TTBC2024

TTBC2024


Xe đạp điện: Tưởng là tiết kiệm, hóa ra... không phải!

binladen
7/8/2008 8:29Phản hồi: 12
Xe đạp điện: Tưởng là tiết kiệm, hóa ra... không phải!
- Gần đây, nhiều người đổ xô đi mua xe đạp điện vì cho rằng, xe không dùng xăng và sẽ tiết kiệm được nhiều hơn so với dùng xe máy. KS Nguyễn Trí bằng những tính toán đơn giản và thuyết phục, cho thấy dùng XĐĐ còn hao hơn....

Hiện nay, vì giá xăng tăng nên mọi người đi mua xe đạp điện (XĐĐ) nhằm mục đích tiết kiệm. Vậy thực chất sử dụng XĐĐ có đúng là tiết kiệm không?

Trước hết, cần xem xét tới bộ phận chủ yếu của XĐĐ là bình ắc-quy. XĐĐ hiện nay thường được trang bị 2, 3 hoặc 4 bình ắc-quy nhằm đáp ứng công suất của mô tơ theo xe. Có 3 loại XĐĐ:

- Loại dùng động cơ 250w – 24v , chạy 2 bình ắc quy 12v -12A. ( 800.000,0 đ)

- Loại dùng động cơ 250w – 36v , chạy 3 bình ắc quy 36v -12A. (1.200.000,0 đ)


- Loại dùng động cơ 250w – 48v, chạy 4 bình ắc quy 48v -12A. ( 1.600.000,0 đ)


Xe đạp điện và xe gắn máy: Xe nào lợi hơn... Ảnh chụp tại giao lộ Trương Định-Võ Văn Tần (TP.HCM) vào chiều 6/8 (Ảnh: M. Linh)

Với giá một bình ắc quy 12v-12A hiện nay là 400.000đ thì các loại XĐĐ chạy 2, 3 hoặc 4 bình ắc-quy, người tiêu dùng phải tốn 800.000đ; 1,2 triệu đồng; 1,6 triệu đồng để thay mới bình khi bình bị hư. Qua tính toán và khảo sát thực tế, với các loại xe đạp điện loại tốt, bộ ắc quy theo xe chạy được số km là:

- Loại hai bình chạy được 2000km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1 km=400 đ) Tức là chạy 100km phải chi 400x100km=40.000,0 đ

- Loại hai bình chạy được 3200km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1 km=375 đ) Tức là chạy 100km phải chi 375x100km=37.500,0 đ

- Loại hai bình chạy được 4600km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1 km=350 đ) Tức là chạy 100km phải chi 350x100km=35.000,0 đ

Từ tính toán trên, thử so sánh với xe máy, ta sẽ biết được XĐĐ có lợi hơn xe máy không?

Quảng cáo


Đối với xe HONDA 50 phân khối, chạy tối đa 100Km chỉ hết 1,4 lít xăng, thành tiền là: 1,4 lít x 19.000 đ/l = 26.600đ


KS Nguyễn Trí: "Dùng xe đạp điện tưởng là tiết kiệm nhưng thật ra, sẽ còn tốn tiền hơn so với dùng xe gắn máy" (Ảnh: M. Linh)
Làm một phép toán nhỏ so sánh xe đạp điện và xe HONDA 50 phân khối cùng chạy 100km thì chạy xe HONDA sẽ tiết kiệm hơn chạy xe đạp điện như sau :

1- Loại hai bình 40000-26.000 = 14.000đ

2- Loại hai bình 37500-26.000 = 11.500đ

3- Loại hai bình 35000-26.000 = 9.000đ

Quảng cáo


Từ những phép tính trên, cho thấy rõ một điều là chúng ta có nên dùng XĐĐ không khi chất lượng của tất cả các XĐĐ hiện nay có hiệu suất quá thấp?

Cần lưu ý rằng, trong thực tế, bình ắc-quy còn dễ bị giảm tuổi thọ hoặc “không đủ mạnh” do những lý do như sau: Chở nặng; sạc ắc-quy chưa đủ dung lượng; xe để lâu ngày không sử dụng; điều khiển xe ở tốc độ cao; không đạp phụ cho lúc khởi động.

Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp thiết bị tự động ngắt điện khi bình đã đủ điện hoạt động không chính xác (nhất là khi bình ắc-quy bị cũ) dễ làm giảm tuổi thọ ắc-quy.

Ngoài ra, loại xe dùng 2 hoặc 3 bình với động cơ 250w điện áp thấp còn có thêm nhược điểm là khi sạc, dòng phải lớn làm cho ắc-quy bị nóng và sunfat nhanh cũng dẫn tới giảm tuổi thọ ắc-quy.

Những việc nêu trên khiến người dùng XĐĐ buộc phải thay bình (ắc-quy) thường xuyên trong thời gian ngắn. Từ đó, lợi ích tính kinh tế của XĐĐ bị giảm sút hay nói cách khác, dùng XĐĐ tưởng lợi mà hoá ra… không lợi chút nào so với việc dùng xe gắn máy chạy xăng thông thường.

Nguồn Vnn.vn
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

uhm, em xin lỗi cho em phát biểu ý kiến cá nhân

ý kiến của em là: cái ông này rảnh quá, không có việc gì làm à, đi bới lông tìm vết

xe đạp điện thân thiện môi trường, không khói không xăng, trẻ em di học rất tốt
thời đại mới thì cần dùng điện thay cho xăng mới là phải đạo

hy vọng người dân không nghe lời xàm tấu của kẻ rỗi hơi đi bới vết này!
darkelite
ĐẠI BÀNG
16 năm
Đồng ý với bác.

