Tổng hợp các vấn đề về phụ tùng xe Suzuki, xe XL7 xì dầu động cơ và câu trả lời

thanhtung6868
22/10/2020 15:23Phản hồi: 87
Tổng hợp các vấn đề về phụ tùng xe Suzuki, xe XL7 xì dầu động cơ và câu trả lời
Khởi nguồn từ một số bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội liên quan đến phụ tùng xe Suzuki khan hiếm hay phải chờ đợi lâu, hay một số xe Suzuki XL7 có hiện tượng thấm nhớt ở mặt cam kèm theo hiện tượng "hụt hơi" khi tăng tốc đột ngột. Suzuki đã có câu trả lời hay chính xác hơn đó là chia sẻ thực tế từ phía đại lý hay nhà máy của Suzuki tại Việt Nam đối với những phản ánh liên quan bên trên.

Không chỉ giải đáp với cá nhân khách hàng gặp phải các sự cố trên, Suzuki Việt Nam đã mở chuyến tham quan nhà máy tại Đồng Nai để chia sẻ về kho phụ tùng cũng như quy cách vận chuyển hàng, bên cạnh đó cũng giải thích thực tế về hiện tượng được cho là bị "hụt hơi" đối với dòng xe XL7 mới ra mắt thị trường 1 thời gian, dưới đây sẽ là tổng hợp tất cả những điều mà anh em quan tâm đến Suzuki, bài viết sẽ khá dài, nhưng anh em quan tâm đến xe Suzuki thì nên đọc qua.

1) Suzuki Việt Nam có thiếu hụt phụ tùng, có chậm trễ trong vận chuyển phụ tùng hay không?


các_vấn_đề_về_suzuki_việt_nam_xe_tinhte-12.jpg

Nguyên văn trả lời từ Suzuki:
"VISUCO sẵn sàng phụ tùng cung cấp cho khách hàng. Đối với các dòng xe hiện đang bán, chúng tôi tăng lượng tồn kho của tất cả phụ tùng. Đối với các dòng xe không còn bán trên thị trường: Lượng tồn kho phụ tùng đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. (VD: Phụ tùng VITARA = 3.97 tháng tồn kho)"


"Đối với các mẫu xe không còn bán trên thị trường, số lượng tồn kho phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Khi phụ tùng hết hàng, chúng tôi sẽ cung cấp với thời gian ngắn nhất từ nhà cung cấp. VISUCO tiếp tục cung cấp phụ tùng tối thiểu 7 năm sau khi ngưng sản xuất. Trong trường hợp không có hàng tồn kho thì thời gian giao hàng phụ tùng là khoảng 30 ngày cho các mẫu xe cũ"

các_vấn_đề_về_suzuki_việt_nam_xe_tinhte-16.jpg Đơn hàng trong 3 ngày tại tổng kho thì không có ngày nào vượt quá 200 đơn hàng yêu cầu.
Thực tế tham quan nhà máy Suzuki ở Đồng Nai, cũng là 1 tổng kho phụ tùng có thể cung cấp đi khắp cả nước (nếu kho hay đại lý địa phương thiếu hụt), sẵn sàng cung cấp đầy đủ phụ tùng cho xe cũng như đại lý chậm trễ nhất là 7 ngày, đối với những đơn hàng khẩn cấp sẽ được vận chuyển cấp tốc trong vòng 24h đối với TP.HCM và Hà Nội, nhằm tránh mất thời gian chờ đợi của khách hàng.

2) Hiện tượng thấm dầu trên mặt cam của động cơ Suzuki XL7


suzuki_việt_nam_tinhte.jpg
Phía Suzuki xác nhận có hiện tượng này và chiếm 2,1% trên tổng số xe bán ra. Mức độ thấm dầu trong thực tế rất ít nhưng quá trình di chuyển bụi bám vào nên dễ dàng nhận ra hơn, về nguyên nhân gây ra thì thời điểm hiện tại Suzuki vẫn đang cùng các bên liên quan điều tra để đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Ở mặt khác, Suzuki Việt Nam trấn an khách hàng bằng chính sách kiểm tra miễn phí tất cả xe Ertiga & XL7 trong những lần bảo dưỡng định kỳ hoặc khách hàng muốn chủ động kiểm tra, và nếu có vấn đề gì với động cơ thì sẽ được khắc phục hoàn toàn miễn phí.

