Tổng hợp ưu nhược điểm của xe ô tô Hybrid, liệu có hấp dẫn ở Việt Nam?

thanhtung6868
13/8/2020 17:33Phản hồi: 142
Tổng hợp ưu nhược điểm của xe ô tô Hybrid, liệu có hấp dẫn ở Việt Nam?
Việt Nam vừa đón chiếc xe Hybrid đầu tiên trong phân khúc xe ô tô phổ thông là Toyota Corolla Cross. Với cái lợi có thể nhìn thấy ngay đó chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với chiếc xe động cơ đốt trong, nhưng đó không phải là tất cả những gì mà chiếc xe ở thị trường Việt Nam có, mình sẽ tổng hợp lại một số ưu nhược điểm của xe Hybrid đối với thị trường Việt Nam.

Ưu điểm của xe ô tô Hybrid là gì?

  • Bảo vệ môi trường: Theo Toyota thì chiếc xe có thể giảm từ 1,5 cho đến 2 lần mức khí thải so với động cơ đốt trong thông thường khi xe vận hành. Còn trong quá trình sản xuất và quá trình xử lý pin cũ tạm thời chưa tổng hợp được con số cụ thể. Nhưng quá trình sản xuất và xử lý pin cũ cũng là một bước cực kỳ quan trọng đối với yếu tố bảo vệ môi trường chung, đồng thời cũng là bước tiêu tốn tiền của nhà sản xuất rất lớn.
xe_tinh_tế-Toyota-Corolla-Cross-Hybrid-Battery-2.jpg
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Theo công bố của Toyota, mức chênh lệch tiêu hao nhiên liệu của Toyota Corolla Cross phiên bản Hybrid khi di chuyển ngoài đô thị là 3,7 lít, trong đô thị là 4,5 lít, kết hợp cả hai là 4,3 lít. So sánh trực tiếp đối với mẫu Toyota Cross phiên bản cao cấp sử dụng động cơ đốt trong (1.8V) thì mức nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển ngoài đô thị là 6,1 lít, trong đô thị là 10,3 lít, kết hợp cả hai là 7,6 lít (lít/100km).
  • Vận hành mượt mà & êm ái: Ở điều kiện lý tưởng khi di chuyển trong thành phố, Toyota Corolla Cross sử dụng động cơ điện làm truyền chính, động cơ đốt trong sẽ ngừng hoạt động. Chính vì vậy tiếng ồn sinh ra từ động cơ đốt trong gần như bằng không, cộng với việc hệ thống động cơ điện lai được bố trí truyền động gần tương tự như động cơ đốt trong, nên khả năng truyền động là gần như không có sự khác biệt.

Đối với thị trường nước ngoài, mẫu xe Hybrid rất được ưa chuộng, hay có thể nói là bán rất chạy. Bởi những chiếc xe động cơ Hybrid được hưởng các chính sách ưu đãi riêng ở từng quốc gia khác nhau. Trong đó bao gồm các loại thuế, phí từ khi mua xe cho đến phí để có thể duy trì sử dụng chiếc xe hàng năm, ở một số quốc gia còn được đi vào làn đường ưu tiên mà không phải trả phí (đường ưu tiên tránh kẹt xe)... Chính vì những điều này mà xe ô tô Hybrid từ phổ thông cho đến cao cấp ở nước ngoài rất được ưa chuộng, tuy nhiên thời điểm hiện tại ở Việt Nam chưa có bất kỳ ưu đãi nào liên quan đến những chiếc xe Hybrid bảo vệ môi trường này (thời điểm hiện tại năm 2020).

toyota_cross_hybrid_việt_nam_xe_tinh_tế-1.jpg

Nhược điểm của xe ô tô Hybrid là gì?

