Hôm qua coi Huawei P40 Pro ra mắt, mình thấy họ so sánh với iPhone khá nhiều, và các bạn xem live cũng nói là so gì mà so với iPhone suốt. Mình sẽ chia sẻ góc nhìn của mình về vụ này: vì sao iPhone hay bị các hãng khác đem ra so, mà không phải là so với Oppo, Samsung, Huawei...
Đây là thứ mà chúng ta thường nghe thấy nhất từ các anti-fan của Apple, mà ngặt cái là họ nói đúng, nếu anh em so về mặt số hay tính năng.
Mình ví dụ cho anh em xem: năm 2020 rồi mà Apple vẫn xài thiết kế của iPhone X hồi 2017. Thời 2017 thì đúng là iPhone đẹp thiệt vì thời đó điện thoại viền mỏng mới bắt đầu xuất hiện, nhưng 2020 thì viền màn hình của iPhone thậm chí còn không mỏng bằng những con điện thoại tầm trung. Về thiết kế thi khỏi phản bài rồi, iPhone làm sao mà sexy bằng những con điện thoại kia.
Rồi camera, khi mà các đối thử như Galaxy S20 Ultra đã lên tới mức 100MP hay Huawei P40 Pro đã đạt mức 50MP thì iPhone vẫn còn 12MP, lại còn kích thước cảm biến tiêu chuẩn chứ không dùng cảm biến cỡ lớn như các đối thủ.
iPhone không có gì hơn dăm ba con Android
Đây là thứ mà chúng ta thường nghe thấy nhất từ các anti-fan của Apple, mà ngặt cái là họ nói đúng, nếu anh em so về mặt số hay tính năng.
Mình ví dụ cho anh em xem: năm 2020 rồi mà Apple vẫn xài thiết kế của iPhone X hồi 2017. Thời 2017 thì đúng là iPhone đẹp thiệt vì thời đó điện thoại viền mỏng mới bắt đầu xuất hiện, nhưng 2020 thì viền màn hình của iPhone thậm chí còn không mỏng bằng những con điện thoại tầm trung. Về thiết kế thi khỏi phản bài rồi, iPhone làm sao mà sexy bằng những con điện thoại kia.
Rồi camera, khi mà các đối thử như Galaxy S20 Ultra đã lên tới mức 100MP hay Huawei P40 Pro đã đạt mức 50MP thì iPhone vẫn còn 12MP, lại còn kích thước cảm biến tiêu chuẩn chứ không dùng cảm biến cỡ lớn như các đối thủ.
Chip cấu hình cũng không mạnh bằng, pin thì ít dung lượng hơn, sạc nhanh thì mãi gần đây mới bán kèm và cũng không có công suất cao như các đối thủ (tức là sạc nhanh nhưng vẫn không nhanh bằng các máy của Oppo, Hưawei...).
Nhưng nó lại là thứ được quan tâm, được nhắc tới nhiều nhất
Thật buồn đúng không, khi mà iPhone lại là thứ luôn thu hút được nhiều sự chú ý nhất. 12 mùa bánh chưng mình làm content, cái gì về iPhone là auto hot, từ bài trên Tinh tế, post trên Facebook cho đến video YouTube. Lượng người mình thấy vào xem các nội dung này có cả người dùng iPhone, người không dùng iPhone, và không thể không kể đến người ghét iPhone. Mình không bao giờ có thể thống kê được số lượng chính xác, nhưng lượng anti iPhone vào xem cũng đông lắm đấy mặc dù nội dung đó chỉ dành cho người xài iPhone thôi không liên quan gì tới các máy Android cả.
Rồi vừa qua chúng ta cũng thấy các model iPhone bán rất chạy trong quý 4 của năm 2019, trong đó iPhone tính theo từng model đều đứng đầu bảng, cho thấy một sự ưa chuộng của người dùng với iPhone chứ không phải là các hãng khác. Và người ta cũng thường thấy hình ảnh iPhone gắn với cầu thủ, người nổi tiếng các thứ.
iPhone có một thứ "ma lực" về truyền thông mà hãng nào cũng muốn có được, thế nên không lạ gì khi họ nhắc tới iPhone trong các buổi ra mắt sản phẩm, rằng máy của họ tốt hơn iPhone thế này thế kia, iPhone dởm thế này thế kia. Đây là cách đơn giản nhất để họ định hình trong đầu người dùng rằng sản phẩm của họ tốt ra sao, có điểm gì mạnh, vì sao người ta nên mua nó thay vì iPhone.
Nhưng đáng buồn là iPhone cứ thế mà trở nên phổ biến, không cần kèn trống gì nhiều. Riêng mình thì Apple chinh phục được mình nhờ trải nghiệm tổng quan tốt, để ý tới các chi tiết nhỏ. Apple không phải thánh, vẫn có những cái lởm (ví dụ: Siri không ngon như Google Assistant, 3D Touch giấu gì mà kĩ vãi...) nhưng nhìn chung thì ổn, làm mình hài lòng và sướng chứ không chỉ là xong việc rồi thôi.
Quảng cáo
Câu chuyện buồn về hình ảnh thương hiệu, thứ chưa điện thoại Android nào làm được
Thực ra việc Huawei so sánh với iPhone khi họ ra mắt Huawei P40 Pro, hay Samsung luôn nghĩ cách cà khịa iPhone, cho thấy một sự thiếu tự tin, thiếu điểm nhấn về mặt nhận diện thương hiệu. Đây cũng là cái mà một cổ đông của Samsung đã đề cập tới trong buổi họp cổ đông, và chính Samsung cũng phải thừa nhận rằng họ cần học thêm từ các đối thủ của mình.
Ngoài ra, theo mình, Huawei hay Samsung chưa làm tốt việc liên kết người dùng của họ với thương hiệu. Người dùng không "yêu" cái tên Huawei, Samsung như cách họ yêu Apple. Về phần này, mình thấy Xiaomi làm tốt nhất trong số các hãng Trung Quốc, và cũng như Apple, sự gắn kết đó đến từ cốt lõi là sản phẩm tốt, những sản phẩm có thể thật sự giúp giải quyết những nỗi đau thường ngày của họ, và những sản phẩm có thể mang lại giá trị thực tế chứ không phải chỉ là những tính năng, con số để marketing.
Nói về trải nghiệm, mình vẫn đánh giá Apple cao nhất trong số các hãng điện thoại hiện nay, và trải nghiệm đồ Xiaomi cũng theo hướng thân thiện, dễ dùng, không phức tạp. Thiết kế của Apple hay Xiaomi cũng đều nhấn mạnh vào chữ đơn giản, không nhồi nhét.
Thực ra Apple cũng đi cà khịa đối thủ, nhưng không nhiều
Mình cũng nhớ vài lần Apple nói tới vài đối thủ của mình, ví dụ như Windows, trên sân khấu, nhất là khi so sánh về mức độ hài lòng với sản phẩm. Ít khi nào họ so về tính năng, anh em nhớ có buổi nào Apple so như vậy thì hãy comment vào, mình tìm lại xem vì mình không nhớ hết. Chắc cũng có chứ không phải không đâu.
Quảng cáo
Tóm lại, với cách làm hiện nay mình thấy iPhone sẽ tiếp tục còn "được" so trong một thời gian dài 😁 Chừng nào các hãng như Samsung, Huawei xây dựng được một sự trung thành và yêu mến với thương hiệu, với sản phẩm của họ thì lúc đó họ mới không còn so sánh mình với iPhone.