5 lý do khiến Apple móc hầu bao chi 400 triệu đô để rước Shazam về cùng nhà

AudioPsycho
25/9/2018 12:8Phản hồi: 95
5 lý do khiến Apple móc hầu bao chi 400 triệu đô để rước Shazam về cùng nhà
Apple từ lâu đã "nhòm ngó" đến Shazam - ứng dụng nhận diện nhạc nổi tiếng nhất thế giới hiện này - và quyết định thâu tóm ứng dụng này vào cuối năm 2017 với giá 400 triệu USD, tuy nhiên vấp phải một số cản trở ngoài dự tính. Điều này không làm gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino nản lòng, sau gần cả năm theo đuổi, cuối cùng thường vụ này cũng đã được thông qua vào cuối tháng 9 này. Theo phát ngôn từ Apple, việc mua lại Shazam sẽ "cung cấp thêm cho người dùng khả năng khám phá, trải nghiệm và tận hưởng âm nhạc một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn nữa". Thêm vào đó, Apple cũng cho biết Shazam sẽ được phát hành miễn phí và loại bỏ hoàn toàn quảng cáo.

Tuy vậy liệu đây có phải chỉ là mục tiêu duy nhất mà Apple muốn hướng đến? Dưới đây là 5 lý do có thể được xem là xác đáng nhất cho việc Apple móc hầu bao và rước Shazam về phía mình.

Không chỉ đơn giản là khả năng nhận diện ca khúc


Có thể rất nhiều người sẽ đã quen thuộc với cách làm việc của Shazam: Mở app lên, nhấn vào nút Listen và chờ đợi vài giây để app nhận biết và phản hồi lại tên bài hát mà bạn đang nghe. Tính năng này vô cùng hữu dụng khi bạn bất chợt nghe thấy một bài nhạc hay ở một cửa hàng hay góc phố hoặc quán cafe nào đó mà không biết bài hát đang phát tên là gì. Không chỉ dừng lại ở nhận biết nhạc, Shazam hầu như có thể nhận biết đa số các âm thanh mà nó "nghe" được. Sau khi nhận diện được ca khúc, Shazam dẫn link để người nghe có thể nghe ca khúc mà họ tìm kiếm

tinhte_apple_shazam.jpg


Sẽ ra sao nếu Shazam có thể nghe và nhân biết được các quảng cáo trên TV, sau đó điều hướng về các sản phẩm của các bên cung cấp. Apple có thể sẽ sử dụng lợi điểm này để quảng cáo cho các phẩm của mình mình, đồng thời thu thêm cả các khoản phí quảng cáo từ những cty khác muốn được "xuất hiện" trên Shazam.

Apple Music có thể được tích hợp thêm tính năng lưu trữ bài hát đã tìm kiếm

Một trong những tính năng hữu dụng nhất mà Shazam có được chính là việc nó lưu lại một danh sách các bài hát mà bạn đã tìm kiếm, cho phép bạn truy cập và nghe lại sau đó một cách dễ dàng. iTunes hiện cũng sở hữu tính năng Wishlist với công dụng tương tự, tuy nhiên khi Shazam về một nhà với Apple, lúc này đây danh sách các ca khúc mà bạn tìm kiếm sẽ dễ dàng xuất hiện trên Apple Music, đồng thời có khả năng tạo nhanh playlist những bài hát mà bạn đã tìm kiếm trên Shazam.

Shazam sẽ điều hướng người dùng trực tiếp đến Apple Music


Với hơn 120 triệu người dùng và hơn 20 triệu lượt sử dụng hằng ngày, chắc chắn Shazam sẽ bj khai thác triệt để. Apple có thể sẽ dùng Shazam để hướng người dùng về Apple Music thay về các dịch vụ của của các đối thủ cạnh tranh. Đây cũng chính là điều mà liên minh Châu Âu và một số người dùng lo sợ. Tuy nhiên giờ đây không có gì có thể cản trở Apple làm điều này được nữa.


