- Harley-Davidson (H-D) Forty-Eight (48) là một trong những mẫu xe của dòng Sporster.
- Chiếc 48 này có giá từ 479 triệu đồng tuỳ theo màu sắc.
- Bình xăng có dung tích 7 lít, phù hợp đi trong phố, đi xa sẽ phải đổ xăng nhiều.
- Mình có chạy thử thấy xe tuy mạnh nhưng rất rung, tiếng pô và tiếng máy nghe đã.
- Anh em có thể trao đổi thêm với nhau về xe tại Tinhte.vn/xe.
Harley-Davidson có 2 dòng xe chính: Sportster và Softail. Sportster có các dòng như Iron 1200, Iron 883, 1200 custom, forty-eight, Roadster và Superlow. Còn Softail là những mẫu xe to đùng anh em hay thấy chạy ngoài đường với những âm thanh lớn.
Chiếc Forty-Eight 2020 mình trên tay có giá từ 479 triệu đồng, rẻ hơn so với trước đây hơn 100 triệu. Từ đầu năm 2019, giá xe của nhà H-D đã giảm đi rất nhiều so với những năm trước. Chiếc 48 ngày trước có giá gần 600 triệu đồng, bây giờ với mức giá giảm nhiều giúp anh em có thể tiếp cận với đam mê của mình gần hơn.
Nhìn từ phía trước tới, chiếc 48 nổi bật với cặp phuộc lớn, bóng loáng, lốp xe to cùng với đèn tròn đặc trưng của mình. Đèn của xe là loại halogen, xi-nhan đặt ở phía trên của ti phuộc. Phuộc xe với 2 ti phuộc lớn sáng bóng, theo như mình biết ở những phiên bản trước đây khi những chiếc 48 này sử dụng bánh căm thì ti phuộc có phần nhỏ hơn.
Mâm xe là loại 9 chấu đôi với kích thước 16 inch, lốp trước của xe có kích thước 130/90, còn lốp sau có kích thước 150/80. Hệ thống phanh trước là loại phanh dĩa đôi, sau là dĩa đơn và được trang bị ABS cho cả 2 kênh. Để làm chiếc xe có phần classic, ABS của xe không có răng đọc như thông thường mà được do bằng bạc đạn.
Nhìn từ bên hông tới, chiếc 48 cực kì ấn tượng với phong cách classic của mình cùng với hệ thống xả so-le rất đẹp. Tuy nhiên, chiếc xe mình trên tay đã không còn pô zin nữa mà đã được độ pô Cobra. Pô zin của xe nhìn cũng tương tự như vậy, tuy nhiên bên trong được sơn màu đen còn bên ngoài được bọc một lớp chrome sáng bóng. Mình có test tiếng pô độ trong video, anh em nào muốn nghe có thể vào coi nha.
Chiếc H-D 48 được trang bị động cơ V-Twin Evolution với dung tích 1.202 cc, làm mát bằng gió. Động cơ này cho công suât 60 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 96 Nm. Động cơ được thiết kế lộ ra ngoài nhìn cũng rất gì và này nọ, cục tròn tròn đen bóng ngay động cơ đó chính là lọc gió. Mình thì chỉ cần nghe tiếng thôi cũng có thể đoán ra được là có một chiếc Harley sắp đi qua bởi vì tiếng động cơ và tiếng pô rất đặc trưng, không lẫn đi đâu được cả.
Quảng cáo
Harley-Davidson Forty-Eight được trang bị bình xăng hình hạt đậu phộng nhìn rất cưng với dung tích 7,9 lít. Mình thấy dung tích này khá nhỏ so với tổng thể của xe, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là 4,9 lít/100km. Tuy nhiên, với pô độ cùng với hệ thống giao thông phức tạp của Việt Nam, mình nghĩ xe sẽ có mà đạt được con số đó.
Theo mình thấy yên của chiếc 48 hình giọt nước, làm bằng da rất êm, ngồi cực kì sướng mông. Chiều cao yên 665 mm rất thoải mái cho anh em nào chiều cao khiêm tốn. Mình cao gần 1m7 ngồi rất thoải mái, chống chân cũng như hi chuyển nhẹ nhàng. Khoảng cách từ phần yên lên đến chỗ gác chân cũng thoải mái, mình ngồi không bị mỏi chân.
