Vài nhà làm game: PS5 giờ chưa tối ưu hết sức mạnh, PS5 Pro không cần thiết

P.W
26/3/2024 22:48Phản hồi: 53
Vài nhà làm game: PS5 giờ chưa tối ưu hết sức mạnh, PS5 Pro không cần thiết
Những thông tin cấu hình và ngày ra mắt cuối năm nay của chiếc máy PlayStation 5 Pro, trang bị chip xử lý mạnh hơn liên tục được công bố trong những tuần vừa rồi. Từ con chip GPU với nhiều compute unit hơn, đến khả năng xử lý ray tracing mạnh hơn, và cả ngày ra mắt vào dịp mua sắm cuối năm nay, hay thậm chí là việc Sony có thể sẽ giới thiệu PS5 Pro vào tháng 6 năm nay, thời điểm những sự kiện game thay thế cho E3 được tổ chức đều đã được hé lộ.

PS5 bán ít hơn dự báo, có thể cấu hình PS5 Pro đã được Sony chốt với AMD

Đầu tiên là những thông tin từ báo cáo tài chính quý III năm 2023 của Sony vừa được công bố cách đây hai ngày. Tại buổi công bố báo cáo tài chính, Sony cho biết PS5 hiện tại đã bán được 54.8 triệu máy trên toàn thế giới kể từ khi chính thức ra mắt…
tinhte.vn


Tuy nhiên, trên quan điểm của các nhà phát triển game, mới đây trong podcast của mình, Christopher Dring của trang tin game lâu đời GameIndustry.biz đã hé lộ những nguồn tin đang làm việc tại một số những nhà phát triển game nổi tiếng. Theo Dring, tại sự kiện GDC 2024, vài nhà làm game nói chuyện với anh đã chia sẻ rằng, hiện giờ PS5 vẫn còn không gian để tối ưu code và đồ họa, để làm game chạy mượt mà và đẹp hơn. Trong mắt họ, PS5 Pro là sản phẩm không cần thiết cho lắm.



Còn ở khía cạnh kinh doanh, các nhà phát triển game cho rằng, thế hệ máy mới chưa chắc sẽ tạo ra sức hút đủ lớn để tăng trưởng thị phần và doanh số máy PS5 bán ra thị trường. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, theo họ, thư viện game của PS5 cũng chưa hẳn dồi dào, và số lượng những tác phẩm xuất sắc, được tối ưu tốt để đem lại chất lượng hình ảnh ấn tượng thậm chí còn ít hơn.

Trên quan điểm của người chơi điện tử, có lẽ những tuyên bố của các nhà làm game khá kỳ lạ. Bằng chứng là hai phiên bản Final Fantasy mới nhất, XVI và VII Rebirth, ngay cả ở chế độ hiển thị Performance Mode cũng chẳng lên được nổi 60 FPS, và chất lượng hình ảnh cùng chi tiết đồ họa cũng bị ảnh hưởng khá nhiều nếu so sánh với chế độ hiển thị Quality Mode.

Bên cạnh việc cải tiến nhân GPU xử lý game, tin đồn gần đây là Sony cùng AMD đã phát triển một thuật toán machine learning, dùng AI để tăng độ phân giải của game, giống hệt như DLSS của Nvidia hay XeSS của Intel, nhưng chỉ ứng dụng trên máy PS5 Pro. Tính năng này sẽ được gọi tên là PlayStation Spectral Super Resolution, viết tắt là PSSR, ứng dụng thuật toán AI để đẩy độ phân giải hình ảnh hiển thị lên, giảm tải cho cả CPU và GPU.

