Xe máy Suzuki “thua đau” ở Việt Nam

4banhteam
26/2/2014 5:6Phản hồi: 595
Xe máy Suzuki “thua đau” ở Việt Nam
Em là em thấy thua là đúng!!!

Trong cuộc đua “tam mã” giữa Suzuki, Honda và Yamaha tại thị trường xe máy Việt Nam, Suzuki đã dần đánh mất vị thế của mình. Ngoài những yếu tố bất lợi, hãng xe từng sở hữu FX 125, Viva “vang bóng một thời” đã tự loại mình ra khỏi nhiều “cuộc chơi”.


Suzuki xuất hiện ở thị trường Việt Nam tương đối sớm, từ 1996. Đầu tiên là dòng xe Viva, sản phẩm nổi tiếng bền bỉ và đầm chắc. Tuy nhiên, trước đó người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến thương hiệu Suzuki qua những dòng xe nhập khẩu không chính hãng như GN 125, FX, Epicuro, Avenis… Trong đó, những chiếc FX lừng danh hay “Su xì po quạt chả” là niềm ao ước của biết bao thanh niên 8X đời đầu. Tốc độ, thể thao, nam tính là những mỹ từ mà các tín đồ xe máy dành tặng cho các dòng xe FX và "Su xì po".

http://cdn3.autodaily.vn/2014/2/autodaily-suzuki (4).jpg
Suzuki FX 125 "vang bóng một thời"


Những dòng xe này trở thành cơn sốt cho giới trẻ. Hiếm dòng xe nào ở Việt Nam có thể tạo được trào lưu chơi xe côn tay như FX và "Su xì po". Điểm qua những sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam, có thể thấy triết lý thiết kế của Suzuki với kiểu dáng động lực học, khung sườn thể thao, nhỏ gọn phù hợp với người Việt và thanh niên trẻ tuổi.

Miếng mồi béo bở của thị trường xe máy Việt Nam không tránh khỏi sự nhòm ngó của các nhà sản xuất Trung Quốc. Giá rẻ, chất lượng thấp là những điểm dễ nhận thấy của xe máy Trung Quốc. Với kiểu dáng nhang nhác các hãng xe liên doanh Nhật Bản, xe máy Trung Quốc đã đánh đúng thị hiếu người tiêu dùng và nhanh chóng tràn ngập thị trường Việt Nam.

Suzuki cũng không phải là ngoại lệ. Do quá thành công nên FX, Best, Viva nhanh chóng bị làm nhái. Sự xuất hiện ồ ạt của dòng xe Trung Quốc đã làm mất hình ảnh gắn liền với chất lượng của Suzuki.

Tự thua trên “sàn đấu”

Nếu nói Suzuki “đuối” dần trong cuộc đua quyết liệt tranh giành thị phần tại thị trường xe máy Việt Nam là do xe Trung Quốc thì đó là một lý do ngụy biện. Xe Honda, Yamaha cũng bị nhái, tại sao họ vẫn tồn tại được, vẫn “sống” khỏe và đánh bật được xe Trung Quốc ra khỏi thị trường Việt. Suzuki Việt Nam có dấu hiệu “hụt hơi” là bởi sự thiếu linh hoạt trong chính sách điều hành, truyền thông và marketing. Họ đã tự thua.

http://cdn1.autodaily.vn/2014/2/autodaily-suzuki (1).jpg
Danh mục sản phẩm của Suzuki thực sự “nghèo nàn”


Honda Việt Nam xuất hiện (1998) với chất lượng tốt, phụ tùng rẻ, hệ thống phân phối rộng khắp từng bước tham vọng bành trướng thị trường trong nước. Yamaha cũng vậy, đặt chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn Suzuki (1998), nhưng với thiết kế trẻ trung đánh vào giới trẻ họ đã “kéo” được một lượng khách hàng không nhỏ “trung thành” sử dụng sản phẩm của mình.

Quảng cáo


Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong chiến lược marketing và vòng đời sản phẩm liên tục cải tiến trong chu kỳ thời gian ngắn (có những sản phẩm đôi khi chỉ là thay tem đổi màu sơn), đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Nếu sản phẩm của Honda và Yamaha đa dạng, trải đều từng phân khúc từ xe số, xe tay ga tầm trung, cao cấp đến xe côn tay thì sản phẩm của Suzuki thực sự “nghèo nàn”.

