[WSJ] Thị trường điện thoại Trung Quốc: Các hãng bản địa đứng đầu. Coolpad bán chạy hơn cả iPhone

ND Minh Đức
2/2/2014 5:29Phản hồi: 83
[WSJ] Thị trường điện thoại Trung Quốc: Các hãng bản địa đứng đầu. Coolpad bán chạy hơn cả iPhone
iphone_5c_du_mau.jpg

Apple và Samsung là những thương hiệu smartphone chiếm ưu thế tại Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ điện thoại lớn nhất thế giới, nhãn hiệu giành chiến thắng lại chính là các công ty đến từ bản địa với nhiều "lợi thế sân nhà hơn".

Tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu điện thoại "cây nhà lá vườn" đang có xu hướng độc tôn hơn là các nhà sản xuất danh tiếng như Apple hay Samsung. Một vài ưu thế của các hãng sản xuất bản địa chính là: phần cứng mạnh nhưng có giá rẻ, mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp mạng, phương pháp quảng cáo tiếp thị ồ ạt thông qua các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến.

Trong khi các thị trường lớn như Mỹ và một số khu vực khác đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, lượng khách hàng tiềm năng lên tới con số hàng trăm triệu đang biến thị trường Trung Quốc trở thành chiến trường cạnh tranh của nhiều hãng điện thoại toàn cầu so với các hãng sản xuất trong nước vốn được hưởng nhiều sự ưu đãi.

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã ước tính tổng số lô hàng smartphone tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái đạt mức 354 triệu. Trong khi đó, con số trên tại Mỹ chỉ có 139 triệu. Theo dự đoán của Canalys, số lượng smartphone tiêu thụ tại Trung Quốc sẽ đạt mức 422 triệu đơn vị vào cuối năm 2014.

Thị trường Trung Quốc thật sự có tiềm năng quá lớn so với khả năng của các công ty bản địa, chính vì thế các công ty trên luôn tập trung chủ yếu vào thị trường trong nước mà vẫn chiếm được thị phần đáng kể trong tổng số smartphone trên toàn cầu. Trong Q3/2013, điện thoại Coolpad của hãng YuLong đang đứng thứ 6 thế giới về thị phần điện thoại, qua mặt cả Nokia và Sony.

Coolpad là hãng sản xuất thiết bị viễn thông được thành lập từ năm 1993. Đây là một trong những công ty trụ cột tại Trung Quốc và sở hữu các mối quan hệ với hầu hết các nhà cung cấp mạng tại Trung Quốc. Điều này cho phép Coolpad có thể tiếp cận với lượng khách hàng rộng khắp Trung Quốc.

Một trong những mẫu điện thoại phổ biến nhất của Coolpad và Coolpad 9080W với màn hình 5.7", camera 8MP, vi xử lý quad-core và được bán ra với giá 260 đô la. Coolpad cho biết đang cố gắng thu hút hàng triệu người mới tiếp cận với smartphone tại Trung Quốc. Theo báo cáo gần đây, loại nhuận kinh doanh nửa đầu 2013 của Coolpad đã đạt 27.4 triệu đô la, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng thị trường Trung Quốc, Coolpad xếp hạng thứ 3 với 11% thị phần, chỉ xếp sau Samsung (21%) và Lenovo (13%). Apple xếp thứ 5 chỉ với 6% thị phần. Tuy nhiên, theo dự đoán của giới phân tích thì trong năm nay, số lượng iPhone được bán ra tại Trung Quốc có thể sẽ gia tăng do thỏa thuận phân phối với nhà mạng China Mobile.


Ngoài Coolpad, các hãng điện thoại bản địa khác cũng thực hiện nhiều phương thức marketing hấp dẫn thông qua kênh truyền thông internet và mạng xã hội nhằm đánh bóng sản phẩm của mình. Vừa qua, hãng Oppo vừa thuê diễn viên Leonardo DiCaprio cho một quảng cáo điện thoại nhằm tạo sự hấp dẫn hướng tới lượng khách hàng nữ giới.

Hãng Xiaomi lại gây hấp dẫn khách hãng bằng cách tùy chỉnh phiên bản Android với các biểu tượng dễ thương nhằm bán kèm theo các phụ kiện điện thoại tương ứng. Để mở rộng thị trường ra nước ngoài, Xiaomi còn thuê Hugo Barra, trưởng điều hành mảng kinh doanh Android của Google nhằm giúp Xiaomi thâm nhập sang thị trường Singapore.

