Đầu những năm 2010, cậu sinh viên đại học quốc gia Singapore, Elshan Tang khi ấy có việc làm thêm sau những tiết học ở trường. Khi ấy, Tang đi buôn đồng hồ Thụy Sỹ cũ, bán cho những bạn học và hàng xóm xung quanh. Đó chính là cách giúp Tang xây dựng kiến thức và tình yêu với đồng hồ, sau khi mua những chiếc Seiko đầu tiên lúc mới 15 tuổi.
Rốt cuộc, đời làm trader đồng hồ của Tang cũng không bền: “Nó khá chóng chán, cứ bán đi bán lại những chiếc Rolex và Audemars. Vì thế tôi quyết định tự thiết kế những chiếc đồng hồ của riêng mình, và tự mở thương hiệu riêng." Vậy là Tang mở công ty riêng năm 2014, đặt tên là Zelos, theo tên vị thần Hy Lạp tượng trưng cho sự cống hiến, sự ganh đua, đố kỵ, và cả lòng nhiệt thành. Cái tên này có lẽ mô tả hoàn hảo đam mê tự làm đồng hồ của Tang.
Những chiếc đầu tiên mang thương hiệu Zelos phải kiếm nguồn vốn quyên góp cộng đồng từ Kickstarter, nhưng rất nhanh chóng, chúng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Những người yêu mến đồng hồ ngay lập tức để tâm tới Zelos vì ba yếu tố: Thiết kế riêng, tầm giá dễ tiếp cận và sự tâm trung của Tang vào chất lượng sản phẩm.
Tua nhanh 8 năm sau, ở thời điểm hiện tại, ba yếu tố tạo ra thành công ban đầu của Zelos vẫn không thay đổi. Tang vẫn tự thiết kế mọi chiếc đồng hồ đóng mác Zelos, nhưng giờ thiết kế mới được gửi thẳng đến nhà máy sản xuất, chứ không qua cầu Kickstarter gọi vốn nữa.
Rốt cuộc, đời làm trader đồng hồ của Tang cũng không bền: “Nó khá chóng chán, cứ bán đi bán lại những chiếc Rolex và Audemars. Vì thế tôi quyết định tự thiết kế những chiếc đồng hồ của riêng mình, và tự mở thương hiệu riêng." Vậy là Tang mở công ty riêng năm 2014, đặt tên là Zelos, theo tên vị thần Hy Lạp tượng trưng cho sự cống hiến, sự ganh đua, đố kỵ, và cả lòng nhiệt thành. Cái tên này có lẽ mô tả hoàn hảo đam mê tự làm đồng hồ của Tang.
Những chiếc đầu tiên mang thương hiệu Zelos phải kiếm nguồn vốn quyên góp cộng đồng từ Kickstarter, nhưng rất nhanh chóng, chúng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Những người yêu mến đồng hồ ngay lập tức để tâm tới Zelos vì ba yếu tố: Thiết kế riêng, tầm giá dễ tiếp cận và sự tâm trung của Tang vào chất lượng sản phẩm.
Tua nhanh 8 năm sau, ở thời điểm hiện tại, ba yếu tố tạo ra thành công ban đầu của Zelos vẫn không thay đổi. Tang vẫn tự thiết kế mọi chiếc đồng hồ đóng mác Zelos, nhưng giờ thiết kế mới được gửi thẳng đến nhà máy sản xuất, chứ không qua cầu Kickstarter gọi vốn nữa.
Ngoại trừ việc outsource hết những công đoạn sản xuất vận chuyển và marketing cho những cá nhân và đơn vị khác, Zelos là công ty “một thành viên” đúng nghĩa, chỉ có đúng một nhân viên: Elshen Tang, và nguồn vốn vận hành công ty 100% đến từ tiền túi của Tang. Mọi khó khăn ấy đều không thể cản được quy mô công ty ngày một mở rộng. Năm 2021, Zelos sản xuất gần 10 nghìn chiếc đồng hồ đeo tay, và Tang cho rằng công ty của anh năm nào cũng phát triển gấp đôi, thậm chí có năm gấp 3.
Zelos Mirage Eight Day Hand Wound, vỏ hợp kim kẽm/titan Damascus, giá 4.900 USD
Một trong những mẫu đồng hồ nổi nhất của Zelos trên thị trường microbrand hiện tại là chiếc divewatch mang tên Swordfish. Vỏ thép không gỉ sở hữu những đường nét thẳng tắp khoẻ khoắn, khiến nhiều người liên tưởng đến chiếc Seiko với biệt danh “Samurai” trứ danh. Phiên bản trang bị mặt cát màu đen, bezel xoay ngon hơn kỳ vọng, và tương tự với cọng dây bracelet thép không gỉ kết hợp cùng khả năng đem chiếc Swordfish đi lặn ở độ sâu tối đa 200m. Tất cả những tính năng ấy nằm trong một chiếc đồng hồ có giá 349 USD.
