Zephyr - máy bay chạy bằng năng lượng Mặt trời đâm xuống đất sau 64 ngày bay liên tục

Rubi Lee
23/8/2022 8:0Phản hồi: 27
Zephyr - máy bay chạy bằng năng lượng Mặt trời đâm xuống đất sau 64 ngày bay liên tục
Máy bay không người lái chạy bằng năng lượng Mặt trời do Airbus sản xuất, đã rơi xuống Arizona vào ngày 19/8, sau 64 ngày bay liên tục trên không trung.

Airbus đã thử nghiệm lặp đi lặp lại việc bay Zephyr ở Arizona trong nhiều năm trời. Phiên bản mới nhất là Zephyr 8, hiện đã gần phá kỷ lục về chuyến bay dài nhất được ghi nhận. Danh hiệu của Cessna 172 Skyhawk diễn ra cách đây 63 năm. Được gọi là chuyến bay Hacienda, chiếc Cessna đã bay trong 64 ngày và 22 giờ.

zephyr-1.jpg

Mặc dù không có người lái, nhưng chuyến bay của Zephyr cũng đã có thể phá vỡ kỷ lục này. Tuy nhiên sự cố vào ngày 19/8 đã làm cho cơ hội đó không còn nữa. Theo dữ liệu từ Simple Flying, Zephyr đang ở độ cao 13-15km phía trên sa mạc Arizona thì gặp trục trặc sau khi hoàn thành thành diễn tập bay theo hình chữ S ở tốc độ 93 - 111 km/h và bắt đầu rơi nhanh chóng. Có thời điểm, tốc độ rơi của chiếc máy bay vượt quá 1,38 km/phút.

Airbus vẫn chưa tìm thấy xác máy bay, nhưng nhiều khả năng phương tiện đã gặp hư hại nặng nề. Nhóm nghiên cứu tại Airbus hiện đang xem xét hơn 1500 giờ dữ liệu bay của Zephyr để lên kế hoạch cho những nhiệm vụ tiếp theo.


zephyr-5.jpg

Zephyr không phải là chiếc máy bay thương mại chở người, mà thay vào đó, nó là dạng máy bay không người lái hạng nhẹ được thiết kế để bay trong tầng bình lưu ở độ cao 21km và cần rất ít điện năng để hoạt động, tương đương với năng lượng cần cho một bóng đèn bình thường. Zephyr được tạo ra với mục đích để ứng dụng cho các lĩnh vực giám sát, tình báo trong quân đội, hoặc trong các ngành khai thác dầu khí, quản lý rừng, đất đai,… Mẫu máy bay này sải cánh dài 25m nhưng lại nặng chưa đến 75kg. Ở độ cao lớn nhất, Zephyr có thể cung cấp phạm vi phủ sóng tương đương với 250 tháp di động, giúp cải thiện khả năng kết nối ở những nơi xa nhất thế giới.

[​IMG]

Vì máy bay hoạt động bằng năng lượng Mặt trời nên nó có thể bay trên không trong suốt thời gian dài. Trước đó, đội Airbus đã nhiều lần cho bay Zephyr trong một khoảng thời gian dài, hai tuần vào năm 2010, sau đó là 26 ngày vào năm 2018. Sau đó, nó đã được nâng cấp để bay chuyến lâu hơn như lần này.

zephyr-2.jpg

Là một trong những yếu tố góp phần tạo ra nguồn thải carbon lớn, ngành vận tải hàng không đang mong muốn chuyển sang các nguồn năng lượng xanh hơn. Ví dụ như nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và pin nhiên liệu hydro đều là những giải pháp hợp lý. Cũng vì thế mà chuyến bay chạy bằng năng lượng Mặt trời của Zephyr đều nhiều người quan tâm và trông chờ.

Cho đến nay, các chuyến bay chạy bằng năng lượng Mặt trời đã được áp dụng để di chuyển trên thế giới. Với dòng máy bay Zephyr, Airbus cũng đặt kỳ vọng lớn vào chuyến bay dài ngày này.