Bên dưới là nguyên văn câu trả lời của Ông Phan Vạn Phúc – Trưởng phòng dịch vụ hậu mãi ô tô Suzuki:

Trước khi tiến hành giao xe cho khách hàng, chúng tôi thực hiện ba lần kiểm tra xe. Lần kiểm tra đầu tiên được thực hiện tại nhà máy SUZUKI nước ngoài ở Indonesia hoặc Thái Lan. Lần kiểm tra thứ hai được thực hiện trước khi giao xe cho Đại lý tại nhà máy của chúng tôi với 51 hạng mục được kiểm tra kỹ càng và kiểm tra trên đường lái thử. Và lần kiểm tra cuối cùng tại Đại lý với 61 hạng mục được kiểm tra kỹ càng trước khi giao xe cho khách hàng.

Đối với trường hợp bám dính dầu động cơ XL7, tính đến hiện tại, chúng tôi ghi nhận 2.1 % số lượng xe XL7 có hiện tượng thấm dầu nhưng đây không phải là vấn đề về kỹ thuật. Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào bị hư động cơ từ việc thấm dầu này.

Quảng cáo


Tuy nhiên, để khách hàng yên tâm, chúng tôi sẽ mở rộng thời gian bảo hành động cơ & hộp số lên 5 năm hoặc 150.000km, tùy điều kiện nào đến trước.

3) Hiện tượng hụt hơi khi tăng tốc trên Suzuki XL7

Theo kinh nghiệm bản thân cá nhân của mình nhìn nhận hiện tượng này thì mình hiểu rằng đây là độ trễ của hộp số khi bắt đầu kích hoạt tính năng "kickdown". Ở trên xe ô tô hộp số tự động hầu như đều được trang bị tính năng này, khi chiếc xe ở dải vận tốc ổn định mà người dùng muốn tăng tốc đột ngột bằng cách nhấn sâu chân ga thì chức năng kickdown sẽ được kích hoạt, lúc này hộp số sẽ trả về từ 1-2 cấp số (tuỳ chiếc xe), tua máy sẽ tăng lên dẫn đến gia tốc của chiếc xe tăng lên, việc vượt xe hay tăng tốc sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Vấn đề xảy ra ở chỗ hệ thống xử lý của hộp số trả số chưa được nhanh nhạy, dẫn đến một khoảng trống hay còn gọi là bị delay hoặc bị Lag, hay ngắn gọn hơn là do việc trả số chưa được nhanh. Về câu trả lời của Suzuki chắt lọc ra cũng bao quanh việc mình hiểu bên trên, đó là do thuật toán của máy tính tính toán để đưa ra quyết định chuyển số 1 cách an toàn cho hộp số và tối ưu hoá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

Về chức năng lockup và tính năng O/D thông qua nút điều khiển trên cần số

5065397_chia_se_cach_su_dung_nut_OD_tinhte-2.jpg
Liên quan đến vấn đề hộp số, Suzuki đồng thời chia sẻ thêm về tính năng Lockup. Đây là tính năng trên hộp số tự động với khả năng khoá hệ thống truyền động giữa động cơ và hộp số, tỉ số truyền sẽ đạt ở mức 1:1 khi tính năng này hoạt động, lợi ích nhằm tránh thất thoát công suất động cơ dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống hoạt động dựa trên tính toán của máy tính để đảm bảo vừa không thất thoát công suất nhưng lại không gây hại cho động cơ hay hộp số.

