Vì sao máy bay không bao giờ bị nổ lốp?

Didu
4/5/2022 3:51Phản hồi: 115
Vì sao máy bay không bao giờ bị nổ lốp?
Hiện tượng nổ lốp trên xe hơi có thể gây ra những vụ tai nạn khủng khiếp nhưng có bao giờ bạn tự hỏi không bao giờ thấy (hoặc rất rất ít) máy bay bị nổ lốp trong quá trình di chuyển trên đường băng hoặc tiếp đất. Ngoài quy trình bảo dưỡng rất nghiêm ngặt thì có những lý do đằng sau để đảm bảo lốp không bao giờ bị nổ, xịt.

Cùng là lốp cao su nhưng máy bay chịu tải lớn hơn rất nhiều so với xe hơi, đâu đó khoảng 38 tấn, và vận tốc khi tiếp đất lên tới 270km/h. Ở thời điểm lốp chạm đất trong quá trình hạ cánh, lốp không phải lăn nữa mà là bị kéo lê đi nên chúng ta thấy tiếng kêu rít và có khói. Theo quy trình bảo dưỡng thì lốp máy bay có thể hạ cánh được 500 lần trước khi người ta thay lớp cao su ngoài cùng (re-tread) và mỗi lốp chỉ có thể thay 7 lần trước khi không dùng được nữa.

Một chiếc Boeing 777 dùng 14 lốp, Airbus A380 là 22 lốp hay máy bay lớn nhất thế giới Antonov An-225 là 32 chiếc lốp. Để đạt được độ bền bỉ tối đa và đảm bảo an toàn thì người ta tăng áp suất bơm hơi. Theo một kỹ sư bộ phận lốp máy bay của Michelin thì lốp máy bay thường được bơm ở áp suất 200 psi, tức gấp 6 lần lốp xe hơi. Thậm chí lốp của tiêm kích F-16 được bơm ở áp suất 320 psi.

[​IMG]

Bên dưới lớp cao su ngoài cùng là nhiều lớp khác nhau để đảm bảo chịu tải tốt cũng như không bị giảm áp suất. Trong quá trình chế tạo, lốp máy bay cũng trải qua rất nhiều bài kiểm tra, trong đó nó phải chịu được áp suất gấp 4 lần thiết kế trong ít nhất 3 giây. Rất khó để lốp bị nổ tung vì quá áp suất, thông thường thì bánh xe sẽ hỏng trước lốp trong trường hợp như vậy.

