Xe máy điện tại thị trường Việt Nam: tiềm năng và thách thức qua câu chuyện của VinFast

Xe máy điện tại thị trường Việt Nam: tiềm năng và thách thức qua câu chuyện của VinFast
vinbike_title.png

Là 1 người có cơ hội được trải nghiệm và sử dụng xe máy điện vài năm qua, cộng với hành trình On The Road mùa 1 mà team Tinh tế đã thực hiện với các dòng xe điện của VinFast, mình cũng có một chút suy nghĩ và quan điểm về những tiềm năng cửa xe điện tại thị trường trong nước, trong bối cảnh giá xăng dầu đang tăng chưa biết điểm dừng.

vinbike_1.png

Với phạm vi di chuyển tầm hơn 120 km sau mỗi lần sạc đầy (thậm chí có thể hơn nếu đi ở vận tốc thấp), xe máy điện, cụ thể là các dòng xe của VinFast giờ đây gần như đã xoá bỏ quan điểm cho rằng mua xe điện chỉ để đi loanh quanh trong phố. 120 km là phạm vi tối đa, khi xe vận hành ở điều kiện bình thường nhất, không ép chiếc xe chạy tiết kiệm. Với tầm hoạt động này, anh em có thể thoải mái chạy thẳng 1 mạch từ Sài Gòn đến Vũng Tàu với một lần sạc đầy pin.


Cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp với sự bùng nổ của xe điện, thế nên thiếu vắng những trạm sạc cũng là điều mà người ta còn lo lắng khi mang xe điện đi đường trường. Dù vậy, trải nghiệm thực tế cho thấy việc nhờ sạc tại các điểm dừng, chẳng hạn như khách sạn, nhà hàng hay các quán cà phê không phải là chuyện khó khăn. Tuy không phải giải pháp lâu dài nhưng trước mắt, cũng có thể xem đây là một lựa chọn.

vinbike_2.png

Đa phần ở các điểm dừng dọc hành trình đi, mọi người khi được nhờ sạc đều vui vẻ chấp nhận. Team Tinh tế khi đi cũng chuẩn bị tinh thần là sẵn sàng trả thêm chi phí nếu người ta có yêu cầu nhưng hầu hết là được sạc miễn phí.

Bên cạnh câu chuyện về pin, nhìn chung khả năng của xe điện khi chinh phục 1 chặng đường với nhiều địa hình, điều kiện thời tiết khác nhau cũng mang tới những trải nghiệm tương đồng với xe truyền thống, không khác biệt nhiều. Ban đầu, nhiều lo lắng xoay quanh khả năng của xe điện cũng được nêu ra. Như đi đường đèo dốc không nổi hoặc pin gặp tình trạng quá nhiệt dẫn tới những tình huống xấu như tắt máy giữa đường. Nhưng rồi, chiếc xe đã có thể làm tốt nhiệm vụ của nó mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

vinbike_3.png

vinbike_title2.png

Ghi nhận những bước tiến đáng kể, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, xe máy điện nói riêng và xe điện nói chung tại thị trường trong nước vẫn còn khá nhiều thách thức mà nếu vượt qua được, thế hệ những chiếc xe "xanh" mới dần chiếm lĩnh được vị thế dẫn đầu và quá đáng tin cậy của xe dùng động cơ đốt truyền thống.

vinbike_title4.png
Vấn đề của xe điện từ những ngày đầu, đó là bài toán phạm vi hoạt động và mạng lưới trạm sạc hoặc đổi pin. Đa phần việc sử dụng xe máy điện tại Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào dung lượng pin của xe hay cụ thể hơn là quãng đường di chuyển được sau mỗi lần sạc.

Gần như đối với mỗi 1 người dùng, nhà vẫn là trạm sạc lý tưởng, thậm chí là duy nhất. Về lâu dài, điều này không ổn. Bởi nó đi ngược lại với sự phát triển của xe điện nói chung, và nếu nhìn ở các quốc gia đang thúc đẩy thói quen sử dụng xe điện, chúng ta sẽ thấy được đi kèm với xe còn là cơ sở hạ tầng, là mạng lưới trạm sạc dày đặc hoặc ít nhất là trạm đổi pin.

