*Bài viết gốc của tác giả Gearoid Reidy đăng trên Bloomberg, có nhan đề “This was Japan’s big year of soft power”.
Tuy là kỉ niệm 100 năm thành lập nhưng 2023 vừa qua không phải 1 năm suôn sẻ với Disney, biểu tượng văn hóa nước Mỹ từng là hãng phim lớn nhất thế giới. Hàng loạt bom xịt phòng vé đem về những khoản lỗ khổng lồ cho hãng; các siêu anh hùng giải cứu nước Mỹ và nhân loại nhưng bất lực không cứu nổi chính mình ngoài rạp. Giữa 1 năm như thế, Nhật Bản lại bành trướng quyền lực mềm chưa từng có. Khẩu vị của khách hàng đang thay đổi và có vẻ trong năm 2023 vừa qua, họ ngả sang văn hóa phương Đông hơn thì phải.
Từng chút một, Nhật Bản ngày càng chứng tỏ năng lực truyền bá văn hóa ra nước ngoài khó ai sánh kịp. Nhiều năm qua, họ luôn là cái tên top đầu châu Á trong việc xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra thế giới, nhưng 2023 chứng kiến thành công bùng nổ hiếm thấy của doanh nghiệp nước này trong công cuộc chinh phục khán giả quốc tế. Điểm sơ qua vài cái tên thôi đã thấy anh thợ sửa ống nước Mario, băng cướp biển Mũ Rơm đạp gió rẽ sóng trên Netflix, cơn sốt anime Suzume và The First Slam Dunk, cuối năm lại thêm Godzilla…
https://tinhte.vn/thread/disney-bi-lat-do-tai-phong-ve-vao-dung-dip-ki-niem-100-nam-thanh-lap.3754348/
Tuy là kỉ niệm 100 năm thành lập nhưng 2023 vừa qua không phải 1 năm suôn sẻ với Disney, biểu tượng văn hóa nước Mỹ từng là hãng phim lớn nhất thế giới. Hàng loạt bom xịt phòng vé đem về những khoản lỗ khổng lồ cho hãng; các siêu anh hùng giải cứu nước Mỹ và nhân loại nhưng bất lực không cứu nổi chính mình ngoài rạp. Giữa 1 năm như thế, Nhật Bản lại bành trướng quyền lực mềm chưa từng có. Khẩu vị của khách hàng đang thay đổi và có vẻ trong năm 2023 vừa qua, họ ngả sang văn hóa phương Đông hơn thì phải.
Từng chút một, Nhật Bản ngày càng chứng tỏ năng lực truyền bá văn hóa ra nước ngoài khó ai sánh kịp. Nhiều năm qua, họ luôn là cái tên top đầu châu Á trong việc xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra thế giới, nhưng 2023 chứng kiến thành công bùng nổ hiếm thấy của doanh nghiệp nước này trong công cuộc chinh phục khán giả quốc tế. Điểm sơ qua vài cái tên thôi đã thấy anh thợ sửa ống nước Mario, băng cướp biển Mũ Rơm đạp gió rẽ sóng trên Netflix, cơn sốt anime Suzume và The First Slam Dunk, cuối năm lại thêm Godzilla…
https://tinhte.vn/thread/disney-bi-lat-do-tai-phong-ve-vao-dung-dip-ki-niem-100-nam-thanh-lap.3754348/
Disney bị "lật đổ" tại phòng vé vào đúng dịp kỉ niệm 100 năm thành lập | Viết bởi AmbitiousMan
Disney bị "lật đổ" tại phòng vé vào đúng dịp kỉ niệm 100 năm thành lập
Năm 2023 đánh dấu là dịp kỉ niệm 100 năm thành lập Disney, hãng phim nổi tiếng gắn liền với tuổi thơ nhiều anh em. Song, thay vì đón sinh nhật trăm tuổi trong vui vẻ và hân…
tinhte.vn
2023: Disney “ngã ngựa” lỗ chổng vó còn siêu anh hùng Marvel và DC thảm bại tại phòng vé
Một năm mà khán giả Bắc Mỹ cũng như thế giới phát cuồng vì cường quốc quyền lực mềm lớn nhất châu Á.
Đầu tiên, bộ phim The Super Mario Bros Movie do Nintendo hợp tác với Illumination (Minions, Despicable Me, The Secret Life of Pets) sản xuất đã trở thành phim có doanh thu cao thứ 2 năm ngoái. Nintendo là ví dụ rõ nét cho việc sở hữu 1 kho tài sản trí tuệ (IP) đẳng cấp thế giới mà vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Giờ đây công ty Nhật Bản đã thay đổi, trong phim Super Mario có hình ảnh của Donkey Kong, chú khỉ sẽ xuất hiện tại công viên chủ đề Universal Studios Japan. Nhiều nhân vật khác của họ cũng sẽ như vậy.