Ở dòng xe số, những Revo, X-bike hay mới đây là Viva mới tỏ ra quá yếu thế. Sky Drive hay Hayate ở dòng xe tay ga ra mắt rồi mất hút trên thị trường. Thậm chí có người còn không biết rằng, Suzuki bán mẫu xe tay ga có cái tên UA tại thị trường Việt Nam. Gần đây, hãng xe Nhật đẩy mạnh các dòng sản phẩm ở phân khúc xe côn tay bằng việc ra mắt một loạt mẫu xe như GZ-150A, En-150A, Axelo hay Raider... nhưng hầu hết chúng không đến được với số đông người tiêu dùng do kiểu dáng xấu, chất lượng thì không hẳn vượt trội.

http://cdn3.autodaily.vn/2014/2/autodaily-suzuki (2).jpg
Xe của Suzuki không đến được với số đông người tiêu dùng do kiểu dáng xấu, chất lượng thì không hẳn vượt trội

Sự xuất hiện 2 đối thủ nặng ký là Honda và Yamaha, ngoài yếu tố chất lượng cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã kéo tụt thị phần của Suzuki Việt Nam. Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần và lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương. Không họp báo, không có những buổi ra mắt hoành tráng, không có chiến dịch truyền thông hay marketing dài hơi đã khiến Suzuki mờ nhạt dần trước 2 cái bóng quá lớn là Honda và Yamaha.

“Thay đổi và thách thức” (Change & Challenge) là khẩu hiệu mà Suzuki Việt Nam đang áp dụng. Nhưng nếu cứ chậm “thay đổi” và “thay đổi” không đúng thì Suzuki “thách thức” ai ở thị trường Việt Nam!?

