Trên tay cái micro vừa xịn vừa đẹp: Earthworks Audio Ethos

AudioPsycho
20/8/2023 6:28Phản hồi: 24
Trên tay cái micro vừa xịn vừa đẹp: Earthworks Audio Ethos
Mình hành tẩu giang hồ gặp được nhiều anh em hay ho, vui vẻ, chả nghĩ chả ngại gì, cứ có đồ chơi thì đưa cho nhau xài, có khi xài… hơi sâu, người được mượn thì quên trả, mà người cho mượn thì quên đòi. Hy vọng cái microphone Ethos của Earthworks Audio này cũng không bay về nhà gia chủ mà ở lại đây với mình lâu lâu chút, hoặc ở lại luôn càng tốt :v



Anh @pro-k đưa mình em Ethos này, kêu là “mày xài chán thì trả”… mà ông này có cái tật là xài đồ thì phải xịn, đồ xịn thì biết khi nào mới chán, trong khi microphone lại là cái mình hay sử dụng nhất trong công việc chém gió và nói đạo lý online.

tinhte_earthworks_audio_ethos_microphone7.jpg

Em này giá gốc là $800, đang sale còn có $400. Với 10tr thì bạn có một con microphone condenser Supercardioid, dùng màng hấp thụ 14mm, độ nhạy 20mV/Pa, signal to noise ratio 78dB và chịu được âm thanh có cường độ cực đại là 145dB, nặng hơn nửa ký một chút nếu tính luôn cái ballhead M2-R tặng kèm.


tinhte_earthworks_audio_ethos_microphone4.jpg

Ethos là microphone condenser, sử dụng jack cắm XLR 3pin, cần có nguồn phantom 48V để hoạt động.

tinhte_earthworks_audio_ethos_microphone6.jpg

Build quality cực kỳ xịn, trau chuốt, tỉ mỉ. Vỏ ngoài làm bằng inox không gỉ, cầm vừa nặng, vừa chắc chắn.

tinhte_earthworks_audio_ethos_microphone8.jpg

Ethos được trang bị 3 lớp lọc âm: đầu tin là một lớp bông mút màu đen. Tháo lớp bông này ra sẽ thấy một lớp lưới có lỗ to. Vặn lớp lưới này ra lại có một lớp lưới nhỏ hơn nữa bao lấy màng hấp thụ âm thanh.

tinhte_earthworks_audio_ethos_microphone9.jpg

Hãng bảo là do cấu trúc vỏ chắn chắn, chống rung cho màng loa, cùng với hệ lọc âm đa tầng, Ethos rất tĩnh, trong trẻo và độ ồn nền rất thấp. Về khoản này anh em xem qua clip bên trên, mình lấy tay chạm vào cái micro mà nó còn không kêu, chạm vào dây xlr thì kêu 😁

Quảng cáo



tinhte_earthworks_audio_ethos_microphone5.jpg

Mình rất là thích việc họ tặng kèm một cái đầu ballhead Triad Orbit M2-R cứng cáp, quay được 360 độ, đã vậy còn rất hợp với thiết kế tối giản của Ethos.

tinhte_earthworks_audio_ethos_microphone10.jpg

Về âm thanh, Ethos cho âm thanh trong vắt, thoáng đãng, giọng mình khi nói trầm và chậm sẽ bị mỏng, vậy mà nó thu dày dặn lắm, thấy ưng quá nên up clip luôn mà không cần hậu kỳ audio gì. Một điều thú vị mà mình nhận ra ở Ethos là nó tạo ra một vùng không gian ambient (âm thanh xung quanh) tối tịch mịch, tĩnh lặng nhưng ta có thể cảm thấy được sự rộng rãi, như mình đang nói chuyện một mình trong phòng vậy, anh em phải hay nói chuyện một mình mới nhận ra được điều này.

Mình dùng Ethos với 2 cái audio interface là Vocaster 2 của Focusrite và AG06 của Yamaha, cả 2 đều cho kết quả âm thanh xuất sắc, cá nhân mình thì thích màu âm của Vocaster 2 hơn.

