Hệ thống an toàn chủ động ngày càng phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam khi ngày càng có nhiều mẫu xe được trang bị, có thể có ít hoặc nhiều tính năng tuỳ thuộc vào từng mẫu xe hoặc thương hiệu. Honda Sensing trên CR-V 2020 là một gói trang bị mà trong đó sẽ bao gồm các tính năng như: Đèn pha tự động, phanh giảm thiểu va chạm - hay phanh khẩn cấp, Adaptive Cruise Control, giảm thiểu lệch làn đường, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường. Mình sẽ chia sẻ với anh em những điều cần lưu ý, tính năng hay hoặc tính năng có thể không nên sử dụng tại Việt Nam trong bài này.
Điều cần lưu ý đối với tính năng an toàn chủ động trên xe ô tô
Dù cho là của bất kỳ một thương hiệu nào, lớn hay nhỏ, người dùng tuyệt đối không chủ quan vào hệ thống, đây là gói trang bị với mục đích là hỗ trợ, không thể nào thay thế người điều khiển, và chắc chắn cũng không phải là một chiếc xe thông minh có thể tự lái được. Hệ thống có thể sẽ phát huy tác dụng trong 1 giây người lái vô tình mất tập trung, hoặc đối với một số trường hợp có thể hỗ trợ người lái để tăng mức độ an toàn khi điều khiển xe.Tính năng đèn pha tự động (AHB)
Là tính năng vừa mang đến sự an toàn cho bạn và cho người khác, lại vừa mang tính nhân văn khi không làm chói mắt người khác, và cũng là tiện ích giúp người điều khiển xe không cần thao tác thủ công điều chỉnh đèn chiếu xa hay chiếu gần. Bởi hệ thống được tích hợp Camera để có thể nhận biết được phương tiện ở phía trước, để từ đó quyết định tự động hạ đèn pha. Và khi đường vắng thì sẽ được kích hoạt đèn pha lên một cách tự động để tăng tầm quan sát cho người điều khiển xe, tính năng này sẽ được hoạt động ở tốc độ từ 40km/h trở lên.
Tính năng Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
Hệ thống bao gồm camera để nhận diện người đi bộ hay phương tiện, kết hợp với Radar ở phía trước để có thể đo được khoảng cách đến vật cản, nhiệm vụ cảnh báo người điều khiển xe khi có vật cản phía trước, nếu như người điều khiển xe không có bất kỳ động thái nào như đánh lái, giảm ga, đạp phanh, hệ thống sẽ can thiệp vào hệ thống phanh của xe một cách tự động để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, hoặc có thể tránh được vụ tai nạn.Riêng đối với tính năng này trên Honda CR-V 2020 mình có lời khen ngợi bởi hệ thống được lập trình để hoạt động rất tốt. Trong quá trình mà mình di chuyển thực tế trong thành phố, chưa có bất kỳ một lần phanh bất ngờ nào khiên mình giật mình, hoặc không hề hoạt động ở mức không cần thiết cũng phanh. Nhưng đó là do mình giữ đúng thói quen điều khiển xe giống như thông thường, luôn tập trung cầm lái và điều khiển xe, và tính năng hiểu được điều này nên chưa hề tự chiếm quyền mà can thiệp và kích hoạt hệ thống phanh.
Tính năng này hay còn được biết đến với tên gọi khác là phanh khẩn cấp, có rất nhiều người lo lắng và hoài nghi vì tính năng này có thể sẽ gây phiền đến người điều khiển xe di chuyển xe trong thành phố đông đúc, nhưng nó hoàn toàn không phải như vậy. Hệ thống được lập trình đủ để hiểu được với một tình huống khi chiếc xe có thể bị đâm vào 1 vật cản phía trước nhưng người điều khiển xe có thể lơ là không để ý, không có bất kỳ một tác động điều khiển nào như phanh, đánh lái hay giảm ga thì lúc này hệ thống sẽ hoạt động với 3 mức độ khác nhau lần lượt đó là: Hiện biểu tượng cảnh báo trên đồng hồ - phát âm thanh cảnh báo - và cuối cùng khi đến khoảng cách nhất định cần phải phanh để tránh và chạm mà người điều khiển xe vẫn không có tác động gì thì hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh.
Hệ thống được cài đặt với 3 mức độ va chạm xa gần khác nhau, hệ thống cài đặt sẽ đo đếm bằng số giây trước khi va chạm, người điều khiển có thể tuỳ chỉnh cài đặt 1 trong 3 mức độ xa gần khác nhau. Mình để ở chế độ mặc định-trung bình mà nhà sx thiết lập sẵn và rất thoải mái khi cầm lái. Và đối với hệ thống này, nếu bạn cố tình đâm vào 1 vật nào đó thì...chắc chắn bạn sẽ đâm trúng, bởi chiếc xe khi đó đang hiểu rằng bạn đam làm chủ chiếc xe, chính vì vậy, các bạn tuyệt đối không nên thử tính năng này để tránh sơ xót, hãy luôn tập trung cao độ khi lái xe giống như bình thường nhé.
