
Là 1 người có cơ hội được trải nghiệm và sử dụng xe máy điện vài năm qua, cộng với hành trình On The Road mùa 1 mà team Tinh tế đã thực hiện với các dòng xe điện của VinFast, mình cũng có một chút suy nghĩ và quan điểm về những tiềm năng cửa xe điện tại thị trường trong nước, trong bối cảnh giá xăng dầu đang tăng chưa biết điểm dừng.

Với phạm vi di chuyển tầm hơn 120 km sau mỗi lần sạc đầy (thậm chí có thể hơn nếu đi ở vận tốc thấp), xe máy điện, cụ thể là các dòng xe của VinFast giờ đây gần như đã xoá bỏ quan điểm cho rằng mua xe điện chỉ để đi loanh quanh trong phố. 120 km là phạm vi tối đa, khi xe vận hành ở điều kiện bình thường nhất, không ép chiếc xe chạy tiết kiệm. Với tầm hoạt động này, anh em có thể thoải mái chạy thẳng 1 mạch từ Sài Gòn đến Vũng Tàu với một lần sạc đầy pin.

Đa phần ở các điểm dừng dọc hành trình đi, mọi người khi được nhờ sạc đều vui vẻ chấp nhận. Team Tinh tế khi đi cũng chuẩn bị tinh thần là sẵn sàng trả thêm chi phí nếu người ta có yêu cầu nhưng hầu hết là được sạc miễn phí.
Bên cạnh câu chuyện về pin, nhìn chung khả năng của xe điện khi chinh phục 1 chặng đường với nhiều địa hình, điều kiện thời tiết khác nhau cũng mang tới những trải nghiệm tương đồng với xe truyền thống, không khác biệt nhiều. Ban đầu, nhiều lo lắng xoay quanh khả năng của xe điện cũng được nêu ra. Như đi đường đèo dốc không nổi hoặc pin gặp tình trạng quá nhiệt dẫn tới những tình huống xấu như tắt máy giữa đường. Nhưng rồi, chiếc xe đã có thể làm tốt nhiệm vụ của nó mà không gặp bất cứ khó khăn nào.


Ghi nhận những bước tiến đáng kể, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, xe máy điện nói riêng và xe điện nói chung tại thị trường trong nước vẫn còn khá nhiều thách thức mà nếu vượt qua được, thế hệ những chiếc xe "xanh" mới dần chiếm lĩnh được vị thế dẫn đầu và quá đáng tin cậy của xe dùng động cơ đốt truyền thống.

Gần như đối với mỗi 1 người dùng, nhà vẫn là trạm sạc lý tưởng, thậm chí là duy nhất. Về lâu dài, điều này không ổn. Bởi nó đi ngược lại với sự phát triển của xe điện nói chung, và nếu nhìn ở các quốc gia đang thúc đẩy thói quen sử dụng xe điện, chúng ta sẽ thấy được đi kèm với xe còn là cơ sở hạ tầng, là mạng lưới trạm sạc dày đặc hoặc ít nhất là trạm đổi pin.

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, đa phần xe máy điện hiện tại đều có phạm vi hoạt động không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong 1-2 ngày mà không cần sạc. Lộ trình cần được tính toán cụ thể nếu không muốn hết điện giữa chừng, và điều này hình thành nên tâm lý, nếu đi làm xa, nhu cầu đi nhiều, thì đừng mua xe điện.
Chưa kể, sau khi mua sử dụng và cảm thấy phạm vi hoạt động không đáp ứng nhu cầu, một số anh em còn nghĩ tới giải pháp “độ” pin, giúp cho pin nhiều hơn, phạm vi lớn hơn, và chắc chắn cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn.



Trong tình huống sử dụng xe mà pin không thể tháo, chỉ còn cách là thoả thuận với bảo vệ chung cư hoặc ban quản lý để có những giải pháp phù hợp. Phương án cuối cùng là mang xe lên văn phòng công ty để sạc hoặc nếu không có cách nào khác thì đành chờ cho tới khi cơ sở hạ tầng cho xe điện đã ổn định hơn rồi mới mua.