Apple muốn hoàn thiện hệ thống âm nhạc của mình

tinhte_apple_shazam_2.jpg

Quảng cáo


Việc sở hữu Shazam giúp Apple dễ dàng hoàn thiện hơn hệ thống âm nhạc của mình. Lấy ví dụ nếu bạn nghe được một bài hát hay mà không biết nó tên gì, bạn sẽ sử dụng chiếc iPhone để tìm kiếm tên của nó trên Shazam (cũng thuộc Apple) và sau đó được dẫn trực tiếp đến dịch vụ stream của họ - Apple Music. Tiếp đó, bạn sử dụng một chiếc tai nghe Beats và thưởng thức bài hát đó. Toàn bộ trải nghiệm đầu cuối trên có lẽ là toàn bộ những gì mà Apple đang muốn người dùng hướng đến.

Apple sẽ thu thập được lượng dữ liệu cực lớn từ Shazam

Việc Apple mua lại Shazam cũng sẽ giúp hãng sở hữu luôn cả lượng data khổng lồ mà app này đang có, mang đến cho Apple khả năng biết được chính xác sở thích nghe của đại đa số khách hàng. Apple sẽ tận dụng thông tin này để quảng cáo thêm những bài hát mới nào đó khi bạn mở Apple Music lên, đồng thời cũng cho phép nó bán thêm được nhiều nhạc hơn trong tương lai.

Lượng dữ liệu từ 120 triệu người dùng Shazam sẽ giúp Apple Music có nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh với các đối thủ hiện nay. Shazam có thể sẽ được tích hợp sâu hơn vào Apple Music, do đó, nu bạn đã từng yêu mếu Shazam thì hãy "chuẩn bị tinh thần" mà yêu mến luôn cả Apple đi là vừa.

Nguồn techradar
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple vẫn là cty chuyên mua phần mềm để tích hợp tốt cho trải nghiệm người dùng,còn ai kia thì ko quan tâm đến trải nghiệm, tối ngày lòe thiên hạ đá xéo, bảo sao cứ xếp sau
@TYA Oh, đội điện thoại còn đỡ hơn cứ thứ bẩn thỉu trong kinh doanh mà còn có thứ đi bênh. Chắc là cái bàn thờ nên mới đi bênh phải kg?
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@thongphan1989 Liên quan vãi, bạn kia nói Android miễn phí tôi nói chưa đúng. Bạn nhảy vào cmt tôi làm gì thế. Còn như bạn nói thì Sam sung cần gì phát triển hdh của mình (bada, tizen) để bật google, tiếc là ko thành công.
@Bruce Wayne USA à tôi không bênh Samsung nhé (tôichỉ thích Blackberry còn lại không có yêu ghét gì các hãng khác). Thực thế chuyện các hãng nói xấu nhau ở Mỹ là chuyện hết sức bình thường, thậm chí các hãng còn tìm cách nói xấu nhau một cách thông minh và khéo léo (mà ví dụ Mac vs. PC ở trên là điển hình). Tuy nhiên nói người khác là xấu xa vì đi bôi xấu mình trong khi chính mình trước kia cũng đi bôi xấu người khác thì tôi thấy có lẽ không đúng lắm, chắc bạn cũng đồng ý.

Thay vì ngồi bới móc thì hãy cứ coi như đó là chuyện thường tình, là hãng công nghệ thì họ cũng cần tìm cách bán hàng, không thấy thích là quyền của bạn nhưng cũng không nên áp đặt suy nghĩ lên người khác.
@Penn Nói như bạn vậy thì ai cũng biết hết mà, có điều bọn seeder ss tụi nó gây war, cũng như câu có qua thì mới có lại thôi không có lửa thì làm sao có khói được 😁
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
có cái gì đỡ nhạt hơn ko
Mọi con đường đều dẫn đến... Nhà Táo 😁
Shazam khá hữu dụng đối với mình khi bản thân mình rất thích nghe nhạc nước ngoài đặc biệt là thể loại EDM, nhiều lúc ra quán cf vô tình nghe được giai điệu hay mà k biết track đó tên là gì, lấy dt mở shazam lên và tìm, rất nhanh đã ra kết quả 😁
@Bruce Wayne USA bật sẵn auto shazam ấy, cứ tối về nhà nó cho một list các loại bài nó nghe cả ngày, đỡ phải vội vàng bật lúc nó sắp hết bài :D
Có điều bác nào đi nn vs người yêu thì nó ko biết nhận ra bài nào thôi :D
@yesterday13811 nó nghe đc ít bài tiếng việt, nhưng thôi tiếng việt thì mình tìm tên qua gg cũng đc.. qtrong là nhạc ngoại @
@Bruce Wayne USA và còn sync lyrics theo thời gian thực bài hát đang phát nữa.
Vì anh giàu 😁
Túm lại Shazam có tiềm năng to lớn nên apple họ muốn có nó
Shazam trên MacOS nó chạy nền trên thanh bar, nghe đc bài nào là nó tự add thêm vào list bài đó, chả cần mình phải động tay động chân gì cả, kèm cả link luôn, thấy thích bài nào mà ko biết tên thì click vào cái popup lúc nó nhận được hoặc click vào icon shazam là mọi thứ đã sẵn sàng để nghe, quá tuyệt vời. Nhạc Việt thì hên xui (đa số hên), còn nhạc Anh - Mỹ - Hàn - TQ là gần như là 100% nhận diện được.

