Những thông tin cấu hình và ngày ra mắt cuối năm nay của chiếc máy PlayStation 5 Pro, trang bị chip xử lý mạnh hơn liên tục được công bố trong những tuần vừa rồi. Từ con chip GPU với nhiều compute unit hơn, đến khả năng xử lý ray tracing mạnh hơn, và cả ngày ra mắt vào dịp mua sắm cuối năm nay, hay thậm chí là việc Sony có thể sẽ giới thiệu PS5 Pro vào tháng 6 năm nay, thời điểm những sự kiện game thay thế cho E3 được tổ chức đều đã được hé lộ.
Tuy nhiên, trên quan điểm của các nhà phát triển game, mới đây trong podcast của mình, Christopher Dring của trang tin game lâu đời GameIndustry.biz đã hé lộ những nguồn tin đang làm việc tại một số những nhà phát triển game nổi tiếng. Theo Dring, tại sự kiện GDC 2024, vài nhà làm game nói chuyện với anh đã chia sẻ rằng, hiện giờ PS5 vẫn còn không gian để tối ưu code và đồ họa, để làm game chạy mượt mà và đẹp hơn. Trong mắt họ, PS5 Pro là sản phẩm không cần thiết cho lắm.
Còn ở khía cạnh kinh doanh, các nhà phát triển game cho rằng, thế hệ máy mới chưa chắc sẽ tạo ra sức hút đủ lớn để tăng trưởng thị phần và doanh số máy PS5 bán ra thị trường. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, theo họ, thư viện game của PS5 cũng chưa hẳn dồi dào, và số lượng những tác phẩm xuất sắc, được tối ưu tốt để đem lại chất lượng hình ảnh ấn tượng thậm chí còn ít hơn.
Trên quan điểm của người chơi điện tử, có lẽ những tuyên bố của các nhà làm game khá kỳ lạ. Bằng chứng là hai phiên bản Final Fantasy mới nhất, XVI và VII Rebirth, ngay cả ở chế độ hiển thị Performance Mode cũng chẳng lên được nổi 60 FPS, và chất lượng hình ảnh cùng chi tiết đồ họa cũng bị ảnh hưởng khá nhiều nếu so sánh với chế độ hiển thị Quality Mode.
Bên cạnh việc cải tiến nhân GPU xử lý game, tin đồn gần đây là Sony cùng AMD đã phát triển một thuật toán machine learning, dùng AI để tăng độ phân giải của game, giống hệt như DLSS của Nvidia hay XeSS của Intel, nhưng chỉ ứng dụng trên máy PS5 Pro. Tính năng này sẽ được gọi tên là PlayStation Spectral Super Resolution, viết tắt là PSSR, ứng dụng thuật toán AI để đẩy độ phân giải hình ảnh hiển thị lên, giảm tải cho cả CPU và GPU.
Theo WCCFTech
PS5 bán ít hơn dự báo, có thể cấu hình PS5 Pro đã được Sony chốt với AMD
Đầu tiên là những thông tin từ báo cáo tài chính quý III năm 2023 của Sony vừa được công bố cách đây hai ngày. Tại buổi công bố báo cáo tài chính, Sony cho biết PS5 hiện tại đã bán được 54.8 triệu máy trên toàn thế giới kể từ khi chính thức ra mắt…
tinhte.vn
Tuy nhiên, trên quan điểm của các nhà phát triển game, mới đây trong podcast của mình, Christopher Dring của trang tin game lâu đời GameIndustry.biz đã hé lộ những nguồn tin đang làm việc tại một số những nhà phát triển game nổi tiếng. Theo Dring, tại sự kiện GDC 2024, vài nhà làm game nói chuyện với anh đã chia sẻ rằng, hiện giờ PS5 vẫn còn không gian để tối ưu code và đồ họa, để làm game chạy mượt mà và đẹp hơn. Trong mắt họ, PS5 Pro là sản phẩm không cần thiết cho lắm.
Còn ở khía cạnh kinh doanh, các nhà phát triển game cho rằng, thế hệ máy mới chưa chắc sẽ tạo ra sức hút đủ lớn để tăng trưởng thị phần và doanh số máy PS5 bán ra thị trường. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, theo họ, thư viện game của PS5 cũng chưa hẳn dồi dào, và số lượng những tác phẩm xuất sắc, được tối ưu tốt để đem lại chất lượng hình ảnh ấn tượng thậm chí còn ít hơn.
Trên quan điểm của người chơi điện tử, có lẽ những tuyên bố của các nhà làm game khá kỳ lạ. Bằng chứng là hai phiên bản Final Fantasy mới nhất, XVI và VII Rebirth, ngay cả ở chế độ hiển thị Performance Mode cũng chẳng lên được nổi 60 FPS, và chất lượng hình ảnh cùng chi tiết đồ họa cũng bị ảnh hưởng khá nhiều nếu so sánh với chế độ hiển thị Quality Mode.
Bên cạnh việc cải tiến nhân GPU xử lý game, tin đồn gần đây là Sony cùng AMD đã phát triển một thuật toán machine learning, dùng AI để tăng độ phân giải của game, giống hệt như DLSS của Nvidia hay XeSS của Intel, nhưng chỉ ứng dụng trên máy PS5 Pro. Tính năng này sẽ được gọi tên là PlayStation Spectral Super Resolution, viết tắt là PSSR, ứng dụng thuật toán AI để đẩy độ phân giải hình ảnh hiển thị lên, giảm tải cho cả CPU và GPU.
Theo WCCFTech