Trung Quốc đã chính thức đưa vào hoạt động tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang mới tại Tân Cương, chính thức nối thêm chiều dài cho tuyến đường sắt bao quanh sa mạc Taklamakan với tổng chiều dài 2.712 km - cũng chính là tuyến đường sắt dài bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới.
Công ty vận hành đường sắt quốc gia China State Railway Group, đoạn đường sắt mới dài 825 km, nối từ thành phố Hotan ở tây nam Tân Cương đến quận Ruoqiang ở phía đông nam thành phố, có hành trình di chuyển khoảng 11 tiếng rưỡi, với tốc độ 120 km/h. Tuyến đường sắt này có 22 nhà ga, với 11 nhà ga cung cấp các dịch vụ dành riêng cho hành khách, 6 nhà ga dành riêng cho các dịch vụ hàng hóa và các nhà ga còn lại phục vụ các hoạt động kỹ thuật khác.
Hành khách đi chuyến tàu đầu tiên tại ga Hotan ở Tân Cương hôm 16/06 vừa rồi
Tuyến đường sắt mới sẽ kết nối với các tuyến đường sắt sa mạc khác đã hoàn thành từ trước, nối liền các chuyến đi di chuyển qua 5 khu vực cấp tỉnh ở Tân Cương và năm quận khác ở miền nam Tân Cương. Việc tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang được đứa vào hoạt động sẽ hỗ trợ thêm cho hoạt động vận chuyển các đặc sản địa phương - bao gồm vận chuyển bông, quả óc chó, chà là đỏ và các loại khoáng sản... đến những khu vực khác của Trung Quốc, giúp thúc đẩy việc kết nối các tuyến đường sắt ở khu vực biên giới phía Tây, gia tăng sự phát triển của các khu vực dọc tuyến đường sắt đi qua, cũng như chi phơi bớt lưu lượng người và hàng hóa của các khu vực xung quanh.
Bảng đồ khu vực tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang
Quá trình xây dựng tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang dọc theo rìa phía nam sa mạc Taklamakan được khởi công từ tháng 12/2018. Khoảng 65% tuyến đường nằm trong vùng bão cát thường xuyên quét qua khiến cho việc xây dựng gặp phải rất nhiều khó khăn. Các kỹ sư đã phải xây dựng thêm năm cầu cạn với tổng chiều dài 49.7km để điều hướng gió và cát di chuyển qua dưới các cây cầu. Có tổng cộng 50 triệu mét vuông cỏ, 13 triệu cây bụi và các cây xanh đã được trồng để tạo thành hàng rào xanh ngăn cát, giúp bảo vệ và đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt này.
Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch để có thể xây dựng thêm tuyến đường sắt CKU, nối ba quốc gia là Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan, với chiều dài 523 km, bắt đầu chạy từ Kashgar (Tân Cương), từ đó giúp mở rộng cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực Tân Cương thông qua việc kết nối miền đông Trung Quốc với châu Âu và Trung Đông.
Theo SCMP, Shine
Công ty vận hành đường sắt quốc gia China State Railway Group, đoạn đường sắt mới dài 825 km, nối từ thành phố Hotan ở tây nam Tân Cương đến quận Ruoqiang ở phía đông nam thành phố, có hành trình di chuyển khoảng 11 tiếng rưỡi, với tốc độ 120 km/h. Tuyến đường sắt này có 22 nhà ga, với 11 nhà ga cung cấp các dịch vụ dành riêng cho hành khách, 6 nhà ga dành riêng cho các dịch vụ hàng hóa và các nhà ga còn lại phục vụ các hoạt động kỹ thuật khác.

Hành khách đi chuyến tàu đầu tiên tại ga Hotan ở Tân Cương hôm 16/06 vừa rồi
Tuyến đường sắt mới sẽ kết nối với các tuyến đường sắt sa mạc khác đã hoàn thành từ trước, nối liền các chuyến đi di chuyển qua 5 khu vực cấp tỉnh ở Tân Cương và năm quận khác ở miền nam Tân Cương. Việc tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang được đứa vào hoạt động sẽ hỗ trợ thêm cho hoạt động vận chuyển các đặc sản địa phương - bao gồm vận chuyển bông, quả óc chó, chà là đỏ và các loại khoáng sản... đến những khu vực khác của Trung Quốc, giúp thúc đẩy việc kết nối các tuyến đường sắt ở khu vực biên giới phía Tây, gia tăng sự phát triển của các khu vực dọc tuyến đường sắt đi qua, cũng như chi phơi bớt lưu lượng người và hàng hóa của các khu vực xung quanh.

Bảng đồ khu vực tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang
Quá trình xây dựng tuyến đường sắt Hotan-Ruoqiang dọc theo rìa phía nam sa mạc Taklamakan được khởi công từ tháng 12/2018. Khoảng 65% tuyến đường nằm trong vùng bão cát thường xuyên quét qua khiến cho việc xây dựng gặp phải rất nhiều khó khăn. Các kỹ sư đã phải xây dựng thêm năm cầu cạn với tổng chiều dài 49.7km để điều hướng gió và cát di chuyển qua dưới các cây cầu. Có tổng cộng 50 triệu mét vuông cỏ, 13 triệu cây bụi và các cây xanh đã được trồng để tạo thành hàng rào xanh ngăn cát, giúp bảo vệ và đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt này.
Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch để có thể xây dựng thêm tuyến đường sắt CKU, nối ba quốc gia là Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan, với chiều dài 523 km, bắt đầu chạy từ Kashgar (Tân Cương), từ đó giúp mở rộng cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực Tân Cương thông qua việc kết nối miền đông Trung Quốc với châu Âu và Trung Đông.
Theo SCMP, Shine