Nguồn: Autodaily.vn

Quảng cáo

595 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Cú" này "nặng" đây!
" không đến được với số đông người tiêu dùng do kiểu dáng xấu" ????? - Đồng ý với chủ thớt nhưng còn chỗ này thì theo em chưa chắc đã chuẩn đâu bác ạ: " không đến được với số đông người tiêu dùng do kiểu dáng xấu"
Nghia Ha
TÍCH CỰC
11 năm
@phạm văn khiết chuẩn rồi xấu vl
xe suzuki chỉ dành cho những người hiểu nó thôi.😔 đã dùng rồi thì rất người chuyển qua hãng khác. kiểu dáng thô cệch nhưng bền bỉ, gia tốc nhẹ nhàng nhưng đầm chắc!:rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes:
Theo em bài viết khá đúng, và cho dù thị phần của SUZUKI ở VN có teo tóp, em vẩn chạy SUZUKI .. hehe ... ít bị đụng hàng hẳn đấy các bác ....😃
Bài này viết lệch lạc kiểu dìm hàng, thể loại mà chỉ cần bơm cho một chút lập tức quay lại chửi Honda và Yamaha.
Rất ủng hộ, ra đường cưỡi Rai ít đụng hàng. Dừng xe đá chống cạnh chiếc SH vẫn nhiều người trầm trồ hơn, hehehe. cảm giác thật hạnh diễn
mrbi1212
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyễn xuân hoà94 Cái nào biết thì nói,ko biết thì thôi,tui đi Attila...Ko phải Fan của ai hết,nhưng xin đc nhận xét....Honda và Ya khỏi phải nói...chiếm lĩnh thị trường...tại sao????? Chiến thuật marketing của họ tốt cộng thêm cái tâm lý của nguoi Việt trước giờ=> thắng...Còn các hãng khác thì sao...tâm lý đã ăn sâu vào máu người Việt rồi (xe máy là Honda còn ôtô là Toyota) thì còn ai ngó ngàng tới các hãng khác nữa,mặc dù xe họ có chất lượng ngang ngửa thậm chí hơn,nếu con Ex,con Nouvo bán ko chạy,thì thị phần của Ya cũng ko hơn Su là bao.Su cũng đã cho ra mắt hàng loạt mẫu xe để lấy lại lòng tin,nhưng vì cái chữ Honda quá lớn nên họ thua là điều dễ hiểu...Dân ta cứ kéo nhau mua honda mà ko cần biết chất lượng (trên tinh tế đã post rất nhìu bài kêu trời vì cái ông Honda này),còn Su thì sao ???? Khen nhìu hơn chê...Mỗi chiếc Su đc nguoi dùng cảm nhận đều rất tích cực...
P/s: e nghĩ bác chủ thớt là fan của Ya hoặc Hon nên mới có những dòng cmt thiển cận như vậy...4 hãng xe của Nhật e đều đã chạy hết.Hon da,Yamaha,Suzuki và cả Kawasaki ( chiếc Max huyền thoại),mặc dù hiện giờ đang chạy xe của Đài Loan ( SYM) nhưng e vẫn thấy Su ok nhất.Mặc dù nó xấu thật,nhưng cái e cần ko phải kiểu dáng,mà là độ ổn định,cái sướng của chiếc xe...e ko wan tâm vấn đề xăng nên sẽ ko đề cập....vì nếu đi mà sướng cái mông,thêm 1 2 lít cũng ko wan trọng.
@nguyễn xuân hoà94 fan honda + yamaha cũng ko kém , xấu người ẹp ta , cái nồi gì mà lấy con mắt tầm thường của mình mà làm thước đo cho cả vũ trụ ?? Mấy chiếc xe honha cho bêdê chạy nà cũng tự hào .... Yamaha ngoài exciter giờ , xe nào cũng xấu quắc , si ju ? Xấu dã man , exciter thì lại quá mắc ... Cạch đi njé
n81n81
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hieu_49xd Chắc là do cảm giác
@hieu_49xd >...< có vụ này nữa hả, Đó giờ thấy đi raider, sport, z các kiểu là toàn tự chơi tự sướng ko à. Còn hãnh diện cua gái đồ thì mua SH cho lẹ 😆
mrbi1212
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bài viết này ko sai và cũng ko hoàn toàn đúng...Nhưng cái cách tác giả diễn đạt thì giống như là nhân viên cua 1 trong 2 hãng kia...
@mrbi1212 Rất đúng. hình như là nhân viên của hãng kia hoặc tín đồ H,Y. su thấy rất bền. ở gần nhà mình. có 2 chị kia đi su smash và xbike. chạy không bao giờ trả số, chỉ trừ khi xe chạy không nổi nửa mới trả số (thấy đau cho xe quá). vậy mà mình mượn chạy em ru. tốc độ cung cao. có điều côn ko bốc lắm. xe ko bi sao cả,êm ru. mình thấy 2 xe đó siêu bền ấy chứ. mình đang đi axelo. lúc đầu mình củng ko thấy đẹp cho lắm,(mình mua thấy máy chạy êm quá). nhưng giờ minh càng thấy càng đẹp, thấy nhớt 4 lần rồi. chạy chỉ nghe tiếng gió. 60km/l .full tốc độ 115. chưa chọt thứ gì cả.(ko sai lầm khi chọn su). honda giờ như cức, chỉ có ya là dc. future 125 vs axelo. ax ăn đứt nốt nhạc đầu tiên. trường thì fu hởi khói. ko tin thi 0989486670.liên hiện biết liền
