Hôm qua, 06/11/2016, tại KDL Đại Nam, Bình Dương, Yamaha Việt Nam đã tổ chức Giải đua xe Yamaha GP 2016. Là kẻ đi sau Suzuki và Honda nên Yamaha đã tìm ra một hướng đi mới hơn và kết quả là họ đã thành công khi mang thêm một làn gió mới cho đua xe Việt Nam.
Trên một khoảng sân trải nhựa rộng lớn ở KDL Đại Nam, một đường đua đã được dựng lên với tổng chiều dài 450 m, gồm 11 khúc cua, 6 trái và 5 phải. Đường đua được tạo hình từ các phao hơi, bao trấu và lốp xe cũ. Tuy ở Việt Nam, loại hình đường đua này còn mới nhưng ở các nước như Malaysia, Indonesia hay Phillipines thì khá phổ biến. Trong khi chờ những đường đua chuyên nghiệp hơn thì các đường đua kiểu như Yamaha đang làm là rất cần thiết.
Mình có hỏi nhanh những tay đua mà mình quen biết thì đa số đều có phản hồi tốt. Họ nói rằng đường đua này tuy ngắn không đòi hỏi phải làm xe nhiều nhưng các tay đua cần phải có kỹ năng xử lý cua tốt, thể lực và sự tập trung. Ngoài ra khâu tổ chức cũng được đánh giá cao với sự chuyên nghiệp và an toàn. Các tay đua xếp vị trí theo kết quả đua phân hạng và xuất phát theo tín hiệu đèn. Trên xe có gắn chip RFID để xác định kết quả,...
Trên một khoảng sân trải nhựa rộng lớn ở KDL Đại Nam, một đường đua đã được dựng lên với tổng chiều dài 450 m, gồm 11 khúc cua, 6 trái và 5 phải. Đường đua được tạo hình từ các phao hơi, bao trấu và lốp xe cũ. Tuy ở Việt Nam, loại hình đường đua này còn mới nhưng ở các nước như Malaysia, Indonesia hay Phillipines thì khá phổ biến. Trong khi chờ những đường đua chuyên nghiệp hơn thì các đường đua kiểu như Yamaha đang làm là rất cần thiết.
Mình có hỏi nhanh những tay đua mà mình quen biết thì đa số đều có phản hồi tốt. Họ nói rằng đường đua này tuy ngắn không đòi hỏi phải làm xe nhiều nhưng các tay đua cần phải có kỹ năng xử lý cua tốt, thể lực và sự tập trung. Ngoài ra khâu tổ chức cũng được đánh giá cao với sự chuyên nghiệp và an toàn. Các tay đua xếp vị trí theo kết quả đua phân hạng và xuất phát theo tín hiệu đèn. Trên xe có gắn chip RFID để xác định kết quả,...
Một điểm khác biệt ở Yamaha GP 2016 nữa đó là giải đua diễn ra liên tục từ sáng sớm cho tới tận chiều. Khán giá sẽ không phải ngồi đợi mà được xem đua liên tục. Bắt đầu là vòng loại, sau đó là phân hạng và cuối cùng là lượt chạy chung kết xếp hạng. Xen kẽ còn có những đợt chạy biểu diễn. Rõ ràng là xem như vậy thì sẽ có nhiều cảm hứng hơn và đỡ chán hơn.