Tính năng O/D hay Over-drive, tính năng được trang bị trên xe hộp số tự động mà không có lẫy chuyển số hay chế độ sang số thủ công M+/- trên cần số. Mục đích của tính năng này đó là giới hạn cấp độ chuyển số của xe, và tối đa đối với xe XL7 chỉ có thể sang được số 3 mà không thể sang hết số là số 4 được. Đây chỉ là một tính năng được trang bị nhằm khi điều kiện vận hành thực tế, chiếc xe cần mô-men xoắn cao để leo đèo hay dốc thì có thể sẽ cần sử dụng đến.

4) Phụ tùng xe ô tô Suzuki không nhất quán trong khâu báo giá?

các_vấn_đề_về_suzuki_việt_nam_xe_tinhte-15.jpg

Quảng cáo


Cũng khởi đầu tự 1 khách hàng mua hệ thống gạt nước của xe. Sau khi hỏi giá ở 2 đại lý và 1 hotline thì có 3 mức giá khác nhau, đặt lên nghi ngờ về việc giá phụ tùng không nhất quán. Vụ việc đã qua nhưng phía Suzuki muốn giải thích rộng rãi hơn tránh hiểu lầm.

Sự việc trên xảy ra do 3 nơi báo giá với các phụ tùng không giống nhau, phía hotline báo giá 1 bộ lưỡi gạt nước mưa giá 1,1 tr, 1 đại lý báo giá 6 chi tiết của cả cần gạt nước mưa giá hơn 2tr và cuối cùng là 1 đại lý báo giá nguyên hệ thống cần gạt nước mưa đầy đủ chi tiết giá hơn 3tr (đúng cái mà khách hàng cần).
Ảnh chụp Màn hình 2020-10-23 lúc 00.42.05.jpg
Nhân sự việc này, Suzuki cũng giới thiệu hệ thống báo giá phụ tùng công khai trên web của hãng, vừa là nơi để khách hàng có thể tự tham khảo trước khi mua xe hay sau khi mua xe cần tra cứu thực tế hay đối chiếu khi có nhu cầu. Web của hãng anh em có thể xem ở đây: Bảng giá phụ tùng các dòng xe ô tô Suzuki


4 điều bên trên có lẽ là những ý mà anh em đang quan tâm đến xe ô tô của Suzuki cần biết nhiều nhất, ngoài các vấn đề trên, Suzuki cũng chia sẻ thêm về kế hoạch lắp ráp xe trong nước ở tương lai tới nếu như doanh số xe Suzuki tiếp tục tăng trường tốt (hiện tại doanh số tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái), đồng thời Suzuki cũng tiếp thu ý kiến của người dùng thực tế để hoàn thiện dòng sản phẩm của mình. Suzuki hứa hẹn trong tương lai những mẫu xe sẽ được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP và một phiên bản xe XL7 với hộp số sàn.