IMG_1371.JPG

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, đa phần xe máy điện hiện tại đều có phạm vi hoạt động không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong 1-2 ngày mà không cần sạc. Lộ trình cần được tính toán cụ thể nếu không muốn hết điện giữa chừng, và điều này hình thành nên tâm lý, nếu đi làm xa, nhu cầu đi nhiều, thì đừng mua xe điện.

Chưa kể, sau khi mua sử dụng và cảm thấy phạm vi hoạt động không đáp ứng nhu cầu, một số anh em còn nghĩ tới giải pháp “độ” pin, giúp cho pin nhiều hơn, phạm vi lớn hơn, và chắc chắn cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn.

vinbike_title5.png
Ở thời điểm này, một số chung cư đã có lắp đặt các trạm sạc điện dành cho xe của VinFast. Tuy nhiên, mô hình này có lẽ cần nhân rộng không chỉ ở chung cư của Vin, xe của Vin mà còn là tiện ích mà các chủ đầu tư của chung cư cần nghĩ đến để tăng sức hút cho các dự án của họ. Hiện tại, người dùng xe máy điện ở nhà chung cư đa phần đều chọn giải pháp mang pin lên nhà sạc, nếu như pin của xe là loại có thể tháo rời.

vinbike_title13.png
IMG_1342.JPG

Trong tình huống sử dụng xe mà pin không thể tháo, chỉ còn cách là thoả thuận với bảo vệ chung cư hoặc ban quản lý để có những giải pháp phù hợp. Phương án cuối cùng là mang xe lên văn phòng công ty để sạc hoặc nếu không có cách nào khác thì đành chờ cho tới khi cơ sở hạ tầng cho xe điện đã ổn định hơn rồi mới mua.

vinbike_title6.png
Từ hàng chục năm qua, tâm lý người dùng đã bỏ tiền ra mua một chiếc xe thì chắc chắn là 100% chiếc xe đó đã thuộc về tài sản cá nhân. Thế nhưng việc bán xe không kèm pin và mở ra chính sách thuê pin lại gây ra tâm lý e ngại, rằng đã bỏ tiền mua xe mà còn phải thuê pin hàng tháng. Tuy nhiên nếu tính toán kỹ lưỡng, chi phí thuê pin hàng tháng có thể mang tới nhiều lợi ích so với việc đổ xăng. Vấn đề còn lại chỉ nằm ở việc làm sao để giá thành dễ tiếp cận hơn.

vinbike_title7.png
Mỗi năm, hơn 2 triệu xe máy mới được bán ra tại thị trường trong nước, cho thấy đây là mảnh đất vô cùng màu mỡ nếu khai thác một cách triệt để và thông minh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị trường xe máy có xu hướng bão hoà, thậm chí lao dốc khi giá xăng tăng, tình hình dịch bệnh kéo dài. Rõ ràng, khi mọi thứ đang dần hồi phục trong trạng thái bình thường mới, đây là cơ hội cho xe diện - phương tiện di chuyển mà cả loài người đang nhắm tới. Nếu như đã nói nhiều về nhược điểm, thì xe điện rõ ràng có những thế mạnh riêng để nắm tiềm năng chiếm lĩnh thị trường.

IMG_1343.JPG

Đầu tiên, lợi thế của xe điện chính là chi phí vận hành tiết kiệm hơn so với xe xăng. Lấy thử một ví dụ về bài toán xe xăng - xe điện như sau. Xe mà mình đi có pin dung lượng theo công bố là 3,5 kWh, tức là mỗi lần sạc đầy từ 0 - 100% sẽ tốn 3,5 kí điện. Lấy giá điện ở mức cao nhất là 2927đ/kWh thì ta có: 3,5 x 2927 = 10.225đ ~ 10,2 nghìn/lần sạc đầy 100% pin. Với 10,2 nghìn tiền điện này, xe đi được 120 km nếu tốc độ trung bình vận hành là 70 km/h, tính ra mỗi 1 km tốn: 10.225 / 120 = 85,2 đ/km tiền điện.

Khoảng cách từ nhà mình đến công ty là 7 km, nhân 2 cho lượt đi lượt về là 14 km. Giả sử mình không chỉ đi làm mà còn lượn lờ này kia, thêm ngày chủ nhật có thể đi chơi xa hơn thì mình lấy trung bình mỗi ngày mình sẽ đi 30 km, tính ra mỗi tuần đi được 210 km.

