Honda AirBlade Thái đời 2009 theo như mình biết là chiếc xe AirBlade đầu tiên được trang bị công nghệ phun xăng điện tử. Xe được bán ra với 2 màu sắc là đỏ-đen và màu nâu như mình có trong bài viết. Đây là chiếc xe được gia đình mình mua từ năm 2009 và dưới đây, mình sẽ chia sẻ với các bạn xem 1 chiếc xe tay ga được ra mắt 12 năm trước có gì đặc biệt và trải nghiệm sau ngần ấy thời gian đối với chiếc xe này như thế nào.
Trước khi nói về chiếc xe này, có một vấn đề mà mình muốn đề cập trước, đó chính là vì sao người ta lại có tâm lý chuộng hàng nhập khẩu, đặc biệt là xe nhập từ thị trường Thái Lan. Nhiều năm trước, chất lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập thực tế là có khác biệt.
Điều này khiến cho tâm lý khách hàng khi mua xe thì sẽ nghĩ xe Thái bền bỉ hơn, kéo theo việc xe Thái bị làm giá, công với việc các thủ tục nhập khẩu từ thị trường Thái Lan về Việt Nam dường như cũng khó khăn hơn so với các thị trường khác.
Vì lẽ đó mãi cho đến ngày nay, xe nhập khẩu Thái Lan vẫn được bán với giá cao ngất nhưng vẫn có 1 nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho việc này. Tuy nhiên ngày nay, chất lượng lắp ráp xe trong nước ngày càng được nâng cao, nên khác sự chênh lệch về độ bền gần như không còn.
Trước khi nói về chiếc xe này, có một vấn đề mà mình muốn đề cập trước, đó chính là vì sao người ta lại có tâm lý chuộng hàng nhập khẩu, đặc biệt là xe nhập từ thị trường Thái Lan. Nhiều năm trước, chất lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập thực tế là có khác biệt.
Điều này khiến cho tâm lý khách hàng khi mua xe thì sẽ nghĩ xe Thái bền bỉ hơn, kéo theo việc xe Thái bị làm giá, công với việc các thủ tục nhập khẩu từ thị trường Thái Lan về Việt Nam dường như cũng khó khăn hơn so với các thị trường khác.
Vì lẽ đó mãi cho đến ngày nay, xe nhập khẩu Thái Lan vẫn được bán với giá cao ngất nhưng vẫn có 1 nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho việc này. Tuy nhiên ngày nay, chất lượng lắp ráp xe trong nước ngày càng được nâng cao, nên khác sự chênh lệch về độ bền gần như không còn.
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009, Honda AirBlade Thái thế hệ này sở hữu thiết kế định hình cho gần như toàn bộ các thế hệ AirBlade sau này tại thị trường Việt Nam. Từ phía trước, xe gây ấn tượng với choá đèn thiết kế đối xứng và tách biệt 2 bên. Bên trong vẫn sử dụng bóng halogen, đèn xi-nhan tích hợp nằm trong cụm đèn.
Hiệu quả chiếu sáng của đèn khá thấp nên không thể tự tin mang xe đi đường trường, đặc biệt là đối với các cung đường quê không có đèn đường. Nằm ngay trung tâm mũi xe là một mảng ốp crom bóng, bên trong có hoạ tiết con chim, một chi tiết giúp nhận dạng những chiếc AirBlade Thái.
Phuộc trước của xe là dạng ống lồng, mâm trước kích thước 14 inch đi kèm lốp 80/90-14, phanh trước dạng đĩa đơn và cùm phanh NISSIN 2 piston.
Chiều cao yên xe là 767 mm, kết hợp với trọng lượng khô chỉ là 105 kg thế nên việc điều khiển chiếc xe cũng như xử lý nó trong các điều kiện đường xá khác nhau cũng không gặp vấn đề gì khó khăn. Như bao chiếc AirBlade khác, tư thế ngồi lên xe khá thoải mái, vị trí để chân rộng rãi.
Quảng cáo
Yên xe có hơi cứng và chỉ cần ngồi một chặng cỡ 40 phút là đã bị tình trạng ê mông. Bên dưới yên là cốp rộng rãi, có thể đựng được nón bảo hiểm ¾ cũng như nhiều vật dụng khác.
Di chuyển lên phía trên ghi-đông, chúng ta sẽ bị gây ấn tượng bởi mặt đồng hồ cơ thiết kế bắt mắt hiển thị đầy đủ thông tin. Điểm mình thích nhất đối với mặt đồng hồ của xe đó là phần xi-nhan được tách bạch 2 bên nhìn rất thích mắt và nổi bật trong đêm, khó mà quên tắt xi-nhan được.
Cụm nút bên trái và bên phải cũng bao gồm các nút cơ bản, không có gì khác biệt so với những mẫu xe phổ thông khác. Ở phía trên cùm thắng trái còn có 1 cái lẫy nhỏ để giữ thắng lại, 1 chức năng hữu ích khi đậu xe trên đường dốc.
Quảng cáo
Ra mắt từ 1 thập kỷ trước, thế nên không quá ngạc nhiên khi Honda AirBlade Thái 2009 vẫn trang bị chìa khoá cơ thông thường. Tuy nhiên 1 điểm rất tiên tiến vào thời đó, chính là ổ khoá của xe được tích hợp nút mở nắp bình xăng và nút mở cốp, thay vì phải rút chìa khoá rồi tra vào cái ổ được bố trí đâu đó ở dưới yên. Tính năng này vẫn còn áp dụng mãi cho đến ngày nay.
Bình xăng của xe có dung tích 4,7 lít và nắp bình xăng được bố trí ở vị trí thuận tiện cho việc đổ xăng mà không cần phải bước xuống xe. Dù vậy, thiết kế này sẽ gây khó khăn cho những bạn nữ mặc váy thì việc leo lên xe hoặc bước xuống sẽ vất vả hơn 1 chút.
Một chi tiết mình khá thích đó là ở 2 bên hông, nhà sản xuất đã thiết kế 2 cái hộc để đồ nhỏ để đựng những món đồ không giá trị nhưng thường xuyên sử dụng, như khăn để lau xe hay những vật dùng nhỏ nhỏ khác. Sau này Honda không còn duy trì thiết kế này trên các đời AirBlade sau và mình cảm thấy hơi tiếc vì điều đó.
Đuôi xe nổi bật với đèn hậu thiết kế đẹp mắt theo kiểu hình tam giác, xi-nhan tích hợp nằm gọn gàng ở 2 bên. Dè chắn bùn ở phía sau kết hợp với phần dè con bên trong giúp hạn chế tối đa việc bắn bùn đất hoặc nước bẩn khi đi dưới trời mưa.
Mâm sau cũng có kích thước 14 inch nhưng đi kèm với lốp 90/90-14, phanh sau dạng tang trống (phanh đùm). Phuộc sau lò xo trụ đôi sơn màu xám. Cung cấp sức mạnh cho Honda AirBlade Thái 2009 là động cơ SOHC xy-lanh đơn 4 thì, dung tích 108cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho khả năng sản sinh mức công suất tối đa 9 mã lực, trong khi mô-men xoắn cực đại là 9,2 Nm.