Tác giả: Lê Thanh Tuấn
Bài viết tham dự tuần 1: Cảm nhận về dịch vụ cho Blackberry của Mobifone
Email: neverwinter_1611@live.com
Bài viết này, người viết sẽ đưa ra các đánh giá, cảm nhận chủ quan của cá nhân mình sau khi đã sử dụng máy Blackberry trong vòng 4 năm và sử dụng dịch vụ BIS của Mobi từ những tháng Beta test đến giờ.
1. Câu chuyện thứ nhất: Vẻ đẹp của chiếc máy Blackberry
Bài viết tham dự tuần 1: Cảm nhận về dịch vụ cho Blackberry của Mobifone
Email: neverwinter_1611@live.com
Bài viết này, người viết sẽ đưa ra các đánh giá, cảm nhận chủ quan của cá nhân mình sau khi đã sử dụng máy Blackberry trong vòng 4 năm và sử dụng dịch vụ BIS của Mobi từ những tháng Beta test đến giờ.
1. Câu chuyện thứ nhất: Vẻ đẹp của chiếc máy Blackberry
Cụ thể chiếc máy tôi đề cập ở đây là Model BB 8700. Khoảng tháng 11 năm 2008, sau một thời gian dài tôi dùng Nokia E-serie, tôi được một người bạn tặng sinh nhật một chiếc 8700 Movis từ Mexico. Vừa cầm chiếc máy trên tay, tôi tự hỏi tại sao người ta có thể thiết kế ra một cục gạch xấu xí đến vậy, không wifi, không thẻ nhớ mà là smart phone . Theo thói quen, tôi bật máy và bắt đầu test phần mềm của máy. Điều đầu tiên tôi cảm thấy bất ngờ chính là bàn phím của máy, tuyệt vời. Càng sử dụng máy, người viết càng thấy thiết kế của RIM - Research In Motion (công ty phát triển và sản xuất Blackberry) trong phần cứng và phần mềm có những điểm tinh tế và đi trước thời đại như giao diện quản lý tin nhắn, hệ thống shortcut, và sau này là BIS ... đối với phần mềm; với phần cứng là bàn phím Qwerty, màn hình rõ ràng trong điều kiện nắng to, nút tắt chuông khi cuộc gọi đến ... Mỗi điểm nhấn này lại tạo ra sự tiện dụng đến kinh ngạc cho người sử dụng.
Có một lần, người yêu tôi hỏi: "Cái máy xấu thế mà sao anh dùng lâu vậy? Thay đủ các máy khác mà riêng máy đấy thì không thay?".
2. Câu chuyện thứ hai: Đối tượng hướng tới của những chiếc Blackberry hay những người hướng tới chiếc Blackberry.
Trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến hai đối tượng là sinh viên và nhân viên văn phòng - những người luôn bận rộn với tin nhắn, IM, email, mạng xã hội và e-book. Sở dĩ tôi đề cập đến tin nhắn, IM và email vì với kho ứng dụng phong phú nhưng chưa đa dạng của Blackberry hiện giờ, tôi không thấy nhiều lắm khả năng sử dụng để chơi game (sẽ có những bạn nói với tôi là game cho BB cũng rất nhiều, nhưng ngay từ trong thiết kế nó cũng không được hướng tới game). Việc xác định đối tượng sử dụng BB chính dựa vào các ưu điểm của dòng máy.
Với các bạn sinh viên, các bạn rất dễ tiếp cận với các máy BB nhờ vào giá thành của BB hiện tại đã rất rẻ. Sau khi đã có điều kiện tiên quyết, với chiếc BB trong tay, bạn sẽ có một phong cách riêng (giữa muôn ngàn Nokia, Apple hay Samsung), đọc e-book với màn hình tốt trong mọi điều kiện sáng, và tác giả nghĩ sinh viên (thế hệ trẻ) là đối tượng sử dụng IM - SMS nhiều nhất - Đây là một trong những điểm mạnh lớn nhất của BB. Nếu bạn là một người ăn ngủ với các mạng xã hội như Facebook, Tweeter ... bạn sẽ không bao giờ bị chậm cập nhật với một chiếc BB và dịch vụ BIS, khi các notification mới được push thẳng xuống máy ngay lập tức để bạn có thể comment, like... Với số tiền bỏ ra và những gì BB mang lại là tương xứng và hợp lý nhất trong tầm tiền.
Với những nhân viên văn phòng. Cụ thể là các nhân viên trong các công ty với nhiều phòng ban liên hệ với nhau qua e-mail hoặc phải trả lời e-mail cho khách hàng thường xuyên như một phần lớn của công việc hay đơn giản là các nhân viên hỗ trợ khách hàng. Những đối tượng này luôn ngập đầu với các e-mail cần đọc, tin nhắn công việc và phải trả lời khách hàng qua e-mail. Những chiếc BB không chỉ giúp bạn trả lời nhanh chóng IM - SMS - e-mail với bàn phím Qwerty mà với dịch vụ BIS - Blackberry Internet Service việc nhận - gửi email và IM trở nên ngay lập tức (sau 1-2s). Với những nhân viên này thì họ không yêu cầu cao về các tính năng giải trí, đơn giản họ cần chỉ là khả năng nghe nhạc trong những phút giải lao và đặt khả năng làm việc lên trên hết.