  • Chi phí sở hữu cao: Mức tiền để sở hữu phiên bản động cơ Hybrid cao hơn phiên bản cao cấp sử dụng động cơ đốt trong là khoảng 100 triệu đồng. Nếu như chủ xe mua phiên bản 1.8V, và mức tiêu thụ trung bình tính là 7,6L/100km, và 1 năm đi 15.000km thì với giá xăng 15.000đ, chủ xe sẽ tốn 17.100.000đ tiền xăng. Cùng công thức trên đối với phiên bản Hybrid thì sẽ tiết kiệm được 7tr425/15.000km/1 năm. Với số tiền tiết kiệm giả định trong 1 năm như trên và không phát sinh hư hỏng gì liên quan của hệ thống thì chiếc xe phiên bản Hybrid cần phải lăn bánh trong vòng hơn 13 năm hoặc 195.000km mới "lấy lại" được số tiền chênh lệch lúc ban đầu so với phiên bản 1.8V.
  • Công suất thấp & nặng hơn: Phiên bản động cơ Hybrid nặng hơn 94kg so với phiên bản cao cấp 1.8V, nhưng mức công suất lại thấp hơn. Phiên bản 1.8V có mức công suất tối đa là 138 HP và 172Nm. Phiên bản Hybrid trang bị 2 động cơ với máy xăng 1.8L công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm, động cơ điện tạo ra 71 HP và 163 Nm. Phiên bản Hybrid sẽ hoạt động với nhiều chế độ chạy khác nhau (mode), trong đó đáng chú ý là với điều kiện đủ pin và di chuyển ở trong thành phố tốc độ chậm thì xe sẽ chỉ sử dụng động cơ điện.
  • Không được ưu đãi: Như mình có chia sẻ bên trên, giá thành của xe Hybrid khi mua đều cao hơn so với động cơ thông thường. Nhưng chúng vẫn bán chạy ở nhiều thị trường khác. Có lẽ có đó là do sự ưu đãi về thuế phí để sử dụng chiếc xe hàng năm thấp, kèm theo là những ưu đãi khác tuỳ từng thị trường khác nhau, điều đó đã giúp xe Hybrid loại bỏ được những nhược điểm ban đầu mà lấy được lòng của người tiêu dùng.
Đó là những điểm ban đầu theo góc nhìn nhận của mình về xe Hybrid tại thị trường Việt Nam. Dù có ưu điểm là giảm khí thải ra môi trường, nhưng thị trường Việt Nam trước mắt mình thấy chưa đủ các yếu tố kích cầu người tiêu dùng bỏ thêm khoảng 100 triệu đồng sở hữu mẫu xe này. Tuy nhiên đây có thể coi là 1 làn gió rất mới đối với xe ô tô phổ thông tại thị trường Việt Nam, và trải nghiệm những điều mới có thể cũng là 1 yếu tố lựa chọn xe của một nhóm người. Mình chỉ mong những chiếc xe bảo vệ môi trường nói chung được hưởng chế độ hỗ trợ tốt hơn về chi phí, để người tiêu dùng tiết kiệm túi tiền thực sự khi sử dụng nó.

