Trang bị động cơ 3V i.e, Vespa Sprint thể hiện khả năng tăng tốc tốt ở nước đầu, tuy nhiên ở nước hậu chiếc xe vẫn đúng chất là xe thời trang.
Mang trên mình dáng dấp như mẫu Primavera ra mắt trước đó, Sprint được Piaggio kỳ vọng sẽ làm hồi sinh huyền thoại của những năm cuối thập kỉ 60. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe thay thế cho dòng xe Vespa S, tương tự như cách Primavera thay thế cho Vespa LX.
Thiết kế
Vespa Sprint mang kiểu dáng hiện đại, tinh tế.
Không khó để nhận ra, Vespa Sprint sở hữu kiểu dáng giống với mẫu Primavera. Những đường nét thiết kế trên xe được lấy cảm hứng từ siêu phẩm Vespa 946. Nói như vậy không có nghĩa Sprint hoàn toàn giống với Primavera. Bên cạnh những đường cong mềm mại xuyên suốt thân xe, Sprint sở hữu cụm đèn pha đa diện, thay vì đèn tròn, tạo cảm giác cứng cáp, mạnh mẽ và nam tính.
Sprint sở hữu những đặc điểm nam tính hơn so với Primavera.Để tăng thêm sự nam tính và khác biệt, Sprint còn được trang bị bánh xe kích thước lớn hơn (12 inches), cùng với đó là bộ vành hợp kim kiểu dáng rất bắt mắt.
Mang trên mình dáng dấp như mẫu Primavera ra mắt trước đó, Sprint được Piaggio kỳ vọng sẽ làm hồi sinh huyền thoại của những năm cuối thập kỉ 60. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe thay thế cho dòng xe Vespa S, tương tự như cách Primavera thay thế cho Vespa LX.
Thiết kế
Vespa Sprint mang kiểu dáng hiện đại, tinh tế.
Không khó để nhận ra, Vespa Sprint sở hữu kiểu dáng giống với mẫu Primavera. Những đường nét thiết kế trên xe được lấy cảm hứng từ siêu phẩm Vespa 946. Nói như vậy không có nghĩa Sprint hoàn toàn giống với Primavera. Bên cạnh những đường cong mềm mại xuyên suốt thân xe, Sprint sở hữu cụm đèn pha đa diện, thay vì đèn tròn, tạo cảm giác cứng cáp, mạnh mẽ và nam tính.
Sprint sở hữu những đặc điểm nam tính hơn so với Primavera.
Bánh xe Vespa Sprint 12 inches.
Sprint sử dụng hệ thống giảm xóc nối với bánh xe qua một bản lề, Piaggio gọi là ESS(Enhanced Sliding Suspension). Theo công bố, hệ thống giảm xóc mới này giúp giảm lượng ma sát trượt đi gần phân nửa bên cạnh đó cũng cải thiện hành trình giảm xóc. Tuy khó thấy rõ cách hoạt động của cái bản lề này, nhưng khi trải nghiệm thực tế thì mình thấy Sprint triệt tiêu những rung động nhỏ từ mặt đường đô thị khá tốt, di chuyển rất đầm, và hiện tượng rung đầu khi tăng tốc cũng không còn nữa. Bên cạnh đó, mình cảm nhận chiếc xe có độ bám đường tốt khi vào cua. Tuy nhiên, do trọng tâm xe cao nhưng bánh xe lại nhỏ nên khi đánh lái hay ôm cua ở tốc độ cao vẫn chưa được tự tin lắm.
Phanh dĩa trước của Sprint
Ngoài ra, tay nắm phía sau của xe cũng được thừa hưởng toàn bộ từ Vespa S,kiểu dáng góc cạnh hơn so với tay nắm của Primavera.
Tay nắm phía sau của Vespa Sprint
Cặp gương chiếu hậu mang thiết kế giống Vespa 946
Hộc đựng đồ trước khá tiện lợi, có thể để găng tay, mắt kính hay hồ sơ xe. Có khóa tích hợp trong ổ khóa trước nên không sợ mất đồ khi để trong bãi giữ xe.Quảng cáo
Yên xe với viền chỉ trắng tương phản. Chiều cao 790mm từ mặt đất tới yên xe là một thử thách không nhỏ ngay cả với người cao 1m75 như mình cũng phải nghiêng xe sang một bên mới chống chân tới. Tuy nhiên, chiều dài yên hơi ngắn chỉ đủ 2 người ngồi thoải mái cùng phần lót yên hơi cứng dễ gây mỏi khi đi đường dài.
Cốp đồ rộng 16,6 lít là kết quả của việc dời bình ắc quy xuống sàn xe. Đủ để 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng các vật linh tinh khác. Ngoài ra, phần yên xe nối với bản lề có hệ thống lò xo, khi mở khóa yên sẽ tự động bật lên. Mình đánh giá cao những chi tiết nhỏ nhưng tinh tế như vậy. Một điểm trừ là vẫn sử dụng ổ khóa riêng để mở yên cũng như là dù có lớp cách nhiệt nhưng cốp xe vẫn rất nóng do vị trí đặt động cơ ngay bên dưới.Thiết kế của Sprint vẫn được lấy cảm hứng từ siêu phẩm Vespa 946.