[​IMG]

Quảng cáo



Earthworks bảo là con Ethos này chuyên cho streaming và podcast… streaming và podcast thôi mà cái đường đáp tuyến nó đẹp như AI vẽ ra như thế kia á? Mình có xem qua một số đánh giá khác đến từ các bạn làm nhạc, nghệ sỹ, họ bảo thu âm guitar, piano, vocal cũng rất tốt, anh em có thể tham khảo, $400 cũng không phải đắt cho một cái microphone vừa xịn, vừa đẹp, vừa sang như thế này.
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Này bên Nhật có hàng bán luôn hay sao nè? Để mình hướng dẫn khách qua đó mua hàng nè!
@tuantomobile dạ ko có anh ơi :v
Microphone này trông đơn giản nhỉ!? 😁
Cười vô mặt
To phết 😁
cái mic 400$ thì lại chả xịn quá rồi
GiT
TÍCH CỰC
một tháng
@pro-k Cần gì phải xem đâu xa, bạn có thể tham khảo YAMAHA AG01, Shure MV7 với những tính năng đặc thù dành cho lĩnh vực này đấy.
@GiT Tính năng đặc thù là tính năng gì ?????

Vì mình đang thấy bạn ko thực sự biết Streamer và Broadcaster cơ bản cần gì ở một chiếc mic
GiT
TÍCH CỰC
một tháng
@pro-k Sự cơ động, hoạt động độc lập, kết nối đa năng (điện thoại, máy tính, mixer... đều được), điều chỉnh trực tiếp trên micro (mute, volume micro/aux...). Còn như Ethos phải cần kết nối vào hệ thống streaming mà không hoạt động độc lập được, vậy có khác gì micro tiêu chuẩn?
Coi như mình không thực sự biết streamer và broadcaster đi, vậy cần gì ở một chiếc micro dành riêng cho streamer và broadcaster? Bạn có thể giới thiệu tính năng dành riêng cho lĩnh vực này cần những gì đặc biệt, khác với micro tiêu chuẩn cho voice/vocal?
@GiT việc bạn dùng nó ở nền tảng nào, các input output, Connect i/O,... nó là ưu tiên thứ 2 của một chiếc mic, chúng ta nhìn nó nhiều chức năng hiện đại hỗ trợ cho streamer hay broadcasting nhung nó lại không phải là tính năng cơ bản.

bây giờ mình sẽ nói về cơ bản

Với micro dành cho Streaming và Broadcasting thì

1. Acoustic treatment nó sẽ được ưu tiên đưa lên thẳng trên mic thay vì cho phép người dùng thay đổi theo setup phòng.

2. dù là thu vocal nhưng khác với ca sĩ họ chỉ thu đứng, thời lượng trình diễn nó ngắn, nên khi thu ca thì ca sĩ chả làm gì ngoai hát, còn với Stream và Broadcast sẽ có rất nhiều hoạt động ở xung quanh, tác động truyền động vật lý, thành ra mic của Streamer và Broadcast nó rất tối, đặc, hẹp, thu cự ly cận, để giảm thiểu tạp âm.

3. chính vì thế mic của streamer và broadcast thì nhắm đến dynamic để nó dễ dùng và mỗi một hãng sẽ có rất nhiều cách khác nhau để giải quyết các vấn đề của người dùng ví dụ như RE20 nó có Variable D để giảm áp lực mà ko cần filter, Rode copy con này đấy, nó giúp người dùng có thể hoạt động ở những môi trường không quá khắt khe về acoustic treatment cho phòng.

4. một số hãng dùng sử dụng mic Condenser phần lớn là đến từ phân khúc giá rẻ vì để làm 1 cái mic Dynamic giàu chi tiết thì nó vả vào mặt người dùng tối thiểu là 1000$ mới dùng được cho cả mic lẫn Preamp, Audio interface, còn condenser thì giá dễ thở hơn và nhúng được DSP lẫn App Control dễ dàng hơn vùa chi tiết vừa bùa phép được.

5. với những mic condenser cho Broadcasting và streaming thì thường họ chọn Small Diaphragm, nó giàu chi tiết, hạn chế cộng hưởng ở tần số ngắn,

6. nhưng hầu hết các mic streamer và brodcasting nó từ 50hz - 16khz, một phạm vi an toàn cho đọc.