Vậy là nếu đi xe điện, mỗi tuần mình trả 85,2 x 210 = 17.892đ tiền điện. Sau đó nhân thêm cho 52 tuần mỗi năm, thì số tiền điện cho năm là 930.384đ. Khoan, còn tiền thuê pin nữa. Với nhu cầu di chuyển của mình như trên, mối tháng mình đi ít nhất là 840 km. Với quãng đường này, mình sẽ thêu pin theo gói cố định (không giới hạn km), tương đương với mức 350.000đ, 1 năm mình tốn 4.200.000đ.

Bây giờ so với xe xăng. Mình sẽ lấy ví dụ bằng 1 con xe tay ga rất tiết kiệm xăng mà mình từng có dịp trải nghiệm. Di chuyển trong nội thành, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này là 59,9 km / 1 lít xăng. Theo đơn giá, 1 lít xăng RON 95 hiện tại có giá 32.760 đồng/lít. Nói cách khác, để chạy được quãng đường 59,9 km, bạn cần tốn 32.760 đồng. Từ đây suy ra, để đi được quãng đường 210 km cho 1 tuần của mình, số tiền cần để đổ xăng là 114.851đ. Tiếp tục tính tiền cho 1 năm thì sẽ là 5.972.273đ.
Tính ra nếu đi xe xăng, chi phí dành cho việc đổ xăng sẽ tốn gấp 1,2 lần sạc điện hàng năm, nếu giá xăng và giá điện vẫn giữ ở mức hiện tại.

vinbike_title8.png

Lợi điểm thứ 2 của xe điện chính là việc bảo trì bảo dưỡng cũng không quá phức tạp trong quá trình sử dụng, từ đó giúp chi phí cũng giảm xuống. Xe điện vốn ít có thành phần cơ khí hơn so với xe máy truyền thống, thế nên cũng không cần phải thay dầu nhớt định kỳ. Nói vui thì chị em ít quan tâm nhiều đến việc bảo dưỡng xe sẽ thích ưu điểm này của xe điện. Công ty mình có 1 chiếc VinFast Klara A1, dùng từ lúc mua là hồi cuối năm 2018 tới giờ, vẫn chạy ngon ơ, pin thì chắc chắn không còn "phong độ" như hồi đầu nhưng vận hành thì vẫn y chang.

Một ưu điểm mà mình thấy cũng rất thiết thực của xe điện chính là khả năng lội nước. Tất cả các dòng xe điện của VinFast đều được trang bị tiêu chuẩn kháng nước IP67, đảm bảo xe vẫn vận hành bình thường ở các đoạn đường ngập nước 0.5 mét trong vòng 30 phút. Miễn là ngập không quá yên, phần lớn xe điện đều có thể dễ dàng băng qua các đoạn đường ngập nước một cách bình thường mà không lo sợ chết máy. Dù gì thì để an tâm, sau khi lội nước, anh em sau đó cũng nên mang xe đi xem lại cho chắc ăn.

vinbike_4.png

Nhìn chung, xu hướng của toàn cầu là đang dần điện khí hoá. Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất trên thế giới, vậy bắt đầu từ việc chuyển dần sang xe máy điện mang ý nghĩa rất lớn đối với môi trường. Để khai thác tiềm năng này, các nhà sản xuất xe điện trong nước hiện tại phải thật sự nghiêm túc để tạo ra sản phẩm tốt, giá thành hợp lý và điều quan trọng là cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho người dùng xe điện.

vinbike_title81.png
Giai đoạn cuối năm 2018, Xe Tinh tế từng nằm trong một trong những nhóm khách hàng đầu tiên đặt cọc mua mẫu Klara A1 ngay khi xe được giới thiệu và tung ra thị trường. Klara A1 là chiếc xe máy điện đầu tiên của 1 thương hiệu xe non trẻ, nhưng cách tiếp cận thông minh của VinFast đảm bảo nó vẫn là 1 chiếc xe ngon, bổ và chưa rẻ. Thay vì bắt đầu mọi thứ từ con số 0, VinFast tiếp cận thị trường bằng 1 sản phẩm thừa hưởng giá trị từ những thứ đã có sẵn, và chọn lựa những thứ tốt nhất.