Ngoài việc hợp tác với studio Mỹ Universal để đưa nhân vật game nổi tiếng của mình lên màn ảnh rộng thành công, cũng như xây dựng các công viên chủ đề ăn theo Super Mario, Donkey Kong,... hãng game nước Nhật còn gặt hái thành tích đáng nể ở thị trường video game. Trong năm 2023, trò Legend of Zelda: Tears of the Kingdom trên Switch đã bán được hơn 20 triệu bản, trở thành 1 trong những game thành công nhất năm. Mới đây, họ cũng thông báo hợp tác với Sony Pictures thực hiện chuyển thể phim live-action dựa trên Zelda.
Sau khi “Tears of the Kingdom” bán được hơn 20 triệu bản, Nintendo công bố hợp tác với Sony để đưa Zelda lên màn ảnh rộng
Thông báo này lập tức làm tăng giá cổ phiếu của công ty vì các nhà đầu tư tin tưởng vào sự hợp tác của 2 ông lớn. Sony Pictures chính là hãng phim Hollywood đứng sau loạt chuyển thể live-action Resident Evil trên màn ảnh rộng, dựa trên nguyên tác trò chơi của Capcom. Họ cũng đang tiến hành 2 dự án live-action khác chuyển thể từ manga là One Punch Man và Gantz, đều thuộc thể loại hành động, viễn tưởng. Hãng phim luôn tích cực đầu tư vào dòng phim chuyển thể dựa trên nguyên tác video game và manga do các công ty Nhật Bản tạo ra.
Thành công của Nintendo không phải là duy nhất, rất nhiều sản phẩm thương mại khác của doanh nghiệp xứ hoa anh đào gây được tiếng vang ở thị trường nước ngoài. Anime Nhật năm vừa qua có 2 cơn sốt phòng vé là Suzume và The First Slam Dunk. Suzume của “phù thủy nỗi buồn” Makoto Shinkai đạt doanh thu 323 triệu USD toàn cầu, trở thành siêu hit phòng vé ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Vừa là phim nói tiếng Nhật ăn khách nhất lịch sử, vừa là phim nước ngoài có doanh thu cao thứ 2 trong năm ở 2 quốc gia này. Cuối 2023, movie The First Slam Dunk dựa trên 1 trong những manga ăn khách nhất mọi thời đại đem về 280 triệu USD, hơn một nửa trong đó đến từ khán giả quốc tế.
“Suzume” và “The First Slam Dunk” lần lượt là phim nước ngoài ăn khách thứ 2 và 3 tại Trung Quốc lẫn Hàn Quốc năm vừa qua
Thành công của bộ đôi anime này là minh họa cho thấy, Nhật Bản đang ngày càng biết cách tận dụng sản phẩm giải trí của mình để chinh phục các rạp chiếu nước ngoài. Trong tay họ là 1 thư viện khổng lồ các IP giá trị.
Còn trên đường đua giải thưởng điện ảnh, Nhật Bản có “át chủ bài” The Boy and the Heron, kiệt tác cuối cùng trong sự nghiệp của huyền thoại Hayao Miyazaki. Ở tuần đầu ra mắt, nó lập kỷ lục là anime kịch bản gốc đầu tiên đứng đầu phòng vé nội địa Bắc Mỹ. Bộ phim vừa đánh bại Spider-Man: Across the Spider-Verse để giành giải Phim hoạt hình hay nhất ở Quả Cầu Vàng, được hy vọng có đề cử tại Oscar sắp tới. Hiện tại, nó đã thắng rất nhiều giải thưởng tiền Oscar, nhiều cái là lần chiến thắng đầu tiên của 1 anime hoặc phim hoạt hình.