Nguồn: Wired
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế mới thấy là tất cả công nghệ tốt nhất thế giới đều có trên máy bay
Thanh275.dn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phoipha Mấy ông nông dân đó Campuchia mời qua làm việc hết rồi
@Thanh275.dn Vẫn chỉ là nông dân thôi. Bay được và bay an toàn nó xa vời lắm.
Thanh275.dn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phoipha Vẫn chỉ là nông dân nhưng qua Campuchia được trọng dụng,ơ đây ko được như vậy nên ko thể biêt ho tiến xa tới đâu
Nổ lốp hoài mà
C1ADBAF7-650C-44C5-92D5-8F8C8E934A8A.jpeg
@edwardnguyen1203 Đăng báo cả nước xem mà ông kêu kín thì cho tôi xin 1 lạy,bớt coi tin tức bằng cách lướt fb lại
@viettien_milo Đã bảo chú chịu khó lên mạng đọc thêm thông tin, không lẻ anh mày phải liệt kê hết lên đây cho chú xem, kém hiểu biết thế ? chẳng lẻ google chú cũng không biết xài ?
Có thật là lốp máy bay không bao giờ nổ ???
images (7).jpeg
images (6).jpeg
images (5).jpeg
tải xuống (11).jpeg
@nịnastorm Này là bị " hư , bị lỗi , trục trặc , bị sự cố " chứ ko phải nổ nhé
Cười vô mặt
@nịnastorm kiến thức nông cạn mà thích thể hiện, đây là hiện tượng biến dạng vật lý do tác động cơ học và nhiệt độ chứ không phải nổ
@ZenDz Mời anh coi lại tiêu đề và nội dung video, sau đó nếu vẫn không chắc thì có thể tham khảo định nghĩa từ "nổ"
Nổ: bật vỡ tung ra đột ngột và mạnh, nghe thành tiếng động lớn và ngắn
explode: to burst (= break apart) or make something burst loudly and violently, causing damage
//Mà anh đang troll hay nói thật đấy 😆
Smurf:v
TÍCH CỰC
3 năm
Thứ này mà nổ thì cũng rất đáng sợ đó
BD9AC56A-D2C7-4B30-BD98-6E009EEF0BD8.jpeg
Bạn chắc chứ
xitlun
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bánh xe lửa cũng ngon, dùng hoài mà chưa thấy bể bánh bao giờ.
@xitlun Haha đá xéo thê
@xitlun Hảo
Cười vô mặt
@xitlun Xe lửa cũng có bể bánh rồi đó bạn. Vụ tai nạn ở Đức
@Heisenberg2411 Cái này là truyền thông bodo nhé. Chứ nước phát triển không tai nạn kiểu này bao giờ.
Mọi thứ trên máy bay đều phải là tốt nhất có thể
@Jackie Lee 1981 thực ra là tàu vũ trụ chứ.
hàng không suy cho cùng cũng là thương mại, nên cái gì có thể tốt hơn nhưng không lợi lắm về kinh tế thì vẫn không đc sử dụng thay vì cái khác lợi hơn nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chứ.
@bhuubao Thì nó tốt nhất ở cái tầm của máy bay . Chứ tàu kia thì nói làm gì , người trái đất có mấy ai dc đi thử đâu =))
@bhuubao Tầu đó chưa được thương mại hóa một cách rộng rãi ấy
@Jackie Lee 1981 Câu bác nói chỉ là tốt nhất có thể thoi chứ đâu có giới hạn ai dùng.
Hơn nữa câu bên dưới mình cũng nói là hàng không sd nhưng đồ mang lại hiệu quả kinh tế cao theo tiêu chuẩn an toàn riêng chứ không phải loại vật liệu nào tốt nhất đều dành cho máy bay.
Chứ máy bay dân dụng đâu có dùng thân vỏ bằng sợi carbon nhue siêu xe đâu.
ban đầu mình cứ nghĩ lốp máy bay tương tự xe quân sự là dùng lốp đặc, giờ mới biết có hơi.
Smurf:v
TÍCH CỰC
3 năm
@trandungxd Đây nhé
http://src.com.vn/Lop-may-bay.html
Lốp máy bay phải dùng tay sờ cảm nhận mới biết tốt hay ko
Smurf:v
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Xì Phố Bạn phải có bằng láy mbbg
kiến thức hay
inconlonton
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hỏi tác giả bài viết thêm chút nội dung, máy bay có phanh abs ko nhỉ
@inconlonton Có nhé bác. Máy bay vẫn có hệ thống chống trượt bánh khi phanh.
@inconlonton có nhé, nó gọi là Anti-Skid-System, hoạt động gần giống hệ thống ABS
@inconlonton để m tìm hiểu thêm cái đó 😁
nổ hoài luôn
Thứ này phải căng, rủi mà để xịt khi hạ cánh thì vỡ mồm, chả biết chuyện gì sẽ xảy ra 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Ko có gì là tuyệt đối
Và cũng may là nó rất rất ít khi bị nổ lốp
Ít và khó nổ nhưng có vẻ dễ rơi 😃
Tiêu đề hơi cố tình làm cho người đọc hiểu là ko bao giờ bị nổ lốp máy bay nhưng nội dung lại chứng minh 1 điều là hoàn toàn có thể theo lý thuyết nhưng do quá trình thiết kế sx và vận hành nghiêm ngặt của ngành hàng không nên ko để xảy ra
A3620F55-5231-4F8E-813C-546E0DC04402.jpeg
@abbvvhh báo xấu đi bạn 😆

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019