Mình mượn được chiếc xe máy điện Zeeho AE8 S+, một sản phẩm đến từ nhà sản xuất Trung Quốc. Zeeho thực ra là thương hiệu thuộc sở hữu của CFMoto, công ty sản xuất xe phân khối lớn cũng đã xuất hiện ở thị trường Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu tư nhân. Zeeho AE8 S+ nhập về bởi TT-Moto, thấy thông số khá hấp dẫn nên mượn "trên tay" nhanh chia sẻ với anh em coi thấy chiếc này thế nào.
Zeeho AE8 thực ra có tới 3 phiên bản khác nhau, trong đó Zeeho AE8 S+ là bản cao nhất với cấu hình mạnh mẽ nhất. Giá xe khi về đến Việt Nam thật sự rất sốc, lên tới 145 triệu, bao gồm 2 viên pin bên dưới yên. Nếu tùy chọn 1 pin, giá sẽ rẻ hơn được một chút, nhưng cũng ngoài 100 triệu. Với giá bán này, có thể nói đây là chiếc xe máy điện phổ thông có giá bán cao nhất Việt Nam hiện nay.
Theo tìm hiểu của mình, Zeeho AE8 S+ tại thị trường Trung Quốc chỉ có giá khoảng 75 triệu. Tất nhiên, chi phí vận chuyển, nhập khẩu, thuế,...cũng góp phần khiến giá khi về tới Việt Nam cao hơn một khoản kha khá. Ngoài ra, một trong những lý do khiến cho Zeeho AE8 S+ đắt như vậy là bởi vì trên xe cũng được trang bị một số đồ xịn, lại nhiều công nghệ, công suất cao nữa.
Zeeho AE8 thực ra có tới 3 phiên bản khác nhau, trong đó Zeeho AE8 S+ là bản cao nhất với cấu hình mạnh mẽ nhất. Giá xe khi về đến Việt Nam thật sự rất sốc, lên tới 145 triệu, bao gồm 2 viên pin bên dưới yên. Nếu tùy chọn 1 pin, giá sẽ rẻ hơn được một chút, nhưng cũng ngoài 100 triệu. Với giá bán này, có thể nói đây là chiếc xe máy điện phổ thông có giá bán cao nhất Việt Nam hiện nay.
Theo tìm hiểu của mình, Zeeho AE8 S+ tại thị trường Trung Quốc chỉ có giá khoảng 75 triệu. Tất nhiên, chi phí vận chuyển, nhập khẩu, thuế,...cũng góp phần khiến giá khi về tới Việt Nam cao hơn một khoản kha khá. Ngoài ra, một trong những lý do khiến cho Zeeho AE8 S+ đắt như vậy là bởi vì trên xe cũng được trang bị một số đồ xịn, lại nhiều công nghệ, công suất cao nữa.
Về thông số kỹ thuật, Zeeho AE8 S+ được trang bị pin lithium-ion 69 V 27 Ah, giúp cho nó đi được quãng đường tầm 100 km sau mỗi lần sạc. Lý do khiến cho Zeeho AE8 S+ có phạm vi không được ổn là bởi vì nhà sản xuất tập trung nhiều vào công suất của xe. Zeeho AE8 S+ được trang bị động cơ điện đặt nằm giữa công suất 12.5 kW, tương đương với khoảng 16,7 mã lực.
Thông số về công suất nghe có vẻ không mấy ấn tượng, nhưng con số mô men xoắn cực đại 218 Nm chắc chắn là yếu tố sẽ khiến cho anh em cảm thấy thích thú khi lái chiếc xe này. Zeeho AE8 S+ có tốc độ tối đa 100 km/h, và có thể tăng tốc từ 0 lên 50 km/h chỉ trong vòng 2,6 giây. Mình đã chạy thử một đoạn ngắn với xe và thực tế là sức mạnh của nó rất khủng khiếp, bốc hơn bất cứ chiếc xe máy điện nào mà mình từng có dịp được trải nghiệm trước đó.
Zeeho AE8 S+ là một trong số hiếm xe trên thị trường hiện tại còn sử dụng pin có thể tháo rời. Mặc dù khá nặng, lên tới hơ 10kg mỗi cục pin, thế nhưng việc tháo pin có thể giúp anh em nhà chung cư mà chưa có chỗ sạc có thể xách pin lên nhà để sạc. Thời gian sạc pin của xe là tầm 6 tiếng thì đầy, nếu dùng cục sạc nhanh thì thời gian đó rút ngắn hơn nữa. Theo thông số của hãng thì sạc lên 80% trong vòng 2 tiếng nếu dùng sạc công suất 1.900W.
