Một nghiên cứu cho thấy uống đồ uống có chứa caffeine như trà, cà phê,… trước khi mua sắm có thể khiến người đó có xu hướng vung tay quá đà, chi nhiều tiền để mua đồ hơn. Theo đó, cuộc thử nghiệm diễn ra tại một cửa hàng bán đồ gia dụng ở Pháp, nhân viên sẽ mời khách đến uống cà phê và đồ uống không có caffeine trước khi mua sắm, như một cách để chào mừng họ.
Kết quả là, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người uống một ly cà phê espresso đã chi khoảng 18 USD, trong khi những người uống đồ uống không chứa caffeine chỉ chi khoảng 1 nửa số tiền đó. Những khách hàng uống caffeine cũng có xu hướng mua nhiều mặt hàng hơn.
Dipayan Biswas, giáo sư tiếp thị tại Đại học Nam Florida ở Tampa và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết, theo lý thuyết caffeine làm mọi người tràn đầy năng lượng và phấn khích hơn. Trạng thái này khiến mọi người trở thành những người mua sắm mất kiểm soát hơn.
Trên thực tế, những khách hàng có uống caffeine có nhiều khả năng chọn mua những thứ mà các tác giả của cuộc nghiên cứu mô tả là những mặt hàng mang lại cảm giác tận hưởng. Đó là những món hàng thú vị hoặc vui vẻ như nến, dầu thơm, cây,… ngược lại với đồ dùng nhà bếp hay đồ dùng văn phòng thường thấy. Cụ thể, 74.7% các mặt hàng mà những người uống caffeine lựa chọn đều thuộc thể loại hàng mang lại cảm giác vui vẻ tinh thần, trong khi nhóm còn lại là 40.8%.
Trong nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học cố gắng tìm kết quả trong môi trường phòng thí nghiệm. Lần này, đối tượng của cuộc nghiên cứu là những sinh viên chưa tốt nghiệp ở Mỹ. Họ lần lượt được cho uống trà đá có chứa caffeine và không chứa caffeine. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ đưa những hình ảnh về các sản phẩm của Amazon.
Những sinh viên uống trà có chứa caffeine bày tỏ sự mong muốn mua nhiều mặt hàng hơn, con số là 3.83 so với 3.27 ở những người uống trà không chứa caffeine. Cũng giống như nghiên cứu trên, nhóm này cũng có nhiều khả năng lựa chọn các sản phẩm có tính đem lại niềm vui cao hơn.
Theo Wall Street Journal

Kết quả là, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người uống một ly cà phê espresso đã chi khoảng 18 USD, trong khi những người uống đồ uống không chứa caffeine chỉ chi khoảng 1 nửa số tiền đó. Những khách hàng uống caffeine cũng có xu hướng mua nhiều mặt hàng hơn.
Dipayan Biswas, giáo sư tiếp thị tại Đại học Nam Florida ở Tampa và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết, theo lý thuyết caffeine làm mọi người tràn đầy năng lượng và phấn khích hơn. Trạng thái này khiến mọi người trở thành những người mua sắm mất kiểm soát hơn.

Trên thực tế, những khách hàng có uống caffeine có nhiều khả năng chọn mua những thứ mà các tác giả của cuộc nghiên cứu mô tả là những mặt hàng mang lại cảm giác tận hưởng. Đó là những món hàng thú vị hoặc vui vẻ như nến, dầu thơm, cây,… ngược lại với đồ dùng nhà bếp hay đồ dùng văn phòng thường thấy. Cụ thể, 74.7% các mặt hàng mà những người uống caffeine lựa chọn đều thuộc thể loại hàng mang lại cảm giác vui vẻ tinh thần, trong khi nhóm còn lại là 40.8%.
Trong nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học cố gắng tìm kết quả trong môi trường phòng thí nghiệm. Lần này, đối tượng của cuộc nghiên cứu là những sinh viên chưa tốt nghiệp ở Mỹ. Họ lần lượt được cho uống trà đá có chứa caffeine và không chứa caffeine. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ đưa những hình ảnh về các sản phẩm của Amazon.
Những sinh viên uống trà có chứa caffeine bày tỏ sự mong muốn mua nhiều mặt hàng hơn, con số là 3.83 so với 3.27 ở những người uống trà không chứa caffeine. Cũng giống như nghiên cứu trên, nhóm này cũng có nhiều khả năng lựa chọn các sản phẩm có tính đem lại niềm vui cao hơn.
Theo Wall Street Journal