Aprilia SR GT 200 là một chiếc xe tay ga gây bất ngờ trong cộng đồng xe tay ga vì ít ai nghĩ và biết rằng Aprilia cũng sản xuất xe scooter. Aprilia trước giờ được nhiều người mặc định là sản xuất những chiếc xe côn tay hiệu suất cao như RSV4 hay RS660. Nhưng sự thật là Aprilia có sản xuất xe scooter và họ đã chọn SR GT 200 để ra mắt thị trường Việt Nam.
Mình có hơn một ngày trải nghiệm chiếc xe này và dưới đây là những chia sẻ của mình về chiếc scooter này của Aprilia. Cảm ơn Motoplex Sài Gòn đã cho mình mượn xe để thực hiện bài viết này.
So với những chiếc scooter khác trên thị trường, SR GT 200 có thiết kế trẻ trung và nam tính. Xe không có quá nhiều những đường nét cắt xẻ mạnh bạo và sắc cạnh, cũng như cũng không có những đường cong mềm mại bầu bĩnh mà thay vào đó là sự dung hòa giữa hai thế giới này. Điều đó làm bề ngoài chiếc xe khá trung tính và dễ nhìn với nhiều người. Cũng giống như nhiều chiếc xe tay ga khác, có khá nhiều miếng ốp nhựa trên Aprilia SR GT 200 nhưng Aprilia đã sử dụng những miếng ốp lớn để chiếc xe liền lạc hơn chứ không manh mún tủn mủn với những miếng nhựa nhỏ. Ở một số chỗ như dè trước hay chỗ gác chân, nhựa còn có họa tiết vân sợi carbon khá phù hợp với thời buổi nhiều biker thích dàn áo carbon. Một điểm cộng cho Aprilia.
Mình có hơn một ngày trải nghiệm chiếc xe này và dưới đây là những chia sẻ của mình về chiếc scooter này của Aprilia. Cảm ơn Motoplex Sài Gòn đã cho mình mượn xe để thực hiện bài viết này.
So với những chiếc scooter khác trên thị trường, SR GT 200 có thiết kế trẻ trung và nam tính. Xe không có quá nhiều những đường nét cắt xẻ mạnh bạo và sắc cạnh, cũng như cũng không có những đường cong mềm mại bầu bĩnh mà thay vào đó là sự dung hòa giữa hai thế giới này. Điều đó làm bề ngoài chiếc xe khá trung tính và dễ nhìn với nhiều người. Cũng giống như nhiều chiếc xe tay ga khác, có khá nhiều miếng ốp nhựa trên Aprilia SR GT 200 nhưng Aprilia đã sử dụng những miếng ốp lớn để chiếc xe liền lạc hơn chứ không manh mún tủn mủn với những miếng nhựa nhỏ. Ở một số chỗ như dè trước hay chỗ gác chân, nhựa còn có họa tiết vân sợi carbon khá phù hợp với thời buổi nhiều biker thích dàn áo carbon. Một điểm cộng cho Aprilia.
Dàn đèn phía trước giống như những chiếc xe tay côn của hãng, bắt nguồn từ RS 660, với ba khu vực đèn khác nhau. Đi lên phía trên là kính chắn gió khá cao, sẽ rất tiện ích nếu đem chiếc xe này đi tour đường dài. Ngay dưới kính là một màn hình đủ với với khá nhiều thông số. Màn hình này có độ tương phản tốt trong bóng râm để người lái đọc nhanh thông tin nhưng khi chạy giữa trời nắng thì hơi nhòe. Đi xuống phía dưới dàn áo một chút là khe gió, chắc để bớt cản gió lại và làm mát chân cho người chạy. Bây giờ theo phong trào MotoGP, gần như xe nào cũng có những đặc điểm khí động học nổi bật.
Yên xe có chiều cao 800mm, khá cao đối với nhiều người, và (cộng với bề ngang yên khá to) thực sự đây là một điểm sẽ làm nản lòng chị em phụ nữ nếu muốn tiếp cận chiếc xe này. Nhiều anh em có chiều cao khiêm tốn cũng sẽ hơi chới với khi chống chân. Những ai cao dưới 1m65 gần như là chống ba-lê hai mũi chân với chiếc xe này. Yên xe đủ dày nhưng hơi cứng, nếu đi xa chắc phải làm lại yên cho nó mềm hơn. Phía cuối yên người lái hơi nhô lên một chút, làm điểm tựa để khi tăng tốc nhanh không bị đẩy ra phía sau, có thể chạm vào người ngồi sau một cách không ý tứ nếu người ngồi sau chưa thân quen với người cầm lái. Thêm một điểm cộng cho Aprilia.