Nói chung là trải nghiệm quá tuyệt vời.
Đơn giản chỉ là mua lại Shazam để đỡ phải nghiên cứu mảng đó. Biết đâu vài năm nữa lại đóng cửa Shazam và tích hợp nó vào Apple Music, hoặc dùng để nâng cấp trình độ của cô trợ lý ảo Siri đang ngồi nhầm lớp.
@Black Mamba Quan trọng là cái lõi công nghệ của Shazam đó bác.
Nhiều khi mua lại còn rẻ hơn tiền ngồi tự nghiên cứu mà chưa chắc tốt hơn, thôi thì mua luôn cho gọn 😁
E nghĩ thì nó tích hợp vô Apple Music như ý bác nói là hợp lý, mở ra tra bài hát rồi trỏ thẳng về Apple Music luôn.
@WesleyNguyen1411 Bây giờ thì shazam cũng trỏ thẳng về apple music rồi, ko trỏ thằng nào khác nữa kể cả spotify.
@Black Mamba Còn đỡ hơn Bitchby trốn lớp Anh văn.
Shazam chính là tìm kiếm bằng âm thanh và tìm kiếm đang phát triển rất mạnh mẽ 😁
Vẫn đỉnh nhất là Apple 😃
Ơn giời nó cũng có trên androi 😁
HD6969
TÍCH CỰC
6 năm
@Đạt Phít Một Và các bác xài android sẽ được dẫn tới iPhone. :v
@HD6969 há há
@HD6969 T từ ip qua mà😆) trc đâu biết vụ này đâu.
FzeNix
TÍCH CỰC
6 năm
@Đạt Phít Một Shazam nó tồn tại từ cái thời symbian rồi 😆
@FzeNix Cứ sợ apple mua thì nó độc quyền trên ios 😃))
Lu345
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thấy một số trang tin nước ngoài phân tích lí do mua Shazam để phát triển khả năng "cảm nhận chuyển động và nhận diện bằng hình ảnh - motion sensing and visual recognition", sẽ áp dụng trong lĩnh vực AR (kể cả quảng cáo trong môi trường AR) và xe tự lái.

Một ví dụ:
Sony ngay xua co TrackID cung ko thua kém j shazam
@mankichi0688 Sony giờ cũng nhạt rồi bác
@mankichi0688 Chả hiểu sao Sony không support nữa (cách đây gần 1 năm), và hướng người dùng sang dùng Shazam để thay thế, giờ nó về tay Apple rồi, hy vọng Sony sẽ cho sống lại TrackID. 😁
HD6969
TÍCH CỰC
6 năm
Nhiều khi ngoài cf nghe bản nhạc mà không biết tên, có app này chứ không thì thốn chịu éo nỗi. :p
@HD6969 E thì mong thằng FB nó phát triển app nhận diện khuôn mặt, trả ra link FB 😆
@WesleyNguyen1411 khó, vì ảnh fb với ảnh ngoài (đặc biệt là các bạn nữ) thấy khác nhau xa lắm
chưa dùng cái này bao giờ
Trải nghiệm nhỏ mà mất mấy trăm tỏi Trum. Chỉ có thể là đại đế Apple.

Trong khi Đại đế hoàn thiện mình thì bên kia chiến tuyến đang phải đối phó với anh Tàu 😁
Dự là sắp tới bên số hoá cũng có bài viết “samsung đang có dự án mua ứng dụng tìm tên bài hát giống shzam” 😁
Quản lý giỏi thì lụm kỹ thuật tốt hết.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019