Đầu tiên, lợi thế của xe điện chính là chi phí vận hành tiết kiệm hơn so với xe xăng. Lấy thử một ví dụ về bài toán xe xăng - xe điện như sau. Xe mà mình đi có pin dung lượng theo công bố là 3,5 kWh, tức là mỗi lần sạc đầy từ 0 - 100% sẽ tốn 3,5 kí điện. Lấy giá điện ở mức cao nhất là 2927đ/kWh thì ta có: 3,5 x 2927 = 10.225đ ~ 10,2 nghìn/lần sạc đầy 100% pin. Với 10,2 nghìn tiền điện này, xe đi được 120 km nếu tốc độ trung bình vận hành là 70 km/h, tính ra mỗi 1 km tốn: 10.225 / 120 = 85,2 đ/km tiền điện.
Khoảng cách từ nhà mình đến công ty là 7 km, nhân 2 cho lượt đi lượt về là 14 km. Giả sử mình không chỉ đi làm mà còn lượn lờ này kia, thêm ngày chủ nhật có thể đi chơi xa hơn thì mình lấy trung bình mỗi ngày mình sẽ đi 30 km, tính ra mỗi tuần đi được 210 km.
Vậy là nếu đi xe điện, mỗi tuần mình trả 85,2 x 210 = 17.892đ tiền điện. Sau đó nhân thêm cho 52 tuần mỗi năm, thì số tiền điện cho năm là 930.384đ. Khoan, còn tiền thuê pin nữa. Với nhu cầu di chuyển của mình như trên, mối tháng mình đi ít nhất là 840 km. Với quãng đường này, mình sẽ thêu pin theo gói cố định (không giới hạn km), tương đương với mức 350.000đ, 1 năm mình tốn 4.200.000đ.
Bây giờ so với xe xăng. Mình sẽ lấy ví dụ bằng 1 con xe tay ga rất tiết kiệm xăng mà mình từng có dịp trải nghiệm. Di chuyển trong nội thành, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này là 59,9 km / 1 lít xăng. Theo đơn giá, 1 lít xăng RON 95 hiện tại có giá 32.760 đồng/lít. Nói cách khác, để chạy được quãng đường 59,9 km, bạn cần tốn 32.760 đồng. Từ đây suy ra, để đi được quãng đường 210 km cho 1 tuần của mình, số tiền cần để đổ xăng là 114.851đ. Tiếp tục tính tiền cho 1 năm thì sẽ là 5.972.273đ.
Tính ra nếu đi xe xăng, chi phí dành cho việc đổ xăng sẽ tốn gấp 1,2 lần sạc điện hàng năm, nếu giá xăng và giá điện vẫn giữ ở mức hiện tại.

Lợi điểm thứ 2 của xe điện chính là việc bảo trì bảo dưỡng cũng không quá phức tạp trong quá trình sử dụng, từ đó giúp chi phí cũng giảm xuống. Xe điện vốn ít có thành phần cơ khí hơn so với xe máy truyền thống, thế nên cũng không cần phải thay dầu nhớt định kỳ. Nói vui thì chị em ít quan tâm nhiều đến việc bảo dưỡng xe sẽ thích ưu điểm này của xe điện. Công ty mình có 1 chiếc VinFast Klara A1, dùng từ lúc mua là hồi cuối năm 2018 tới giờ, vẫn chạy ngon ơ, pin thì chắc chắn không còn "phong độ" như hồi đầu nhưng vận hành thì vẫn y chang.
Một ưu điểm mà mình thấy cũng rất thiết thực của xe điện chính là khả năng lội nước. Tất cả các dòng xe điện của VinFast đều được trang bị tiêu chuẩn kháng nước IP67, đảm bảo xe vẫn vận hành bình thường ở các đoạn đường ngập nước 0.5 mét trong vòng 30 phút. Miễn là ngập không quá yên, phần lớn xe điện đều có thể dễ dàng băng qua các đoạn đường ngập nước một cách bình thường mà không lo sợ chết máy. Dù gì thì để an tâm, sau khi lội nước, anh em sau đó cũng nên mang xe đi xem lại cho chắc ăn.