Chỗ đổ xăng để ngay giữa khu vực gác chân nên anh em không cần phải xuống xe mở cốp khi đổ xăng. Việc đóng mở nắp che khá dễ dàng. Nắp bình xăng được làm bằng nhựa, không biết có bị ăn mòn sau một thời gian tiếp xúc với hơi xăng không. Ổ khóa vẫn là loại cơ, không phải smart key. Dù smart key đã được cải tiến rất nhiều trong những năm vừa qua nhưng để nó tự nhiên, thuận tiện và mang tính con người hơn thì vẫn cần thêm thời gian. Mình vẫn thích sự thuận tiện, tự nhiên, và chắc chắn của khóa cơ nên SR GT 200 chìa khóa loại nào cũng không thành vấn đề với mình.
Ghi-đông khá rộng, phù hợp với nam giới nhiều hơn. Ngay giữa ghi-đông có miếng ốp khá to, trên đó khắc chữ Aprilia. Tay thắng hai bên khá với, những ai có ngón tay hơi ngắn sẽ hơi khó khăn một chút nếu muốn để hờ ngón tay lên tay thắng khi đang chạy. Các nút bấm khá cứng. Thực sự Aprilia cần phải khắc phục các nút bấm trên các xe của mình, ngay cả trên những chiếc xe phân khối lớn. Cần dùng lực khá nhiều khi bấm các nút này và độ phản hồi của chúng không đã.
Tay nắm phía sau tiện lợi để người ngồi sau cầm nắm hoặc để buộc đồ cho những hành trình dài, và để dắt xe dễ dàng hơn. Cốp xe đủ rộng để để một cái mũ ¾ và một cái mũ nửa đầu. Nếu đi một mình để đồ sẽ thoải mái hơn.
Quảng cáo
Phuộc trước sau đều của Showa. Phuộc trước có đường kính 30mm. Mình đánh giá phuộc trước nhún tốt, khi thắng vững vàng. Trong khi đó, phuộc sau hơi cứng một chút, có thể do mình nhẹ cân nên như vậy. Còn muốn mềm hơn nữa chắc phải thay phuộc độ có bình ga. Lốp xe là loại có nhiều rãnh sâu, có thể đi nhiều loại địa hình khác nhau. Đi đường nhựa nó hơi “xào xào” một chút. Hệ thống thắng trước sau là thắng đĩa, tuy nhiên ABS chỉ có trên bánh trước. Giá như mà có luôn ở bánh sau nữa thì quá là tuyệt vời.
Màu sắc vẫn rất… Aprilia, đó là trẻ trung, rực rỡ và phong cách. Chiếc xe mình chạy thử có màu vàng tươi rất đẹp, cùng với đó là cặp mâm đỏ khá gợi cảm.
Động cơ có dung tích 174cc (mặc dù tên xe có số 200, làm mọi người cứ tưởng là 200cc) nên anh em không cần phải có bằng A2 mới chạy được chiếc xe này. Công suất cực đại là 17,4 mã lực ở vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 16,5 Nm ở 7.000 vòng/phút. Vì sức mạnh đến trễ ở dải tua cao cộng với khối lượng gần 150kg nên cảm giác xe khá lừ đừ lúc vặn ga ban đầu, nhưng xe vọt rất nhanh ở tua máy cao. Từ đó, có thể thấy là SR GT 200 phù hợp nhiều hơn với những hành trình dài, nơi có những con đường không bị vướng bởi giao thông đông đúc để nó có thể thể hiện được khả năng của mình.
Tư thế ngồi rất tự tin và thoải mái với hai vị trí gác chân. Cộng với yên xe cao làm cho người cầm lái có thể quan sát và tình huống trên đường thuận tiện hơn. Thật sự cầm lái SR GT 200 mang lại cảm giác cầm lái những chiếc xe scooter cỡ lớn. Dàn phuộc tốt và lốp xe đa địa hình giúp chiếc xe băng qua những nắp cống trên đường Sài Gòn khá dễ dàng mà không gây rung lắc xe quá nhiều. Tuy vậy, như đã nói ở trên, phuộc sau hơi cứng, đặc biệt đối với những ai nhẹ cân, nên anh em có thể thay phuộc êm hơn nếu muốn.
Quảng cáo
Chức năng ngắt động cơ tạm thời Idling Stop không được nhạy lắm nếu so với tính năng này trên những chiếc xe khác. Vẫn có một chút trễ (delay) khiến cho việc thoát đèn đỏ không được nhanh. Nếu anh em không quá nặng nề chuyện xăng cộ thì tắt luôn chức năng này cũng được.
Tổng kết lại, Aprilia SR GT 200 là một chiếc scooter phong cách, trẻ trung, hiện đại nhưng với thân xe hơi to, yên hơi cao và khối lượng hơi nặng, chiếc xe này phù hợp hơn với nam giới, những người vốn thích sự cá tính trong mỗi chiếc xe mà Aprilia làm ra.
Từ Biker.vn