Hồi đầu tháng này, chủ tịch của China Mobile đã tuyên bố số lượng đơn đặt hàng iPhone đã chạm mốc 1 triệu chiếc tính từ ngày bắt đầu chính thức bán ra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, chi phí trả trước cho nhà mạng và không có chính sách trợ giá chính là những rào cản để iPhone có thể cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc với các hãng điện thoại giá rẻ khác.

Mặt khác, theo khảo sát thì iPhone vẫn là mẫu điện thoại được người dùng Trung Quốc yêu thích nhất dù giá vẫn vượt tầm tay so với thu nhập bình quân của người dùng. Khác với Apple, chính sách chủ yếu hiện tại của Samsung là hạ giá thành sản phẩm để có thể cạnh tranh với các hãng sản xuất nội địa. Tuy nhiên, phía Samsung vẫn chưa công bố số liệu thống kê về tình hình kinh doanh của mình tại thị trường sôi động này.

Quảng cáo



Theo: WSJ
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

gio mat that
@bomduc em thấy gió lạnh luôn ấy chứ😁
@nhomaghe Công nhận
yulong thương hiệu lạ hoắc:eek:
ngtient38
TÍCH CỰC
10 năm
@TungPig Làm mình nhớ tới jiulong quá😁
@TungPig biết q smart s12 ko 😁
phải chi Việt Nam ta cũng có các nhà sản xuất mạnh thì giá thành đt đã k cao như hiện nay 😔
Điểm yếu của đt tàu đó là băng tần 3G . Đa số là 800/2100 ... Nếu nó đa băng tần 800/900/2100 thì còn bán nhieu nua .

P/s : Mình thấy đt tàu có nhiều con công nghệ và phần cứng rất hay . Nhưng chắc do tinh tế
" quan ngại " nên ít dịch ra cho các mem đọc.


SORRY Tianchi 6 Inch * 8 core MTK6592

http://www.xperiazmanual.com/sony-xperia-tianchi-with-8-core-cpu-released-at-november/
Đọc cả bàivl thì lại thấy SS đang dẫn đầu với 21%. Ngoài ra cũng không thấy bảng thị phần TQ, mà lại có bảng toàn cầu quý 3 ( đã cũ). Tiêu đề lại là khác, chả hiểu thế nào.
lecongdon
TÍCH CỰC
10 năm
@Hungdunghcmc Cùng quan điểm, tưởng có bản thống kê thị phần TQ, loi thằng CoolPad vào PR ?.?
Nói gì thì nói khi tháo phần cứng 1 con mtb tàu hay đt thì phần cứng không thể tệ hơn -_-
ở bên Tàu có 5C đen ak, hay chỉ là hình ảnh mang tính chất minh họa
@metalhead666 Nhìn cái hình thì 1 là PS 2 là mô hình,màu vàng 5C ko phải màu vàng đó.
bác nào có hình ảnh điện thoại củc coolpad thì show lên cho a e xem với
support
ĐẠI BÀNG
10 năm
@ducquang009



http://www.pcmag.com/article2/0,2817,2409200,00.asp
nói chung là hạn chế sử dụng đồ tập cận bình
boyneu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@huyhoang000 nghĩ kĩ rồi bạn nhé và liên xô cũng đã sập tiệm từ lâu. bạn có dám nhà mình toàn dùng hàng usa hay uk ( ngoài tàu ) không ?
biết nó tồi nhưng cũng phải cảm ơn nó chứ, ta vẫn đang lệ thuộc không dưới 50% đồ dùng của nó mà. Không thì Vn vẫn đang là thời kì đồ đá giống thằng châu phi da đen nhé 😃
thằng mỹ tư bản bán cái gì mà chả bóc lột giá trị công sức của người khác ( iphone có ra gì đâu mà cả nghìn đô/ cái ...) . cứ từ từ mà hiểu nhé 😃
Kid-light
ĐẠI BÀNG
10 năm
@boyneu Mình không biết nên nói như thế nào cho phải, đúng là hàng tàu chúng ta bị phụ thuộc quá nhiều, nhưng thử hỏi, kinh tế ngày càng phát triển, vậy thì chúng ta có nên chuyển dịch sang dùng hàng malai hay thailand không?
Chính chúng ta đã bị mờ mắt bởi đồng tiền, không phải bỗng dưng EU cấm hay hạn chế đồ chơi tàu, không phải bỗng dưng Nhật hay Mỹ tẩy chay hàng TQ. Không phải họ không thấy hàng TQ rẻ, mà đơn giản họ có nhu cầu mức sống cao hơn so với chúng ta, họ không muốn con em họ bị ung thư hay đại loại thế.
Còn theo mình thấy, ngay cả nhà mình, không có điều kiện dùng hàng Mỹ, thì cũng chấp nhận mua hàng Thailand hay Malay, thà vậy còn hơn là TQ, khi mà chính chúng ta đang chấp nhận những thứ không hay ho.
boyneu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Kid-light Đúng rồi tất nhiên hàng Thái hàng Malay tốt hơn an toàn hơn, được thế thì còn gì bằng. Thế ta điểm danh cái những mặt hàng " cách mạng " kéo dân ta từ nông dân thành ông chủ từ Thái và Mã lai nào 😁

