Ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2019, MT-03 phiên bản đang phân phối tại Việt Nam thay thế cho thế hệ trước đó với khá nhiều những cải tiến về mặt ngoại hình và trang bị. Có lẽ đối với những anh em mới tập chơi xe phân khối lớn thì đây là một trong những mẫu xe được trông chờ nhiều nhất.
Về tổng thể, thiết kế của xe được làm mới rất nhiều, đặc biệt là ở phần đầu đèn full LED mang dáng vóc của đàn anh MT-09 với dải LED định vị 2 bên. Theo mình thấy thì thiết kế này có lẽ được nâng cấp từ hệ thống đèn trên đàn em MT-15 nhưng được làm liền lạc và hầm hố hơn. Ngoài ra, đèn xinhan trước và sau của xe cũng là thiết kế mới trông đẹp mắt hơn rất nhiều.
Về tổng thể, thiết kế của xe được làm mới rất nhiều, đặc biệt là ở phần đầu đèn full LED mang dáng vóc của đàn anh MT-09 với dải LED định vị 2 bên. Theo mình thấy thì thiết kế này có lẽ được nâng cấp từ hệ thống đèn trên đàn em MT-15 nhưng được làm liền lạc và hầm hố hơn. Ngoài ra, đèn xinhan trước và sau của xe cũng là thiết kế mới trông đẹp mắt hơn rất nhiều.
“Dàn chân” trước của xe giờ nhìn khỏe khoắn và rắn chắc hơn nhờ cặp phuộc upside-down đường kính 37mm của KYB, thay cho loại phuộc ống lồng vốn dĩ bị chê trách nhiều nhất ở đời trước. Hành trình phuộc trước là 130 mm. Lốp trước và sau có cùng kích thước 17 inch, lốp trước 110/70, lốp sau 140/70. Phanh trước và sau đĩa đơn, tất cả đều được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS.
Bình xăng của xe được làm lại, góc cạnh và hiện đai hơn với các đường nét tạo điểm nhấn cho bên hông. Dung tích của bình xăng này vẫn 14 lít, không đổi so với thế hệ cũ. Có 1 thông số mà anh em cũng nên biết là mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 4,22 lít/100km. Đây không phải là một con số nhỏ đối với 1 chiếc mô tô có dung tích xi lanh như thế này. Thậm chí, thử so sánh sánh thì chiếc CB500F Honda cũng chỉ có mức tiêu hao nhiêu liệu là 3,59 lít/100 km.
Chiều cao yên xe vẫn đạt 780mm với trọng lượng ướt là 168kg. Nhìn chung với thông số kích thước xe thế này, một người có thể trạng tương đối khiêm tốn như mình (cao 1m68 và nặng 60kg) cũng có thể tự tin điều khiển và xoay sở chiếc xe bởi nó không quá nặng và mình có thể chống chân khá dễ dàng. Mình nghĩ anh em cao tầm 1m6 là đã thoải mái sử dụng xe rồi nên không cần quá lo lắng.
Một nâng cấp khác không thể không nhắc đến chính là mặt đồng hồ LCD mới với thông số hiển thị màu trắng trên nền đen, và theo Yamaha thì cách thiết kế này giúp người dùng dễ quan sát hơn. Đồng hồ này tương tự như mẫu R3, hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin cần thiết như vòng tua, tốc độ, số đang gài, odo, trip, thời gian...
Cùm công tắt trái với các nút đèn cos/pha, nút còi và xi-nhan, tất cả đều có kích thước khá nhỏ. Ngay phía trên là vị trí của nút đèn passing. Về phần tay côn thì do xe không có ly hợp trượt Slipper Clutch như đàn em MT-15 thế nên lực bóp côn vẫn cần hơi nhiều chứ không quá nhẹ nhàng. Cảm nhận cá nhân của mình thì côn của MT-03 có phần nhẹ hơn người anh em R3 mà trước đó mình cũng đã có dịp được trải nghiệm. Cùm bên phải nổi bật với nút tắt/mở động cơ và đề máy màu đỏ và một nút nhỏ dành cho đèn khẩn cấp hazard.
Quảng cáo
Về sức mạnh, xe vẫn được trang bị khối động cơ 2 xy lanh thẳng hàng, DOHC, dung tích 321 phân khối có công suất cực đại 41,4 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. Động cơ này vốn dĩ được chia sẻ từ mẫu Yamaha R3. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số 6 cấp côn tay.
Với mức giá bán chính hãng 129 triệu, chưa bao gồm các chi phí ra biển số (theo mình nghe nói thì ra biển Sài Gòn là hơn 140 triệu một chút) thì Yamaha MT-03 rõ ràng là một lựa chọn khá đáng cân nhắc cho anh em mới tập chơi xe phân khối lớn hoặc mới có bằng A2. Nếu so với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc như CB300R, BMW G310R thì MT-03 có thông số về sức mạnh nhỉnh hơn và lại có giá bán dễ chịu hơn.
https://tinhte.vn/thread/10-mau-xe-phan-khoi-lon-nhe-nhat-trong-nam-2023.3727875/