Torino Design - một đơn vị thiết kế có tiếng tại Ý là cái tên đã thổi hồn vào thiết kế của Klara cũng như nhiều dòng xe của VinFast. Kết quả, Klara A1 là một mẫu xe có thiết kế lạ nhưng bắt mắt, các chi tiết trên xe đều hoàn thiện tốt. Động cơ Bosch, pin của Bosch,...là những thứ đáng giá có thể kể trên Klara thế hệ đầu tiên. Klara A1 chiếm được sự yêu thích của tụi mình nhờ ấn tượng ban đầu tốt theo cách như vậy.

vinbike_title581.png

Sau đó, VinFast cũng nâng cấp dòng sản phẩm Klara, giới thiệu thêm phiên bản S. Sau đó, hãng ra mắt nhiều sản phẩm, rải đều ở các phân khúc giá bán khác nhau nhằm mang tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Có ý kiến cho rằng, giá bán của xe máy điện VinFast là một trong những rào cản khi nó tương đương với xe xăng. Dù vậy, có thể hiểu được lý do bởi vì các linh kiện dùng cho xe đều là hàng "xịn", từ đó mới đảm bảo độ tin cậy của xe trong quá trình sử dụng.

vinbike_title11.png

Công nghệ pin LFP mà VinFast giới thiệu vào khoảng đầu năm 2022 cũng là một trong những điểm nhấn trong quá trình phát triển của xe máy điện VinFast nói chung. Thực tế, đây vẫn là pin Li-ion thôi nhưng không sử dụng các kim loại hiếm như Coban, Niken và có tuổi thọ, độ ổn định cao hơn. Lấy ví dụ, một chiếc xe điện sử dụng pin này vẫn đảm bảo tuổi thọ 70% sau 2000 lần sạc.

Sự xuất hiện của VinFast thật sự đã góp phần không nhỏ vào việc điện hoá xe máy tại thị trường Việt Nam. Nếu như vài năm trước, thị trường xe máy điện trong nước phủ sóng bởi các thương hiệu Trung Quốc thì giờ đây, chúng ta đã có nhiều sự lựa chọn hơn, từ chính các nhà sản xuất của Việt Nam.

vinbike_title9.png
Trong 3 chiếc xe tham gia hành trình nói riêng và trong toàn dải sản phẩm xe máy điện mới cùa VinFast nói riêng, Vento S là chiếc xe vượt trội hơn cả về giá thành lẫn những giá trị mà nó mang lại. Trí là mod đã chạy chiếc xe này trong suốt quãng đường 1000 km ở ngoại thành lẫn đô thị và bạn cũng đã chia sẻ với mình khá nhiều về cảm nhận đối với Vento S.

vinbike_title12.png

Ban đầu, Vento S với động cơ mạnh hơn những tưởng là tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, nhưng thực tế thì khả năng tối ưu pin của xe rất tốt, giúp nó đạt được quãng đương tương đương với các mẫu xe điện còn lại và thậm chí có phần nhỉnh hơn ở một số chặng nhất định.

Động cơ điện với công suất tối đa 5100W đi cùng với các tuỳ chỉnh trong ECU giúp cho khả năng đề pa của xe khá ấn tượng. Mình có thể tăng tốc từ 0-60 km/h rất nhanh và dễ dàng, vượt qua hầu hết các xe máy khác lưu thông trên đường sau khi đèn đỏ chuyển sang xanh. Với phanh ABS cho kênh trước, cũng là nơi mà lực phanh cần phân bổ nhiều hơn mỗi lần muốn giảm tốc, các cú phanh đều được thực hiện một cách mượt mà và an toàn. Dù có tốc độ di chuyển cao nhưng hệ thống phanh tương xứng là điều mình đánh giá cao và an tâm hơn khi chạy xe có phần xốc nổi.

vinbike_title15.png

Phản ứng của tay ga là yếu tố được đánh giá cao nhất. Bản thân mình từng là 1 người đã chạy thử Vento, phản hồi tay ga của xe rất mượt mà và nó chẳng khác gì một chiếc xe tay ga thông thường. Cảm giác giật cục của những thế hệ xe điện VinFast trước hoặc so với những dòng sản phẩm trung cấp đã không còn. Thậm chí trước đây, phiên bản Vento cũng chưa có được sự mượt mà như Vento S. Đối với phiên bản nâng cấp, độ trễ tay ga sau mỗi lần nhấp phanh đã không còn nữa.