Có tới 7 nội dung đua và kết quả chi tiết như dưới đây:
- Hệ tự do xe ga
1. Nguyễn Minh Trí (Số vòng đua: 08 - Tổng thời gian: 05:16:561 - Vòng nhanh nhất: 00:38:535)
2. Lục Thế Hiển (Số vòng đua: 08 - Tổng thời gian: 05:22:315 - Vòng nhanh nhất: 00:39:541)
3. Phạm Chánh Trực (Số vòng đua: 08 - Tổng thời gian: 05:28:353 - Vòng nhanh nhất: 00:40:202)
- Hệ tự do xe số
1. Nguyễn Minh Trí (Số vòng đua: 08 - Tổng thời gian: 04:59:867 - Vòng nhanh nhất: 00:36:636)
2. Lê Văn Kiệt (Số vòng đua: 08 - Tổng thời gian: 05:11:010 - Vòng nhanh nhất: 00:37:997)
3. Nguyễn Hồng Kha (Số vòng đua: 08 - Tổng thời gian: 05:14:531 - Vòng nhanh nhất: 00:38:122)
Quảng cáo
- Hệ xe hãng - Janus 125i (có thêm nội dung cho nữ)
1. Nguyễn Võ Anh Hiệp (Số vòng đua: 10 - Tổng thời gian: 06:30:498 - Vòng nhanh nhất: 00:38:393)
2. Nguyễn Bá Tú Anh (Số vòng đua: 10 - Tổng thời gian: 06:36:267 - Vòng nhanh nhất: 00:38:982)
3. Lâm Tòng Xuân (Số vòng đua: 10 - Tổng thời gian: 06:36:701 - Vòng nhanh nhất: 00:39:014)
Nữ
1. Trần Thị Đoan Trang (Chưa có)
2. Lưu Thị Thu Trang (Chưa có)
3. Phạm Thị Huyền (Chưa có)
- Hệ xe hãng - Sirius 115i
1. Đoàn Việt Quốc Huy (Số vòng đua: 11 - Tổng thời gian: 06:45:850 - Vòng nhanh nhất: 00:35:911)
Quảng cáo
2. Trần Thị Đoan Trang (Số vòng đua: 11 - Tổng thời gian: 07:00:028 - Vòng nhanh nhất: 00:37:435)
3. Lâm Tòng Xuân (Số vòng đua: 11 - Tổng thời gian: 07:00:453 - Vòng nhanh nhất: 00:37:056)
- Hệ xe hãng - Exciter 150i
1. Huỳnh Minh Sang (Số vòng đua: 10 - Tổng thời gian: 06:15:173 - Vòng nhanh nhất: 00:35:516)
2. Trần Thị Đoan Trang (Số vòng đua: 10 - Tổng thời gian: 06:18:163 - Vòng nhanh nhất: 00:36:806)
3. Nguyễn Huỳnh Lương (Số vòng đua: 10 - Tổng thời gian: 06:18:168 - Vòng nhanh nhất: 00:36:538)
- Hệ mở rộng - 115cc
1. Đoàn Trường Lợi (Số vòng đua: 12 - Tổng thời gian: 07:28:573 - Vòng nhanh nhất: 00:36:657)
2. Nguyễn Anh Tuấn (Số vòng đua: 12 - Tổng thời gian: 07:31:266 - Vòng nhanh nhất: 00:35:159)
3. Nguyễn Ngọc Hồ (Số vòng đua: 12 - Tổng thời gian: 07:34:825 - Vòng nhanh nhất: 00:36:847)
- Hệ mở rộng - 150cc
1. Lê Khánh Lộc (Chưa có)
2. Huỳnh Minh Sang (Số vòng đua: 13 - Tổng thời gian: 07:55:718 - Vòng nhanh nhất: 00:35:667)
3. Nguyễn Quang Khải (Số vòng đua: 13 - Tổng thời gian: 07:59:049 - Vòng nhanh nhất: 00:35:838)
Theo một đại diện của Yamaha thì giải đua lần này mới là thử nghiệm mà thôi. Chắc chắn trong tương lai Yamaha sẽ tiếp tục tổ chức những giải đua khác với quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn. Hy vọng là với sự góp mặt của những hãng xe đến từ Nhật Bản thì làng đua xe mô tô Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai để đi lên chuyên nghiệp thực sự và dần dần sẽ bước ra những giải đua quốc tế. Chúng ta có đam mê và mình tin là nếu được đầu tư nghiêm túc thì sẽ làm được thôi.