Xe máy càng to, càng lo chấn thương?

dattengibaygio
1/3/2015 15:43Phản hồi: 22
Xe máy càng to, càng lo chấn thương?
Xã hội càng phát triển thì càng phải tìm những cái tân tiến chứ quanh quẩn mãi ở cc nhỏ xe bé sao đc?


Hai chuyên gia đề nghị ngành giao thông nghiên cứu về ảnh hưởng tác động và an toàn của xe máy to (phân khối và kích thước).


Đi xe tay ga chở nhiều người - Ảnh: Hữu Khoa
Nhìn vào người cưỡi xe gắn máy chúng ta sẽ thấy ngay sự cân bằng của chiếc xe chỉ được duy trì khi chạy. Khi dừng, người lái phải dùng một hoặc hai chân để tạo thêm một điểm tựa bên cạnh hai điểm tựa khác là hai bánh trước và sau để cân bằng tĩnh.

Té xe, vẫn siết chặt tay ga

Dung tích xi-lanh hay phân khối của xe sẽ quyết định khả năng tăng tốc và vận tốc của xe, khả năng chuyên chở của xe.

Nhìn qua các loại xe hiện nay chúng ta đều thấy các xe ngày càng to và nặng, phân khối thường là hơn 100 cc. Thiết kế như vậy giúp xe vọt nhanh khi lên xe, tốc độ lớn, xe có thể chở khối lượng lớn.

Ưu điểm là vậy nhưng khuyết điểm lớn nhất là xe to nên đòi hỏi người lái phải cao, to, khỏe để có thể giữ thăng bằng tĩnh hay động khi xử lý vấn đề.

Khi dừng đèn đỏ, người lái phải đủ cao để chống chân chịu lực cân bằng xe, nhất là khi xe có chở thêm một hay hai người (chúng ta thường thấy cả nhà bốn người trên một chiếc xe hay hai ba mẹ con, ba cha con chở nhau trên một chiếc xe).

Khi xe bị xe khác cúp đầu hoặc gặp va chạm phải thắng gấp, người lái phải đủ mạnh để kìm tay lái và chống chân giữ thăng bằng cho khỏi té. Vận tốc càng lớn thì khả năng giữ thăng bằng càng khó.

Khả năng tăng tốc nhanh của xe phân khối lớn làm cho những người lái xe không quen sẽ dễ mất kiểm soát khi lái, nhất là khi bị va chạm. Có rất nhiều người bị té xe gắn máy tay vẫn còn nắm chặt tay lái và siết chặt tay ga khiến xe rú lên và xoay vòng gây các tổn thương do xoắn vặn.

Tổn thương do chấn thương càng nặng khi năng lượng chấn thương càng lớn. Năng lượng tỉ lệ thuận với vận tốc và khối lượng (năng lượng = khối lượng nhân vận tốc bình phương chia hai).

Quảng cáo


Do đó, dễ thấy những tai nạn do xe gắn máy to với phân khối lớn ngày càng nặng, thậm chí có thể tử vong ngay tại chỗ.

Đặt hàng nghiên cứu

Tổng hợp hai phân tích trên chúng ta có thể thấy việc sử dụng xe gắn máy to, phân khối lớn sẽ làm nguy cơ chấn thương tăng cao nhất là đối với người sử dụng không thành thạo, phụ nữ, trẻ em, những người có thể tạng nhỏ bé và yếu.

Dĩ nhiên sẽ có phản bác cho rằng một số “tay đua trẻ” nhỏ con nhưng vẫn lạng lách điệu nghệ, điều khiển xe linh hoạt. Tuy nhiên chúng ta cần nhìn số đông để thấy rằng nhóm “tay đua trẻ” không đại diện cho đa số.

Trở ngược về thời gian trước, hàng loạt xe Cub với dung tích xilanh khoảng 50cc, thiết kế xe nhỏ, nhẹ giúp tạo thuận lợi cho việc di chuyển trong thành phố lớn. Xe được thiết kế phù hợp với tạng người nhỏ bé của dân Việt Nam.

Không có nghiên cứu chứng minh vào thời kỳ sử dụng xe gắn máy phân khối nhỏ thì số lượng tai nạn và mức độ nặng của tai nạn ít hơn bây giờ.

Quảng cáo


Tuy nhiên nhìn qua các con số thống kê tai nạn của các bệnh viện trong TP.HCM cũng như của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chúng ta thấy số vụ tai nạn đối với người đi xe máy chiếm tỉ lệ cao trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Có chăng mối liên hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng xe gắn máy phân khối lớn và số vụ tai nạn tăng này?

TP.HCM, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có thể đặt hàng một nghiên cứu như vậy để có một chiến lược sản xuất xe gắn máy dùng trong thành phố khi mà khả năng hạn chế xe gắn máy còn xa vời

Theo TS Phạm Sanh/ Tuổi trẻ
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xem hậu quả của việc chạy nhanh, ko ai muốn nhưng đau lòng quá.
@cucucu Đường quốc lộ 20 qua Định Quán vốn nhỏ (chỉ có 2 làn xe) mà dân đông. Mấy bác đi phượt phóng xe như ăn cướp kinh thật (bèo cũng trên 80-90km) chứ ít gì. Quả này đắng lòng.
@dhdai123 xe quay phim là 85-94, còn mấy xe vượt cỡ 120-150
Chạy trong phố mà chạy xe PK lớn quá thì chạy ko có mượt đâu. Hồi trẻ thì cứ thích xe PK càng lớn càng tốt mà dần dần rồi thấy đúng là đường xá VN chỉ chạy xe khoảng 100 110 là mượt nhất. Tầm 125 150 là chạy thấy khá oải rồi.
Nói ra thì sẽ nhiều ng ném gạch với lý do: PK lớn hơn, bốc hơn, sướng hơn chứ. Thì thôi tốt nhất cứ để tự trải nghiệm tự đánh giá 😃
Xe lớn thì khi đứng yên vặn ga, máy nó gầm gừ 1 lúc mới chạy.
Xe nhỏ thì nhích phát chạy luôn. PK càng lớn thì chuyển bánh càng chậm.