Tính năng giảm thiểu lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
Trong vận hành thực tế mình thấy 2 tính năng này cũng gần giống như nhau, nhưng can thiệp mạnh mẽ đó là tính năng hỗ trợ giữ làn đường bởi ở nhiều trường hợp chiếc xe có thể...tự lái. Nhưng tính năng này được sinh ra để hỗ trợ cho người điều khiển xe trong những khi họ lơ là việc lái xe bởi 1 nguyên nhân nào đó, chứ không phải để dùng cho việc thay thế con người các bạn nhé.Hệ thống hoạt động dựa trên 1 camera được gắt ở chính giữa kính chắn gió của xe, camera sẽ nhận biết được vạch kẻ đường hai bên trái và phải chiếc xe, từ đó hệ thống sẽ tự động tính toán và có thể tự động đánh lái vô-lăng để chiếc xe lăn bánh ở đúng chính giữa 2 vạch kẻ đường. Đối với đường đẹp như ở trên cao tốc, chiếc xe hoàn toàn có thể tự đánh lái ở khúc cua tốc độ cao một cách cực kỳ nhẹ nhàng và êm ái, người ngồi trong xe có thể không nhận ra khúc cua, trừ người cầm vô lăng sẽ cảm nhận được phần vô-lăng được dịch chuyển rất nhẹ. Và nếu như người điều khiển buông hẳn tay ra thì chiếc xe cũng vẫn tiếp tục điều khiển vô-lăng, tuy nhiên chiếc xe biết được điều này và ngay sau đó sẽ phát cảnh báo thông báo rằng bạn cần phải cầm vô-lăng và điều khiển xe, bởi tính năng chỉ hỗ trợ cho bạn mà thôi.
Quảng cáo
Đây là một tính năng rất hay, cách mà nó hoạt động trên Honda CR-V cũng rất mượt mà, tuy nhiên đây là một tính năng mà mình khuyên các bạn Không nên quá tin tưởng và thường xuyên xử dụng nó. Bởi điều kiện đường (khu vực phía nam) có chất lượng không đồng nhất với nhau, có nơi vạch kẻ đường đẹp và rõ ràng, nhưng có nhiều nơi vạch kẻ đường kém và chiếc xe có thể không nhận ra, vô tình khi bạn tin tưởng mở tính năng này để dùng mà không để ý thì sợ rằng nó sẽ không hoạt động chính xác nữa.
Tính năng sẽ hoạt động ở dải vận tốc từ 72km/h cho đến 180km/h và trời khô ráo không mưa lớn, cần gạt nước mưa không hoạt động ở mức liên tục, mình dùng nó khi đi cao tốc Long Thành - Dầu Giây rất là tuyệt vời, vạch kẻ đường rõ ràng, tính năng hoạt động mượt mà, nhưng sẽ đáng tiếc khi không phải tất cả những con đường có thể sử dụng nó. Hãy tưởng tượng trong những lúc sức khoẻ không được tốt nhất mà chúng ta cần phải lái xe, hệ thống này phần nào sẽ can thiệp hay nhắc nhở chúng ta khi lỡ có 1s lơ là mất tập trung.
Tính năng Adaptive Cruise Control, bao gồm cả ở dải vận tốc thấp (ACC with LSF)
Có lẽ tính năng này rất nhiều anh em biết đến hoặc đã dùng nó. Một tính năng nâng cao hơn so với Cruise Control thông thường đó là có thể tự tính toán để giữ khoảng cách cố định với xe phía trước. Tuy nhiên, Honda CR-V 2020 có thể hoạt động được tính năng này cả ở dải tốc độ thấp, thậm chị chiếc xe phía trước dừng đèn đỏ sau đó khởi hành trở lại thì xe của chúng ta cũng sẽ tương tự như vậy mà người lái không cần phải đạp chân phanh hay chân ga.Hoạt động dựa trên 1 Radar được gắn ở phía đầu xe để có thể đo được khoảng cách giữa 2 chiếc xe đang chuyển động, cộng với 1 camera ở phía trước để có thể nhận diện được phương tiện phía trước, dù cho đó là một phương tiện vừa ở 1 làn khác chuyển sang trong khi chế độ Adaptive Cruise Control đang được bật.
Đây là một tính năng rất hay và có độ chính xác cao, và nó có thể hoạt động ngay cả đối với dải tốc độ thấp thì sẽ rất thích hợp đối với điều kiện đường ở Việt Nam. Trong quá trình trải nghiệm của mình thì nhận ra được độ chính xác tốt, ngay cả khi nhà sản xuất khuyến cáo không sử dụng khi trời mưa nhưng vô tình lội qua 1 cơn mưa và mình thấy nó vẫn hoạt động ổn định, duy nhất 1 điểm chưa được thật sự mượt đó là sau khi dừng đèn đỏ, chiếc xe phía trước bắt đầu di chuyển thì theo nguyên lý thì chiếc xe của mình cũng di chuyển theo, tuy nhiên lúc này tính năng thường cho ra độ trễ hoặc bắt đầu di chuyển khá chậm, khác so với 1 thói quen lái xe của người bình thường, nhưng đó là cái ban đầu mình thấy, hy vọng anh em có xe và sử dụng được 1 thời gian dài thì chia sẻ thêm với anh em nhé.
Quảng cáo
Thói quen lái xe của mình thì cũng không thường xuyên sử dụng tính năng Cruise Control, tuy nhiên có nhiều lúc mình cũng muốn thong thả cầm lái ở một tốc độ ổn định nào đó thì sẽ dùng đến. Độ hữu dụng của tính năng này mình nghĩ phụ thuộc phần lớn vào tính cách của người điều khiển xe, bởi có người thì sẽ thích du dương lăn trên đường, không gấp gáp hay vội vàng, và cũng có người mang phong cách trẻ "khoẻ" hơn, ít đi chậm và ít khi đi cố định 1 mức ga thì chắc là sẽ không mấy chú ý đến cái này.
Tổng kết thì trên quan điểm cá nhân mình luôn ủng hộ việc chiếc xe được trang bị thêm tính năng an toàn mà không riêng gì đối với thương hiệu Honda. Bởi trong nhiều năm chúng ta sử dụng xe, nếu hệ thống này có thể "cứu cánh" dù chỉ trong 1 lần chúng ta lái xe lơ là thôi là đã cực kỳ quý giá, không chỉ an toàn cho bản thân chúng ta mà còn bao gồm cả những người tham gia giao thông ngoài kia nữa.