Khởi nguồn từ một số bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội liên quan đến phụ tùng xe Suzuki khan hiếm hay phải chờ đợi lâu, hay một số xe Suzuki XL7 có hiện tượng thấm nhớt ở mặt cam kèm theo hiện tượng "hụt hơi" khi tăng tốc đột ngột. Suzuki đã có câu trả lời hay chính xác hơn đó là chia sẻ thực tế từ phía đại lý hay nhà máy của Suzuki tại Việt Nam đối với những phản ánh liên quan bên trên.
Không chỉ giải đáp với cá nhân khách hàng gặp phải các sự cố trên, Suzuki Việt Nam đã mở chuyến tham quan nhà máy tại Đồng Nai để chia sẻ về kho phụ tùng cũng như quy cách vận chuyển hàng, bên cạnh đó cũng giải thích thực tế về hiện tượng được cho là bị "hụt hơi" đối với dòng xe XL7 mới ra mắt thị trường 1 thời gian, dưới đây sẽ là tổng hợp tất cả những điều mà anh em quan tâm đến Suzuki, bài viết sẽ khá dài, nhưng anh em quan tâm đến xe Suzuki thì nên đọc qua.
Nguyên văn trả lời từ Suzuki:
"VISUCO sẵn sàng phụ tùng cung cấp cho khách hàng. Đối với các dòng xe hiện đang bán, chúng tôi tăng lượng tồn kho của tất cả phụ tùng. Đối với các dòng xe không còn bán trên thị trường: Lượng tồn kho phụ tùng đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. (VD: Phụ tùng VITARA = 3.97 tháng tồn kho)"
Không chỉ giải đáp với cá nhân khách hàng gặp phải các sự cố trên, Suzuki Việt Nam đã mở chuyến tham quan nhà máy tại Đồng Nai để chia sẻ về kho phụ tùng cũng như quy cách vận chuyển hàng, bên cạnh đó cũng giải thích thực tế về hiện tượng được cho là bị "hụt hơi" đối với dòng xe XL7 mới ra mắt thị trường 1 thời gian, dưới đây sẽ là tổng hợp tất cả những điều mà anh em quan tâm đến Suzuki, bài viết sẽ khá dài, nhưng anh em quan tâm đến xe Suzuki thì nên đọc qua.
1) Suzuki Việt Nam có thiếu hụt phụ tùng, có chậm trễ trong vận chuyển phụ tùng hay không?
Nguyên văn trả lời từ Suzuki:
"VISUCO sẵn sàng phụ tùng cung cấp cho khách hàng. Đối với các dòng xe hiện đang bán, chúng tôi tăng lượng tồn kho của tất cả phụ tùng. Đối với các dòng xe không còn bán trên thị trường: Lượng tồn kho phụ tùng đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. (VD: Phụ tùng VITARA = 3.97 tháng tồn kho)"
"Đối với các mẫu xe không còn bán trên thị trường, số lượng tồn kho phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Khi phụ tùng hết hàng, chúng tôi sẽ cung cấp với thời gian ngắn nhất từ nhà cung cấp. VISUCO tiếp tục cung cấp phụ tùng tối thiểu 7 năm sau khi ngưng sản xuất. Trong trường hợp không có hàng tồn kho thì thời gian giao hàng phụ tùng là khoảng 30 ngày cho các mẫu xe cũ"
Đơn hàng trong 3 ngày tại tổng kho thì không có ngày nào vượt quá 200 đơn hàng yêu cầu.
Thực tế tham quan nhà máy Suzuki ở Đồng Nai, cũng là 1 tổng kho phụ tùng có thể cung cấp đi khắp cả nước (nếu kho hay đại lý địa phương thiếu hụt), sẵn sàng cung cấp đầy đủ phụ tùng cho xe cũng như đại lý chậm trễ nhất là 7 ngày, đối với những đơn hàng khẩn cấp sẽ được vận chuyển cấp tốc trong vòng 24h đối với TP.HCM và Hà Nội, nhằm tránh mất thời gian chờ đợi của khách hàng.
2) Hiện tượng thấm dầu trên mặt cam của động cơ Suzuki XL7
Phía Suzuki xác nhận có hiện tượng này và chiếm 2,1% trên tổng số xe bán ra. Mức độ thấm dầu trong thực tế rất ít nhưng quá trình di chuyển bụi bám vào nên dễ dàng nhận ra hơn, về nguyên nhân gây ra thì thời điểm hiện tại Suzuki vẫn đang cùng các bên liên quan điều tra để đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Ở mặt khác, Suzuki Việt Nam trấn an khách hàng bằng chính sách kiểm tra miễn phí tất cả xe Ertiga & XL7 trong những lần bảo dưỡng định kỳ hoặc khách hàng muốn chủ động kiểm tra, và nếu có vấn đề gì với động cơ thì sẽ được khắc phục hoàn toàn miễn phí.
Bên dưới là nguyên văn câu trả lời của Ông Phan Vạn Phúc – Trưởng phòng dịch vụ hậu mãi ô tô Suzuki:
Trước khi tiến hành giao xe cho khách hàng, chúng tôi thực hiện ba lần kiểm tra xe. Lần kiểm tra đầu tiên được thực hiện tại nhà máy SUZUKI nước ngoài ở Indonesia hoặc Thái Lan. Lần kiểm tra thứ hai được thực hiện trước khi giao xe cho Đại lý tại nhà máy của chúng tôi với 51 hạng mục được kiểm tra kỹ càng và kiểm tra trên đường lái thử. Và lần kiểm tra cuối cùng tại Đại lý với 61 hạng mục được kiểm tra kỹ càng trước khi giao xe cho khách hàng.