Ko rảnh để đọc hết cái gọi là "Qua tính toán và khảo sát thực tế" của ổng, mà trước mắt chỉ thấy ổng phân tích cái hại của xe đạp điện nào là ko đạp phụ khi khởi động, ắc-quy bị nóng và sunfat nhanh, ... một cách phiến diện mà ko đề cập đến chiều ngược lại (hại và hao phí của xe máy trong thời buổi ngày nay, lợi của xdd, ... )

Túm lại, theo em , ông này đúng nghĩa rảnh. Chắc nhà đang bán xe máy (xe cub - do ổng chỉ nói đến xe cub trong bài) hoặc mở cây xăng. :mad:

Em không đồng ý.
Người ta có công phát biểu nếu đúng thì mình tiếp thu chứ.
Còn chuyện môi trường là chuyện khác.
Có những chuyện đơn giản nhưng nếu không nghĩ tới thì đâu biết.
Mình tiếp thu và chọn lọc chứ sao anh lại nói vậy.

Điều này cũng giúp cho người ta phải cân nhắc kỹ khi quyết định.
Hiện nay thực tế là có 1 trào lưu chuyển sang xe đạp điện một cách ồ ạt để rồi sai thì sao? --> Lãng phí, trong khi xe máy lại trùm mền.
Chưa kể cầu tăng ồ ạt --> Tăng giá cao ngất.

***Cũng cần xem xét khía cạnh khác:
Cái bình ắc quy xem như là khấu hao.
Giống như xe máy, 1 thời gian cũng phải sửa rất nhiều thứ hơn xe đạp.
...???:confused1bb:

Em cũng ủng hộ cho xe đạp,
- vì môi trường (toàn cầu)
- vì lạm phát (quốc gia)
- vì kinh tế (gia đình)
- vì sức khỏe (bản thân)
Hãy dùng xe đạp, hoặc xe đạp điện và đạp phụ nhiều vào như là tập thể thao luôn thay cho cuộc sống tất bật, không có thời gian tập thể hình, hay chơi thể thao, 1 công nhiều chuyện. (và giải quyết đc cái vụ khấu hao kia nữa)

Em thường ước gì Đô Rê Mon có cái máy thu những năng lượng phung phí trong những trận bóng đá, bóng chuyền... biến thành năng lượng có ích. Rất tiếc là Fujiko Fujio đã không đưa vào. Và bây giờ nó được bán với giá 6tr vnd. quá rẻ!
😃
tran153
ĐẠI BÀNG
16 năm
Hoan hô xe đạp điện.xe đạp điện muôn năm!Khi mua một chiếc xe đạp điện là các bạn đã góp phần làm tăng trưởng nền kinh tế nước bạn Tàu thân thương của chúng ta
Xăng tăng, hãng Xe bán k được nên người ta tính cho bạn nên mua Xe máy đó mà
No Table 😁

Em vẫn xe BUS cho nó tiết kiệm triệt để

Thiếu 1 nước nữa là đi ON FOOT cho nó triệt hẳn luôn 😃
Easerman
ĐẠI BÀNG
16 năm
Em chỉ thấy ổng đề cập đến xe 50 phân khối, còn xe 110 phân khối thì sao? Đa số bây giờ đều chạy xe phân khối lớn, xe tay ga... uống xăng như uống nước.

Em làm một bài tính đơn giản là con viva của em đổ 50 ngìn xăng chạy được 3.5 ngày. Một tháng 30 ngày bay hết gần 450 ngàn tiền xăng. Từ nhà em lên sở làm đi về hết 19km, một tháng đi 570 cây số, để đi được 2000 km như trên, em đi hơn ba tháng rưỡi, tốn 1.560.000, bù thêm 40 ngàn mua chiếc xe đạp điện mắc nhất ở trên mà ổng nói, chạy được 4600 km.

Đó là em chưa kể xe tay ga, xe trên 150 phân khối. Hay là ổng được ăn hoa hồng của các tiệm bán xe gắn máy khi viết bài báo này?
meotruli
TÍCH CỰC
16 năm
Đọc không kĩ rồi, ai bảo 1tr6 mua được xe đạp điện :-s
Đọc xong bài đầu thì chỉ có cảm giác đang vạch lá tìm sâu :-<, suy nghĩ một chiều.
nino
ĐẠI BÀNG
16 năm
Mấy bác sao mà nóng quá vậy, phân tích trên chỉ có nói về một khía cạnh là chi phí thay bình acc sau một thời gian sử dụng. Phân tích trên chưa đề cập đến chi phí về điện xạc cho bình acc nữa chưa nói ra.
Nói XDD thân thiện với môi trường thì chưa hẳn, tuy không làm ô nhiễm không khí nhưng khi các acc bị hư hỏng mà người sử dụng XDD lại vô ý vất lung tung thì đó cũng sẽ là một thảm họa cho môi trơờng.
Chuyện cha mẹ mua XDD cho con cái sử dụng mình thấy có các ưu điểm sau:
- Không phải lo cho bọn trẻ đua xe, phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn, vì tốc độ XDD quá bèo 😁
- Không phải lo tụi trẻ đi chơi quá xa :D.
Sợ Gái
TÍCH CỰC
16 năm
em thấy ông ấy chỉ phân tích chi phí giữa 2 loại xe thôi mà . còn ai muốn chọn xe nào ổng đâu có nói , tuỳ theo nhu cầu mà sử dụng thôi
Người ta phân tích cho các bác thì, bác xem không thấy hay thì thôi chứ, sao lại nói người ta như vậy. 😔
Em thì 1 là xe máy 2 là xe đạp, chứ chơi với xe đạp điện 4-5 tháng phải bỏ cả chai ra thay bình điện trong khi giá chiếc xe chẳng bao nhiêu cả.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019