87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

adsene
TÍCH CỰC
4 năm
Vụ chặt chém thay thế phụ Tùng mà su k làm hẳn hoi thì vẫn ế như thường
@adsene Tổng giám đốc mới của Suzuki ghi nhận đóng góp của khách hàng để thay đổi nhiều lắm, đang tập trung cải thiện các vấn đề về dịch vụ đó.
@adsene Phụ tùng Suzuki hiện tại đã được giảm giá rẻ hơn. Mình thấy Suzuki có công bố giá những phụ tùng có tần suất bảo dưỡng nhiều trên website của họ: https://suzuki.com.vn/tin-tuc/tin-tuc-o-to/629-viet-nam-suzuki-cong-khai-gia-phu-tung-co-tan-suat-bao-duong-cao. Bác có thể tham khảo thêm.
@adsene Phụ tùng ko thiếu đâu bạn, toàn mấy người nghe nói rồi đồn lại chứ chưa chạy thực tế.
Quảng cáo thôi. Chứ sự thật bên ngoài Anh em cùng nhóm chơi xe này đều nói là Thiếu Phụ Tùng Thay Thế trầm trọng 😁
@JoseyHan Các bác không phải lo về vấn đề thiếu phụ tùng Suzuki nữa. Kho Suzuki hiện đang lưu trữ hơn 500 ngàn phụ tùng sẵn sàng cho sửa chữa, thay thế rồi.
@JoseyHan Thời đại 4.0 rồi bác, muốn mua xe thì đi tìm hiểu chứ ai nghe nói nghe đồn nữa. Họ có công khai giá phụ tùng bảo dưỡng rồi search đi hoặc hỏi mấy người đang có xe đó
bqthinh72
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cả nước VN thực chất chỉ có duy nhất một nơi bán phụ tùng S đó là số 2 Phổ Quang và cũng là đại lý 3s duy nhất .
Suzuki đưa xe về Việt Nam bán , nếu model nào bán chậm thì họ dẹp bỏ , chế độ hậu mãi thì quên đi.
Suzuki rất hay đưa những model xe đã lỗi thời không còn nơi nào SX gom về Việt Nam bán , bán hết rồi thôi . (EN 150 là điển hình).
Các đại lý bán xe S đều không có sẵn phụ tùng ,cần món gì họ chạy ra số 2 Phổ Quang mua , còn không thì ra ngoài tìm . Đây là chính sách của Hãng này bao nhiêu năm nay.
Đây là vài ý của một người bạn đã từng làm việc ở Suzuki VN nhiều năm.
@panda3004 Ở VN Su làm ăn như shiet 😃
bqthinh72
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhtung6868 Đó là liên doanh Visuco là nhà máy lắp ráp xe Su bạn ơi. Thực sự nhà máy này cũng nhỏ xíu so với các hãng khác.
@nhattruong2507 Suzuki đang ghi nhận đóng góp của khách hàng để thay đổi nhiều hơn, mình thấy hãng bắt đầu tốt hơn dần về dịch vụ hậu mãi.
@bqthinh72 Bác đã trực tiếp trải nghiệm chưa hay nghe đồn nữa? Có thể chất lượng dịch vụ hậu mãi vẫn chưa đồng đều nhưng dạo này đang tốt hơn rồi. Nhiều đại lý rất ok.
Thấm nhớt là điều bình thường. Camry 2.0E nhà mình mua 2014 mà cũng bị thấm nhớt nắp giàn cò.
Còn chảy nhớt là khác nhé.
@Evolution X Xe nào thấm dầu thì liên hệ đại lý đem ra kiểm tra, xử lý thôi bác. Hãng có hướng dẫn hết rồi mà.
@Kein Le Thấm dầu (hơi ẩm bụi bám vào) thì mình thấy k có gì là quá cả. Nhưng nếu nó chảy giọt mới đáng lo
@Evolution X Mấy chỗ này mình nghĩ hãng có thể xử lý miễn phí cho khách hàng nếu xe còn bảo hành. Bác nên đem xe ra đại lý kiểm tra và xử lý sớm. Bác liên hệ họ chưa?
Suzuki mình thấy ít chạy ngoài đường (ngoại trừ con Swift). Xe của Suzuki mình thích nhất là Jimny
@Mikeknowsme Swift vì nó lạ nên bạn để ý thấy thôi.chứ số lượng swift rất ít nếu so với ertigar hay thậm chí là xl7
@Mikeknowsme Mình cũng rất thích luôn , nhưng khi thấy lắp ráp ở Indonesia mà giá cũng ngót nghét tỉ rồi tụt hứng luôn . Trước cứ nghĩ khi bỏ vitara su sẽ mang về hộp diêm dễ thương về , nhưng có lẽ giá quá cao nên ...
bishamoon
TÍCH CỰC
4 năm
@đất mũi Vitara mới ngon, tiếc là Su không nhập nữa
Su cần cải thiện là hệ thống showroom và đại lý. Đại lý bán hàng kiểu đuổi khách, mua xong là bảo hành bảo dưỡng chối đây đẩy. Phục vụ thì kém, đi mua xe con mà như đi mua xe tải ko có nổi cái ghế ngồi. Xe thì cắt nhiều option rất rất căn bản.
@king_of_mar1311 Không mua nữa. Thế là nó phải cuốn gói ra đi.
@king_of_mar1311 Gần đây Suzuki đang thay đổi rất nhiều về dịch vụ hậu mãi. Giá phụ tùng thay thế được sửa đổi rẻ hơn. Miễn phí 3 lần công bảo dưỡng, tần suất bảo dưỡng xe giảm nên tổng chi phí bảo dưỡng trong 3 năm giảm, thấp nhất trong tất cả các hãng xe Nhật.
@king_of_mar1311 Suzuki đang ghi nhận đóng góp của khách hàng để thay đổi nhiều hơn, mình thấy hãng bắt đầu tốt hơn dần về dịch vụ hậu mãi.
@king_of_mar1311 Ko thể quy chụp chung đc, các đại lý khác vẫn đang thay đổi tốt đó thôi, như phổ quang, hồng phương, an việt.
Nhà mình đi chiếc Celerio. Dù Suzuki VN đã không còn phân phối dòng này. Nhưng lên cửa hàng vẫn thấy có phụ tùng. Mà đi bảo trì cũng chỉ cỡ nửa ngày, còn ông anh đi Innova thì đi bảo trì hết hơn 1 ngày. Chắc tùy chỗ.
Khâu dịch vụ hậu mãi và phụ tùng của Suzuki có nhiều tai tiếng nhỉ! Hy vọng trong thời gian tới hãng sẽ cải thiện cho tốt hơn!
bqthinh72
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vinhtroc Hãng Su có mặt ở VN sớm nhất so với các hãng xe Nhật khác đầu những năm 90 , qua bao năm rồi cách làm vẫn vậy.
@vinhtroc Các bác không phải lo về vấn đề thiếu phụ tùng Suzuki nữa. Kho Suzuki hiện đang lưu trữ hơn 500 ngàn phụ tùng sẵn sàng cho sửa chữa, thay thế rồi.