Đối với trường hợp bám dính dầu động cơ XL7, tính đến hiện tại, chúng tôi ghi nhận 2.1 % số lượng xe XL7 có hiện tượng thấm dầu nhưng đây không phải là vấn đề về kỹ thuật. Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào bị hư động cơ từ việc thấm dầu này.
Quảng cáo
Tuy nhiên, để khách hàng yên tâm, chúng tôi sẽ mở rộng thời gian bảo hành động cơ & hộp số lên 5 năm hoặc 150.000km, tùy điều kiện nào đến trước.
3) Hiện tượng hụt hơi khi tăng tốc trên Suzuki XL7
Theo kinh nghiệm bản thân cá nhân của mình nhìn nhận hiện tượng này thì mình hiểu rằng đây là độ trễ của hộp số khi bắt đầu kích hoạt tính năng "kickdown". Ở trên xe ô tô hộp số tự động hầu như đều được trang bị tính năng này, khi chiếc xe ở dải vận tốc ổn định mà người dùng muốn tăng tốc đột ngột bằng cách nhấn sâu chân ga thì chức năng kickdown sẽ được kích hoạt, lúc này hộp số sẽ trả về từ 1-2 cấp số (tuỳ chiếc xe), tua máy sẽ tăng lên dẫn đến gia tốc của chiếc xe tăng lên, việc vượt xe hay tăng tốc sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.Vấn đề xảy ra ở chỗ hệ thống xử lý của hộp số trả số chưa được nhanh nhạy, dẫn đến một khoảng trống hay còn gọi là bị delay hoặc bị Lag, hay ngắn gọn hơn là do việc trả số chưa được nhanh. Về câu trả lời của Suzuki chắt lọc ra cũng bao quanh việc mình hiểu bên trên, đó là do thuật toán của máy tính tính toán để đưa ra quyết định chuyển số 1 cách an toàn cho hộp số và tối ưu hoá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.
Về chức năng lockup và tính năng O/D thông qua nút điều khiển trên cần số
Liên quan đến vấn đề hộp số, Suzuki đồng thời chia sẻ thêm về tính năng Lockup. Đây là tính năng trên hộp số tự động với khả năng khoá hệ thống truyền động giữa động cơ và hộp số, tỉ số truyền sẽ đạt ở mức 1:1 khi tính năng này hoạt động, lợi ích nhằm tránh thất thoát công suất động cơ dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống hoạt động dựa trên tính toán của máy tính để đảm bảo vừa không thất thoát công suất nhưng lại không gây hại cho động cơ hay hộp số.
Tính năng O/D hay Over-drive, tính năng được trang bị trên xe hộp số tự động mà không có lẫy chuyển số hay chế độ sang số thủ công M+/- trên cần số. Mục đích của tính năng này đó là giới hạn cấp độ chuyển số của xe, và tối đa đối với xe XL7 chỉ có thể sang được số 3 mà không thể sang hết số là số 4 được. Đây chỉ là một tính năng được trang bị nhằm khi điều kiện vận hành thực tế, chiếc xe cần mô-men xoắn cao để leo đèo hay dốc thì có thể sẽ cần sử dụng đến.
4) Phụ tùng xe ô tô Suzuki không nhất quán trong khâu báo giá?
Quảng cáo
Cũng khởi đầu tự 1 khách hàng mua hệ thống gạt nước của xe. Sau khi hỏi giá ở 2 đại lý và 1 hotline thì có 3 mức giá khác nhau, đặt lên nghi ngờ về việc giá phụ tùng không nhất quán. Vụ việc đã qua nhưng phía Suzuki muốn giải thích rộng rãi hơn tránh hiểu lầm.
Sự việc trên xảy ra do 3 nơi báo giá với các phụ tùng không giống nhau, phía hotline báo giá 1 bộ lưỡi gạt nước mưa giá 1,1 tr, 1 đại lý báo giá 6 chi tiết của cả cần gạt nước mưa giá hơn 2tr và cuối cùng là 1 đại lý báo giá nguyên hệ thống cần gạt nước mưa đầy đủ chi tiết giá hơn 3tr (đúng cái mà khách hàng cần).
Nhân sự việc này, Suzuki cũng giới thiệu hệ thống báo giá phụ tùng công khai trên web của hãng, vừa là nơi để khách hàng có thể tự tham khảo trước khi mua xe hay sau khi mua xe cần tra cứu thực tế hay đối chiếu khi có nhu cầu. Web của hãng anh em có thể xem ở đây: Bảng giá phụ tùng các dòng xe ô tô Suzuki
4 điều bên trên có lẽ là những ý mà anh em đang quan tâm đến xe ô tô của Suzuki cần biết nhiều nhất, ngoài các vấn đề trên, Suzuki cũng chia sẻ thêm về kế hoạch lắp ráp xe trong nước ở tương lai tới nếu như doanh số xe Suzuki tiếp tục tăng trường tốt (hiện tại doanh số tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái), đồng thời Suzuki cũng tiếp thu ý kiến của người dùng thực tế để hoàn thiện dòng sản phẩm của mình. Suzuki hứa hẹn trong tương lai những mẫu xe sẽ được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP và một phiên bản xe XL7 với hộp số sàn.