Laptop Acer



Trên tay ASUS TUF Gaming 850W Gold - Bộ nguồn ATX 3.0 chất lượng, cáp modular đẹp

Lư Thế Nghĩa
11/2/2024 3:59Phản hồi: 14
Trên tay ASUS TUF Gaming 850W Gold - Bộ nguồn ATX 3.0 chất lượng, cáp modular đẹp
Các bộ nguồn thuộc dòng sản phẩm TUF Gaming của ASUS đã có phiên bản nâng cấp theo tiêu chuẩn Intel ATX 3.0, hỗ trợ cho card đồ họa thế hệ mới cùng chứng nhận 80 PLUS Gold. Riêng về thiết bị cung cấp năng lượng cho dàn máy tính, ASUS có 3 dòng gồm PRIME, TUF Gaming và ROG, xếp theo thứ tự từ thấp đến cao. Sản phẩm trong bài viết - TUF Gaming 850W Gold - thuộc phân khúc tầm trung của dải về mức công suất.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-1.jpg
tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-2.jpg
tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-3.jpg

ASUS làm linh kiện và bán ra thị trường tuy có định giá mắc hơn những lựa chọn khác nhưng hãng thực sự chăm chút cho “đứa con”, từ bao bì đến phụ kiện và chất lượng của chính sản phẩm đó. Anh em có thể thấy hộp đựng TUF Gaming 850W Gold được thiết kế đẹp, rõ ràng với từng chi tiết và họa tiết sắc sảo. Như thông tin thì bộ nguồn sản xuất theo tiêu chuẩn ATX 3.0, đạt 80 PLUS Gold và thời hạn bảo hành 10 năm. Số lượng đầu kết nối và đường nguồn in ở 1 cạnh hộp, còn mặt sau thì có 4 điểm nhấn chính: thành phần linh kiện TUF, lớp phủ bảo vệ PCB, quạt hướng trục và cáp tháo rời.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-4.jpg


Mình xài qua khá nhiều sản phẩm TUF Gaming nên biết rằng trong mỗi hộp đều có 1 chứng nhận độ tin cậy. Giấy chứng nhận này cho thấy các thành phần linh kiện chủ chốt trong thiết bị đã trải qua các bài thử nghiệm về độ bền, do iST - integrated Service Technology - phòng thí nghiệm độc lập tại Đài Loan thử và cung cấp.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-5.jpg

ASUS kèm theo 1 giấy hướng dẫn cắm đầu nguồn phụ PCIe 5.0 sao cho đúng cách, cần kiểm tra đã cắm đầu dây hết mức vào socket chưa để tránh trường hợp phóng điện làm chảy đầu nguồn.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-6.jpg

Hướng dẫn sử dụng nhanh là cả 1 cuốn sách nhỏ với 30 thứ tiếng, hơi tiếc là chưa có tiếng Việt trong này.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-7.jpg

ASUS cho tới 6 ốc 6#-32 UNC để cố định nguồn, phòng trường hợp anh em lỡ tay làm rớt mất thì vẫn được tới 2 lần như vậy. Bên cạnh đó là 10 dây rút để bó gọn cáp trong thùng máy nếu cho nhu cầu, ngoài ra là 3 dây dán xé velcro.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-8.jpg

Quảng cáo


tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-9.jpg

Bộ nguồn đi với 2 dây cáp nguồn AC, 1 dây Type B và 1 dây Type I. Dây Type I thường được sử dụng ở Trung Quốc, còn Type B là loại tương thích tốt ở Việt Nam (trừ phần nối đất). Riêng dây Type B rất chất lượng vì nó đạt chuẩn 16 AWG, 3 dây thành phần với tiết diện mỗi dây là 1.31 mm2.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-21.jpg