Quảng cáo
Sau cùng, ta không thể không nhắc đến Godzilla Minus One, hiện tượng phòng vé cuối năm 2023 khiến nhiều người Mỹ phải thay đổi cái nhìn về điện ảnh xứ mặt trời mọc. Không ít khán giả còn so sánh với bom tấn siêu anh hùng được Hollywood rót kinh phí gấp hàng chục lần, nhưng chất lượng lại kém xa sản phẩm do người Nhật nhào nặn. Trên mạng xã hội X, rất nhiều meme và bài đăng chất vấn Hollywood về chuyện này. Rơi đúng vào thời điểm chất lượng phim siêu anh hùng đi xuống, Godzilla Minus One có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Ban đầu được báo cáo có ngân sách 15 triệu USD làm khán giả nước Mỹ sửng sốt, nhưng chính đạo diễn sau đó đã xác nhận còn chẳng có nhiều tiền như thế - con số ước tính mới đây ~10 triệu USD
Còn giới phê bình đón nhận tác phẩm nồng nhiệt, nhiều người tiếc vì nó đã không được chọn để đi thi hạng mục Phim nước ngoài hay nhất ở Oscar. Godzilla Minus One nhận về “cơn mưa lời khen” ở các mặt kĩ xảo hình ảnh, hướng chỉ đạo, lối kể chuyện hay phát triển nhân vật. Nó mang về nhiều giải thưởng lẫn đề cử ở trong và ngoài nước, là phim Nhật đầu tiên trong lịch sử lọt danh sách rút gọn hạng mục VFX tại Oscar. Nếu thực sự nhận đề cử thì sẽ thành phim đầu tiên của điện ảnh Nhật Bản có vinh dự này.
Đến nay, phim đã kiếm được 51 triệu USD ở Bắc Mỹ và đây cũng là thị trường đóng góp doanh thu nhiều nhất hơn cả Nhật Bản. Đồng thời, vượt qua Demon Slayer The Movie: Mugen Train của Sony, trở thành phim nói tiếng Nhật có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Bắc Mỹ. Trên toàn cầu đạt 98 triệu USD trong khi vẫn chưa ra rạp ở quốc gia châu Á nào ngoại trừ chính quê nhà. So với ngân sách chỉ khoảng 10 triệu USD, Godzilla Minus One được coi là phim Godzilla do người Nhật sản xuất thành công nhất mọi thời đại.
Quảng cáo
Năm 2023: Luffy, Godzilla, Studio Ghibli, Shohei Ohtani, Yoasobi,… chinh phục khán giả quốc tế trên chuyến tàu bành trướng quyền lực mềm
Các hãng phim Hollywood có thể học được gì từ thành công đáng kinh ngạc này?
Ở trên là thị trường phim chiếu rạp, sản phẩm xứ hoa anh đào tung hoành từ anime cho tới live-action, gây tiếng vang về chuyên môn lẫn trở thành cú hit phòng vé, còn bây giờ nói tới màn ảnh nhỏ.
Vừa rồi, Netflix chính thức tung ra TV series live-action One Piece, dựa trên bộ manga bán chạy nhất mọi thời đại. Nó lập tức trở thành cơn sốt và đứng đầu bảng xếp hạng lượt xem toàn cầu trên nền tảng này. Thành công vang dội đã buộc Netflix bật đèn xanh cho mùa 2, đồng thời hợp tác với WIT Studios và Toei cùng reboot anime nhằm tạo ra 1 phiên bản mới hoàn toàn. Sau đó, Netflix phát hành tiếp live-action Yu Yu Hakusho, gây ấn tượng mạnh ở các trận đánh mãn nhãn mà không 1 phim siêu anh hùng Mỹ nào trong cùng năm có thể sánh bằng.
Không 1 bom tấn siêu anh hùng nào của Marvel và DC ngoài rạp năm ngoái có thể cống hiến cho khán giả những màn combat kịch tính và đẹp mắt như live-action “Yu Yu Hakusho” trên Netflix
Hiện tại, nền tảng phát trực tuyến đang tiến hành 1 dự án live-action khác là My Hero Academia, manga siêu anh hùng sẽ được chuyển thể bởi đạo diễn Alice in Borderland. Alice in Borderland cũng được coi là 1 thành công của văn hóa xứ mặt trời mọc trên toàn cầu, mang về lượng view khổng lồ cho Netflix sau 2 mùa lên sóng cuối năm 2020 và 2022. Nó đã được gia hạn thêm mùa 3 vào tháng 9 năm ngoái. Với số lượng ngày càng nhiều cùng chất lượng nâng cao dần, live-action dựa trên manga đang dần thoát khỏi lời nguyền đeo bám.
Từ sự thành công của nền tảng streaming Crunchyroll thuộc Sony nay đã có 13 triệu thuê bao trả phí, cho tới màn cosplay nhân vật trong Jujutsu Kaisen gây sốt cõi mạng của rapper Megan Thee Stallion, ảnh hưởng văn hóa Nhật lên Gen Z đang ngày càng lớn. Nhu cầu thưởng thức anime mới vẫn tiếp tục tăng. Ước tính, quy mô thị trường anime toàn cầu đã vượt quá 20 tỷ USD với hơn 1 nửa đến từ khu vực nước ngoài, thị trường đã tăng doanh thu gấp 4 lần so với giai đoạn 2010.