142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng có một con xe lai: chạy điện, và chạy bằng cơm, tiết kiệm lắm anh em 😁
@c0mmand0 xe nào chả chạy gas ! VN xe tham gia giao thông nào cũng chạy gas trừ xe điện
@canon30 đừng bắt bẻ lẻ tẻ b, ý m là gas nấu ăn á, chứ ko phải gasoline tiếng a. Mà bên Cam 4 chổ toàn Camry cũ, 7 chổ toàn Lexus cũ. Ngay cả taxi cũng camry tuốt. Ở góc độ nào đó, họ đi xe ngon hơn bên VN m.
@canon30 Bạn nhầm đấy. Xe chạy gas như bạn kia nói là khí hoá lỏng. Còn gas như bạn nói là gasoline chính là xăng
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@mig29f 😅😅😅
Chủ yếu là có tiền hay k thôi. Nếu tính kinh tế thì KHÔNG Hybrid vẫn kinh tế hơn nhiều. 1 năm bạn chạy Hybrid chỉ tiết kiệm được ~10tr. Mà PIN Này xài đc 3-5 năm là phải thay. Và giá chêch lệch với bản thưởng là 90tr nữa.
@Klaus Hehee mê công nghệ thui bác
Mà xăng bên texas bác rẻ. Bên em mắc như gì hahaa
@Congcu Thế mua xe ở VN rồi mang ra nước ngoài bảo hành à? Phải xem chính sách của Toyota VN. Tôi không thấy thông tin trên web của Toyota VN nhưng đọc trên VNexpress có nói là 3 năm hoặc 100 ngàn km tùy điều kiện nào đến trước.
hacklife
TÍCH CỰC
4 năm
@benngo Nếu bác tiết kiệm 50 triệu so với xăng mà thay pin 200 triệu thì không biết bác tính và giá thay lấy đâu ra ?. Tiết kiệm 50 triệu/ 5 năm thì hóa ra bác đi xe hơi ngày 25km thôi à ?. So giá xăng 15k/l bác đi 3 lít/ ngày tiết kiệm đc 1.85l vì trung bình SUV CUV 12/100km. Tính ra bác đi hết 11 năm mới hết thời gian bảo hành 100.000 km của Toyota. Còn bác bảo đi 5 năm đã phải thay pin thì ngươi đó chắc hẳn đi rất nhiều. Mà pin tuổi thọ họ không tính theo năm mà tính theo thời gian vận hành thực tế. Toyota có chế độ bảo hành chung 3 năm hoặc 100.000km là để áp dụng cho khách đi nhiều thì chế độ nào đến sau sẽ đc áp dụng để khách hàng đi ít quá 3 năm vẫn đc bảo hành. Bảo hành pin thì thời gian mình không rõ tại Việt Nam.Còn pin thì không rõ phí thay là bao nhiêu nhưng với bác đi thì chắc cả đời xe mới phải thay 😃
@hacklife Chế độ bảo hành luôn luôn áp dụng là điều kiện nào đến trước, không có hãng nào áp dụng điều kiện đến sau bác nhé. Pin của xe có thể ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: chế độ vận hành, bảo dưỡng, thời tiết nên không thể chính xác là bao lâu nhưng hãng đã đưa ra chính sách bảo hành là 3 năm hoặc 100 ngàn km thì họ đã tính hết cả rồi.
cái ưu điểm lớn nhất của động cơ lai hybrid này theo mình nằm ở việc tối ưu công suất vận hành và tăng độ bềnh cho động cơ đốt trong vì nó giúp giảm tải rất nhiều cho động cơ so với phiên bản không hybrid . Và không thể phủ nhận chỉ với việc phải bỏ ra 90 triệu so với bản tiêu chuẩn thì đây quả là một con số khá đáng cân nhấc 😁
@libieu Ngoại trừ bị thủy kích, không thay nhớt, vượt tải trọng và "em yêu khoa học" thì cục máy xe ô tô khó để hư. Bạn chỉ cần quan tâm công nghệ và chi phí thôi
trieuvhh
TÍCH CỰC
4 năm
@libieu 10% giá trị cái xe là rất lớn đấy, động cơ xăng chả biết bền hơn ko mà cái động cơ điện gặp vấn đề cũng quá tội, bản này chỉ mang tính trình diễn công nghệ sẽ rất khó bán