Vận hành một chiếc xe điện thật sự mang lại sự khác biệt và mới mẻ, vui vẻ hơn so với sử dụng xe máy xăng truyền thống, đặc biệt là khi mang nó đi xa nữa. Cảm giác vít ga để leo đèo, xe vẫn mạnh mẽ nhưng không tạo ra âm thanh gào rú từ động cơ thật sự là điều gì đó khá vui vẻ. Chính cái cảm giác này giúp cho hành trình nắng và gió ven biển trở nên thú vị hơn chứ không bị quá nhàm chán.

IMG_1367.JPG

Sự đầm chắc của thân xe vẫn được đảm bảo rất tốt ở dải tốc độ dưới 70 km/h. Khi mình cần tăng tốc để vượt một chiếc xe tải nào đó trên đường thì quá trình đó cũng diễn ra rất nhanh và dứt khoát. Xuyên suốt hành On The Road, việc di chuyển ban đêm, trong điều kiện thiếu sáng là việc không thể tránh khỏi. Lúc bấy giờ, hệ thống chiếu sáng của xe tỏ ra rất hữu dụng. Đèn chiếu sáng LED phía trước của xe cho chùm sáng đều và có cường độ sáng lớn, cả đèn cốt và pha đều ổn. Ngoài ra, đèn hậu của xe với hoạ tiết LED bắt mắt cũng là điểm vừa tăng tính an toàn trong quá trình vận hành, vừa mang tới sự nhận diện tốt hơn khi đi trong đêm hay thậm chí là ban ngày.

Có 2 nhược điểm nhỏ của xe là hệ thống phuộc có phần cứng, thế nên nếu phải đi qua đoạn đường quá gập ghềnh, phản hồi từ mặt đường lên ghi-đông xe nhiều và cảm giác khó chịu là có. Bên cạnh đó, điều khiển xe điện xuống dốc, đặc biệt là khi đi đèo cũng khó khăn hơn một chút nếu so với xe số hay xe tay ga chạy xăng. Dù vậy, đây không phải là điều kiện đường xá quá phổ biến trong nhu cầu sử dụng của chúng ta. Nhìn chung, mình đánh giá Vento S là chiếc xe đáng để xuống tiền nhất trong chuỗi các sản phẩm xe máy điện của VinFast lần này.

vinbike_title14.png

Sẽ tuyệt vời hơn nếu trong tương lai có các dòng xe cũng mang chất lượng tương tự với giá bán "dễ chịu" hơn với đại đa số khách hàng. Chính sách thuê pin cũng như cơ sở hạ tầng cũng là điều cần được quan tâm rất nhiều nếu VinFast thật sự muốn hiện thực hoá tham vọng điện khí hoá cách mà người dân Việt Nam di chuyển trong tương lai.

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

328 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết có cái nhìn rất bao quát về thị trường xe điện, cũng như có cái nhìn chi tiết về ưu điểm, nhược điểm của xe điện và tương lai của xe điện.
Xin cám ơn admin, bài hay quá ạ.
@Nam Air Ổ thích Datbike rồi ,
@duclinh79. Các bạn rỗi thời gian quá, mình thấy @Nam Air là mod đã viết rất nhiều bài hay, các bạn sống cho tử tế tý nào.
@Nam Air nhà em Klara đời đầu ngay đợt mới ra. leo cầu Phú Mỹ Q2 -Q7, khốn cmn khổ, Em 78kgs, đi 1 mình muốn leo lên ko nổi. Đi trong nội thành, bằng phẳng thì ok. Nhưng vụ bảo hành và sửa chữa quá tệ, khác xa lời hứa ban đầu.
Thiết kế và tính năng có lẽ Klara và Vento sẽ khá thành công, giá như Vinfast mở rộng thêm một mẫu tiện dụng như Honda Benly e thì tuyệt vời. Mấu chốt của xe máy điện không chỉ ở công nghệ pin mà song hành với nó là số lượng trạm sạc công suất cao, phát triển càng nhiều trạm sạc càng tốt... và ngay từ đầu nên có quy định về chuẩn sạc thống nhất
@p700i Mình không phải người nhà của Vin và cũng chưa mua sản phẩm nào của Vin ngoài việc đi chợ tại Vinmart, vì thế không có ý thanh minh vụ đổi pin tại Vinmart, chỉ suy nghĩ theo quan điểm cá nhân thôi chứ không bênh
@crownchip Tôi rất ủng hộ Vin, nhưng tôi cần một lời hứa và sống chết thực hiện lời hứa đó bằng mọi giá. Vậy sao khó quá?
@p700i Bạn nên đặt nghi vấn này để hỏi Vin, mình không thể trả lời thay
Cười mặt nồi
@crownchip Bạn trả lời thay Vin từ đầu đến cuối giờ lại kêu đi hỏi Vin?
Chắc được 3 năm nữa….
@tuan.single chú 2, phần lớn mua xong mới công bố khai tử

