Xà phòng là một trong những thứ được du khách quan tâm và sử dụng nhiều nhất trong khách sạn. Theo thống kê cho thấy 86% khách lưu trú tại khách sạn từ 1-2 đêm sử dụng loại xà phòng cung cấp sẵn tại phòng, con số này vượt trội hơn hẳn các dịch vụ khác như xem TV (84%), máy sấy tóc (36%),… Bởi thế mà tại một số khách sạn sang trọng, họ còn đặc biệt đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc để tìm kiếm các đối tác phát triển sản phẩm xà phòng độc quyền.
Trong khi một số người dùng sẽ có thói quen đem những thanh xà phòng này về nhà, thì hầu hết khách hàng đều sẽ bỏ lại đống xà phòng đã sử dụng quá nửa này lại đó. Nếu tính trên quy mô và thời gian dài, đây sẽ là một vấn đề lớn. Riêng ở Mỹ, đã có đến 5 triệu phòng khách sạn, tỷ lệ đầy phòng trung bình trước đại dịch sẽ tầm 66%. Cũng tức là các khách sạn sẽ thải ra khoảng 3,3 triệu thanh xà phòng này. Người ta ước tính rằng ngành công nghiệp khách sạn đã tạo ra 199 tỷ kg chất thải rắn, phần lớn trong đó là xà phòng và độ vệ sinh đóng chai. Con số này tương đương với trọng lượng của 2 triệu con cá voi xanh.
14 năm trước, một người đàn ông có tên là Shaw Seipler cũng đã tự đặt ra câu hỏi như thế và câu trả lời đã giúp anh cứu sống hàng chục nghìn sinh mạng trên khắp thế giới.

Trong khi một số người dùng sẽ có thói quen đem những thanh xà phòng này về nhà, thì hầu hết khách hàng đều sẽ bỏ lại đống xà phòng đã sử dụng quá nửa này lại đó. Nếu tính trên quy mô và thời gian dài, đây sẽ là một vấn đề lớn. Riêng ở Mỹ, đã có đến 5 triệu phòng khách sạn, tỷ lệ đầy phòng trung bình trước đại dịch sẽ tầm 66%. Cũng tức là các khách sạn sẽ thải ra khoảng 3,3 triệu thanh xà phòng này. Người ta ước tính rằng ngành công nghiệp khách sạn đã tạo ra 199 tỷ kg chất thải rắn, phần lớn trong đó là xà phòng và độ vệ sinh đóng chai. Con số này tương đương với trọng lượng của 2 triệu con cá voi xanh.
Vậy điều gì sẽ xảy ra với đống xà phòng còn xót lại?
14 năm trước, một người đàn ông có tên là Shaw Seipler cũng đã tự đặt ra câu hỏi như thế và câu trả lời đã giúp anh cứu sống hàng chục nghìn sinh mạng trên khắp thế giới.

Là một giám đốc điều hành công nghệ, Seipler dành 150 ngày mỗi năm qua đêm tại các khách sạn trong những chuyến công tác. Năm 2008, trong khi đang ở tại một khách sạn tại Minneapolis, anh đã thắc mắc về vòng đời của những thanh xà phòng được khách sạn cung cấp. Vì thế anh ấy đã gọi cho quầy lễ tân và hỏi. Câu trả lời là tất cả các khách sạn đều vứt chúng đi. Seipler đã thực hiện một số phép toán và cuối cùng nhận thấy rằng hàng triệu thanh xà phòng có thể tận dụng đã bị vứt bỏ đi một cách lãng phí.

“Tôi không thề ngừng nghĩ về điều đó và tôi quyết định phải làm gì đó để giải quyết.” - Seipler cho biết. Vài tuần sau đó, anh đã thử bước vào khách sạn Holiday Inn tại quê nhà Orlando và hỏi liệu họ có sẵn sàng đưa cho anh đống xà phòng cũ hay không. Khách sạn rất vui vẻ và đưa Seipler hết đống xà phòng mà họ định vứt đi. “Tôi đã đến 6 khách sạn khác trong cùng ngày hôm đó và tất cả họ đều rất sẵn lòng đưa cho tôi.”

Có hàng nghìn thanh xà phòng, Seipler và một vài người bạn bắt đầu thành lập ra một xưởng nhỏ trong garage ở trung tâm thành phố Orlando. Cả nhóm đã dùng dụng cụ cạo vỏ khoai tây để cạo bở bề mặt ngoài của thanh xà phòng, sau đó nghiền nát chúng trong máy xay thịt. Tiếp đến nấu chảy chúng và đổ hỗn hợp vào khuôn xà phòng, sấy khô và cắt thành những thanh xà phòng mới. Các công đoạn hoàn toàn làm bằng thủ công, Seipler có thể tạo ra trung bình 500 bánh xà phòng mới mỗi ngày.

Seipler hoàn toàn có thể bán ra và thu về một khoản lợi nhuận tương đối lớn. Nhưng anh đã không làm vậy. Vào thời điểm đó, có khoảng 9 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn cầu tử vong vì các bệnh liên quan đến vệ sinh. Các nghiên cứu cho thấy rửa tay thường xuyên có thể làm giảm đi một số ca tử vong. Vì thế, Seipler đã thành lập Clean the World và đưa những thanh xà phòng đó đến tay trẻ em có nhu cầu.
Quảng cáo
Để làm được điều đó, Seipler cần một khoản đầu tư. “Chúng tôi đã nộp đơn xin tài trợ cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Nhưng trong vòng 8 giờ kể từ khi gửi, chúng tôi đã nhận được thông báo từ chối với dòng ghi chú ‘vui lòng không đăng ký lại trong vòng 3 năm’”.

Không nhận được khoản tiền cần thiết, xà phòng chất đống và toàn bộ ý tưởng nghe có vẻ hay ho sẽ thất bại. Vì thế, Seipler đã nghĩ ra một mô hình khác. Các khách sạn phải trả một khoản phí nhỏ, chỉ từ 0,5-1 USD mỗi phòng cho mỗi tháng để tham gia vào chương trình tái chế. Bên phía Seipler sẽ cung cấp mọi thứ cần thiết như thùng lưu trữ, vận chuyển, đào tạo nhân viên. Ngoài ra, khách sạn cũng sẽ nhận được các báo cáo tác động chi tiết đến xã hội và môi trường từ những khoản đóng góp của họ.

Đối với các khách sạn, chương trình này sẽ giúp họ đạt được mục tiêu: vừa loại bỏ những thanh xà phòng và đạt được các mục tiêu bền vững. Ngày nay, Clean the World đã hợp tác với hơn 8 nghìn khách sạn với khoảng 1,4 triệu phòng trên khắp thế giới. Khách hàng của họ bao gồm các chuỗi lớn như Hyatt, Marriott, InterContinental, Walt Disney Resorts và Hilton, các hãng tàu du lịch, sòng bạc và hãng hàng không. Kết quả là kể từ năm 2009, Clean the World đã phân phối 68 triệu thanh xà phòng tái chế đến 127 quốc gia, giúp giảm hơn 60% số lượng trẻ em tử vong vì bệnh tiêu chảy mỗi năm.
Theo Hustle