Với nữa, bản chất con người ở đâu cũng vậy. Tàu có ta có nơi đâu cũng có thành phần này nọ. Lợi nhuận làm mờ mắt thương gia LÀ NGƯỜI VIỆT NAM. Họ thừa biết hàng xấu hàng độc hại mà vẫn nhập, hàng tốt đắt tiền hơn lãi ít hơn không lấy ... ;)

Thôi không ăn cơm nguội bàn chuyện liên xô nữa bạn à :p:p:p
@Kid-light vậy sao bạn không mua hàng Việt, đồ nội địa tàu chưa bít tốt xấu, nhưng bọn tàu vẫn xài vì của nước nó làm.
bản thân bạn hay các bạn ở đây (xin lỗi trước nhé), có người (có thể nói là phần đông) thấy hàng Việt là môi dài cả thước, dè bỉu.
Vậy các bạn chê ai!!!? Lòng tự hào dân tộc chỗ nào
giá thành rẻ cũng kèm theo chất lượng máy, dùng lúc đầu thì thích nhưng sau này mới thấy
JOE COLE
ĐẠI BÀNG
10 năm
dù sao thì Việt Nam vẫn không làm nổi con ốc vít 😆
dancely20
TÍCH CỰC
10 năm
@JOE COLE thế chắc bạn cũng chả làm nên cái tích sự gì nên mới nói câu ấy
@JOE COLE Một cmt điên hơn cả trên Cao Nguyên :cool:
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
10 năm
@dancely20 Thằng ý nói đúng đấy. VN luyện nhôm còn ì ạch chả biết đã làm đc chưa kìa. Ko có nhôm thì đừng hòng tiến vào lĩnh vực công nghệ cao. Kinh tế thì có bay cao nhưng đấy là nguồn tiền nc ngoài đầu tư. Tự lực VN làm ra ~ đủ dùng thôi bạn.
@dancely20 Kít bạn rùi nha. Nói ít làm nhìu thì vẫn tốt hơn!
Tóm lại là:Tiền nào của đấy thôi :cool:
@IPHONE Pro.No1 Người ít tiền sẽ bị khinh. Người nhìu tiền sẽ được tôn trọng. Ý bạn là vậy ah!
Thị phần của SS đáng nể thiệt.
Buồn vl bao h mới có simat phone ngon dưới 100$ kể cả tàu cùng mua 😁
Không thể đùa với anh Tung cửa được
Cường quốc số 1 thế giới đang nằm trong tay họ
@tú tầu Hàng Tung tệ lắm em ơi.OPPO cùi chuẩn bị ra đi rùi ;)
@IPHONE Pro.No1 Cái tên của bạn đã nói nên được sự nhận thức của bạn!
Đt tàu nhìn cũng đẹp chứ bộ
ubeo
TÍCH CỰC
10 năm
Gia Cát Dự là sắp tới sẽ có bài viết lăng xê cho CoolPad.
vicaca
TÍCH CỰC
10 năm
Thích con Xiaomi Mi3 lắm nhưng chưa mua vì giá các thương gia ở HN vẫn cao so với công bố của hãng.
@vicaca hê hê e có 1 e mi3 nè dùng phê lòi
vicaca
TÍCH CỰC
10 năm
@hienhp90 Mi3 của bạn dùng chip snapdragon 800 chứ? Bạn mua ở đâu vậy? Giá bao nhiêu?
@vicaca uh mjh dùng bản Snapdragon, có người nhà bên trung tặng giá chắc tâm hơn 9 củ, vì bản này có 3g nên đắt hơn bản trc thì fải
vicaca
TÍCH CỰC
10 năm
@hienhp90 Mình tưởng có 320usd thôi mà bạn?
@vicaca con này jo mua khó lắm ko fải dễ đâu
Đồ tàu cũng năm ba bảy loại đồ tàu chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019