Nhìn chung, xu hướng của toàn cầu là đang dần điện khí hoá. Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất trên thế giới, vậy bắt đầu từ việc chuyển dần sang xe máy điện mang ý nghĩa rất lớn đối với môi trường. Để khai thác tiềm năng này, các nhà sản xuất xe điện trong nước hiện tại phải thật sự nghiêm túc để tạo ra sản phẩm tốt, giá thành hợp lý và điều quan trọng là cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho người dùng xe điện.

Torino Design - một đơn vị thiết kế có tiếng tại Ý là cái tên đã thổi hồn vào thiết kế của Klara cũng như nhiều dòng xe của VinFast. Kết quả, Klara A1 là một mẫu xe có thiết kế lạ nhưng bắt mắt, các chi tiết trên xe đều hoàn thiện tốt. Động cơ Bosch, pin của Bosch,...là những thứ đáng giá có thể kể trên Klara thế hệ đầu tiên. Klara A1 chiếm được sự yêu thích của tụi mình nhờ ấn tượng ban đầu tốt theo cách như vậy.

Sau đó, VinFast cũng nâng cấp dòng sản phẩm Klara, giới thiệu thêm phiên bản S. Sau đó, hãng ra mắt nhiều sản phẩm, rải đều ở các phân khúc giá bán khác nhau nhằm mang tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Có ý kiến cho rằng, giá bán của xe máy điện VinFast là một trong những rào cản khi nó tương đương với xe xăng. Dù vậy, có thể hiểu được lý do bởi vì các linh kiện dùng cho xe đều là hàng "xịn", từ đó mới đảm bảo độ tin cậy của xe trong quá trình sử dụng.

Công nghệ pin LFP mà VinFast giới thiệu vào khoảng đầu năm 2022 cũng là một trong những điểm nhấn trong quá trình phát triển của xe máy điện VinFast nói chung. Thực tế, đây vẫn là pin Li-ion thôi nhưng không sử dụng các kim loại hiếm như Coban, Niken và có tuổi thọ, độ ổn định cao hơn. Lấy ví dụ, một chiếc xe điện sử dụng pin này vẫn đảm bảo tuổi thọ 70% sau 2000 lần sạc.
Sự xuất hiện của VinFast thật sự đã góp phần không nhỏ vào việc điện hoá xe máy tại thị trường Việt Nam. Nếu như vài năm trước, thị trường xe máy điện trong nước phủ sóng bởi các thương hiệu Trung Quốc thì giờ đây, chúng ta đã có nhiều sự lựa chọn hơn, từ chính các nhà sản xuất của Việt Nam.


Ban đầu, Vento S với động cơ mạnh hơn những tưởng là tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, nhưng thực tế thì khả năng tối ưu pin của xe rất tốt, giúp nó đạt được quãng đương tương đương với các mẫu xe điện còn lại và thậm chí có phần nhỉnh hơn ở một số chặng nhất định.
Động cơ điện với công suất tối đa 5100W đi cùng với các tuỳ chỉnh trong ECU giúp cho khả năng đề pa của xe khá ấn tượng. Mình có thể tăng tốc từ 0-60 km/h rất nhanh và dễ dàng, vượt qua hầu hết các xe máy khác lưu thông trên đường sau khi đèn đỏ chuyển sang xanh. Với phanh ABS cho kênh trước, cũng là nơi mà lực phanh cần phân bổ nhiều hơn mỗi lần muốn giảm tốc, các cú phanh đều được thực hiện một cách mượt mà và an toàn. Dù có tốc độ di chuyển cao nhưng hệ thống phanh tương xứng là điều mình đánh giá cao và an tâm hơn khi chạy xe có phần xốc nổi.