7. Ethos nó độc đáo vì nó là mic condenser nhưng nó lại được chế tác để giữ đúng cái tính chất của condenser là độ nhạy cao, ko ngốn gain, không tiêu hao bass theo khoảng cách, nhưng lại rất hẹp và đặc, nó giữ những ưu điểm của mic Dynamic lẫn Condenser, nó có khoảng thu từ 20hz đến tận 30Khz, ngoài ra nó rất nhỏ nó chỉ bẳng 40% kích thước của một con SM7b nhưng lại sử dụng Large Diaphrargm, với Large Diaphragm nó cho tiếng dày và sâu hơn small Diaphragm, điều này là rất khó xử lí với các míc LD của thu ca vì nó quá giàu chi tiết, ra khỏi phòng cách âm ko được.

8. Ethos nó xử lí tạp âm do truyền động rất tốt, tốt đến mức bạn gần như thoải mái thể hệ cảm xúc bằng cách tác động vật lý đến bàn ghế thoải mái mà vẫn đảm bảo âm thanh thu được là external chứ ko phải internal.

và bạn có thẻ kiếm, không có một chiếc mic nào dán nhãn Streamer Broadcast tương tự như Ethos: Large Diaphragm, condenser nhung tính chất như Dynamic, siêu nhỏ gọn, triệt tiêu rung rộng, loại bỏ áp lục, giàu chi tiết.
GiT
TÍCH CỰC
một tháng
Kiến thức đã được mở rộng, tiếp thu, nhưng:
1. Kiểu gì thì streamer và broadcaster vẫn phải setup phòng riêng, chuyện xử lý âm học trực tiếp lên micro cũng chưa chắc tăng thêm hiệu quả bao nhiêu khi ở trong môi trường này.
2,3,4,6,7. Tất cả những điều này rồi cũng phải qua mixer (gain, eq, low-cut, high-cut) vì bản thân micro không hoạt động độc lập được mà vẫn phải kết nối các thiết bị khác. $1000 cho cả micro dynamic lẫn pre-amp, audio interface, vậy con Ethos có phải dùng dến pre-amp, audio interface không?
5. Vẫn có nhiều micro condenser sử dụng diaphragm nhỏ gọn đấy, nhưng thường thì là được tune eq cho nhạc cụ. Và vì cần sự nhỏ gọn, diaphragm nhỏ mà build thân ngoài micro to cho vừa với người cầm nắm là một sự lãng phí. Ethos có diaphragm 14mm thôi, gần với 12,7mm (1/2 inch) hơn là 25,4mm (1 inch) nên không được tính vào large đâu.
8. Ethos không phải xử lý tạp âm do truyền động tốt mà được thiết kế built-in chống sốc bên trong (chạm vào dây tín hiệu vẫn tạo ra tạp âm) nên cái này là một lợi thế khi so với các dòng micro khác phải kèm shock mount, đánh đổi lại thì diaphragm phải sử dụng loại nhỏ để dành cho các phần chống sốc, pop filter này.
Dán nhãn là một cách quảng cáo để đánh trực tiếp vào đối tượng cần quảng cáo, còn đã là người tiêu dùng thông minh thì nên tìm hiểu đa chiều hơn để đưa ra quyết định chính xác. Mình không nói Ethos không xịn, không nói Ethos là đồ vứt đi, mà chỉ nói nó không đáng để nói "xịn quá", "xịn vcl".
@GiT ừ phần 5, công nhận nó lớn hơn nhưng vẫn chưa tới hàng tiêu chuẩn của Large.

Ethos có cần PreAmp đương nhiên là cần nhưng nó ko đói Gain như các mic Dynamic mà có phẩm chất tương đương là một lợi thế.

việc setup phòng riêng và xây dựng hệ thống phòng cách âm tiêu âm nó có nhiều luồng ý kiến lắm vì mình đã từng làm 1 phòng như thế sau đó mình phải từ bỏ lí do mình cảm thấy bị chui vào hang, thành ra xu hướng không gian nửa kín nửa hở nó đang dần phổ biến.

còn chuyện xịn quá hay xịn VCL coi nó như một cái thước đo, thước mỗi người khác nhau, so thước ra câu chuyện khác để nói và trong tầm 1000$ vẫn không thể kiếm 1 cái gì đó thiết kế giống nó, ngon hơn nó xét về mọi mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019