là bị lừa ấy

chẳng ai dám kêu ca cả

vì càng kêu càng nhục
tuan.single
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SieuBanana Lừa mà tranh nhau mua kìa. Tôi đâu thấy ai kêu bị lừa đâu. Mà tôi nói thật ai biết về xe lên lái thử sẽ biết. Chả đến lượt mấy ông chê ỉ ôi. Nên tôi thấy buồn cười lắm. Xe cũng chạy vài năm rồi có phải 1-2 hôm đâu mà khóc hộ.
@tuan.single mua đi bạn, xong chụp hình xe + cà vẹt nhé

nói mõm ko vậy, yêu nước đi nào

100 bé bị vin hiếp hết 99 bé chọn im lặng rồi
@Madhit kinh, BĐS bán cho ai, VInpearl sang tay ai thế? chắc đọc tít ko bao giờ đọc nội dung
Cười vô mặt
Làm vui thôi chứ bán đất là chính nhen
@Bão Xì Phố Ấy sao bác nói thế. Người ta vẫn bán cả ngàn xe mỗi tháng mà
@Bão Xì Phố Làm cho vui thôi mà giờ muốn mua cũng éo có xe đâu bác nhé, cháy hàng cả nước rồi
Tinhte ăn tiền Vinfast cũng dữ, không còn trung lập. Không còn thấy lên bài Datbike.
Vậy mua Datbike đỡ phải chịu tiền quảng cáo.
@techmen ủa tôi có nói tôi tin bà hàng xóm hay sao mà chứng với chả minh?
@ngtrongtri Gặp thánh phán. Đừng nên đi Datbike, đi rồi ghiền ko có tiền mua.
@phanhongphucit Ghiền rồi mua rồi sao, mua để chồng đi vợ ngồi nhìn hả ? rồi đi 1 mình ko chở theo được vợ + con hả ? rồi áo mưa để đâu ? mũ bảo hiểm để đâu ? rồi cho hỏi bác đi Datbike chưa ?
@phanhongphucit cho nên ae cũng nên từ bỏ các hang tinhte này là vừa. càng ngày càng tha hóa. như 1 kênh tuyên truyền tư tưởng j đó...
Nói thật nếu mà dầu trên thế giới là vô tận chẳng có ai chuyển sang xe điện cả , chuyển sang xe điện là bắt buộc trong cuộc chơi vì làm gì còn dầu mà dùng
chiase83
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuongtao2016 Pin thế chẳng khác gì quả bom. 🤣
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
@ChuanThanh ko cãi lại được đâu bạn; dân lao động thì họ ghét xe điện lắm; công chức văn phòng thì họ lại ghét xe xăng lắm, nói chung phải phát triển từ từ thôi, Việt nam cũng chỉ là vũng nước tù đọng của đại dương thế giới thôi, trước sau gì cũng phải theo xu hướng thôi.
@chiase83 Công nghệ mới bạn ơi.
Bơm tiền cái khen ngay
@Huynh3ric Ai cầm tiền mà ko khen. Bạn cũng phải khen thôi kaka
Yêu quá
@cuongtao2016 cái này ko gọi là khen mà là nịnh bợ. giống các quan lại nịnh bợ triều đình mà ko biết sai hay đúng. cuối cùng dân đen là người chịu hết
@baden009 ngắn gọn 2 chữ bợ đít đi, văn vỡ quá kkk