Zelos Swordfish Black Sand, 40mm, kính sapphire, chống nước 200m, 349 USD
Bỗng nhiên khi kết hợp ba yếu tố then chốt khiến mọi người yêu mến Zelos, chúng ta có một lựa chọn đồng hồ lặn đầy đủ công năng lẫn thẩm mỹ, thứ mà giờ ngay cả Seiko cũng không tạo ra được, khi gã khổng lồ Nhật Bản đang tự chuyển dịch lên tầm giá cao hơn, từ 1.000 USD trở lên cho một chiếc diving.
Nhưng dĩ nhiên Zelos không chỉ có Swordfish. Elshen Tang cho rằng: “Đồng hồ lặn, theo tôi, là thị trường lớn nhất và là mẫu đồng hồ phổ biến nhất của Zelos. Nhưng tôi muốn thử tất cả những phong cách khác, từ đồng hồ phi công, bấm giờ, mặt số skeleton, cho đến cả những chiếc lên cót tay nữa. Tôi muốn giữ những phong cách khác biệt và hấp dẫn, không muốn cứ nhai đi nhai lại cùng một thiết kế cũ.”
Quảng cáo
Comet 39mm ‘Tuxedo’, 529 USD
Ban đầu, Zelos chỉ tập trung vào những chiếc dive watch, trang bị bên trong bộ máy lên cót tự động do Seiko sản xuất. Nhưng giờ Zelos có cả những chiếc GMT giá mềm, trang bị máy Sellita Thuỵ Sỹ, cho tới cả những chiếc lên cót tay, máy cơ mua từ La Joux-Perret danh tiếng. Sự đa dạng về phong cách còn được mô tả ngay ở lựa chọn chất liệu, ngoài thép không rỉ còn có cả đá thiên thạch, tantalum và Timascus nữa. Tang nói rằng: “Tôi nghĩ thương hiệu đã trở nên nổi tiếng với việc ứng dụng những chất liệu mới lạ nhưng vẫn nằm ở tầm giá dễ tiếp cận.”
Trong khoảng thời gian khá ngắn, Zelos sở hữu một trong những catalog nhiều bất ngờ nhất ngành đồng hồ, từ những chiếc đồng hồ lặn giá chưa đầy 10 triệu Đồng, tới những chiếc tourbillon máy Thuỵ Sỹ giá 10.000 USD. Chênh lệch lớn là vậy, nhưng tất cả chúng đều tạo ra cảm giác đi rất đúng hướng mà Tang đã vạch ra từ ban đầu.
Zelos Mirage Tourbillon Titanium, ra mắt năm 2020, mặt số sketelon, máy tourbillon La Joux-Perret, 10.900 USD
Mọi chiếc Zelos đều được lắp ráp tại Hong Kong, nhưng quản lý chất lượng sản phẩm lại do chính Tang thực hiện ở Singapore. Công việc của công ty “một thành viên” thực sự rất dễ quá tải: Quản lý toàn bộ thông tin hỗ trợ khách hàng, cùng lúc quản lý cả một nhóm Facebook 8 nghìn thành viên phục vụ nhu cầu thảo luận những sản phẩm của Zelos, có luôn cả chức năng sang tay trao đổi đồng hồ giữa các thành viên với nhau.
“Tất cả những chiếc Zelos đều được sản xuất số lượng giới hạn, hiếm khi chúng tôi làm lại một phiên bản cũ. Những thiết kế cũ sẽ được làm lại nhưng với mặt số và màu sắc mới. Tôi cố gắng làm điều đó để giữ mọi thứ tươi mới.”
Quảng cáo
Zelos ra mắt đồng hồ mới hàng tháng, hầu hết là những chiếc cùng dòng nhưng khác biệt 5 hoạc 6 lựa chọn mặt số và chất liệu case khác nhau. Vài chiếc bán rất nhanh, cũng có những chiếc khác tồn kho trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ gần đây là những chiếc Comet case 39mm, trang bị máy cơ lên cót tay của Sellita. Toàn bộ 200 chiếc trang bị mặt số thạch anh aventurine được đặt hàng hết trong 30 giây.