Phản ứng của tay ga là yếu tố được đánh giá cao nhất. Bản thân mình từng là 1 người đã chạy thử Vento, phản hồi tay ga của xe rất mượt mà và nó chẳng khác gì một chiếc xe tay ga thông thường. Cảm giác giật cục của những thế hệ xe điện VinFast trước hoặc so với những dòng sản phẩm trung cấp đã không còn. Thậm chí trước đây, phiên bản Vento cũng chưa có được sự mượt mà như Vento S. Đối với phiên bản nâng cấp, độ trễ tay ga sau mỗi lần nhấp phanh đã không còn nữa.
Vận hành một chiếc xe điện thật sự mang lại sự khác biệt và mới mẻ, vui vẻ hơn so với sử dụng xe máy xăng truyền thống, đặc biệt là khi mang nó đi xa nữa. Cảm giác vít ga để leo đèo, xe vẫn mạnh mẽ nhưng không tạo ra âm thanh gào rú từ động cơ thật sự là điều gì đó khá vui vẻ. Chính cái cảm giác này giúp cho hành trình nắng và gió ven biển trở nên thú vị hơn chứ không bị quá nhàm chán.

Sự đầm chắc của thân xe vẫn được đảm bảo rất tốt ở dải tốc độ dưới 70 km/h. Khi mình cần tăng tốc để vượt một chiếc xe tải nào đó trên đường thì quá trình đó cũng diễn ra rất nhanh và dứt khoát. Xuyên suốt hành On The Road, việc di chuyển ban đêm, trong điều kiện thiếu sáng là việc không thể tránh khỏi. Lúc bấy giờ, hệ thống chiếu sáng của xe tỏ ra rất hữu dụng. Đèn chiếu sáng LED phía trước của xe cho chùm sáng đều và có cường độ sáng lớn, cả đèn cốt và pha đều ổn. Ngoài ra, đèn hậu của xe với hoạ tiết LED bắt mắt cũng là điểm vừa tăng tính an toàn trong quá trình vận hành, vừa mang tới sự nhận diện tốt hơn khi đi trong đêm hay thậm chí là ban ngày.
Có 2 nhược điểm nhỏ của xe là hệ thống phuộc có phần cứng, thế nên nếu phải đi qua đoạn đường quá gập ghềnh, phản hồi từ mặt đường lên ghi-đông xe nhiều và cảm giác khó chịu là có. Bên cạnh đó, điều khiển xe điện xuống dốc, đặc biệt là khi đi đèo cũng khó khăn hơn một chút nếu so với xe số hay xe tay ga chạy xăng. Dù vậy, đây không phải là điều kiện đường xá quá phổ biến trong nhu cầu sử dụng của chúng ta. Nhìn chung, mình đánh giá Vento S là chiếc xe đáng để xuống tiền nhất trong chuỗi các sản phẩm xe máy điện của VinFast lần này.

Sẽ tuyệt vời hơn nếu trong tương lai có các dòng xe cũng mang chất lượng tương tự với giá bán "dễ chịu" hơn với đại đa số khách hàng. Chính sách thuê pin cũng như cơ sở hạ tầng cũng là điều cần được quan tâm rất nhiều nếu VinFast thật sự muốn hiện thực hoá tham vọng điện khí hoá cách mà người dân Việt Nam di chuyển trong tương lai.
Xin cám ơn admin, bài hay quá ạ.
là bị lừa ấy
chẳng ai dám kêu ca cả
vì càng kêu càng nhục
nói mõm ko vậy, yêu nước đi nào
100 bé bị vin hiếp hết 99 bé chọn im lặng rồi
Vậy mua Datbike đỡ phải chịu tiền quảng cáo.
Chưa kể đi phượt 350-400km/cuộc mà đi xe điện, chờ nạp điện ven đường ( nếu có ) thì đi bao lâu mới tới nhỉ ? xe xăng thì khoảng 7-8 tiếng, xe điện không lẽ đi cả ngày sao ?
z chạy đâu dc thời gian thấy nó đi lại con airblade. con kia trùm mền. hỏi sao ko đi xe mới mà đi xe cũ
nó tloi 4 chữ thôi : bất tiện bỏ mẹ 😆)