Tâm huyết quá. Chắc nặng bằng 2 con Klara. Chi phí điện phải chia cho 0.8 vì sạc hao hụt do sinh nhiệt. Hiện chưa rõ chi phí bảo dưỡng ra sao nhưng chắc chắn không thua xe xăng quá nhiều do vẫn có hệ thống truyền động, phanh, giảm sóc, lái. Động cơ điện mà hắt hơi sổ mũi chưa biết giá cả thế nào. Khi pin xuống thì trải nghiệm sẽ ra sao khi nhà sản xuất bảo vẫn chạy tốt, không chịu đổi pin,...
@Cowboyz Cứ chờ xem thiên hạ chạy sao đã rồi mua gấp gì.xe điện chỉ mới chớp nở thôi mà. Xe xăng thì đã trăm năm nay rồi
Có những thằng đ' đọc bài mà cứ thấy Vin là bay vào cmt như đúng rồi. Bài viết khá hay, bao quát về xe điện nói chung ở hiện tại
13ig0taku
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minoan Chắc là bạn nói đùa phải không. Chứ nói thật thì ngu khỏi cãi...
@thachnc07 Vậy theo ý bạn là chỉ được trả lời nội dung của người viết thôi sao? Trong khi có nhiều kiến thức và thông tin cũng liên quan đến chủ đề mà người viết chưa đề cập đến, miễn là nó mang tính xây dựng và xoay quanh chủ đề, đâu cần quan tâm người viết viết gì bạn nhỉ?
@13ig0taku Bạn này cần bỏ công kích cá nhân trong lúc tranh luận này 😁
@vinhsgt Nghe từ “lòi trĩ” biết là dân chạy grap chuyên nghiệp rồi , đúng bệnh nghề nghiệp của dân xe ôm
giaman
TÍCH CỰC
3 năm
ủa, đổ xăng 5tr9 còn thuê pin và nạp điện là 5tr1, mà đổ xăng tốn gấp 1,5 lần là sao ? Mà đó là lúc này, giá xăng lên cao nhất lịch sử do thời cuộc, chứ bình thường giá xăng tầm 21k thì xăng rẻ hơn điện.
Chưa kể đi phượt 350-400km/cuộc mà đi xe điện, chờ nạp điện ven đường ( nếu có ) thì đi bao lâu mới tới nhỉ ? xe xăng thì khoảng 7-8 tiếng, xe điện không lẽ đi cả ngày sao ?
@giaman Bởi cười phọt 💩💩💩 cho công thức tính đó
@HaiChin Cái này vin tính, chứ Hiệp biết gì mà tính 😁
giaman
TÍCH CỰC
3 năm
@Akinori Lắc não lên bạn, nhớt kixx tổng hợp toàn phần, 90k/bình, 3000km thay 1 lần, 1 năm thêm 328k tiền nhớt, lọc gió 60k/cái 15000 km thay 1 lần, vị chi 1 năm tiền lọc gió hết 40k, bugi thì hồi mới mua xe thích đổi nên đổi bugi luôn, nhớ đâu tầm loại tốt 200k/cái, xài 12 năm chưa phải thay, tôi cho luôn là hết năm nay nó hư, vậy là 17k/năm tiền bugi, vậy là xe xăng thêm 390k/năm, tức là khoảng 6tr3 xe xăng và 5tr1 xe điện, và 6tr3 gấp 1,5 lần 5tr1 ah ? Còn do thằng viết bài nó bảo mang xe điện đi xa được, sạc dọc đường blah blah thì mình mới đặt câu hỏi, bạn có vấn đề đọc hiểu ah ?
@giaman có thằng bạn thân trước cũng bỏ vài chục ủng hộ xe điện ủng hộ yêu nước.
z chạy đâu dc thời gian thấy nó đi lại con airblade. con kia trùm mền. hỏi sao ko đi xe mới mà đi xe cũ