Quảng cáo
Ngoài ra, sao các bạn thuộc các đối tượng khác mà cũng có những nhu cầu tương tự hai đối tượng trên không thử nhỉ?
3. Câu chuyện thứ ba: BIS - Blackberry Internet Service
Ở đâu đó trong 2 câu chuyện mà tôi kể ở trên có đề cập đến BIS. Vậy BIS là gì? BIS là gói các dịch vụ về mạng Internet và các dịch vụ trên nền Internet mà RIM cung cấp: lướt web, email, IM, mạng xã hội ...
Quay lại thời điểm tháng 11/2008 khi tôi mới tiếp xúc với BB8700, tác giả lay hoay mất vài buổi để biết cách cài service book cho chiếc máy để có thể vào Internet. Tôi tự hỏi: "Tại sao phải cài service book thế này nhỉ? Chiếc máy này quá phức tạp?". Nhưng sau khi biết về dịch vụ BIS tôi mới hiểu, khi sử dụng dịch vụ BIS thì service book được push thẳng xuống máy và người sử dụng không cần cài đặt gì thêm để có thể sử dụng dịch vụ data.
Quảng cáo
Lại quay lại thời điểm tháng 11/2008 một lần nữa. Tôi có thói quen đọc các review về điện thoại hay các thiết bị trên các trang web nước ngoài, khi tôi đọc được về khả năng push mail của BB tôi cảm thấy rất hứng thú. Nhưng khi cầm chiếc BB của mình trong tay thì tôi không thể nào setup được email của mình. Tôi chưa có dịch vụ BIS.
Không push mail, không mạng xã hội, ... sử dụng chiếc BB, bạn chỉ có thể cảm nhận được 1/2 cái hồn của máy.
4. Câu chuyện thứ tư: Dịch vụ BIS của Mobifone.
Dịch vụ BIS của RIM mới có mặt ở Việt Nam, không dịch vụ BIS đã có mặt ở Việt Nam một thời gian khá lâu qua nhà mạng Viettel. Nhưng thời điểm đó, gói BIS được đưa ra với giá cước quá cao mà chỉ số ít người sử dụng có thể tiếp cận được.
Mãi đến tháng 10/2011, tác giả và phần lớn người dùng BB ở Việt Nam mới được tiếp cận với dịch vụ BIS qua chương trình thử nghiệm dịch vụ BIS của Mobifone. Với động thái này của Mobifone, Viettel đã có thêm 1 đối thủ phân phối dịch vụ BIS đến tay người sử dụng BB ở Việt Nam và bắt đầu cuộc cạnh tranh công bằng về dịch vụ và cước dịch vụ. Vì vậy, chưa xét đến chất lượng dịch vụ, giá thành dịch vụ của dịch vụ BIS do Mobifone cung cấp, tác giả cũng cảm ơn Mobifone vì đã góp phần đưa BIS đến gần hơn với người sử dụng BB ở Việt Nam.
Dịch vụ BIS do Mobifone cung cấp đến tay người sử dụng BB ở Việt Nam dĩ nhiên cũng bao gồm đủ các chức năng của gói BIS do RIM phát triển, trong câu chuyện thứ tư, tác giả không đi sâu vào các chức năng của gói BIS mà tác giả sẽ nêu các cảm nhận trong suốt thời gian tác giả sử dụng dịch vụ BIS của Mobifone.
- Các dịch vụ viễn thông có đặc thù về tính ổn định, do sóng vô tuyến và đặc thù về địa lý. Vì vậy, có một số bạn phàn nàn về chất lượng dịch vụ BIS của Mobifone chưa cao, tác giả cũng không phản đối. Nhưng các bạn trên cũng nên biết rằng, tại khu vực của các bạn có thể BIS của Mobifone có chất lượng chưa tốt nhưng tại khu vực của tác giả lại khác. Điều này cũng tương tự đối với dịch vụ BIS của Viettel. Theo đánh giá chủ quan của tác giả, tại Hà Nội, chất lượng dịch vụ của BIS Mobifone đã được nâng lên đáng kể qua thời gian, tính từ đợt thử nghiệm:
+ Push mail: Dịch vụ Push mail trong gói BIS của Mobifone là dịch vụ có tính xê dịch lớn nhất vì theo tác giả test: Tốc độ push rất tốt đối với mail live, @hotmail, yahoo với thời gian nhận mail ~ 2s đối với gmail là ~ 10 15s. Tốc độ gửi nhận mail cũng tùy thuộc vào nhiều thời điểm trong ngày, thường xuất hiện delay vào buổi tối. Mail cơ quan hoặc doanh nghiệp thì tùy thuộc rất nhiều lý do nên tác giả không đưa ra so sánh.