Hệ thống đèn trước không có gì nổi bật nhưng cũng đủ sài trong điều kiện đô thị. Ở bài thử trong đoạn đường tối, chế độ cốt cho phạm vi chiếu sáng khoảng 18-20m, góc chiếu rộng nhưng đường cắt chưa sắc lắm. Chế độ pha thì phạm vi chiếu sáng khoảng gấp đôi chế độ cốt. Đặc biệt đèn pha hình lục lăng trên Sprint với cạnh trên cùng nhô về phía trước, tạo cảm giác đèn xe chếch xuống dưới. Thiết kế này vô tình có công dụng gom chùm sáng xuống mặt đường và không gây chói mắt cho xe ngược chiều rất hiệu quả. Ngoài ra, mình cũng đánh giá cao chế độ đèn xin vượt "Passing" vì nó giúp mình vượt xe khi đi xa lộ an toàn hơn.
Hệ thống đèn trước
Tương tự như Primavera hay GTS và các mẫu xe Vespa trước đó, Sprint vẫn sở hữu thân xe với thiết kế và công nghệ sản xuất tinh xảo, trau chuốt đến từng chi tiết. Đây chính là điểm được đánh giá cao, làm nên sự đặc trưng và khác biệt của Vespa so với những mẫu xe tay ga khác.
Quảng cáo
Có thể nói rằng, Sprint đã lột xác hoàn toàn so với những thế hệ trước đó. “Anh chàng” Sprint giờ đây mang vẻ đẹp tân thời, bóng bẩy và hiện đại hơn xưa rất nhiều.
Vận hành
Sự cẩn trọng, đề cao an toàn của người dùng được các chuyên gia Ý tính đến ngay từ quá trình khởi động của xe. Người lái chỉ cần bấm công tắc đề là chiếc xe có thể nổ máy. Nếu vừa bấm đề vừa vặn tay ga, chiếc xe sẽ không thể khởi động, tránh được hiện tượng vụt xe không mong muốn.
Khi đã ổn định tư thế ngồi, người lái vặn tay ga, chiếc xe lao vút đi theo từng nhịp xoắn. Hiện tượng trễ ga dường như không có. Với việc hướng tới đối tượng khách hàng nam giới, Sprint đã ghi điểm tuyệt đối ở nước đầu, nhờ khả năng tăng tốc tốt, máy bốc.
Sprint đáp ứng tốt khả năng vận hành trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau.
Vespa thường được coi là dòng xe dành cho khu vực thành phố. Do đó, chiếc xe cần đáp ứng tốt sự linh hoạt và ổn định khi vận hành trên những con phố đông. Trên thực tế, Sprint cũng làm tốt nhiệm vụ này. Trong dải vận tốc từ 35 km/h trở xuống, chiếc xe vận hành ổn định, thân xe và tay lái không có hiện tượng rung do động cơ vận hành ở tốc độ thấp. Đây là yếu tố được người lái đánh giá cao, bởi nó mang lại cảm giác thoải mái dù phải chạy xe trong dải vận tốc này trên phố đông trong thời gian dài.Sprint đáp ứng tốt khả năng vận hành trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau.
Nếu như nói rằng, Vespa chỉ là dòng xe thời trang, thích hợp với những chuyến đi ngắn trong khu vực thành phố, đường sá đẹp, thì hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Trong quá trình lái thử Sprint, người lái đã chinh phục hành trình hơn 500 km từ Sài Gòn đi Nha Trang, với nhiều địa hình đường sá khác nhau.
Trên những đoạn đường cao tốc, người lái có điều kiện trải nghiệm Sprint ở dải vận tốc cao hơn. Thân xe được làm từ thép tấm nguyên khối, do đó khi chạy với vận tốc cao trên 70 km/h, Sprint vẫn cho thấy sự ổn định cần thiết, hiện tượng lạng tay lái, bay xe không hề xảy ra. Mặc dù vậy, khả năng tăng tốc của Sprint khi đạt vận tốc 65 km/h trở lên không còn ấn tượng như ở nước đầu. Bên cạnh đó, người lái cũng cảm nhận được sự ổn định, êm ái của chiếc xe khi chạy ở vận tốc đều đặn từ 55 - 60 km/h.
Một yếu tố khác cũng được đánh giá cao trên Sprint chính là hệ thống giảm xóc. Trên cung đường hơn 500 km, người lái không ít lần gặp những đoạn đường xấu trên quốc lộ 1. Tuy nhiên, Sprint vẫn mang đến cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng mỗi khi đi vào khu vực đường mấp mô, nhiều ổ gà.
Kết luận
Dù kiểu dáng tổng thể có nhiều điểm giống với Primavera, nhưng Sprint vẫn tạo cho mình những yếu tố khác biệt rõ rệt từ kiểu dáng cho đến khả năng vận hành. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu 42,8 km/lít khi hoạt động với nhiều địa hình khác nhau (thử nghiệm thực tế) cũng là một điểm đáng chú ý của Sprint. Chưa thể nói về sự thành công của Sprint ở thời điểm hiện tại, nhưng có thể khẳng định đây là một sự thay thế xứng đáng cho mẫu Vespa S trước kia.