Suzuki đang cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ của họ, nghe nói hàng tháng sẽ tổ chức 3-4 khóa đào tạo cho nhân viên dịch vụ.
@vinhtroc Bảo hành với dịch vụ của Suzuki gần đây cải thiện nhiều hơn rồi bác. Giờ không hài lòng gì có thể gọi hotline của hãng, sẽ có người tiếp nhận hỗ trợ hết.
Giải thích ra phường! Nhá!
nokin
CAO CẤP
4 năm
Tận mắt chứng kiến mới thấy con XL7 nó xấu như thế nào.
Cái kiểu phần sau của Su nó cứ gượng gạo và túm túm thế nào ấy.
Xe nhỏ thì k nên làm rườm rà rối rắm.
? Bác ngơ rồi. 2 con khác nhau
Mình thấy oto mà 1.5 trở xuống, đã đi số tự động thì hãy quên việc đạp ga thốc vào để tăng tốc đi, máy 1.5 nếu muốn đạp ga kiểu đó thì tốt nhất nên mua xe số sàn, đang ở số 5 mà muốn vút lên thì trả số là đạp ga thôi.
Các xe 1.5 trở xuống số tự động đa số đánh vào mục tiêu tiết kiệm xăng, nên ko thể bốc. Vận hành loại xe này nên tăng ga từ tốn, sẽ thấy vui vẻ thoải mái hơn.
Thay đổi nhanh còn kịp đua doanh số với MIT, chờ hệ thống Su ổn và nâng cấp XL7 thì tính ra con đó đáng mua lắm đa!
@beck007 Mình thấy Suzuki đang rất lắng nghe khách hàng. Gần đây Suzuki đã tập trung hơn vào việc đào tạo và cải thiện dịch vụ của các đại lý.
Cơ bản vẫn nên mua Xpander của Mitsu, ăn đứt Su mọi khoản từ sản phẩm đến dịch vụ, bước vào cái showroom Su nhìn chán chả muốn xem
@nhattruong2507 Bác đã trực tiếp trải nghiệm chưa hay nghe đồn nữa? Có thể chất lượng dịch vụ hậu mãi vẫn chưa đồng đều nhưng dạo này đang tốt hơn rồi. Nhiều đại lý rất ok.
trả lời cho đẹp báo chí còn ra mua thì ko có hàng =))
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Quảng cáo cho lứm rồi cũng ế như thường thôi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019