+ Dịch vụ IM qua phần mềm Yahoo và Blackberry Messenger (BBM): Tuyệt vời khi tin nhắn gần như ngay lập tức được gửi nhận và tận dụng được ưu điểm type nhanh của BB. Tuy nhiên đôi khi tin nhắn gửi qua BBM vẫn xuất hiện delay.
+ Dịch vụ Social: Đây là dịch vụ có lẽ tác giả chưa hài lòng nhất. Nhưng không phải chưa hài lòng với gói BIS mà chưa hài lòng với phần mềm Facebook của RIM viết, nó chưa hỗ trợ hiển thị notification trong các private group tác giả tham gia.
So sánh với dịch vụ BIS do Viettel cung cấp, tác giả có một nhận xét: dịch vụ BIS Mobifone nhanh hơn, nhưng lại kém ổn định hơn. Có thể là do Viettel phát triển hạ tầng cho dịch vụ BIS trước nên chúng ta có thể hi vọng dịch vụ BIS của Mobifone sẽ ổn định hơn qua thời gian.
- Theo mình thấy: Mobifone đã quan tâm phát triển gói dịch vụ BIS. Từ những ngày đầu khi mình gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) của Mobifone hỏi về dịch vụ BIS, mình nhận được các câu trả lời khá "ngô nghê" của các nhân viên cskh như: "Bên em có dịch vụ này ạ?", "Dịch vụ này em cũng chưa nắm được" hoặc "Dịch vụ này chỉ cho các máy BB do Mobifone phân phối thôi anh ạ". Nhưng sau một thời gian ngắn, đội ngũ cskh đã được nâng cao hiểu biết về dịch vụ BIS và trả lời khác hàng rất gọn, chuẩn, cụ thể. Đây là một trong những điểm mình đánh giá cao ở dịch vụ BIS mobifone so với CSKH của BIS Viettel.
- Việc quan tâm chăm sóc dịch vụ BIS của mobifone còn được thể hiện qua trang chủ của dịch vụ được chăm chút khá đẹp, trực quan, đầy đủ thông tin về sản phẩm, hướng dẫn cài đặt ... có thể xem tại http://blackberry.mobifone.com.vn/#/home. Hay sự quan tâm đó được thể hiện ngay tại box này "Trải nghiệm Blackberry cùng Mobifone".
- Dịch vụ phân phối máy Blackberry của Mobifone cũng là một trong những yếu tố tác động đến dịch vụ BIS Mobifone. Khi giá máy BB do Mobifone phân phối không có gì đặc biệt và điểm nhấn. Chưa có các tùy chọn mua kèm gói BIS hay chưa có các coupon mua máy tặng gói BIS.
5. Không phải là một câu chuyện nhưng là lời góp ý với dịch vụ BIS của Mobifone.
- Mobifone cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến dịch vụ BIS do mình cung cấp. Nâng cao chất lượng chung: tốc độ truyền tải, độ ổn định ..., khắc phục các thiếu sót tại các khu vực được phản ánh.
- Đa dạng hóa thêm cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng như bán các gói dịch vụ BIS kèm với máy BB được phân phối bởi Mobifone, ví dụ: gói sản phẩm: BB9780 + gói BIS: BAS 6 tháng, ...
- Cạnh tranh giá cước qua các hình thức như, gói cước thời hạn dài 6 tháng đến 1 năm với giá ưu đãi hoặc các khuyến mãi theo đợt như tặng thêm ngày sử dụng, tặng thêm lưu lượng data miễn phí...
- Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng nói chung và chăm sóc khách hàng cho dịch vụ BIS nói riêng.
- Tiếp tục duy trì các diễn đàn trao đổi như box "Trải nghiệm Blackberry cùng Mobifone" với nhân viên chăm sóc khách hàng trả lời và hỗ trợ khách hàng trực tuyến.
- Các giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng dịch vụ cần phải được thực hiện đồng bộ như nâng cao tốc độ mạng data phải đi cùng với độ ổn định của mạng ...
6. Một lần nữa, tác giả xin cảm ơn Mobifone đã đưa BIS đến gần hơn với người dùng BB ở Việt Nam.
Bài viết trên của tác giả, do chủ yếu là các ý kiến chủ quan của tác giả nên không tránh khỏi các thiếu sót. Mong các bạn cùng chia sẻ.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.
P/s: Để các bạn dễ dàng theo dõi bài viết, mình đã highlight các ý chính của bài viết. Mình vẫn chưa thấy có thể rút gọn đi bất cứ phần nào.