Về mặt công nghệ trên xe, có thể kể đến những thứ nổi bật, chẳng hạn như 3 chế độ chạy khác nhau để tối ưu công suất hoặc phạm vi tùy nhu cầu, màn hình TFT màu hiển thị đầy đủ thông tin, kết nối với điện thoại, mở xe bằng thẻ từ hoặc app, tính năng hỗ trợ lùi xe, cruise control,...Ngoài ra, xe có một tính năng mà riêng mình cảm thấy khá phiền, đó là cảm biến bên dưới yên xe.
Quảng cáo
Bên dưới yên có cảm biến, khi có người ngồi lên thì nó mới duy trì hệ thống điện của xe hoạt động, nếu không thì chỉ tầm vài chục giây không có người ngồi, hệ thống tự tắt đi. Mình không rõ tính năng này có được tắt thông qua app hay không, nhưng trong thời gian mượn xe thì mình thấy khá phiền, không tiện chút nào.
Ngoài công suất và các tính năng công nghệ, Zeeho AE8 S+ cũng là một chiếc xe gây ấn tượng tốt bởi ngoại hình và mức độ hoàn thiện. Theo mình thấy, Zeeho AE8 S+ dường như có một số đường nét trông giống với mẫu BMW CE 04, chỉ là cảm nhận riêng của mình thôi. Xe nổi bật với thiết kế góc cạnh, hiện đại, kết hợp với những mảng uốn cong nhìn rất hiện đại. Mình mượn được phiên bản màu bạc, trên xe cũng có một số thứ đã tinh chỉnh nên không còn giống trên nguyên bản nữa.
Từ phía trước, Zeeho AE8 S+ có đèn định vị LED kéo dài từ phía trên xuống dưới thấp. Nằm ngay trung tâm là hệ thống chiếu sáng chính của xe, sẽ luôn bật khi xe được khởi động, trong khi thấp hơn bên dưới là đèn chiếu xa. Phuộc trước của xe là dạng ống lồng, mâm trước và sau đều có kích thước 12 inch, dè chắn bùn trước bao phủ lấy gần như toàn bộ bánh xe.
Quảng cáo
Phanh trước của xe dạng đĩa đơn, sử dụng heo Brembo 2 piston, một trang bị thường ít xuất hiện trên xe phổ thông. Tất nhiên, ABS cho cả phanh trước và phanh sau là trang bị có mặt trên Zeeho AE8 S+, giúp cho những cú phanh gấp tự tin và an toàn hơn. Chiếc xe trong bài này mình mượn thì đã được thay mâm trước rồi nên anh em sẽ nhìn thấy nó khác so với mâm ở phía sau.
Đi về phía ngang hông, anh em có thể nhìn thấy rõ khu vực thân trước và sau của xe được chia tách rõ ràng bởi các mảng nhựa, giúp cho nó có gì đó trông rất tương lai. Sàn để chân của xe rộng, để được balo và có móc để treo vào. Mình thích khu vực mở rộng của sàn để chân, giống trên các mẫu xe maxi scooter để anh em chân dài có thể duỗi chân thoải mái hơn khi ngồi lâu, không khiến cho chân bị mỏi hoặc tê.
Phần yên xe được làm tư vải màu bạc sáng cũng là chi tiết nhìn cao cấp trên xe. Mình sờ thử thì thấy đây là loại vải kháng nước, nghĩa là nếu đi trời mưa thì cũng hạn chế tình trạng bị thấm nước, gây khó chịu cho anh em. Phần đuôi xe nằm tách biệt bên dưới so với yên, nên nhìn khá cá tính. Đèn xi nhan LED dài, tách rời khỏi thân xe cũng là một chi tiết nhìn rất lạ mắt trên Zeeho AE8 S+.
Vè chắn bùn sau tích hợp với biển số đặt ở vị trí thấp giúp cho cái nhìn từ phía sau thể thao, thiết kế này giống như trên các mẫu xe phân khối lớn. Do sử dụng động cơ đặt giữa nên cần phải truyền động ra bánh sau, và Zeeho chọn dây curoa để đảm nhiệm vai trò này. Do đẫn động bằng dây curoa nên khi vận hành thì không tạo ra quá nhiều tiếng ồn, chỉ có âm thanh phát ra từ động cơ điện.
Zeeho AE8 S+ sau cùng mang đến cho anh em ưa thích xe điện một lựa chọn mới, mọi thứ trên xe đều được làm chỉn chu, công suất và cảm giác lái cũng rất phấn khích. Vấn đề còn lại chỉ là yếu tố giá bán và thương hiệu, nếu dư dả, đây có thể là chiếc xe mà anh em nên thử quá trước khi tìm mua cho mình một chiếc xe máy điện xịn để đi lại hàng ngày.