Theo WCCFTech
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy chơi ff7 rebirth khá ổn, nói chung k drop khung hình là dc😃
@Barbatos hóng amd 5nm trên ps5 pro
Nhìn seri AC của Ubisoft trên Nintendo thì biết 😁
vdo11
ĐẠI BÀNG
một tháng
Con game mới ra exclusive cho ps5 Rise of the Ronin nè. Bữa cũng hý hửng preorder chơi còn thấy lag giựt khung hình lắm. Chơi đc mấy tiếng chờ vài bữa ra patch tối ưu tý chứ đã game exclusive cho mỗi hệ máy ps5 mà tối ưu vậy chơi khó chịu bỏ mẹ.
@vdo11 PS5 yếu lắm, mấy game mới ra chạy không nổi 1080p60 native đâu, toàn upscale với checkerboard render nên nhiều phân cảnh nền hơi rối là mù hết cả mắt. Chỉ được mỗi cái là giá rẻ thôi.
Gồng cố chứ cắm màn 1440p đồ hoạ đã mù hết cả mắt. Công nghệ hiện tại không dùng GPU chuyên biệt thì không ra hình ảnh đẹp nổi.
Chơi resident evil 2-3 mà bật raytracing lên thấy ps5 giật giật mà. Đây là do tối ưu kém hay do ps5 yếu?
@greensmile GPU của nó lúc ra mắt chỉ giữa RTX2060 -2070 thì trông đợi gì lắm vào sức mạnh, Horizon mới rất đẹp và nhẹ chỉ dựa trên công nghệ rasterization truyền thống nhưng vẫn ăn đứt đồ họa mấy game dùng raytray chả đẹp mà nặng điên lên được, vấn đề nằm ở nhà phát triển đầu tư vẽ chi tiết game như nào thôi.
@namnguyen1011 Thế thì ra mắt phiên bản Pro cũng là hợp lý thôi mà
@greensmile đúng vậy, đã có bản slim ra mắt thì phải có bản pro chứ ps5 ngày càng đuối sức như này làm sao sống hết cái vòng đời 7 năm. Bản pro nhồi nhiều nhân để xử lý raytray thì ngon với thuật toán upscale hay frame gen thì ngon.
PS5 vốn yếu từ hard drive đến GPU, chí ít là so với console hiện tại là xbox series x. Trải nghiệm thực tế rõ nhất 😄
@noctunalguy M k thích thì mời lính bắt tao đi, lo mà làm ăn cho bớt rách để khỏi cần phải dùng mõm thường xuyên😃
@Barbatos M tự kiếm chuyện ngta trước giờ còn ăn vạ. Đúng thằng đàn bà dính bả 3 tó, thở thì môn lòon 😆
@noctunalguy Ah, thật nếu t có quyền ăn vạ, t ăn vạ tầm kuHip, chứ rách như m có đ j cho t ăn. M lại hoang tưởng rồi, thuốc thang chưa đấy😃
@Barbatos M lại hoang tưởng bản mặt m đi ăn vạ là ngta sẽ cho? Cho cái bả tó 😆
con ps5pro CPU ko chịu nâng lên zen4 thì thôi GPU có x3 cũng chả dc tích sự gì.
@Fatcat88 Chưa lên đời thì không đổi kiến trúc cpu được.
Chém gió.
Hiện tại gần như tất cả game AAA mới ra không được 4k30p native, thậm chí 900p upscale lên còn tụt FPS. Một số game phải để performance mode mới chạy được 30fps. GoW còn phải dùng checkerboard rendering để có FPS ổn định thì lấy cái quái gì mà nói là chưa tối ưu hết sức mạnh?
@hoatongoc yếu vậy à bác 😁
khả năng vẫn chơi ps4 khỏi lên ps5 bác nhỉ
đang tính mua rog ally 17 củ
Cười vô mặt
Game Devs nói vậy tại ko muốn phải thêm công tối ưu cho nhiều hệ máy. Trước chỉ PS4, PS5, Xbox..giờ thêm cái PS5 Pro, thêm chi phí. Còn PC thì bao la cấu hình, tối ưu cho PC là oải nhất nên thành ra game cho game console hay ra sớm, PC thường phải đợi lâu hơn là vì vậy.
@thuantla xbox là cái pc amd chạy windows 10 thôi bác ạ, khỏi phải đếm 😁
Chừng nào native 4K@120 hoặc Ray-traced 4K@60 mới gọi là ngon.
@hquangvn Giá phải rẻ nữa đúng không???
Cười vô mặt
@alo113nghe Máy console cần gì lời bạn ơi, hehe
Horizon forbidden west trên PC đẹp hơn trên PS5 😁
Khả năng cao là phải bán Pro để còn kéo :D
Game thì cứ phải 4k 120 fps native thì mới gọi là ổn chứ ps5 gánh mấy game mới giờ thấy cũng đuối lắm rồi.
Chưa tận dụng hết thì kéo hết game lên thành 120FPS ở FHD đi ? Game 1st party đã lắm con ói ẻ ở 60FPS có lúc phải kéo res về 720p mà vẫn bảo "chưa tối ưu hết sức mạnh" 🙂
đợt này mình ko update lên ps5 pro như thời dùng ps4 update lên ps4 pro nữa 😁 Thấy PS5 giờ chiến các game mình thích thoải mái rồi :D
Tối ưu cũng chỉ giới hạn chế độ performance ở 60fps khi giảm độ phân giải xuống ~1080P hay 1440P gì đó và upscale 4K lên.