ASUS TUF Gaming 850W Gold được vát chéo ở 4 cạnh cho cảm giác cầm nắm tốt và ít cấn. Đương nhiên là điều này không quá cần thiết vì thời gian chúng ta cầm cái nguồn không lâu, nhưng nó cho thấy ASUS có những thiết kế tốt. Phần sau của bộ nguồn là nơi chứa các đầu cắm modular, số lượng theo mình là khá khiêm tốn cho 1 sản phẩm có khả năng đáp ứng mức công suất 850 W.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-15.jpg

Dòng nguồn TUF Gaming Gold có lựa chọn thấp nhất là 750 W, cao hơn có 850 W, mẫu 1000 W thêm màu trắng và cao nhất là 1200 W. Cũng TUF Gaming nhưng phân khúc thấp có các sản phẩm dạng dây liền, công suất từ 450 W tới 750 W và chứng nhận 80 PLUS Bronze.

Quảng cáo


tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-10.jpg
tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-12.jpg

Thường anh em thấy 2 bên hông của bộ nguồn sẽ có chung thiết kế, có thể là hình ảnh hoặc các họa tiết, tem dán. ASUS làm 2 mặt hông của TUF Gaming 850W Gold không giống nhau, nếu như 1 bên là in/sơn lên bề mặt vỏ nguồn thì bên còn lại chi tiết hơn.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-17.jpg
tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-18.jpg

Hãng dập nổi phần chữ TUF, các chữ còn lại là in/sơn lên, rồi logo TUF Gaming khoét luôn phần vỏ, ẩn bên dưới là 1 tấm dạng như kính, sáng bóng và phản chiếu nhìn rất hay. Thêm 1 điểm khác là phần nhô ra ở giữa có các lỗ tròn, 1 phần tác dụng như cửa sổ thoát gió khi quạt làm mát hoạt động.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-20.jpg

Chất lượng của TUF Gaming 850W Gold đến từ linh kiện TUF - những thành phần theo tiêu chuẩn quân đội, gồm cả các tụ điện 105 độ C với tuổi thọ lên tới 170,000 giờ. Tính trung bình ra theo ngưỡng này thì nó phải chạy liên tục 24/7 trong hơn 19 năm mới hết. ASUS còn phủ 1 lớp bảo vệ cho bo mạch bên trong, có tác dụng chống ngắn mạch do hơi ẩm trong không khí, bụi hay những vật lạ vô tình xâm nhập.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-19.jpg

Quạt làm mát nằm dưới lớp lưới dạng lục giác, cỡ 135 mm. Đây là quạt được trang bị ổ trục vòng bi kép (Dual Ball Bearing), tăng cường tuổi thọ. Quạt cũng là loại hướng trục, cho phép tập trung luồng khí để làm mát hiệu quả hơn.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-28.jpg

Cáp nguồn rời gồm có 1 dây ATX 24 pin, 2 dây EPS12V 4+4 pin, 1 dây PCIe 5.0 (12VHPWR), 3 đầu PCIe 6+2 pin, 5 đầu SATA và 4 đầu MOLEX. Như mình đã nói ở trên, số lượng đầu dây khá khiên tốn cho 1 bộ nguồn dòng cao có mức công suất 850 W. Anh em thấy các socket modular trên thân nguồn có 3 socket cho CPU và PCIe, nhưng khi đã xài hết 2 đầu cho CPU thì chỉ còn 1 cho PCIe. ASUS họ để dây chia 2 đầu PCIe 6+2 pin với đầu cắm trên thân nguồn là 12VHPWR. Nói chung với các hệ thống đời mới xài card RTX 40 Series, anh em sẽ có 1 đường nguồn phụ PCI 5.0 cho card, chỗ trống còn lại đủ cho 1 dây PCIe 6+2 pin để xài cho việc khác (cấp nguồn header USB Type-C chẳng hạn).

