Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tạo ra một thế hệ xe điện mới, lớn hơn, có nhiều công nghệ cao cấp hơn và giá cạnh tranh hơn, qua đó nhảy thêm một bước xa hơn nữa so với các đối thủ khác khi họ đẩy mạnh xuất khẩu xe điện ra khắp thế giới.
Nhiều công ty xe đang hoạt động ở Trung Quốc có kế hoạch bán 71 mẫu xe điện mới trong năm nay. Nhiều mẫu xe mới có mui cao hơn và nhiều không gian chứa đồ hơn. Những chiếc xe này có lốp lớn hơn để cải thiện hiệu suất phanh. Ghế ngồi dày hơn và thoải mái hơn. Pin nhỏ hơn, mạnh hơn và sạc nhanh hơn.
Trung Quốc cũng đang đi đầu với công nghệ và quy định cho xe tự lái. Các cơ quan nhà nước đã phê chuẩn các thỏa thuận an ninh dữ liệu trong tuần này cho các phương tiện tự hành có nhiều tính năng hơn. Họ đã phê chuẩn những dòng xe của Tesla và 5 nhà sản xuất khác của Trung Quốc, trong đó có BYD và Nio.
Những phê chuẩn này cho thấy chính phủ Trung Quốc đang muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của phương tiện tự lái, vốn được xem là điểm mấu chốt về sự cạnh tranh trong tương lai trong ngành công nghệ xe hơi. Công nghệ tự lái này có sự tương thích nhiều hơn với xe chạy pin so với xe hybrid hay xe xăng, và các công ty Trung Quốc đang nỗ lực để bắt kịp Tesla ở khía cạnh này.
Ở Mỹ, tính năng tự lái Autopilot của Tesla là chủ đề của nhiều cuộc điều tra của chính phủ. Nhưng ở Trung Quốc, các cơ quan quản lý và công chúng xem công nghệ này an toàn hơn so với việc con người lái xe. Các công ty ô tô Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào phần mềm hỗ trợ người lái.
Nhiều công ty xe đang hoạt động ở Trung Quốc có kế hoạch bán 71 mẫu xe điện mới trong năm nay. Nhiều mẫu xe mới có mui cao hơn và nhiều không gian chứa đồ hơn. Những chiếc xe này có lốp lớn hơn để cải thiện hiệu suất phanh. Ghế ngồi dày hơn và thoải mái hơn. Pin nhỏ hơn, mạnh hơn và sạc nhanh hơn.
Trung Quốc cũng đang đi đầu với công nghệ và quy định cho xe tự lái. Các cơ quan nhà nước đã phê chuẩn các thỏa thuận an ninh dữ liệu trong tuần này cho các phương tiện tự hành có nhiều tính năng hơn. Họ đã phê chuẩn những dòng xe của Tesla và 5 nhà sản xuất khác của Trung Quốc, trong đó có BYD và Nio.
![xe-dien-trung-quoc-1.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/05/8323724_xe-dien-trung-quoc-1.jpg)
Những phê chuẩn này cho thấy chính phủ Trung Quốc đang muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của phương tiện tự lái, vốn được xem là điểm mấu chốt về sự cạnh tranh trong tương lai trong ngành công nghệ xe hơi. Công nghệ tự lái này có sự tương thích nhiều hơn với xe chạy pin so với xe hybrid hay xe xăng, và các công ty Trung Quốc đang nỗ lực để bắt kịp Tesla ở khía cạnh này.
Ở Mỹ, tính năng tự lái Autopilot của Tesla là chủ đề của nhiều cuộc điều tra của chính phủ. Nhưng ở Trung Quốc, các cơ quan quản lý và công chúng xem công nghệ này an toàn hơn so với việc con người lái xe. Các công ty ô tô Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào phần mềm hỗ trợ người lái.
![xe-dien-trung-quoc-2.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/05/8323725_xe-dien-trung-quoc-2.jpg)
Văn phòng CATL.
