Việc “độ” hoặc nâng cấp trang bị cho chiếc xe có thể xem là một sở thích của cá nhân mỗi người, mục tiêu mà họ hướng tới có thể là khác nhau, có những chiếc xe được thay đổi để tăng thẩm mỹ hoặc đúng với thẩm mỹ của một người, và cũng có nhiều chiếc xe được nâng cấp trang bị để làm sao chiếc xe có khả năng hoạt động ổn định và đúng ý hơn. Chiếc Honda PCX 160 trong chủ đề này là một trong những chiếc xe được nâng cấp để cải thiện khả năng vận hành, đây không phải là những nâng cấp về hiệu suất mà là những nâng cấp để nâng cao sự ổn định và vững chắc cho chiếc xe, tất nhiên đi kèm cũng sẽ có một chút liên quan đến thẩm mỹ.
Honda PCX 160 là mẫu xe hoàn toàn mới của Honda chưa được bán chính hãng tại Việt Nam, tuy nhiên các nhà nhập khẩu tư nhân đã đem về một số lượng khá hạn chế và bán ra thị trường với mức giá đâu đó hơn 80 triệu đồng. Cải tiến mạnh mẽ ở thế này đó chính là khối động cơ ESP+ 160cc được trang bị, khối động cơ mới tuy không đột phá quá nhiều về mã lực, nhưng hiệu suất phát huy tốt ở nhiều dải tốc độ, đáp ứng mô-men xoắn cũng rất tốt, hơn hết đó là sự êm ái của động cơ và hệ thống côn/nồi mới cũng góp phần tăng trải nghiệm rất đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.
Chiếc xe trong chủ đề này tuy đã được đầu tư rất nhiều tiền bạc cho các phụ tùng thay thế, tuy nhiên ngoại quan của chiếc xe vẫn giữ thiết kế nguyên bản, thay đổi lớn nhất phần ngoại quan năm ở các chi tiết carbon và phần tay lái.
Phần tay lái (ghi đông) nguyên bản đã được thay thế bằng thương hiệu Seven Speed với giá dưới 2tr đồng. Nếu bỏ qua ngoại hình mà quan tâm đến trải nghiệm cầm lái thì chiếc ghi đông này đã tạo cho PCX một tư thế lái hoàn toàn mới, nó biến một chiếc xe tay ga thiên hướng touring này giống với 1 chiếc tracker, có chút ngông cuồng, có tự do và hơn hết đó vẫn là khả năng cầm lái linh hoạt. Và với ai quan tâm đến đồ độ thì chiếc ghi đông này có thể thể hiện rõ nét nhất những trang bị hàng hiệu được trang bị, như cùm công tắc điều khiển, gương chiếu hậu, bình dầu..v.v.v.
Honda PCX 160 là mẫu xe hoàn toàn mới của Honda chưa được bán chính hãng tại Việt Nam, tuy nhiên các nhà nhập khẩu tư nhân đã đem về một số lượng khá hạn chế và bán ra thị trường với mức giá đâu đó hơn 80 triệu đồng. Cải tiến mạnh mẽ ở thế này đó chính là khối động cơ ESP+ 160cc được trang bị, khối động cơ mới tuy không đột phá quá nhiều về mã lực, nhưng hiệu suất phát huy tốt ở nhiều dải tốc độ, đáp ứng mô-men xoắn cũng rất tốt, hơn hết đó là sự êm ái của động cơ và hệ thống côn/nồi mới cũng góp phần tăng trải nghiệm rất đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.
Chiếc xe trong chủ đề này tuy đã được đầu tư rất nhiều tiền bạc cho các phụ tùng thay thế, tuy nhiên ngoại quan của chiếc xe vẫn giữ thiết kế nguyên bản, thay đổi lớn nhất phần ngoại quan năm ở các chi tiết carbon và phần tay lái.
Phần tay lái (ghi đông) nguyên bản đã được thay thế bằng thương hiệu Seven Speed với giá dưới 2tr đồng. Nếu bỏ qua ngoại hình mà quan tâm đến trải nghiệm cầm lái thì chiếc ghi đông này đã tạo cho PCX một tư thế lái hoàn toàn mới, nó biến một chiếc xe tay ga thiên hướng touring này giống với 1 chiếc tracker, có chút ngông cuồng, có tự do và hơn hết đó vẫn là khả năng cầm lái linh hoạt. Và với ai quan tâm đến đồ độ thì chiếc ghi đông này có thể thể hiện rõ nét nhất những trang bị hàng hiệu được trang bị, như cùm công tắc điều khiển, gương chiếu hậu, bình dầu..v.v.v.
Vị trí trung tâm nổi bật với hệ thống trợ lực tay lái Ohlins TTX trị giá khoảng 15 triệu đồng, ưu điểm của bộ này mình thấy đó là nó không chiếm dụng không gian như hệ thống trợ lực thông thường nhưng tính năng vẫn phát huy tốt. Dành cho bạn nào chưa rõ thì trợ lực tay lái là một trang bị hỗ trợ lái rất thiết thực, đặc biệt với những người thích chạy nhanh hoặc thường xuyên chạy tốc độ cao. Chi tiết này giúp tay lái thêm sự vững vàng ở nhiều điều kiện mặt đường, hơn hết đó là sự đầm chắc và sự yên tâm khi cầm lái.
Bên cạnh cùm công tắc đã được thay đổi, hệ thống tay phanh hai bên cũng được thay thế bằng bộ tay phanh của Brembo Rossi và Brembo Bilet, tổng trị giá hai cùm tay phanh này lên đến 54 triệu đồng.