bài viết rất đúng! su đang bị hụt hơi, chỉ cần nhìn đại lí su thôi cũng đủ hiểu, quá ít và rải rác! đại lí vô nhìn xấu k có cách bài trí đẹp mắt như hon hay ya. Xe su bây giờ mua về đi bán rất mất giá. Chỉ có rai sau này là đáng chú ý nhất nhưng ya chơi 1 vố đem vixion về quá đau với rai. sắp tới mà vixion được lắp ráp trong nước giá xe giảm nữa thì hy vọng vực dậy su từ rai coi như tan theo mây khói! Mình k thích su mỗi cái là làm ăn quá chậm chạm, thai ngén rai 1 năm mà tới khi phân phối cực chậm. Đây là thời cơ cho các hãng khác nhanh chóng đáp trả giành giật thị phần! Su việt nam...cố lên!
@biprochinhladuy đau sao dc hơn nhau tận 20 triệu =)) raider + 1 chiếc wave .. quá ngon
@BậcThầyChémGió rai giờ sài gòn toàn báo giá 60 ko, 1 con xe nhập với 1 con xe lắp ráp trong nước. Dáng đẹp hơn, động cơ thông số mạnh mẽ hơn trong khi là xe nhập nguyên con. Nếu đủ kinh tế thì rất đáng đồng tiền bác gạo đấy! mình nói thật rai ok đấy mà ráp trong nước nhìn chi tiết và ốc ko được trau chuốt nhìn gần rất chán! đó là quan điểm riêng của mình
"Sự xuất hiện 2 đối thủ nặng ký là Honda và Yamaha, ngoài yếu tố chất lượng 😁 cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã kéo tụt thị phần của Suzuki Việt Nam" =)))) :D , mùi của 2 thằng nào thúi thế 😕
Bài này chuẩn 😃
nam99568
ĐẠI BÀNG
11 năm
thấy mọi người bảo Suzuki bền lắm, có đúng vậy ko ????
@nam99568 Thì vừa đi vừa đẩy lại chả bền 😁:D:D:D
@nam99568 suzuki chay da hon.may ben.ra duong khoi dung hang.bay gio ra duong toan sirus va way s.nhàm chan.moi lm em viva fi 115 chay ra duong thay suong.ngon hon sirus fi nhiu.hom bua moi dua voi sirus fi thay no cui pap qua.chay tieng keu nhu vịt vay.hj...
dung nem da e nha may a chay si
bạn lấy gì để chứng minh FZ150i bán đúng 67t =)) ... riêng chiếc raider mình sẽ mua đúng 46.999.000 đồng ko giấy tại khu vực mình =)) . nhớ 2011 chiếc ex nó bán 60 triệu mà cha con nó xách tiền mua rần rần =)) dự là khoảng 80 chai mới đú nổi .....
Cũng đúng thôi, xe gì mà phải chỉnh sửa suốt ngày thì ai đi. Bài báo còn thiếu một phần là Su đang dần thua cả SYM
Bài viết rất khẩu khí, nhưng có mùi j đó không ổn ở đây 😁
minsun03
TÍCH CỰC
11 năm
ex giờ quá khứ khi fz xuất hiện , mà fz 67.5 chai trong khi dáng nó xấu hoắc , được như r15 thì quất liền , từ giờ chuyển qua su chuẩn bị mua rai , tạm biệt yamaha trong 1 thời gian
@alone in the darkness bạn này nói sai theo cảm tính nè, mấy chiếc r15,cbr nó thiết kế kiểu sport city, chạy đường đô thị, nên hãng tính hết rồi, trọng lượng ,phân khối phù hợp vừa phải, 2 con đó bạn nhắm đi hết ga tới số 5 chưa chứ đừng nói số 6, ngay raider cũng vậy thôi, đi mấy con sport city mà còn than bất tiện thì đi mấy chiếc pkl vừa nặng,nóng nữa sẽ thế nào? chơi thì phải biết theo lượng sức mình đừng theo phong trào,cứ nuôi thử 1 con pkl rồi thấy
@anhphug11 Cbr 150 mới là sport city nha bác , còn r15 nó à sport chính hiệu đấy
@nguyenvanthiet r15 cũng là dạng đó thôi,gi đông cao (chỉ có con r125 là thuần sport nhất,tay lái gi đông chúi thấp), bản v1 làm tiện dụng phổ thông thì bà con ấn độ chê chưa sport, hãng cải tiến bản v2 thuần sport hơn cái đuôi với cái gắp thì bà con cũng chê cao quá,còn bác nào chê yếu thì zin cũng 14+km/h rồi, muốn mạnh up bộ đầu lòng, họng xăng uma 62mm zô, lên 170km/h nhẹ nhàng, cũng đủ xài dễ nuôi, dễ độ,haha
Su bỏ rơi thị trường việt nam mình nghĩ sai lầm đó nhỉ 😁. Ở việt nam sài xe máy nhiều tự nhiên bỏ uổng. Trong 10 nước asia chắc việt nam chạy xe máy cũng thuộc dạng top mà lại bỏ rơi :D. Bỏ rơi người tiêu dùng thì h người tiêu dùng quay mặt lại thôi :D, đâu trách ai được. Su muốn phát triển thì xa thải nhân viêt marketing, xa thải nhân viên thiết kế kiểu dáng. Mướn nhân viên maketing của honda, nhân viết thiết kế kiểu dáng của YAMAHA, còn nhân viên thiết kế máy móc làm việc tốt nên cho ở lại.
minsun03
TÍCH CỰC
11 năm
tiêu chí hiện nay máy ngon giá hợp lí là ok ,còn hãng xe ya , hon , su . kiểu dáng thì chẳng qua nổi mấy chiếc sport nên next cái này
giờ su ra 1 con xe lấy khung sườn của xì po rồi gắn cục máy raider dô là thanh niên VN chả nhảy dựng cả lên. 🆒
Xe máy ở VN thì kiểu dáng tự biên diễn ko như nguyên bản bên Indonesia, Thái Lan kiểu dáng mầu sắc phối tem đều đẹp, ô tô Suzuki Vn cũng thế đê giảm giá mẫu Switf thì cắt bớt 4 túi khí còn 2 túi khí trong khi xe nhập là 6 túi khí an toàn, 4 phanh đĩa, cũng cắt mất 2 bánh sau. Người tiêu dùng bị tai nạn thì nặng hơn, xe máy của su bền, mình chạy Hayate 4 năm nay rồi, chỉ thau dầu, má phanh, ắc quy, lọc dầu, tốc độ lên 100K/h ngon lành, máy móc chưa đụng đến.