@trieuvhh chã là mình thấy trong phân khúc và tầm giá này thì nó khá thú vị để đắng đo, còn cái động cơ điện thì mình nghĩ nó khó mà gặp vấn đề dc lắm có chăng là bộ pin trên xe , mà giờ thì thay pin cũng rẽ đi nhiều lắm rồi chứ như mấy năm 2012 thay cục pin trên con Rx thì có mà thốn tận rốn 😁
@libieu Sai chính tả nhiều vậy
++NT++
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bên Nhật hầu như toàn loại xe này
@++NT++ Bên Trung Quốc, nhất là Thâm Quyến taxi Hybrid chạy ầm ầm
xe như này có tính là hybrid không ae
8FCF88DF-B009-4759-B690-DC561771E888.jpeg
@caffeinezzZ Nhìn là đã thấy tổn hao nhiên liệu rùi ý chứ. 😃
trenmongsu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ufdb này vào tay mình thì mình thích lúc nào thì mình lái thôi.
tayeutl
TÍCH CỰC
4 năm
@ufdb Sạc 1 ngày chạy tầm 5’
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@caffeinezzZ 😅😅😅
Con này sạc lại pin bằng tái tạo năng lượng phanh hay cắm điện thế nhỉ 😁
@eaglet_no1 con này ko cắm điện được
@eaglet_no1 Tái tạo năng lương phanh sạc được 1 lượng rất nhỏ, chủ yếu là sạc từ động cơ đó bạn nhé
ducanh27
ĐẠI BÀNG
4 năm
@eaglet_no1 Con này chạy cả điện cả xăng .. Chạy hết điện tự động chạy xăng , và tự động nạp điện luônnn
TTN0211
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có 1 vấn đề nữa mà bài viết chưa nhắc tới. Đó là tuổi thọ của Pin và giá thành thay thế khi đã hết hạn sử dụng hoặc hỏng không thể sử dụng.
Theo mình nghĩ ở VN đây mới là vấn đề chứ không phải vấn đề ưu đãi, hay công xuất động cơ. Đa phần các xe bây giờ có mấy ai đi hết được công xuất đâu, hộp số 10c cũng chẳng mấy khi đi đến số 8. 😁
@ntlvn Thực tế là Toy VN nó cam kết cục pin này rất khó hỏng, vòng đời pin như vòng đời xe (cỡ 10 năm) trừ phi có lỗi từ khâu sx. Nhìn chung nếu mọi thứ đều ổn là mua con này về sau 10 năm pin hỏng thì đổi xe là vừa. Nhưng mà đấy là nó cam kết còn thực tế ko biết ((= dân ta thì đồn nhau xài 3-5 là hỏng phải thay hết 90tr cục pin ((=
@hieunguyen7120 Thì vậy mới nói cái vụ này là lăn tăn nhất, cần thực tế chứng minh. Nhưng mình nghĩ là ngon, vì thằng toy trên thị trường thế giới xe hydrid của họ chất lượng đã dc chứng minh, con Prius chẳng hạn quá bá luôn. Còn cái mồm mắm muối của mấy ông bà Việt Nam thì thôi, cứ có cái mới là dè bỉu. Như hồi chê tay ga cùi hơn xe số, lúc xe ga nó bỏ cái đạp khởi động thì chê sợ hư bình đề Ko dc...
Quyenlt2908
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ntlvn Tầm tiền này mua xe 2.0 đi thoải mái ko rung giật gì rồi bạn
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ntlvn VN thì ko thể áp dụng 10 năm thay pin dc. Ở nước ngoài người ta sống chủ yếu ở ngoại ô, sáng đi làm xa lộ, chỉ có khi gần đến cty vào tp thì động cơ điện mới hoạt động. Ở VN thì hầu hết sống bám trong nội thành, với tốc độ xe hơi trong nội thành thì gần như cái động cơ điện phải hoạt động thay thế cho động cơ xăng gần 100% thời gian. Nó ko dc thiết kế cho việc đó, phần Electric trong động cơ hybrid chỉ có tác dụng hỗ trợ thôi, nếu ép nó vận hành thay thế hoàn toàn động cơ xăng thì ko phải 10 năm, mà là mỗi năm phải bỏ ra 4-5k thay pin.