Theo Interesting Engineering

Quảng cáo

27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Boeing đã xem.
@caocaolatre199x Chờ ăn cắp bằng sáng chế thôi chứ chờ gì nữa kkkkk
hay
nó dùng bao nhiêu động cơ? mỗi động cơ bao nhiêu mã lực? chiều dài cánh quạt động cơ, quay bao nhiêu vòng/phút, cất cánh như thế nào?
@Bạch Vân Đạo Nhân Bạn hỏi đầy đủ đầu đuôi, dù ng ta không biết cũng vui lòng tìm hiểu giúp bạn, còn đằng này hỏi như vậy thì ai mà trả lời. Làm gì có cũng có đầu có đuôi chứ. Ngày đọc 4-5 loại báo sao mà nói chuyện kì cục.
@Bạch Vân Đạo Nhân Bạn đọc nhiều sao giống trẻ trâu vậy 😁
@Bạch Vân Đạo Nhân tôi ko biết cụ thể để trả lời nhưng với những người tử tế tôi sẵn sàng tìm hiểu cùng để trao đổi cùng nhau, tiếp thu những kiến thức mới. cái đấy gọi là tử tế giữa người với người và những phép lịch sự tối thiểu. còn nếu đã bố đời thì quăng tạm cái link tìm vội trên google và tự đọc tự tìm hiểu nhé (https://citeseerx.ist.psu.edu/viewdoc/download?doi=10.1.1.546.3696&rep=rep1&type=pdf).
Ký tên như thế là đúng rồi đấy, ít ra còn tự biết thân biết phận
@hoai_nam_1512 bạn biết thế nào là giá trị ko, Bài viết đầy đủ thông tin ng đọc xong hiểu hết vấn đề thì coi đó là giá trị đó, ảo tưởng vl vậy ông cố nội. Viết bài, soạn nội dung chẳng nhẽ ko hiểu đc cái bài viết, chổ nào là tâm điểm để mà lôi kéo người dùng. lắm mồm thì nhanh lắm
64 ngày bay liên tục cũng là tốt lắm rồi.
@-KhangThien- may là nó bay cao đấy, chứ không là sang VN gặp các anh vợt rụng từ lâu rồi 🤣🤣🤣
@hieu282828 các anh dùng ná cao su bắn rụng cả trực thăng Mỹ nữa kia kìa
@-KhangThien- bác lại nói châm biếm quá, thật sự không được như vậy đâu
@-KhangThien- Bọn dóc thôi, máy bay Mỹ rơi ở VN đều do gặp sự cố chứ ko chiếc nào bị bắn cả nhé 😁
Tinhte vẫn không chịu thay đổi "cần rất ít điện năng để hoạt động, tương đương với năng lượng cần cho một bóng đèn bình thường."

2 cái motors tầm 1000W, chưa tính cảm biến, thông tin liên lạc, trung tâm điều khiển.
glees.shin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Congcu Còn độc giả có vấn đề về đọc hiểu và tư duy trên Tinhte thì mãi không hết 😁Zephyr cơ bản nó gồm có cái máy bay + bộ pin + tấm pin năng lượng mặt trời. Nó bay bằng 1 hoặc vài cục pin và sạc liên tục cho các cục pin còn lại khi có ánh sáng mặt trời. Lượng điện nạp - lượng điện cần để hoạt động = lượng điện thực tế tiêu hao thưa thiên tài.

Tặng cái link khỏi google: https://www.dvidshub.net/news/407136/zephyr-flies-us-army-yuma-proving-ground-and-beyond
Ví dụ nó đang bay mà rơi vào nơi đông người, gây hư hỏng tài sản hoặc tai nạn chết người thì lúc đó xử lý sao nhỉ
Quá dữ
Dữ dội đó chứ 😁
Thôi toang may là k đâm xuống chỗ có người
Hơn 2 tháng
Cảm thấy tổn thương

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019