Mazda 3 Sport All New là một biến thể của phiên bản Mazda 3 All New mới ra mắt ở Việt Nam hồi cuối năm 2019. Đây là mẫu xe mà theo cá nhân mình thấy rằng thiết kế của nó hướng đến sự cá tính và tuổi trẻ, bởi phong cách của xe khiến mình liên tưởng đến những mẫu xe thể thao đuôi cụt Fastback. Và trong phân khúc xe hạng C này thì Mazda là một trong những hãng đã đầu tư thay đổi và trau chuốt rất nhiều về phần ngoại hình, cũng như rất nhiều nâng cấp về tính năng hay trang bị an toàn cho xe ở phân khúc hạng C này của họ.
Mazda 3 All New 2019-2020 là một trong những chiếc xe tiên phong được ứng dụng kiến trúc SkyActiv thế hệ 7.0 của Mazda. Có thể coi đây là một chuỗi nâng cấp toàn diện về thiết kế cũng như công nghệ được trang bị trên xe, đặc biệt đáng chú ý đó là sự thay đổi kiến trúc khung gầm để hạn chế tiếng ồn vọng vào xe bằng việc thay đổi cấu trúc các lỗ khoan trong khung xe, thay đổi hệ thống treo và lốp/vỏ của xe.
Mazda 3 All New 2019-2020 là một trong những chiếc xe tiên phong được ứng dụng kiến trúc SkyActiv thế hệ 7.0 của Mazda. Có thể coi đây là một chuỗi nâng cấp toàn diện về thiết kế cũng như công nghệ được trang bị trên xe, đặc biệt đáng chú ý đó là sự thay đổi kiến trúc khung gầm để hạn chế tiếng ồn vọng vào xe bằng việc thay đổi cấu trúc các lỗ khoan trong khung xe, thay đổi hệ thống treo và lốp/vỏ của xe.
Ngay phần đầu của xe có thể thấy được những đường nét thiết kế mới trên thế hệ này, không có những hốc hút gió hay những mảng chi tiết nhỏ ghép nối với nhau. Thiết kế tối giản để lộ nhiều phần tương phản giữa phần mặt ca-lăng và sơn của xe, thiếu vắng đi đèn sương mù trên phiên bản Sport này, đây cũng không lạ đối với mình khi thấy nhiều xe kiểu "Sport Line" khác cũng bỏ đèn sương mù. Vẫn thấy được những nét thiết kế quen thuộc ở phần đầu xe này từ mặt ca-lăng, hốc đặt đèn hay nắp ca-pô đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế KODO.
Động cơ trang bị thuộc thế hệ SkyActiv-G, cái tiến với bộ kim phun nhiên liệu mới, giúp tăng hiệu quả phun để tiết kiệm nhiên liệu và nâng công suất động cơ. Phiên bản Premium trong bài trang bị động cơ 2.0 lít, công suất tối đa đạt 153 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn đạt 200Nm tại 4000 vòng/ phút, trang bị hộp số tự động 6 cấp.
Quảng cáo
Đèn báo hiệu phía sau với kích thước thiết kế nhỏ, khá đồng bộ với phía trước, cá nhân mình thấy hiệu quả nhận diện thương hiệu hay tạo ấn tượng vào ban đêm chưa cao, đổi lại ban ngày thì có thiết kế thiên hướng thể thao với phần viền ngoài tối màu, tạo khối tương phản tốt cho toàn thể cụm đèn.
Thiết kế nội thất ngay từ phần tapi cửa có thể thấy xe mang hơi hướng của sự đơn giản không có nhiều chi tiết ốp trang trí, nếu với phiên bản Premium như trên thì sẽ có trải nghiệm tốt hơn với nhiều phần chi tiết sử dụng da thật.
Quảng cáo
Hàng ghế sau độ rộng vừa phải, đủ dùng trong gia đình cơ bản, trang bị 2 vị trí gắn ghế trẻ em theo chuẩn ISOFIX, cửa gió điều hoà, bệ tì tay hay khả năng gập ghế để lấy không gian chở đồ khi cần thiết.
