát, cháy đen và sau cùng là đến giai đoạn lột da vô cùng ngứa ngáy.

Chuan-bi-vinfast-trip-tinhte-6.jpg

- Áo mưa và giày đi mưa: Đang trong mùa mưa. Mặc áo mưa bộ là khả năng chống nước tốt nhất, gọn gàng nhất. Nhược điểm là quá trình mặc vào cởi ra hơi cồng kềnh nên thường mình sẽ ít chọn giải pháp này nếu chỉ đi xe trong nội thành như mọi ngày.

- Giày: Mặc dù đã có bọc giày đi mưa nhưng mình vẫn mang theo 2 đôi giày để đổi khi cần thiết.

- iPad + case kiêm bàn phím để có thể xử lý nhanh một số công việc trên đường đi. Tất nhiên là một chiếc smarthphone để tiện liên lạc với mọi người. Mình đang có sẵn 2 case bàn phím, 1 là cái Folio của Apple và 1 là Logitech Combo Touch iPad Pro 12,9 inch (gen5). Trong chuyến đi này mình quyết định mang theo bộ của Logitech bởi vì nó có sẵn trackpad, cộng với bàn phím có đèn nền nên đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nhiều hoàn cảnh, môi trường khác nhau.

Chuan-bi-tinhte-ở the Road-tinhte-2.jpg
Chuan-bi-tinhte-ở the Road-tinhte-1.jpg

Bên cạnh đó, liên quan đến đồ công nghệ, mình còn mang theo 1 con chuột công thái học của Logitech có tên Lift Vertical để kết nối với iPad của mình khi cần thiết để xử lý công việc tốt hơn, ai cần thì mình cũng có thể cho mượn vì công việc dựng phim trên đường đôi khi cần 1 con chuột mới xử lý tốt được.

Chuan-bi-tinhte-ở the Road-tinhte-3.jpg
Chuan-bi-tinhte-ở the Road-tinhte-4.jpg

- Ổ cắm điện với dây dài: Để thuận lợi hơn khi cho việc sạc điện tại nơi dừng chân, mình sẽ mang theo 1 ổ điện với dây dài, tất nhiên là đủ khả năng tải cùng lúc 3 bộ sạc 1000W.

Tập tiếp theo, anh em sẽ biết được bọn mình đã vượt qua hành trình trên như thế nào. Nhớ đón xem nha.
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bữa nào lấy ra dợt với MBI X của mình nha mod
nemesistan
TÍCH CỰC
3 năm
@hoangvycdnl8 giờ muốn mua xe như của bạn ko mua được nữa, chán vl
đi ô tô còn mệt nói chi đi xe máy ... đi được thì được thôi, nhưng mệt
còn điện hay xăng thì chỉ là nhiên liệu
@LongLife321 phượt chạy ẩu không thua gì ai, bênh nhau mình thông cảm
@abc_8989 Về miền tây có gì mà chơi phải xuống đó bạn, vừa nóng vừa bụi đường vừa xấu dân đông. đi lên miền núi xuống biển đi chơi rãnh đâu xuống miền tây chơi, cây trái thì xuống đồng nai cũng bao la, mát mẻ lên đà lạt thích biển thì vũng tàu vĩnh hy phan thiết nha trang, cho mình cái lý do để xuống cái miền tây đi bạn có chỗ nào du lịch ra hồn dùm mình.
@abc_8989 Cũng tuy nhóm bạn ơi..
@hoanlkpr xuống miền tây nâng cao tửu lượng bạn nhé =))
Ai rồi cũng phải xe điện thôi. Tiện thể cho e hỏi giá xăng bao nhiêu rồi ạ
@hongphuc1992 qua nay chưa ai trả lời luôn à? có tự search google được ko?
hình ảnh_2022-06-09_091121262.png
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
Đi thật hay đùa thì các mem ở đây cũng bảo là ăn tiền quảng cáo của VF thôi.
nemesistan
TÍCH CỰC
3 năm
@techmen chạy một quãng lại đưa lên con VAN thùng kín nào đó
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
@nemesistan Tâm lý chung bạn nhỉ: cảm thấy vui khi ai đó thất bại(nhất là ô V), xung quanh nghèo khó thành mình giàu nhất,...
nemesistan
TÍCH CỰC
3 năm
@techmen cái cách tụi đó làm khiến nhiều người ghét, trong đó có mình
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
@nemesistan Bình thường bạn, trong thế giới tư bản có cty nào được 100% người yêu mến,kính trọng? Tesla, Ford, Toy, Apple còn bị chửi lên chửi xuống huống hồ,...tuy nhiên họ vẫn sống và sống khỏe,...
đi Đà Lạt đang leo đèo Bảo Lộc hết điện thì đợi trời mưa để được sạc điện nha =))
Nếu là pkl còn có hứng chứ mấy con này thì nản lắm !
Vẫn ưu tiên oto nếu đi kểu này vì tiện lợi, chất dc nhiểu đồ, chủ động… còn này chỉ có tuổi trẻ mới làm dc !
@Thangmasaru Tuổi "tiền quảng cáo Vinfast" bạn ơi, chứ "tuổi trẻ" gì ở đây
Đạp xe đạp còn được nữa là xe điện, quan trọng là tiền mang theo đủ là được
Đi đâu đi bằng gì cũng đc miễn là vui và thoải mái.
Dù đây có phải quảng cáo cho Vf hay ko ko quan trọng, đây là bước đầu cho cuộc phát triển công nghệ xe điện ở Việt Nam mà sau này các dòng xe điện sẽ là sự lựa chọn song song với xe động cơ đốt trong (chứ ko thể thay thế hoàn toàn được) thì mod nên có cái nhìn khách quan, nêu những vấn đề gặp phải dù là nhỏ nhất và hi vọng mod đừng tung hô quá mức hoặc thần thánh xe điện quá để ae tham khảo và cân nhắc.
Với tình hình giá xăng tăng đều đặn thì vấn đề di chuyển trong thành phố với quãng ngắn thì lựa chọn xe điện để di chuyển vẫn kinh tế hơn, còn đi xa thì những bài viết như này sẽ giúp cho ae tham khảo thêm.
Ha ha đi được vì có chưn mà. Nhưng mà năng nề lắm vì phải vác theo cục. ..lo theo. Hahahhaha
Đi với tiktoker kia được rồi mod, cho mấy ông camera ở nhà đi, clip tự quay được mà 😁
Trả nhiều tiền quảng cáo thì tôi chạy SG-HN còn được nữa là.
Một chuyến đi đầy ham muốn 😁
@cuhiep Nghỉ 4 chặng cơ mà. Thoải mái mà xạc luôn
@android_bar e chưa hiểu ý bác.
1. Nếu "x" sai thì là Sạc mới đúng
2. nếu "x" đúng thì, à mà thôi
@clemantis135 Mình viết thiếu chữ o đó bạn. Ý mình là xoạc pin
@android_bar sạc chỗ nào nhỉ? tiền điện tính thế nào?
K đọc bài. Tóm lại là với xe xăng thì méo fai bàn về có đi dc hay k đúng k?
Còn cái xe điện thì lại fai bàn? Mịe. Thế thì bất tiện bo me.
Thôi cứ xác cmn định là xe điện đi chặng ngắn thôi. Thế cho nhanh.
Cười vô mặt
8 ngày 8 đêm mà. Xe gì đi chẳng được nhỉ. 😁
Thú vị nhỉ
Yêu quá
Có người lấy Vento bản thường đi từ Hà Nội vào SG rồi.
Có tiền là đi được hết 😆

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019