Cái người dùng trông đợi tối thiểu ở mid-gen series là native 4K ở performance 60fps và Fidelity mode (RTX) ở 50-60fps.
Thời xbox360 với ps3 không biết tối ưu kiểu gì mà ram 512 chạy ngon ghê
@fancy90 ps3 quá nhiệt với xbox bị vòng tròn tử thần huyền thoại do cpu 90nm thời đó quá nóng, 1 phần game thời đó đơn giản đồ họa tầm tầm chứ đâu sát phần cứng nhồi nhét hiệu ứng như bây giờ đâu.
@fancy90 Nó dùng đủ thứ tà thuật đó chứ. VD như cắt không có shadow cho model vật thể, dùng 2D thay cho 3D ở 1 số asset, giảm độ chi tiết ở các model ở xa, giảm chất lượng khử răng cưa... Và ảnh ra chỉ ở mức med-low của PC mà thôi.
@hoatongoc vậy mà crysis 3 vẫn đẹp ghê, vẫn nể mấy nhà làm game hồi đó chứ giờ tối ưu vứt hết ra chuồng gà rồi
Một bên muốn sản xuất cái mới để kích tiêu dùng tối đa lợi nhuận. Bên chuyên gia thì kêu phát triển sản phẩm tối ưu để tăng chi phí nhưng kích tăng trưởng ngành game. Bài toán trade-off
rồi khi nào mới hỗ trợ màn hình 21:9, Nói ko cần thiết nâng phần cứng là sai.
nói chưa cần thiết là đúng, vì mấy ông code chưa tối ưu, mà thực ra tôi thấy các senior buông lỏng bọn trẻ gen z thời nay, code tởm bỏ mẹ, 1 nùi hầm bà lằng, ko optimize, vì bọn nó ỷ phần cứng mạnh bộ nhớ nhiều, nên thư viện texture nhiều cái tào lao không dùng, hoặc là 8k,16k không cần thiết. Còn để như 1 đống rác không thèm dọn, các hàm thì xài thuật toán kém, thậm chí còn xả cả code của AI vào làm. nên.... mẹ game quần nào tối ưu cho đc.
@lucky0511 mà nói buông lỏng cũng ko phải ae ạ, bọn trẻ bây giờ lười, toàn copy ăn sẵn, có mấy đứa chịu chăm chút nghiên cứu đâu. Lại thêm cái mồm cãi leo lẻo, nhiều lúc chán chả thèm nói, một tay dạy nó từng chút 1 căn bản nhất để làm nền tảng, mà đéo nghe. thích đi tắt đón đầu, Nhìn project 1 nùi như mớ rác, muốn đuổi việc mẹ luôn. Mà cứ cãi vẫn chạy ra được kết quả.....cty thì cần nhân công giá rẻ. THế nên thôi, kệ mẹ cuộc đời luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019