So sánh các mẫu xe của Suzuki VN với xe bên Indo, Thái.

Suzuki Shogun R 125 2005.
http://img.muaban.net/uploads/images/1/0/3/4/4/1/10344112_shogun.jpg
http://muare1.vcmedia.vn/images/2011/04/02/53/Picture_004__1301717017.jpg

Suzuki Shogun SP 125cc
http://img384.imageshack.us/img384/4213/p4200629vr2.jpg

http://andes-esales.webuda.com/Gambar/Shogun125_05.jpg
http://p1.bikepics.com/2009/11/27/bikepics-1840490-full.jpg

Suzuki Best 125 Thái lan.
http://www.weloveshopping.com/shop/client/000034/kkmotor/SUZUKIBEST125.jpg

http://www.mocyc.com/imgfile/2012-08/1272606124.jpg

http://a1.trd.cm/thaisecondhand/201108/06s/9900855_0.jpg

Suzuki Smart revo.

http://2.bp.blogspot.com/_dZQWKob7vMM/S_8aWH1QPMI/AAAAAAAAAR4/g-6pDFroU7w/s1600/1632379620X310.jpg

http://motorexpert.files.wordpress.com/2010/05/smash-titan.jpg


http://rongbay2.vcmedia.vn/thumb_max/up_new/2010/06/01/201006151858_epsn0613.jpg

Suzuki Xbike 125R ( Shogun 125SP 2008)

http://rongbay10.vcmedia.vn/thumb_max/up_new/2014/02/22/1231009/201402083204_img_4677_1600x900.jpg

http://www.uphinh.vn/image/stream/223402.jpg

http://p1.bikepics.com/2009\04\21\bikepics-1642122-full.jpg

http://img2-photo.apps.zing.vn/upload/original/2010/12/19/7/43/12927193841640507943_574_574.jpg

http://p1.bikepics.com/2010/02/26/bikepics-1912705-800.jpg

Suzuki Hayate SS Fi VN
http://static1.thinhphatmedia.vn/cafeautoData/upload/tintuc/thitruong/2013/12/tuan-02/081358516013-1386691621.jpg

Hayate SS FI Thái land
http://ninja250r.files.wordpress.com/2012/06/aff_skutik13.jpg?w=700&h=
http://ninja250r.files.wordpress.com/2012/06/aff_skutik11.jpg?w=700&h=

Suzuki Raider F150.
http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/28/fi32.jpghttp://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/856/pzzt.jpg
Những hình ảnh khác nhau giữa Raider Việt Nam và Satria nhập: màu xanh của VN nhé
- hông xe:
http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/34/81f7.jpghttp://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/40/96g5.jpgcụm đồng hồ và ghi đông của 2 xe, dễ dàng nhận ra satria đẹp hơn, có vân 3d, Raider VN thì không
Satria:
http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/845/zqjg.jpgRaider VN: http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/42/vgy3.jpgngoài ra đồng hồ Satria hiển thị 2 chế độ là eco và Power, Raider Vn thì là Low và Hight.
bộ phận xả xăng thừa của 2 xe:
Satria:
http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/30/u3l9.jpgRaider VN: http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/823/n2r7.jpgđầu đèn xe: chả hiểu sao nhìn vào con Satria đèn lắm thế không biết ( do phần gương phản chiếu nhưng bóng thì nhìn kỹ nhiều hơn Raider VN nhé)
Satria:
http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/836/cqji.jpgRaider VN:
http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/855/dcbf.jpghttp://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/132/wwm8.jpghttp://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/19/o338.jpgngoài ra cụm phuộc trước của Raider VN và Satria khác nhau về phần nhựa che phuộc, các chi tiết ốc cũng khác nhau, các bác nhìn nhé:
http://imagizer.imageshack.us/v2/800x600q90/12/ij21.jpg

Kiểu dáng và mầu sắc phối tem của Suzuki VN ko được chau chuốt như xe của các nước ĐNA khác, nếu cứ để thiết kế nguyên bản chỉ thay kiểu tem khác chút cũng được, Su vn thay cả bộ đầu đèn khác.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019