Hàng ghế trước với ghế người lái chỉnh điện kèm 2 vị trí nhớ ghế, bơm lưng hai hướng. Ghế phụ chỉnh "cơm". Có thể các phiên bản sẽ khác nhau về vật liệu, nhưng tất cả hệ thống ghế của Mazda mới được thiết kế mới với mục tiêu tạo cho người dùng có tư thế ngồi thoải mái và dễ dàng cảm nhận được các chuyển động của xe một cách tự nhiên nhất.
Nội thất khu vực điều khiển chính của Mazda 3 thế hệ mới, thiết kế tap-lo (Dashboard) mới chia 3 tầng với chính giữa bọc da thật kèm chỉ may cách điệu. Cửa gió điều hoà nằm bên dưới và gần như đồng nhất 1 mặt phẳng với phần Dashboard. Thiết kế này cho cảm giác liền mạch bên dưới, các chi tiết cũng gọn gàng, không có nhiều chi tiết bị chia cắt hay nhiều chi tiết làm phân tâm người điều khiển xe.
Vị trí người điều khiển xe trên Mazda 3 có lẽ là nơi được ưu ái nhất, bởi trong thiết kế mới của thế hệ này các chi tiết như màn hình giải trí trung tâm, hay các hệ thống phím bấm điều chỉnh tính năng, tất cả đều có xu thế hướng về khu vực người điều khiển, một phần giúp người lái dễ dàng tiếp cận, một phần tăng tính cá nhân hoá của chiếc xe đối với chủ của mỗi chiếc xe nhiều hơn.
Về trang bị thì Mazda 3 mới có vô lăng 3 chấu thể thao, bọc da và kích thước cầm rất vừa tay (mình). Hệ thống phím tắt tích hợp 2 bên trái phải vô-lăng, lẫy chuyển số tích hợp khá nhỏ phía sau vô lăng. Đồng hồ hiển thị thông tin người lái kết hợp giữa đồng hồ cơ bố trí 2 bên, chính giữa là đồng hồ điện tử hiển thị đa thông tin.
Màn hình giải trí trung tâm kích thước 8.8 inch, thao tác sử dụng với giao diện Mazda Connect dễ làm quen. Không sử dụng cảm ứng, màn hình đặt xa tầm tay nhưng có hướng nghiêng về tầm mắt người điều khiển xe, giúp người điều khiển dễ tiếp cận thông tin khi lái xe hơn. Trang bị sẵn khả năng kết nối Apple Car Play và Android Auto, đây là 2 tính năng mà mình luôn dành lời khen ngợi cho bất cứ chiếc xe nào có trang bị, bởi ngoài tính tiện lợi và dễ sử dụng của nó ra còn phần nào để bạn lái xe an toàn hơn.
Hệ thống phím điều khiển máy lạnh không nhiều nút, kích thước và vị trí sẽ dễ dàng tiếp cận bằng 1 tay rảnh khi lái xe. Có điều có thể do tính đồng nhất trong thiết kế mà khu vực 2 phím điều chỉnh gió + - cũng đặt phẳng, bạn sẽ mất chút ít thời gian làm quen nó, nếu là xe của bạn chắc không vấn đề gì khi sử dụng.
Khu vực điều khiển trung tâm nơi chứa phím điều khiển đa hướng của hệ thống giải trí kèm theo phím tắt bố trí bên cạnh. Nếu xét về mặt công nghệ có lẽ nhiều người thích 1 màn hình cảm ứng, nhưng cá nhân mình cho rằng với hệ thống điều khiển này cũng sẽ dễ sử dụng khi xe đang lăn bánh, và phần nào đó an toàn khi sử dụng nó lúc đang lái xe.
Chế độ Sport trang bị trên tất cả các phiên bản, và chỉ có chế độ thông thường hoặc Sport được điều khiển qua phím đặt ở khu vực điều khiển trung tâm này. Ngoài ra phanh tay điện tử kèm tính năng tự động giữ phanh cũng được trang bị đủ.
Bệ tỳ tay bọc da kích thước lớn, bên dưới là một hộc để đồ kèm theo cổng kết nối USB thứ 2 và khe đọc thẻ nhớ. Việc dùng phanh tay điện tử và kích thước thân xe tổng thể nới rộng phần nào đó đã gia tăng không gian, và bệ tỳ tay cỡ lớn cũng là một tiện ích không nhỏ đối với người lái xe.