Như vậy là VinFast tiếp tục tung ra một chiếc xe máy điện nữa, có tên gọi là Vento. Vento trong tiếng Ý có nghĩa là “cơn gió”. Vậy liệu Vento có những gì để có thể lướt đi như một con gió hay liệu Vento có mang lại một làn gió mới trong xu thế xe máy điện hiện nay? Dưới đây là phần đánh giá và trải nghiệm nhanh của mình về chiếc xe này.
1 – Thiết kế
Mình thích thiết kế của Vento: màu sắc nhưng không diêm dúa, thanh lịch thời trang nhưng không quá lố. Nếu lòng chúng ta đủ bao dung, thiết kế của Vento hao hao thiết kế của những chiếc Vespa, đặc biệt là cái yên làm gợi nhớ đến chiếc Vespa 946. Có lẽ đội ngũ thiết kế của VinFast đã nỗ lực đưa những đường nét Ý vào chiếc xe này và không phải ngẫu nhiên một cái tên Ý (Vento) lại được lựa chọn. Chiếc xe mình trải nghiệm có màu xanh ngọc, khi chạy trên đường nhiều người cứ tưởng là xe Vespa nhưng chạy gần lại thì mới biết là xe của VinFast.
Phía trước, Vento có đèn pha LED năm cạnh, phía trong hộp đèn là bi cầu rất đẹp (thú thật là nhìn cái đèn là mình cứ liên tưởng đến những chiếc Vespa). Đèn xi-nhan được đặt thấp xuống phía dưới. Bản thân mình thích đặt đèn xi-nhan cao hơn một chút, vừa tầm mắt với người chạy đối diện hơn là đặt thấp xuống. Gương chiếu hậu có hai mảng như một món đồ thời trang. Mình đánh giá cái kính chiếu hậu trên Vento tốt: thị trường rộng và khi chạy ở tốc độ tối đa thì kính không rung. Đèn hậu ở phía sau khá đẹp với một dải LED chạy dài từ gần phần tay đến gần phần gắn biển số. Đèn xi-nhan sau được đặt ở vị trí khá khó nhìn.
1 – Thiết kế
Mình thích thiết kế của Vento: màu sắc nhưng không diêm dúa, thanh lịch thời trang nhưng không quá lố. Nếu lòng chúng ta đủ bao dung, thiết kế của Vento hao hao thiết kế của những chiếc Vespa, đặc biệt là cái yên làm gợi nhớ đến chiếc Vespa 946. Có lẽ đội ngũ thiết kế của VinFast đã nỗ lực đưa những đường nét Ý vào chiếc xe này và không phải ngẫu nhiên một cái tên Ý (Vento) lại được lựa chọn. Chiếc xe mình trải nghiệm có màu xanh ngọc, khi chạy trên đường nhiều người cứ tưởng là xe Vespa nhưng chạy gần lại thì mới biết là xe của VinFast.
Phía trước, Vento có đèn pha LED năm cạnh, phía trong hộp đèn là bi cầu rất đẹp (thú thật là nhìn cái đèn là mình cứ liên tưởng đến những chiếc Vespa). Đèn xi-nhan được đặt thấp xuống phía dưới. Bản thân mình thích đặt đèn xi-nhan cao hơn một chút, vừa tầm mắt với người chạy đối diện hơn là đặt thấp xuống. Gương chiếu hậu có hai mảng như một món đồ thời trang. Mình đánh giá cái kính chiếu hậu trên Vento tốt: thị trường rộng và khi chạy ở tốc độ tối đa thì kính không rung. Đèn hậu ở phía sau khá đẹp với một dải LED chạy dài từ gần phần tay đến gần phần gắn biển số. Đèn xi-nhan sau được đặt ở vị trí khá khó nhìn.
Sàn để chân rộng ở mức vừa phải, không rộng rãi như Honda Lead hay quá chật như Honda Vision. Gác chân người ngồi sau được đưa lên phía trước (giống Vespa), giúp cho người ngồi sau có thể duỗi chân thẳng ra. Yên xe đẹp nhưng ngồi không được êm ái cho lắm, diện tích yên cho người ngồi sau hơi nhỏ nhưng Vento đã có hai cái “càng” sau để chúng ta cầm nắm khi chạy nhanh. Có lẽ tốc độ tối đa qua Vento chỉ là 80 km/h nên diện tích ngồi nhiêu đó là đủ rồi, và nếu làm to ra thì lại mất đi vẻ đẹp tổng thể của chiếc xe. Ở phần để ống pô trên những chiếc xe xăng Vento có một miếng ốp bằng nhựa cứng được sơn khá đẹp, chức năng chỉ để trang trí và che những bộ phận ở khu vực đó.