Bây h t còn đang muốn xuống xe 50cc đây. Đang nghía con Zoomer 50cc mà giá cao.
MinhDuclx
TÍCH CỰC
10 năm
@BaoBinBeo Nếu được xe cỡ 70cc như xe Nhật ngày trước là chạy ngon hơn cả mấy chiếc 110-125cc bây giờ, max speed chả thua, chỉ thua độ vọt thôi. Nhưng đó đúng là hàng hoài niệm.
Đó là do không được đào tạo chính quy thì mới có chuyện mất kiểm soát khi phanh gấp.còn đen đủi thì phải chịu rồi.tây còn xòe ầm ầm ra đó thôi.
Tính tò mò làm nên chấn thương.một người chưa bao giờ đi xe tay côn và có lẽ chưa bao giờ đọc lý thuyết vận hành xe côn tay.vào một ngày gặp người quen đi con xe lạ mắt tới thì "ê...cho mượn chìa khóa làm một vòng xem nào".mặc những lời can ngăn.không cho mượn thì này kia rồi cả nể.truyền khẩu quyết căn bản sau vài pha chết máy thì xe cũng có thể bò đi được.và bò đi được thì tiếp tục lên ga...may mắn thì lành.không may thì va quệt với người khác.gốc cây.tường.cột điện....ai biết được chữ ngờ khi đã quen vặn ga lên cần thì chỉ bóp phanh là đủ.nay bóp nọ đá kia.
Chất lượng đường xá thì kém.độ nhám thấp do nhiều nhựa đường.rồi thì lắm ngõ ngách.chuyện 2 người đâm vào nhau ở đầu ngõ và cửa nhà thì xảy ra cứ như nó phải thế.
Giao thông nước ta nan giải lắm.
tập tạ đi rồi đi pkl
Cũng may PKL nó mắc chứ nó rẻ như nhiều bạn trẻ mong muốn chắc hết giám ra đường. Đam mê thì ít mà thể hiện thì nhiều. chẳng nói đâu xa ở SG đông đúc vậy mà mấy em ex trái lớn cứ như đang trên cao tốc.
e4600
ĐẠI BÀNG
10 năm
tai nạn hôm qua là do thích thể hiện các bác àh, gặp đoàn đông với cái đường hẹp như vậy ta giảm xuống 60km/h có chết ai đâu, nhìn mấy tên đó vượt cái xe có camera hành trình mà nổi da gà, chắc cũng ngoài 120km/h. Cẩn thận một xíu không thừa đâu.
nói chung là cũng còn tuỳ vào sở thích và kinh tế nữa 😁
e4600
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nhớ hồi trước thằng bạn có chiếc cub 81 70cc, chở hai thằng mà chạy được 85km/h. Cái xe wave trung quốc 100cc chở hai thằng chạy không lại, kéo lên một hồi nó tuột xuống.kaka
Bây giờ cứ nghe tiếng gầm tiếng la tiếng hú tiếng thét......phải lo núp nhanh thôi.
@RC213v Núp mà hok bik cũng chết đó bác tốt nhất là cứ bình tĩnh giữ tay ga cho chắc chứ lạng wa để núp có khi bác đi nhanh hơn😁:D:D:D:D
h đi ra đường lại fải sợ thêm 1 thành phần,ra đường đã biết bao thứ lo lắng, h thêm mấy chiếc pkl này, amen.!!!
Cả bài báo chỉ có câu trên là đúng thôi, trước khi có một nghiên cứu thống kê nghiêm túc về mối liên hệ giữa phân khối xe và tỹ lệ tai nạn thì xin đừng phán bừa. Nói nhăng cụi trên diễn đàn thì được chứ viết hẳn một bài báo phán một cách chủ quan, cảm tính thì chỉ có TS tào lao mới viết như vậy.
@sumo_tintin cái này mình chỉ dẫn lại từ ông TS gì đấy của bọn báo tuổi trẻ thôi. chủ yếu là để nghe ý kiến của mn về vấn đề này :v
@dattengibaygio OK bác, mình hiểu.
Mình đang nói về cái bào báo ấy và lảo TS PS gì đấy, TS gì mà không dựa vào một nghiên cứu nào cả mà phán cứ như đúng rồi thì thật là hết thuốc.
@sumo_tintin Tiến sĩ giấy
Có thể nói đất nc chúng ta có lợi thế mạnh cả về kinh tế cũng như quân sự, nhưng đáng tiếng miếng ngon thì bị nhiều kẻ xâu xé.

Lợi thế của chúng ta lại chính là điểm yếu, chúng ta trở thành miếng mồi ngon cho các nước khác, bị nhiều nước tấn công như thế chúng ta tụt hậu cũng là pai.

Ko liên quan, nhưng mà đang bàn chuyện xe cơ mà nhỉ @@

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019