Phần nắp bình xăng, nắp nhớt cũng như nơi đựng bình ắc-quy được thiết kế để mở ra rất dễ dàng. Với nắp nhớt, anh em chỉ cần ấn vào sau đó xoay và mở ra, để đóng thì làm ngược lại, xoay vào sau đó ấn. Nắp bình xăng chỉ cần vặn là ra thôi anh em, không cần phải sử dụng chìa khoá. Anh em nào muốn an toàn hơn thì độ thêm phần nắp bình xăng có khoá. Hộc dựng ắc-quy xài chốt, mở ra là xong.
Quảng cáo
Xe không sử dụng chìa khoá bình thường mà xài chìa khoá thông mình còn được gọi là Fob. Trên đây không có nút bấm gì cả, thao tác rất đơn giản, anh em lại gần xe thì nó sẽ tự mở, còn khi anh em rời xa xe thì nó sẽ ngắt kết nối với xe. Ngoài ra, nếu như anh em có bị rơi hay quên mang Fob vẫn có thể khởi động xe được bằng cách nhập pass vào bảng đồng hồ. Pass này anh em với hãng sẽ tự cài đặt nha, chỉ cần thao tác bằng 2 nút xi-nhan nhập vào thôi. Nếu đúng thì nổ máy đi bình thường, sai thì nó sẽ báo động bằng cách chớp đèn.
Ghi-đông của 48 có độ dài khá vừa vặn với mình. Có một điểm mình khá thích thú ở trên những chiếc Harley là việc 2 bên cùm ghi-đông rất đối xứng với nhau, chỉ khác chức năng thôi. Xi-nhan thay vì sử dụng chung cụm nút thì lại được tách ra 2 bên, của bên nào nhấn bên đó. Kính xe cũng không nằm phía trên như những chiếc xe thông thường mà được đưa xuống phía dưới.
Bảng đồng hồ của xe cũng giống như bao phiên bản trước với hình tròn đặc trưng. Trên đây hiển thị tốc độ bằng kim còn vòng tua được hiển thị phía bên trong đồng hồ LCD nhỏ bên dưới. Điều này hơi ngược so với những chiếc xe khác đúng không anh em? Có thể với những người chạy H-D thì chiếc đồng hồ chỉ cần như vậy là quá đủ.
Còn về phần trải nghiệm, mình mới chỉ chạy trong một khoảng thời gian ngắn nên chỉ nói những gì mà mình cảm nhận ban đầu. Chiếc xe rất mạnh, mình công nhận điều này, với động cơ 1.200 cc và nổi tiếng với việc đạt mức mo-men xoắn cao ở vòng tua thấp nên đề pa rất mạnh mẽ. Có nhiều lúc mình giật mình vì chỉ nhích ga mà xe lại chồm lên phía trước một cách rất mạnh mẽ. Động cơ được gác lên trên phần khung nên cực kì rung, mình chạy mà rần hết cả người. Tuy nhiên, đây là điểm đặc trưng của dòng Sportster của H-D rồi nên cũng không có gì lạ lẫm. Dòng Softail mình chưa được trải nghiệm nên chưa biết như thế nào, hẹn anh em vào bài viết khác vậy.
Tư thế ngồi của chiếc 48 này làm mình cảm thấy khá đau lưng, nếu như để đi xe với mình chắc không thể. Mình chạy em này chỉ dùng đi trong phố cà phê thôi. Phuộc xe theo mình thì khá cứng và tưng khi qua ổ gà hoặc những gờ ngang đường. Tuy nhiên, mình thấy chiếc yên đã giúp mình êm ái hơn, chiếc yên da phải nói rất êm. Khả năng linh hoạt cũng như vào cua theo mình ở mức ổn, xe nặng và đòn xe khá dài nên khi vô cua mình có cảm giác hơi chuyếnh.
Cám ơn Harley-Davidson of Saigon, Phú Mỹ Hưng, Q.7 đã cho mình mượn xe để làm trên tay cho anh em.