Cũng đừng quên, manga đã vượt qua doanh thu truyện tranh siêu anh hùng Marvel và DC ở chính nước Mỹ từ lâu.
Crunchyroll sở hữu thư viện anime bản quyền lớn nhất hành tinh và đang tiếp tục bổ sung nội dung từ các nghệ sĩ Sony Music
Suốt nhiều thập kỷ qua, âm nhạc Nhật Bản vốn không được biết đến rộng rãi ở bên ngoài lãnh thổ quê nhà. Trong khi nhờ định hướng quản lý có hiểu biết hơn, K-pop của người hàng xóm lại tây tiến ngày càng thành công. Tuy nhiên, có vẻ chuỗi ngày ẩn mình đó đang dần qua đi. Năm 2023 ghi nhận 1 điểm sáng cho J-pop trong việc chinh phục thị trường nước ngoài, đó là ca sĩ Yoasobi và bản hit Idol, ca khúc chủ đề cho anime Oshi no Ko chuyển thể từ manga cùng tên. Được phát hành bởi Sony Music, bài hát đã lập nhiều kỷ lục âm nhạc.
- Hạng 7 trên BXH Billboard Global 200 (thành tích cao nhất đối với 1 bài hát tiếng Nhật)
- Hạng 42 và 19 trên BXH Global 200 và Global Exclu. US của Billboard trong cả năm 2023 (thành tích cao nhất trong lịch sử J-pop)
- Được stream trên Apple Music nhiều thứ 8 toàn cầu trong năm 2023 (thành tích cao nhất đạt được đối với nghệ sĩ Nhật Bản)
- Bài hát của 1 nghệ sĩ Nhật Bản được phát ở thị trường nước ngoài nhiều thứ 2 Spotify
- Cuối cùng, giúp Yoasobi trở thành nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên giành quán quân trên BXH Billboard Global ex-US.
https://tinhte.vn/thread/tinhtelookback-4-san-pham-giai-tri-gay-sot-toan-cau-trong-nam-2023-cua-sony.3751570/
#TinhteLookBack: 4 sản phẩm giải trí gây sốt toàn cầu trong năm 2023 của Sony | Viết bởi AmbitiousMan
Năm 2023 chuẩn bị kết thúc và giờ thường là thời điểm để chúng ta nhìn lại năm kinh doanh vừa qua của các hãng. Đặc biệt là điểm tên những sản phẩm đã để lại dấu ấn nổi trội. Đối với Sony, năm vừa qua cũng ra mắt nhiều sản phẩm mới đáng chú ý…
tinhte.vn
Tại lĩnh vực thể thao, họ cũng ghi nhận thành tích đáng nể ở bộ môn bóng chày. Đội Nhật đã đánh bại tuyển Mỹ tại Giải Bóng chày Cổ điển Thế giới. Shohei Ohtani trở thành VĐV được trả lương cao nhất thế giới với bản hợp đồng 700 triệu USD khi đầu quân cho Los Angeles Dodgers, anh chuẩn bị chơi cùng siêu sao pitcher Yoshinobu Yamamoto. Đây là bản hợp đồng giá trị lớn nhất lịch sử giải bóng chày nhà nghề Mỹ (MLB), lớn nhất trong lịch sử thể thao nước Mỹ. Giá trị của nó hơn cả hợp đồng của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.
Quyền lực mềm Nhật Bản bùng nổ chưa từng có trong năm vừa qua góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, năm ngoái chứng kiến 25 triệu lượt du khách đến đây tham quan. Trong cùng ngày, Cơ quan Du lịch Nhật Bản báo cáo chi tiêu của khách nước ngoài đạt hơn 35 tỷ USD. Năm 2023 đã cho cả thế giới thấy sự bành trướng quyền lực mềm của 1 siêu cường xuất khẩu văn hóa hàng đầu châu lục. Mario, Godzilla, Zelda, One Piece, Studio Ghibli,... xâm chiếm trái tim người hâm mộ toàn cầu.
Để kết thúc bài viết, xin lấy 1 trích đoạn chiến đấu trong siêu phẩm văn hóa đại chúng Ready Player One của đạo diễn tài ba Steven Spielberg, minh họa cho tầm ảnh hưởng của quyền lực mềm Á Đông lên nền điện ảnh Hollywood.
Nguồn: Bloomberg via Taipei Times.
#tinhtelookback #tinhtelookback2023