Pin tốt hơn và chi phí giảm là nền tảng thúc đẩy xe điện ở Trung Quốc. CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, vừa thông báo tuần trước ở Triển lãm ô tô Bắc Kinh rằng ở thế hệ pin mới nhất của công ty, chỉ cần sạc 10 phút là có thể đi được 590 km. Và chỉ mất 30 phút để sạc đầy, lúc này có thể đi được gần 1000 km. Để đạt được những quãng đường đi được này cần phải có kỹ thuật và hóa học độ chính xác cực cao, giống như đặt từng hạt nano vào đúng vị trí của nó. Những tiến bộ này đồng nghĩa với việc giờ đây các hãng xe có thể sử dụng pin nhỏ hơn, giải phóng không gian bên trong xe, hoặc là có thể dùng pin có kích thước lớn và có quãng đường di chuyển lớn hơn. Phần lớn không gian dư ra sẽ dành cho hàng ghế sau lớn hơn với nhiều chỗ để chân hơn.
Các nhà sản xuất xe điện thường ưu tiên giữ cho ô tô nhẹ nhất có thể, bởi vì trọng lượng là yếu tố quan trọng nhất đối với việc ô tô có thể đi được bao xa trước khi cần sạc lại. Nhưng pin mạnh hơn hiện nay cho phép xe điện cao hơn và nặng hơn. Phần đầu xe lớn hơn tạo ra vẻ ngoài sang trọng, thu hút sự ngưỡng mộ của nhiều người mua đối với xe SUV.
![xe-dien-trung-quoc-3.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/05/8323726_xe-dien-trung-quoc-3.jpg)
Mẫu xe Mix của Zeekr, một thương hiệu xe điện Trung Quốc.
Các hãng xe Trung Quốc cũng đang đón nhận những thiết kế có nhiều góc cạnh hơn, chẳng hạn như chiếc sedan Denza Z9GT được BYD trưng bày tại triển lãm. Họ đang chuyển hướng khỏi sử dụng nhôm nhẹ nhưng đắt tiền và chế tạo ô tô với tỷ lệ hợp kim thép nặng hơn một chút nhưng rẻ hơn. Kết quả là làm cho những chiếc xe trở nên nổi bật hơn về mặt thị giác khi phong cách ô tô chuyển dần khỏi hình dáng tròn trịa trên những chiếc xe điện trước đây. Khách hàng ở nước ngoài cũng như ở Trung Quốc ngày càng kén chọn hơn. Nhiều người đang mua xe plug-in hybrid thay vì ô tô chỉ chạy bằng pin, mặc dù thị trường cho cả hai loại xe này vẫn đang phát triển ở Trung Quốc.
Không phải tất cả ô tô điện tại triển lãm Bắc Kinh đều lớn hơn và rộng rãi hơn. Xiaomi đã trưng bày chiếc xe điện đầu tiên của mình, SU7. Công ty công nghệ này đã có một bước tiến vào thị trường ô tô mà Apple đã ấp ủ trong nhiều năm mà không thực hiện. SU7 nhìn từ bên ngoài gần như giống hệt một chiếc xe điện Porsche Taycan. Nhưng nó có giá chưa bằng 1/5 một chiếc Taycan, có giá dao động ở Trung Quốc từ 140.000 USD đến 275.000 USD.
![xe-dien-trung-quoc-4.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/05/8323727_xe-dien-trung-quoc-4.jpg)
Quảng cáo
Nhà máy sản xuất của Xpeng.
Các giám đốc điều hành ô tô Trung Quốc liên tục bày tỏ sự tôn trọng lẫn lo sợ đối với Tesla, hãng xe không giới thiệu bất kỳ mẫu xe mới nào tại triển lãm. Lei Jun, giám đốc điều hành của Xiaomi, tỏ ra tự tin trong phát biểu tại buổi giới thiệu SU7 nhưng vẫn tỏ ra lo lắng trước một đối thủ. “Ngoại trừ Tesla, dường như khó có ai tốt hơn chúng tôi,” ông nói. Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô lâu đời của phương Tây lại tụt hậu trong lĩnh vực xe tự lái và đang phải vật lộn để bắt kịp ô tô điện.
Theo NYT.