Hơn 100 bức ảnh chân dung tự họa được thực hiện trong 10 năm, từ 1979 tới 1989, bởi nhiếp ảnh gia Tseng Kwong Chi (1950-1990) có tên là East Meets West (tạm dịch: Khi phương Đông gặp phương Tây). Bộ ảnh là sự kết hợp giữa nghệ thuật trình diễn, nhiếp ảnh, mang sắc thái châm biếm chính trị và bản sắc cá nhân. Đồng thời, loạt ảnh là sự tiên phong của Tseng, biểu hiện nghệ thuật của những năm 80 khi dự đoán các chủ đề xã hội, chính trị và triết học ngày nay.
Tseng Kwong Chi sinh ra ở Hong Kong và lớn lên tại Vancouver, được nuôi dưỡng bởi nững người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc lưu vong. Ông theo học nhiếp ảnh tại L'Académie Julian ở Paris. Năm 1978, Tseng chuyển đến Manhattan, trở thành một phần của nền nghệ thuật ở trung tâm thành phố New York và là bạn thân của nghệ sĩ Keith Haring. Ngay khi vừa đến nơi, Tseng đã bắt đầu chụp loạt ảnh East Meets West, ông tự chụp mình tại các địa điểm du lịch mang tính biểu tượng trên khắp nước Mỹ. Ông mặc “bộ đồ Mao”, đeo kính râm đen và biểu cảm bí ẩn. Ông chụp ảnh ở Grand Canyon, Tượng Nữ thần Tự do và các địa điểm hoành tráng khác, thể hiện một người khắc khổ, thăm viếng trang nghiêm, bày tỏ lòng kính trọng đối với các địa điểm biểu thị sự vĩ đại của nước Mỹ.
Grand Canyon, Arizona, 1987
New York, New York, 1979
Tseng Kwong Chi sinh ra ở Hong Kong và lớn lên tại Vancouver, được nuôi dưỡng bởi nững người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc lưu vong. Ông theo học nhiếp ảnh tại L'Académie Julian ở Paris. Năm 1978, Tseng chuyển đến Manhattan, trở thành một phần của nền nghệ thuật ở trung tâm thành phố New York và là bạn thân của nghệ sĩ Keith Haring. Ngay khi vừa đến nơi, Tseng đã bắt đầu chụp loạt ảnh East Meets West, ông tự chụp mình tại các địa điểm du lịch mang tính biểu tượng trên khắp nước Mỹ. Ông mặc “bộ đồ Mao”, đeo kính râm đen và biểu cảm bí ẩn. Ông chụp ảnh ở Grand Canyon, Tượng Nữ thần Tự do và các địa điểm hoành tráng khác, thể hiện một người khắc khổ, thăm viếng trang nghiêm, bày tỏ lòng kính trọng đối với các địa điểm biểu thị sự vĩ đại của nước Mỹ.
Grand Canyon, Arizona, 1987
New York, New York, 1979
Loạt ảnh lấy một phần cảm hứng từ chuyến đi ngoại giao của Richard Nixon đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1972. Chuyến thăm gồm phần lớn các lần xuất hiện được sắp xếp, dàn dựng cẩn thận nhằm tạo ra tác động thị giác lớn nhất có thể, trong đó có cả cái bắt tay khét tiếng Nixon-Mao. Tseng phản ứng rõ ràng với từng nơi mình chụp ảnh, trầm ngâm nhìn Grand Canyon, nhảy lên không trung ở cầu Brooklyn hoặc thể hiện lập trường cứng rắn, yêu nước bên cạnh một tên lửa ở Cape Canaveral. Ông tự mô tả mình là một “đại sứ không rõ ràng”, vừa là một “khách du lịch tò mò”. Ông đã tự mình xem xét một cách tinh quái và cả tinh tế các vấn đề cốt lõi của chính trị bản sắc và người ngoài cuộc.
Tseng qua đời ở tuổi 39 vì căn bệnh AIDS. Tác phẩm của Tseng đã được triển lãm và công bố rộng rãi, nằm trong nhiều bộ sưu tập bao gồm Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco; Bảo tàng Tate tại Anh;…
New York, New York, 1979
Thác Niagara, New York, 1984
Hollywood Hills, California, 1979
Theo Yancey Richardson, Tseng Kwong Chi
Quảng cáo