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-22.jpg
tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-23.jpg
tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-24.jpg
tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-26.jpg

Phần cáp rời modular được ASUS thiết kế lạ và mang tới cảm giác khá thích thú. Thay vì chạy theo xu hướng dây bẹ (ribbon), ASUS TUF Gaming 850W Gold xài loại thường nhưng bọc (sleeve) rời từng sợi. Mình không chắc chất liệu của phần vỏ bọc này là gì, có thể là cao su, sờ mềm mịn, làm cho tổng thể dây cũng mềm và linh hoạt hơn rất nhiều. Kiểu này anh em có thể xây dựng thùng máy theo kiểu streamline rất đẹp nếu chịu bỏ thời gian ra để đi dây và sắp xếp chúng.

Cấu hình thử nghiệm

  • CPU: Intel Core i9-13900KS
  • Mainboard: ASUS ROG STRIX Z790-E GAMING WIFI
  • RAM: Kingston FURY Renegade DDR5-8000 32 GB
  • SSD: Lexar NM790 1 TB
  • Cooler: ASUS ROG RYUJIN III 360 ARGB
  • VGA: NVIDIA GeForce RTX 4070 Ti
  • PSU: ASUS TUF Gaming 850W Gold

Toàn bộ cấu hình thử nghiệm tiêu thụ khoảng 630 W công suất khi chạy cả FurMark và Prime95, kéo hết khả năng của CPU lẫn GPU. Các thông số của bộ nguồn ASUS TUF Gaming 850W Gold được đo đạc bằng PassMark Inline PSU Tester. Thiết bị này có nhiều chức năng như đo điện thế/dòng/công suất của các đường điện, nhiễu trên đường điện áp chính (ripple), biến đổi điện áp theo thời gian (slew rate), định thời (timing T1, T2, T3, T6), độ dốc điện áp khởi động (turn-on slope)... PassMark Inline PSU Tester được kết nối với nguồn và hệ thống thử nghiệm (Inline Mode), đo đạc rồi gửi dữ liệu thông qua cáp USB đến phần mềm riêng trên hệ điều hành Windows.

asus-tuf-gaming-850w-gold-result-tinhte.png

Khi mình tiến hành cho chạy hết khả năng của GPU (FurMark) và CPU (Prime95 Small FFTs) thì hệ thống tiêu thụ khoảng hơn 600 W, lúc này nhiễu cao tần xuất hiện trên tất cả các đường điện, từ 12V1, 5V, 3.3V đến 12V CPU. Nhiễu cao nhất ở đường 12V CPU, gần 400 mV, thấp nhất là đường 5V, khoảng 100 mV. Biến thiên điện áp các đường điện không quá cao, vẫn trong mức cho phép theo tiêu chuẩn ATX và của cả thiết bị đo PassMark Inline PSU Tester. Độ ồn của quạt làm mát gần như không ảnh hưởng vì quạt rất êm, bù lại điều khiển tốc độ quạt có độ trễ khi không phản ứng tức thời lúc công suất tiêu thụ được đẩy lên cao.

tren-tay-asus-tuf-gaming-850w-gold-tinhte-29.jpg

Nhìn chung ASUS TUF Gaming 850W Gold là 1 lựa chọn bộ nguồn cho dàn máy tầm trung cao, phục vụ nhu cầu chơi game hoặc làm việc đều ổn. Với Intel ATX 3.0 và PCIe 5.0, anh em hoàn toàn yên tâm về khả năng hỗ trợ cho linh kiện hiện tại và cả trong tương lai. TUF Gaming 850W Gold có chế độ bảo hành 10 năm, do Great Wall OEM, đây là 1 nhà OEM nổi tiếng với mức đánh giá ngang bằng CWT (Channel Well Tech), thường cung cấp và gia công những bộ nguồn có chất lượng tốt cho những thương hiệu nổi tiếng. Cách ASUS đánh dấu TUF Gaming 850W Gold đi từ thiết kế vỏ nguồn cho tới dây modular cho thấy họ thực sự chăm chút sản phẩm.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dòng tuf sao này cũng phổ thông rồi, chục năm trước chưa có rog thì mấy con main tuf cũng ở phân khúc cao cấp đấy, chắc chỉ kém hơn tụi maximus thôi
FB-IMG-1721536845728.jpg
Mình chọn nguồn theo cách sau:

Bước 1. Nhắm số tiền bỏ ra để chọn phân khúc
Bước 2. Vào web f14Lab VN xem bác ấy review nguồn bằng cách tìm kiếm theo số watts cần, V.d 850w
Bước 3. Vào Voz, vào bảng xếp hạng nguồn (nếu cần, phổ thông thì bỏ qua)

- Ba bước trên giúp mình chọn được cái nguồn tạm coi là ổn định và không bị thuốc hàng. Còn TuF thì ngon trước giờ ở phân khúc rồi, giờ quốc dân thấy mọi người dùng MSI cũng nhiều, thêm mấy thương hiệu Tàu/OEM khác cũng ngon.

Cứ nguồn có chứng nhận 80 plus mà chơi, ngoại trừ một số thằng bựa của Tàu bán trước khi đăng ký nên có nhiều trường hợp ko đạt theo tem 80plus trên hộp
Cái nguồn mà giá thơm quá! thơm quá luôn!
web08
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Nguồn thì Asus, Corsair, MSI. Mình chỉ ưu tiên 3 hãng này (với mình thì Corsair là số 1 vì thích cái bảo hành 10 năm của nó, nhà cũng đang xài con 750W Gold), mấy hãng khác (Giga, Coolmaster ...) thấy cũng được nhưng để lựa chọn thì chắc ko.
@web08 Corsair thì dạng kèo trên rồi. Gì chứ ram và nguồn vẫn chất lừ. Xưa khá mắc, nhưng giờ khá hợp lý chỉ nhỉnh hơn tụi phổ thông tầm 20-30%. Tội gì không xài.
Nguồn tôi chỉ tin tưởng Superflower, Delta. Còn anh Seasonic đợt trước có phốt. Còn mấy anh như Giga, Corsair, Asus, MSI đồ toàn là OEM dán nhãn.
erio0502
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Con TUF này ko biết có phải tụ Nhật ko nhỉ, bảo hành tận 10 năm. đang dùng con Corsair tụ Nhật, bh 10 năm luôn, thấy yên tâm
giá chát quá
longhons
TÍCH CỰC
2 tháng
@whatwhenwhere Tầm con này 3tr8 mà còn chát gì nữa :v
@longhons Ông giàu cứ mua, chứ gần 4 triệu có đầy lựa chọn khác ngon hơn.
Vào đọc xem thế nào, hoá ra bài quảng cáo. Nguồn tier B mà đắt kinh hoàng, cứ tưởng tier A+, thà mua con MSI tier A- có hơn 3 triệu nó ẩu vào đìa.
Ai dùng GPU từ RTX 4070 trở xuống thì nguồn 850W Gold ok, lúc trước mình cũng dùng 850W gold với RTX 4070 Ti Super thì chỉ vừa đủ, phải nâng lên 1000w giờ nguồn giờ ngoài nuôi CPU, GPU thì mấy các thứ khác ăn điện cũng ko ít, như case mình có 7 fan ARGB + fan nguồn + tản nước + hyperdrive hub + thunderbolt card + ngoài ra mình tận dụng tất cả cổng USB của PC làm cổng sạc thiết bị ngoài + dùng PC phát wifi 6 có sẳn để mainboard sống tối đa 3 năm, để nâng đời PC. Giờ Mainboard DDR5 Wifi6 nó rẻ ngang cái hyperdrive hub mà công năng ngập tràn. Đỡ tốn 1 đóng hub sạc, router cho cả nhà, nhà PC ở đâu thì chổ đó có thêm mạng wifi full sóng ngoài wifi chính hơi yếu do phải xuyên tường + giới hạn của router.
@XuyenViet2019 bác tự setup đc hệ thống wf mesh 5ghz cho nhà bác luôn ah bác?
Tôi đang dùng con TUF 650 từ trước tết năm ngoái, nói chung là ngon lành, đẹp.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019