Một người điều khiển xe máy ở Draper (Utah, Mỹ) đã tử vong sau khi bị tông từ phía sau bởi 1 chiếc Tesla đang trong chế độ Autopilot. Đây là vụ tai nạn mới nhất liên quan đến tính năng bán tự hành này của xe Tesla và vụ việc chắc chắn không thoát khỏi những ánh mắt đang giám sát gắt gao của các nhà điều tra liên bang tại Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA).
Theo báo cáo, vụ tai nạn xảy ra tầm khoảng 1 giờ sáng hôm chủ nhật, trên đoạn đường liên bang 15 theo hướng đi về phía Nam. Người điều khiển xe máy chưa rõ danh tính đã bị chiếc Tesla tông thẳng từ phía sau, té xuống đường và tử vong tại chỗ. Ngươi điều khiển chiếc Tesla sau đó ở lại hiện trường, liên lạc với nhà chức trách địa phương. Cơ quan điều tra cho biết tính năng Autopilot đang được kích hoạt ở thời điểm sự cố đáng tiếc xảy ra.
Vụ tai nạn này bổ sung thêm một gạch đầu dòng trong danh sách Điều tra các vụ Tai nạn Đặc biệt (SCI) của NHTSA, ghi nhận kỹ hơn về các tình tiết của 1 vụ tai nạn so với những gì mà giới chức địa phương hoặc các công ty bảo hiểm hay thu thập tại hiện trường. NHTSA cũng điều tra kỹ về những vụ tai nạn có liên quan đến các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, chẳng hạn như Autopilot của Tesla và các hệ thống tự hành khác.
Tính tới ngày 26/7, đã có 48 vụ tai nạn nằm trong danh sách SCI, và 39 trong số đó đã liên quan tới xe Tesla. 19 người với các vai trò khác nhau như người lái, hàng khách, người đi bộ hoặc người điều khiển xe máy đã thiệt mạng trong những vụ tai nạn đó.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/07/6070698_Tesla-crash-tinhte.jpg)
Bên cạnh chương trình SCI, NHTSA cũng đang làm việc để điều tra 16 vụ tai nạn khác liên quan đến xe Tesla, trong đó bao gồm các vụ xe đang ở chế độ Autopilot đâm vào xe khẩn cấp đang dừng, khiến 15 người bị thương và 1 người thiệt mạng. Phần lớn các vụ tai nạn như vậy xảy ra khi trời tối, khi mà các hệ thống cảm biến cần làm việc nhiều hơn để nhận diện chính xác đèn cảnh báo hay các biển chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm trên đường. Gần đây, giới chức liên bang đã “nâng cấp” cuộc điều tra này lên một mức độ mới là “Phân tích kỹ thuật”, giai đoạn thứ 2 trong các cuộc điều tra kiểu như vậy và kết quả của giai đoạn này có thể dẫn tới quyết định triệu hồi xe hay không.
Tesla là cái tên đứng đầu danh sách của chính phủ Mỹ liên quan đến các vụ tai nạn do hệ thống hỗ trợ người lái, những tính năng được nhà sản xuất cho là sẽ giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn. Số lượng xe Tesla vướng vào các vụ này lớn hơn nhiều so với các hãng khác, một phần là bởi vì họ thật sự bán ra thị trường rất nhiều mẫu xe có trang bị khả năng tự hành cấp độ 2. Ngoài ra, nhờ thu thập dữ liệu viễn thông theo thời gian thực, thế nên báo cáo từ các vụ tai nạn đối với xe Tesla cũng nhanh chóng hơn. Theo NHTSA, trong giai đoạn từ ngày 20/7/2021 đến ngày 21/5/2022, đã có 273 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla khi xe đang trong chế độ bán tự hành. Con số này chiếm 1 phần lớn trong tổng số 392 vụ tai nạn xảy ra trong thời gian đó.
Có hàng trăm vụ va chạm xe xảy ra mỗi ngày, trong đó có nhiều vụ gây chết người. Theo báo cáo của NHTSA trong năm 2021, đã có 42.915 người chết vì tai nạn giao thông, tăng 10,5% so với năm 2020 và đây cũng là con số cao nhất kể từ năm 2005. Hầu hết các vụ tai nạn này không liên quan đến xe Tesla. Nhưng khi xe Tesla gặp tai nạn, đặc biệt là những vụ có liên quan đến Autopilot, chắc chắn nó sẽ gây chú ý và quan tâm nhiều hơn. Tesla khẳng định Autopilot giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn, thế nhưng thực tế cho thấy mọi chuyện liên quan đến công nghệ tự lái phức tạp hơn nhiều trong sử dụng thực tế.