Xe được trang bị phanh đĩa trước sau nhưng chỉ có ABS ở bánh trước. Qua chạy thử thì mình thấy ABS hoạt động tốt nên đây là một tính năng giúp cho chúng ta an tâm và an toàn hơn khi chạy xe. Mâm xe 12 inch, lốp xe do IRC sản xuất.
Bảng đồng hồ to, hiện thị nhiều thông tin cơ bản như tốc độ, số km đi được, đồng hồ, dung lượng và nhiệt độ hai cục pin, chế độ chạy. Điểm không tốt là khi đi ngoài trời nắng thì việc nhìn đồng hồ hơi khó khăn, cảm giác như nó nhòe nhòe, không được sắc nét cho lắm.
Cốp xe có thể tích 17 lít nhưng không nói rõ là 17 lít này là tính luôn cả không gian đặt pin hay không gian trống còn lại. Nếu là không gian trống còn lại thì anh em cũng chỉ để được một hoặc hai cái mũ bảo hiểm nửa đầu và một số túi ví nhỏ, chứ nếu để mũ bảo hiểm 3/4 hoặc ba-lô thì gần như không thể.
2 - Vận hành
Động cơ được đặt ở bên hông, truyền động bằng bánh răng giúp tối ưu hóa vận hành. Pin có công suất tối đa 4000 W và một lần sạc trong điều kiện bình thường có thể đi 110 km. Mình thấy cái này có thể đúng nếu chúng ta chạy tốc độ vừa phải, ở chế độ Eco, tầm 40 – 50 km/h mà thôi. Mình thử chạy nhanh, tăng tốc đột ngột thì thấy pin xuống cũng khá nhanh. Vento có hai chế độ chạy là Eco và Sport. Eco có giới hạn tốc độ khoảng 50 km/h, còn Sport thì lên được 80 km/h. Mình muốn chạy nhanh hơn nhưng Vento chỉ cho mình nhiêu đó thôi. Khả năng tăng tốc của Vento là tốt, giúp mình thoát khỏi đám đông một cách tương đối dễ dàng. Tuy nhiên vẫn có một chút trễ nhẹ khi vặn tay ga.
Tư thế ngồi hao hao như những chiếc Vespa: cao ráo, tầm nhìn phía trước thoáng đãng. Các nút điều khiển trên Vento, mặc dù to và hoàn thiện khá tốt, nhưng khó thao tác khi đang chạy xe vì bố trí không lợp lý. Các nút bấm hoặc là được đưa lên hơi cao hoặc hơi xa so với tầm với của ngón cái nên muốn thao tác thì phải hạ ga xuống rồi đưa cái tay vào đúng vị trí mới bấm được.
Quảng cáo
Phuộc khá cứng, chạy qua mấy cái gờ giảm tốc cảm giác như chiếc xe nó bay lên khá bồng bềnh. Hoặc khi bóp thắng, phuộc trước nó không tịnh tiến nhịp nhàng mà nó hơi sượng và phản hồi khá đột ngột. Khoảng cách giữa tay thắng và tay cầm khá xa, ai có ngón tay ngắn sẽ cảm thấy khó khăn để đặt tay lên tay thắng khi chạy hoặc khi phản ứng thắng gấp. Lực kéo tay thắng cũng khá nặng, chị em sẽ cảm thấy hơi mỏi tay nếu đi nhiều trong thành phố khi phải thắng liên tục.
Vento có thể kết nối với điện thoại qua ứng dụng VF EScooter. Ứng dụng này cho phép chúng ta biết thêm thông tin về chiếc xe cũng như quản lý hành trình, chống trộm, GPS nhưng mình chưa thử nên chưa thể chia sẻ với anh em được.
3 – Tạm tổng kết
Vento là chiếc xe máy điện thuộc phân khúc cao cấp (cùng với Theon) của VinFast. Sự cao cấp đó đến từ thiết kế, mức độ hoàn thiện cũng như trang bị trên chiếc xe. Vẫn còn đâu đó một số điều chưa hài lòng khi sử dụng nhưng Vento, như tên gọi của nó, là một làn gió mới, giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn trong xu hướng xe điện hiện nay.Trên đây là những hình ảnh minh họa cho những ý mình viết trong bài. Anh em có thể xem nguyên bộ ảnh về VinFast Vento do @cuhiep chụp ở đây.