nó tloi 4 chữ thôi : bất tiện bỏ mẹ 😆)
Xe máy là xe ngu ko hiểu dân cứ bu vào mà mua mà sản xuất rồi kêu sao hạ tầng ko phát triển
@ChuanThanh Cả nước bé bằng cái bang của người ta, dân thì chen chúc, hạ tầng đường xá thì nhỏ, thuế nhập xe thì gấp 3, thu nhập thấp. Thì chỉ có xe máy dân mới mua nổi. Ông đẩy được gdp ngang mỹ đi muốn dân đi máy bay đi làm còn được
@nguyenhung303 GPD của Mỹ?? mỹ xếp tỷ trọng GPD vào nông nghiệp ít hơn lĩnh vực công nghệ, y tế và quốc phòng rất nhiều. Nhưng để đầu tư vào các lĩnh vực này ngoài tiềm lực về vốn và máy móc thôi thì ko phát triển đc, chỉ có đầu tư chất xám mới tạo ra giá trị GPD cao ngất ngưỡng mà chất xám thì có CHÓ nó mới vào xứ thiên đàng mà cung phụng... trừ khi CHÓ bị xứ tư bản giẫy chết nó đánh chó xấp mặt mới về VN
@baden009 Mùa dịch thấy một đống app không ra hồn là biết rồi. mà app không phải không tốn đồng nào nhé. Còn lại thì nhìn vụ kit test+sách giáo khoa+cải cách giáo dục là thấy tương lai con rồng cháu tiên
@nguyenhung303 quan trọng là tư duy, tầm nhìn thời kỳ đầu xây dựng cơ sở hạ tầng quá chán, chứ tiền không hẳn là vấn đề, như hải phòng của e hồi xưa Pháp nó quy hoạch cho đẹp thế rồi, sau này đường còn 1/3, chán
@ChuanThanh Ngu chỗ nào bạn.?
Mình cũng kinh doanh bị lọc lừa mấy mươi năm nên nói thẳng ...toàn lùa gà ... Vin có j đâu mà đòi đua công nghệ với ta ha ha ..mua bằng à 😆😆😆🤣🤣🤣
@Bão Xì Phố vậy thị trường xe máy điện ở VN hiện tại, theo bác ai đang là số 1 về chất lượng - công nghệ vậy bác ? mong được học hỏi
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
@ngtrongtri Nó có nhà máy hoành tráng, linh kiện nhập OEM xịn(tháo ra xem biết), so sánh biết liền ah
Quảng cáo dữ quá nhể!
bài viết có điểm sai cơ bản, pin 3.5kwH thì sạc vào chắc chắn tốn hơn 3.5kwH điện vì còn hao phí, hiệu suất sạc chỉ dao động cỡ 70-80% là cao thôi ad
Giờ mà 1 tỉ dân TQ đòng lòng không đi làm 1 tháng chắc ace VN và TG không còn chửi bới nhau nữa đâu nhỉ?
Cười vô mặt
Nếu là Honda, Yamaha…thì yên tâm hơn vì dù sao uy tín của hãng cũng đã có. Vấn đề của Vinfast là không biết nó dẹp khi nào thôi ???
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
@Kent Light mua 2 con xe 2 hãng về so sánh đâu có muộn? lên đây cãi nhau làm gì; tôi đã bán con Airblade đi mua con Felish mặc dù vợ cấm cản, cuối cùng vợ thấy quá hợp lý, ko thèm đi xe xăng nữa; sắp tới mua con Dat bike nữa là ok.
@techmen K ai tự làm tất cả. Thế mới là xã hội. Đi mua 2 con xe về tự so sánh thì đúng là… FELISH
@Apple thần thánh Bạn hồ đồ quá. Cái mảng xe này Vin mới nhảy vào có 3 4 năm, thì họ cũng phải sai lầm -> chọn lọc cắt bỏ -> tối ưu để từ đó mới đi lâu dài được chứ. Bác không thấy Toyota cắm đầu làm xe Hybrid để giờ đây ôm hận vì bỏ lỡ cuộc cách mạng xe điện vào tay Tesla à ?
@techmen tôi chọn NVX V2 =))))
mọi người cứ nói về xe mới. cho e hỏi vd bán lại xe điện thì có ràng buộc gì với chủ xe ban đầu và vin ko nhỉ? và e chắc nói về độ mất giá thì chắc xe điện nó sẽ mất nhiều hơn so với xe xăng. chứ ăn rồi cứ đè mỗi cái nhiên liệu điện - xăng đi phân tích năm này qua tháng nọ thấy nó nhàm lắm
@Không biết gì không là gì bởi vậy nên iphone nó thịnh hành hơn so với các androi khác. muốn sản phẩm nó thịnh hành thì 1 phần ở thị trường bán lại nó cũng cần giữ giá.
@vanminh191 Kinh nghiệm của mình là nên mua Android cũ.chắc xe điện cũng chơi chiêu này để có giá thơm
@Không biết gì không là gì Nhưng tự dưng ông lôi đt vào đây làm gì? Có liên quan gì đâu
@vanminh191 cái tên nó đã nói lên tất cả rồi
Đem con bỏ chợ “Vin”
@hongphuc1992 Cha nào con đó, mấy hãng xe điện tàu cũng bị than phiền rất nhiều, QAQC ko kỹ, gọi service thì lúc có lúc ko. Coi người tiêu dùng là bộ phận testing sản phẩm, ....
@baden009 vất vả thế😝😝😝

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019