Nguồn: The Verge
Theo báo cáo, vụ tai nạn xảy ra tầm khoảng 1 giờ sáng hôm chủ nhật, trên đoạn đường liên bang 15 theo hướng đi về phía Nam. Người điều khiển xe máy chưa rõ danh tính đã bị chiếc Tesla tông thẳng từ phía sau, té xuống đường và tử vong tại chỗ. Ngươi điều khiển chiếc Tesla sau đó ở lại hiện trường, liên lạc với nhà chức trách địa phương. Cơ quan điều tra cho biết tính năng Autopilot đang được kích hoạt ở thời điểm sự cố đáng tiếc xảy ra.
Vụ tai nạn này bổ sung thêm một gạch đầu dòng trong danh sách Điều tra các vụ Tai nạn Đặc biệt (SCI) của NHTSA, ghi nhận kỹ hơn về các tình tiết của 1 vụ tai nạn so với những gì mà giới chức địa phương hoặc các công ty bảo hiểm hay thu thập tại hiện trường. NHTSA cũng điều tra kỹ về những vụ tai nạn có liên quan đến các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, chẳng hạn như Autopilot của Tesla và các hệ thống tự hành khác.
Tính tới ngày 26/7, đã có 48 vụ tai nạn nằm trong danh sách SCI, và 39 trong số đó đã liên quan tới xe Tesla. 19 người với các vai trò khác nhau như người lái, hàng khách, người đi bộ hoặc người điều khiển xe máy đã thiệt mạng trong những vụ tai nạn đó.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/07/6070698_Tesla-crash-tinhte.jpg)
Bên cạnh chương trình SCI, NHTSA cũng đang làm việc để điều tra 16 vụ tai nạn khác liên quan đến xe Tesla, trong đó bao gồm các vụ xe đang ở chế độ Autopilot đâm vào xe khẩn cấp đang dừng, khiến 15 người bị thương và 1 người thiệt mạng. Phần lớn các vụ tai nạn như vậy xảy ra khi trời tối, khi mà các hệ thống cảm biến cần làm việc nhiều hơn để nhận diện chính xác đèn cảnh báo hay các biển chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm trên đường. Gần đây, giới chức liên bang đã “nâng cấp” cuộc điều tra này lên một mức độ mới là “Phân tích kỹ thuật”, giai đoạn thứ 2 trong các cuộc điều tra kiểu như vậy và kết quả của giai đoạn này có thể dẫn tới quyết định triệu hồi xe hay không.
Tesla là cái tên đứng đầu danh sách của chính phủ Mỹ liên quan đến các vụ tai nạn do hệ thống hỗ trợ người lái, những tính năng được nhà sản xuất cho là sẽ giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn. Số lượng xe Tesla vướng vào các vụ này lớn hơn nhiều so với các hãng khác, một phần là bởi vì họ thật sự bán ra thị trường rất nhiều mẫu xe có trang bị khả năng tự hành cấp độ 2. Ngoài ra, nhờ thu thập dữ liệu viễn thông theo thời gian thực, thế nên báo cáo từ các vụ tai nạn đối với xe Tesla cũng nhanh chóng hơn. Theo NHTSA, trong giai đoạn từ ngày 20/7/2021 đến ngày 21/5/2022, đã có 273 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla khi xe đang trong chế độ bán tự hành. Con số này chiếm 1 phần lớn trong tổng số 392 vụ tai nạn xảy ra trong thời gian đó.
Có hàng trăm vụ va chạm xe xảy ra mỗi ngày, trong đó có nhiều vụ gây chết người. Theo báo cáo của NHTSA trong năm 2021, đã có 42.915 người chết vì tai nạn giao thông, tăng 10,5% so với năm 2020 và đây cũng là con số cao nhất kể từ năm 2005. Hầu hết các vụ tai nạn này không liên quan đến xe Tesla. Nhưng khi xe Tesla gặp tai nạn, đặc biệt là những vụ có liên quan đến Autopilot, chắc chắn nó sẽ gây chú ý và quan tâm nhiều hơn. Tesla khẳng định Autopilot giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn, thế nhưng thực tế cho thấy mọi chuyện liên quan đến công nghệ tự lái phức tạp hơn nhiều trong sử dụng thực tế.
Nguồn: The Verge