Dk thành phố như HN và HCM, thì 1 là xăng/dầu, 2 là thuần điện như Tesla, chứ hybrid ko có chỗ sống.
Mua xe này là để tận hưởng cảm giác êm ru khi khởi hành, kẹt xe ngồi nhích nhích mà không có tiếng máy ù ù nó thích biết bao. Ngồi tận hưởng âm nhạc và độ êm ái tuyệt đối, nghe thôi cũng đủ ghiền.

Chứ mấy đồng xăng cộ bõ bèn gì, mà nguyên cục pin kia để ở sau là nó chiếm hết thể tích nửa bình xăng rồi.

Thay vì mua lexus hybrid vài tỷ, mua chiếc này đỡ tốn bao tiền cho cái logo.
@khanhquagioi Chạy cái lexus nó khác hoàn toàn cáu toyota bạn ơi. Từ cảm giác lái cho đến nội thất ngoại thất luôn
@cumintotheface Accord hay camry là êm ru bà ru luôn bạn
@khanhquagioi Mình cũng nghĩ vậy.

Chả nói đâu xa Corolla này có 3 phiên bản , bản thiếu lên bản đủ tốn thêm không ít tiền cho các tiện nghi và nội thất đẹp, bản đủ lên HV thì được động cơ HV êm ái.
Cũng là 2 cách tiêu tiền thôi.
@khanhquagioi Chính vì hay kẹt xe nên nó thành kẻ thù cho hệ thống động cơ điện đấy bác, động cơ điện khi xe dừng là dừng hoạt động, không như động cơ đốt trong là vẫn hoạt động . Nên kẹt xe là cứ bật tắt liên tục động cơ điện.
Trc mắt góp phần giảm khí thải vào môi ttuowngf thôi, còn về kinh tế thì chắc chăn thời điểm hiện tại thì động cơ hybrid ko thể kinh tế và hiệu quả hơn rồi (nếu hiệu quả và kinh tế hơn thì đã chuyển qua hết luôn rồi)
Vẫn đề còn lại là nsx cam kết tuổi thọ pin đc bao lâu, thay thế pin xử lý pin và động cơ điện kia trục trặc thì hình như là động cơ xăng kia cũng ko hoạt động độc lập đc thì phải?
@chipintel_li Động cơ xăng hoạt động độc lập được. Khi hết pin thì động cơ xăng sạc cho pin. Hư pin thì xe mất động cơ điện thôi.
@cumintotheface Lexus hybrid hay prius cũng có hoạt động độc lập đâu, hỏng động cơ điện là con xe của a nằm gara nhá
@Zhyper Không biết gì thì đừng bi ba bi bô 😆
Ở VN không có ưu đãi thì em thấy dùng động cơ thường vẫn kinh tế hơn.
Mod phân tích giá sai rồi, chênh 100 triệu Ko chỉ vì có động cơ hydrid mà còn option cao cấp hơn nữa.
@Trung Dt Mình Ko rành lắm nhưng lạc là mấy phụ kiện râu ria, màn hình này là trước vô lăng hiện thông tin thông số xe đang chạy chắc chỉ gắn dc lúc lắp ráp tại nhà máy thôi. Chắc hãng nó cũng Ko làm vì đây là thiết kế gốc rồi mà, thiết kế từ dây chuyền Sản xuất luôn.
@Trung Dt Màn này tích hợp kế bên cong tơ mét đó, hiện thông tin chủ yếu về chế độ HB , kim báo ECO ảo,... Có sẵn khi sản xuất chứ ko phải lạc đâu.
Phiên bản ko có HB thì màn này nhỏ hơn.
@ntlvn 2 bản cao chỉ khác nhau động cơ Hybrid thôi mà bạn, thua thiệt option gì nữa đâu.
@Trung Dt Cái màn hình 7 inch đó nằm ở trong cụm đồng hồ trung tâm, chứ không phải màn hình giải trí ở ngoài.
Toyota tiên phong khai phá phân khúc hybrid tại VN, hóng xe hàn đáp trả.
Hư cục pin thì má ơi, vả lại xài ít xăng thì xăng dầu lổ tội nghiệp lắm
Phải như động cơ xăng ở trục trước và động cơ điện ở trục sau thì cháy hàng ngay và luôn.
trieuvhh
TÍCH CỰC
4 năm
Vn nên lên trực tiếp từ xe xăng lên xe điện bỏ qua xe hybrid này, dùng xe điện thuần thì sẽ có áp lực xây dựng hệ thống trạm sạc và sửa chữa đồng bộ theo, đây là xu hướng của thế giới luôn rồi, oto đắt thì bắt đầu từ xe máy điện. vinfast và nhiều startup việt đã nhận thấy xu thế này và bỏ qua hybrid rồi
viettan28
TÍCH CỰC
4 năm
Quan trọng nhất là các chính sách thúc đẩy sử dụng xe điện
1. Thuế, làn đường như mod đã nói
2. Chỗ mình ở thì mình được sạc xe miễn phí, mỗi lần sạc không quá 4 tiếng.
Nếu ai đi quãng đường ngắn (vài chục km/ngày thì đi xe hybrid rồi về sạc hàng ngày vẫn OK). Khi đó chi phí nhiên liệu=0. Nếu đi vài km/ngày thì tuần chỉ cần sạc 1-2 lần.
3. Nếu cư dân của một khu apartment có xe điện, thì chủ khu phải lắp trạm sạc xe (chi phí bên nào chịu không rõ, nhưng không phải chủ xe).
viettan28
TÍCH CỰC
4 năm
Xe lai có cái hay có cái dở:
1. Tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại tăng giá
2. Không tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng, thậm chí còn tăng thêm.
Nếu sd xe FEV (xe full điện như Tesla) thì chi phí bảo dưỡng cực thấp, chỉ có thay lốp, nước rửa kính, nước điều hòa, không dầu, không nước làm mát, không ắc quy.
3. Có thể đi xa được giống như xe chạy xăng.
Xe FEV chạy xa hết điện, ngồi chờ sạc thì ốm, thậm chí chả có chỗ mà sạc.
incondesign
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bỏ qua các yếu tố trước mắt. Trong vòng ít nhất 5_10 năm nữa VN chưa cho phép phổ biến xe điện bởi quy trình xử lý pin cũ còn chưa thật sự đầy đủ. Hàng loạt còn xe máy điện, xe đạp điện hiện nay phần lớn đều bỏ pin như 1 loại rác. Rất ít được tái chế hay xử lý đúng quy trình. Mà pin cũ thì nguy cơ ô nhiễm cũng ngang ngửa với co2 thải ra từ động cơ xăng.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019