Apple từ lâu đã "nhòm ngó" đến Shazam - ứng dụng nhận diện nhạc nổi tiếng nhất thế giới hiện này - và quyết định thâu tóm ứng dụng này vào cuối năm 2017 với giá 400 triệu USD, tuy nhiên vấp phải một số cản trở ngoài dự tính. Điều này không làm gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino nản lòng, sau gần cả năm theo đuổi, cuối cùng thường vụ này cũng đã được thông qua vào cuối tháng 9 này. Theo phát ngôn từ Apple, việc mua lại Shazam sẽ "cung cấp thêm cho người dùng khả năng khám phá, trải nghiệm và tận hưởng âm nhạc một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn nữa". Thêm vào đó, Apple cũng cho biết Shazam sẽ được phát hành miễn phí và loại bỏ hoàn toàn quảng cáo.
Tuy vậy liệu đây có phải chỉ là mục tiêu duy nhất mà Apple muốn hướng đến? Dưới đây là 5 lý do có thể được xem là xác đáng nhất cho việc Apple móc hầu bao và rước Shazam về phía mình.
Không chỉ đơn giản là khả năng nhận diện ca khúc
Có thể rất nhiều người sẽ đã quen thuộc với cách làm việc của Shazam: Mở app lên, nhấn vào nút Listen và chờ đợi vài giây để app nhận biết và phản hồi lại tên bài hát mà bạn đang nghe. Tính năng này vô cùng hữu dụng khi bạn bất chợt nghe thấy một bài nhạc hay ở một cửa hàng hay góc phố hoặc quán cafe nào đó mà không biết bài hát đang phát tên là gì. Không chỉ dừng lại ở nhận biết nhạc, Shazam hầu như có thể nhận biết đa số các âm thanh mà nó "nghe" được. Sau khi nhận diện được ca khúc, Shazam dẫn link để người nghe có thể nghe ca khúc mà họ tìm kiếm
Tuy vậy liệu đây có phải chỉ là mục tiêu duy nhất mà Apple muốn hướng đến? Dưới đây là 5 lý do có thể được xem là xác đáng nhất cho việc Apple móc hầu bao và rước Shazam về phía mình.
Không chỉ đơn giản là khả năng nhận diện ca khúc
Có thể rất nhiều người sẽ đã quen thuộc với cách làm việc của Shazam: Mở app lên, nhấn vào nút Listen và chờ đợi vài giây để app nhận biết và phản hồi lại tên bài hát mà bạn đang nghe. Tính năng này vô cùng hữu dụng khi bạn bất chợt nghe thấy một bài nhạc hay ở một cửa hàng hay góc phố hoặc quán cafe nào đó mà không biết bài hát đang phát tên là gì. Không chỉ dừng lại ở nhận biết nhạc, Shazam hầu như có thể nhận biết đa số các âm thanh mà nó "nghe" được. Sau khi nhận diện được ca khúc, Shazam dẫn link để người nghe có thể nghe ca khúc mà họ tìm kiếm
Sẽ ra sao nếu Shazam có thể nghe và nhân biết được các quảng cáo trên TV, sau đó điều hướng về các sản phẩm của các bên cung cấp. Apple có thể sẽ sử dụng lợi điểm này để quảng cáo cho các phẩm của mình mình, đồng thời thu thêm cả các khoản phí quảng cáo từ những cty khác muốn được "xuất hiện" trên Shazam.
Apple Music có thể được tích hợp thêm tính năng lưu trữ bài hát đã tìm kiếm
Một trong những tính năng hữu dụng nhất mà Shazam có được chính là việc nó lưu lại một danh sách các bài hát mà bạn đã tìm kiếm, cho phép bạn truy cập và nghe lại sau đó một cách dễ dàng. iTunes hiện cũng sở hữu tính năng Wishlist với công dụng tương tự, tuy nhiên khi Shazam về một nhà với Apple, lúc này đây danh sách các ca khúc mà bạn tìm kiếm sẽ dễ dàng xuất hiện trên Apple Music, đồng thời có khả năng tạo nhanh playlist những bài hát mà bạn đã tìm kiếm trên Shazam.
Shazam sẽ điều hướng người dùng trực tiếp đến Apple Music
Với hơn 120 triệu người dùng và hơn 20 triệu lượt sử dụng hằng ngày, chắc chắn Shazam sẽ bj khai thác triệt để. Apple có thể sẽ dùng Shazam để hướng người dùng về Apple Music thay về các dịch vụ của của các đối thủ cạnh tranh. Đây cũng chính là điều mà liên minh Châu Âu và một số người dùng lo sợ. Tuy nhiên giờ đây không có gì có thể cản trở Apple làm điều này được nữa.
Apple muốn hoàn thiện hệ thống âm nhạc của mình
Quảng cáo
Việc sở hữu Shazam giúp Apple dễ dàng hoàn thiện hơn hệ thống âm nhạc của mình. Lấy ví dụ nếu bạn nghe được một bài hát hay mà không biết nó tên gì, bạn sẽ sử dụng chiếc iPhone để tìm kiếm tên của nó trên Shazam (cũng thuộc Apple) và sau đó được dẫn trực tiếp đến dịch vụ stream của họ - Apple Music. Tiếp đó, bạn sử dụng một chiếc tai nghe Beats và thưởng thức bài hát đó. Toàn bộ trải nghiệm đầu cuối trên có lẽ là toàn bộ những gì mà Apple đang muốn người dùng hướng đến.
Apple sẽ thu thập được lượng dữ liệu cực lớn từ Shazam
Việc Apple mua lại Shazam cũng sẽ giúp hãng sở hữu luôn cả lượng data khổng lồ mà app này đang có, mang đến cho Apple khả năng biết được chính xác sở thích nghe của đại đa số khách hàng. Apple sẽ tận dụng thông tin này để quảng cáo thêm những bài hát mới nào đó khi bạn mở Apple Music lên, đồng thời cũng cho phép nó bán thêm được nhiều nhạc hơn trong tương lai.
Lượng dữ liệu từ 120 triệu người dùng Shazam sẽ giúp Apple Music có nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh với các đối thủ hiện nay. Shazam có thể sẽ được tích hợp sâu hơn vào Apple Music, do đó, nu bạn đã từng yêu mếu Shazam thì hãy "chuẩn bị tinh thần" mà yêu mến luôn cả Apple đi là vừa.
Nguồn techradar