Phía sự thay đổi nhẹ ở kính chắn gió và ốp carbon phía bên trong, 2 chi tiết này có lẽ là điểm “ít ăn tiền” nhất do độ hoàn thiện chưa cao, các góc cạnh chưa được trau chút để cho cái nhìn chi tiết và sắc xảo, đây có thể là điểm cá nhân hóa theo ý thích của chủ xe, nhưng nếu độ hoàn thiện tốt hơn thì sẽ hoàn hảo.
Đây không phải là những chiếc xe “độ tới nóc”, tức bất cứ chi tiết nào cũng độ chính vì vậy bộ phuộc trước vẫn đang còn nguyên bản. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế của mình trong ít ngày thì bộ phuộc này hoàn toàn đáp ứng rất tốt với cấu hình đã sửa đổi của chiếc xe này, từ hành trình phuộc vừa phải cho đến khả năng đáp ứng giảm chấn ở tốc độ cao đều không có gì cần phàn nàn.
Hệ thống phanh phía trước trang bị bộ phanh Brembo Billet Niken với đĩa phanh Braking là một trang bị “vừa túi tiền” trong mức giá 20 triệu cả trước lẫn sau, đáng nói ở mức độ phụ hợp (với trọng lượng và sức mạnh của chiếc xe) rất cao, không có cảm giác “khô khốc” thay vào đó là sự êm ái nhưng vẫn rất chắc chắn, đây là một trong những bộ phanh độ mình rất thích bởi mức độ bám dính nhưng lại đi kèm với sự êm ái mà nó có.
Phía bên hông phải sẽ bắt gặp những chi tiết trang trí thêm như ốp pô carbon, ốp bảo vệ két nước.
Trang bị đắt tiền nhất ở chiếc xe này là bộ phuộc Ohlins TTX với số tiền lên đến 77tr đồng sau khi hoàn thiện. Với cá nhân mình đây là số tiền rất lớn, bởi với số tiền này mình đã dư để trang bị một bộ phuộc hàng hiệu cho chiếc xe hơi (của Đức), nhưng với anh em xe máy hay xe tay ga thì đây không phải là lần đầu mình thấy họ chi số tiền lớn như vậy cho bộ phuộc phía trước hoặc phía sau.
Tất nhiên với trọng lượng và thiết kế của chiếc Honda PCX này sẽ có thể dễ dàng để điều chỉnh sao cho thương thích với khả năng hoạt động của bộ phuộc này, vận hành thực tế sẽ cho cảm giác đầm chắc, bám đường tốt. Giá trị của bộ phuộc sẽ phát huy tốt hơn nữa khi vận hành ở tốc độ cao. Theo thiết lập của anh chủ xe (nặng khoảng 90kg) và đi 2 người lớn thì khi mình trải nghiệm bộ phuộc có phần dư thừa độ cứng chắc, chắc biệt là khi nhún xuống.
Quảng cáo
Về khả năng vận hành của động cơ thì chiếc xe chưa có nhiều thay đổi, mình thấy được cùm ga tăng tốc (giúp rút ngắn hành trình dây ga), cục môbin sườn MSD và lọc gió Huracain. Điều cơ bản là với khối động cơ 160cc thế hệ ESP+ đã tạo được cảm giác vận hành mạnh mẽ và linh hoạt, chiếc PCX không có gia tốc mạnh mẽ như một mẫu xe trọng lượng nhẹ, nhưng đủ sức nhẹ nhàng và thanh thoát, động cơ không bị gằn khi tăng tốc ở nhiều dải tốc độ.
Bộ côn/nồi nguyên bản trên thế hệ này đã cải thiện mạnh mẽ gia tốc và độ êm ái cho chiếc PCX, nhược điểm rung ga đầu vẫn còn tồn động nhưng ở mức rất nhẹ, không đến mức gây khó chịu, bù lại đó là không còn những âm thanh cơ khí (thường là lọc cọc, lạch cạch) như thế hệ trước. Và mình tin rằng khi có thời gian thì anh chủ xe cũng sẽ nâng cấp hệ thống côn/nồi để hoàn thiện hơn nữa cho khả năng vận hành của chiếc xe này.
Tổng số tiền cho những món trang bị thay thế của chiếc PCX này lên đến 200 triệu đồng, vượt xa giá trị của chiếc xe và thậm chí hiệu năng vận hành của những trang bị cũng vượt qua giới hạn cơ khí của mẫu xe này. Tuy nhiên với tính cách của những người thích độ xe thì gần như sẽ không có giới hạn, với điều kiện kinh tế cho phép thì họ sẽ luôn muốn gắn lên chiếc xe của mình những gì đắt nhất, những gì tốt nhất.
Khi vượt quá giới hạn vận hành hay cảm giác vận hành thì đó là lúc họ được thỏa mãn, cũng là một chiếc xe hai bánh, họ sẵn sàng chi trả những số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng để mua xe thì giá trị họ muốn nhận lại có là cảm xúc, là những trải nghiệm lái xe tốt hơn, chính vì vậy họ cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn nữa để nâng cấp cho chiếc xe.
Cám ơn Tân Voi Shop đã cho mình mượn chiếc xe này.
Cách đây 8 năm, chủ chiếc PCX 160 này cũng đã độ một chiếc Exciter 150 rất độc: https://tinhte.vn/thread/xe-do-exciter-150-do-mot-gap-phuoc-upside-down-va-nhieu-do-choi.2417701/
Quảng cáo