Đáng nể và liều lĩnh nhất đối với Tang, chính là việc dám dấn thân vào tầm giá 5 chữ số tiền Đô của Zelos, đặc biệt là khi mức giá trung bình những chiếc đồng hồ mang thương hiệu này chỉ nằm ở ngưỡng 400 đến 500 USD. Ngay trước khi đại dịch COVID-19 càn quét qua toàn thế giới, Tang giới thiệu những chiếc Zelos Mirage, sản xuất giới hạn 10 chiếc, trang bị máy tourbillon của La Joux-Perret, lớp vỏ được thiết kế riêng từ những chất liệu như titanium Timascus cho tới pattern mokume-gane. Ngay cả khi có gia 10.900 USD, 10 chiếc đó bán xong trong vòng chưa đầy 10 phút.
“Lúc đó cũng lo lắm. Đấy là khoản đầu tư khá lớn, chỉ tính riêng tiền mua máy cơ bên Thuỵ Sỹ. Tôi chỉ sợ mọi người không chịu bỏ khoản tiền lớn đến như vậy cho một thương hiệu quá non trẻ. Vì thế những gì xảy ra thực sự khiến tôi bất ngờ.”
Đợt hàng thứ hai của chiếc Mirage là 200 chiếc đồng hồ thiết kế dành cho phi công, trang bị máy cót tay trữ năng lượng 8 ngày, cũng của La Joux-Perret sản xuất. 200 chiếc đó ra mắt mùa hè năm ngoái, với nhiều phiên bản vỏ case, từ tantalum tới… tinh thể sapphire nhân tạo. Những chiếc này ra mắt mùa hè năm ngoái, giá khởi điểm 3.900 USD. Tang nói những chiếc Mirage mới dự kiến sẽ có mặt vào năm 2023.
Cận cảnh hợp kim zinc-titanium Damascus pattern của chiếc Zelos Mirage Eight Day Hand Wound
Những chiếc đồng hồ cao cấp đắt tiền được săn đón, không đồng nghĩa với việc Zelos sẽ rời xa nguồn gốc đồng hồ giá mềm, thứ đã khiến thương hiệu này thành công từ những ngày đầu.
Hammerhead 300M 44mm, một trong những thiết kế đầu tiên của Zelos
“Phổ biến nhất vẫn là những chiếc đồng hồ lặn tầm giá entry, chỉ vài trăm Đô là mua được. Đó là khung sườn của cả thương hiệu. Tôi nghĩ chiếc nổi bật nhất là Hammerhead, thiết kế đã khiến mọi người biết đến Zelos. Kế đến tôi nghĩ là Swordfish, một chiếc dễ tiếp cận, dễ đeo, thoải mái sử dụng hàng ngày đối với rất nhiều người. Tôi nghĩ tầm giá đó quá ổn, cho cả thương hiệu lẫn người dùng.”
2021, Zelos đã có một năm kinh doanh rực rỡ. Thương hiệu của Tang sản xuất ước tính 10 nghìn chiếc đồng hồ. Dù có vài bên bán lẻ phân phối Zelos, nhưng 90% đồng hồ mang thương hiệu này được bán trực tiếp tới người dùng thông qua trang chủ của hãng. Thị trường lớn nhất, không có nhiều bất ngờ, là nước Mỹ, với khoảng 70% lượng đơn hàng đến từ quốc gia này. Dù vậy, Tang có cảm giác năm 2022 trở đi nên vận hành thương hiệu này chậm lại một chút, sau 8 năm liên tục mở rộng với tốc độ chóng mặt.
Zelos Swordfish 40mm Tantalum, chất liệu chống rỉ và độ cứng cao, 1.499 USD
Trong tương lai, Tang muốn mở rộng quy mô và số lượng đồng hồ trang bị máy Thụy Sỹ. Hiện tại tỷ lệ máy Nhật so với máy Thụy Sỹ trong những chiếc Zelos xuất xưởng đang là 70 - 30. Còn chiến lược ra mắt số lượng hạn chế nhưng đa dạng nhiều mẫu mặt số, nhiều lựa chọn chất liệu case, từ thép đến tantalum vẫn sẽ được Tang thực hiện.
Gần nhất, cuối tháng 7 này, Zelos sẽ có một chiếc đồng hồ bấm giờ mang tên Vitesse:
“Tôi thực sự rất tự hào với cộng đồng hâm mộ Zelos. Tôi nghĩ mọi người yêu mến những chiếc đồng hồ, những thiết kế của tôi, cảm thấy ổn với cả thương hiệu lẫn trải nghiệm sử dụng đồng hồ, nên tôi thấy tự hào thôi.”
Theo Hodinkee