Bạn sẽ thuê người chọn nhạc cho mình trong thời đại mà các thuật toán đang lên ngôi?

AudioPsycho
22/1/2018 9:29Phản hồi: 0
monospace-deb-oh-debob-playlist-1.JPG
Deb Oh muốn khuyến nghị 1 playlist nhạc cho bạn, 1 danh sách thật hay và cũng thật đắt tiền, dựa trên những kiến thức và kinh nghiệm của mình về những tùy chọn nhạc hầu như không giới hạn mà bạn có thể chưa từng nghe thấy. Với mức giá “chỉ” $125 (2.900.000 VND), Deb sẽ chọn ra 10 bài hát mà bạn có thể thích, gởi chúng đến cho bạn với các ghi chú tỉ mỉ vì sao mình chọn nó dựa trên lịch sử nghe nhạc, tính cách, khung suy nghĩ và giai đoạn cuộc đời của bạn. Cái tên mà Deb chọn cho dịch vụ của mình cũng thật ngắn gọn và dễ nhớ: Debob


Deb Oh cũng chỉ đủ sức nhận từ 3 ~ 4 “đơn hàng” mỗi tháng do sự chi tiết và công phu trong quy trình tư vấn nhạc của mình (chủ yếu bằng cách trao đổi miệng).

Đây là ý tưởng kiếm tiền không tồi, ít ra là với bản thân Deb. Có thể bạn sẽ nghĩ khác nhưng theo Deb, “Debob là 1 ý tưởng không quá hợp lý theo quan điểm mô hình kinh doanh. Nó mất quá nhiều thời gian. Vì thế bạn chỉ nên xem nó như 1 niềm đam mê mà thôi”.

Những khách hàng khác nghĩ gì? Không khác bạn là mấy, đa số họ đều nghĩ đây là 1 ý tưởng quá mắc mỏ và không bao giờ có thể gây chú ý với công chúng. Phần còn lại thì nghĩ đơn giản hơn: “Nó thật nhảm nhí”. Khó tưởng tượng nổi xung quanh bạn lại không có bạn bè hay người thân sẵn sàng làm việc này 1 cách miễn phí, tất cả chỉ bằng câu nói nhanh gọn “Này, tôi thấy bài hát này có thể hợp với cậu đấy, nghe thử xem”. Deb Oh làm việc tại Nylon Studios và công việc hàng ngày của cô là sáng tác nhạc cũng như tìm kiếm các track phù hợp cho nhu cầu của khách hàng từ các công ty lớn. Công việc này không quá đòi hỏi cần phải cảm thụ âm nhạc mà chỉ cần có kiến thức rộng lớn về những gì đang có trên thị trường âm nhạc. Theo Deb: “Debob không đi theo lối mòn là hướng người nghe theo những gì có thể phù hợp với họ mà chú trọng hơn vào việc tìm kiếm những gì mà bản thân họ thực sự sẽ có thể thích”.

Cái giá $125 mà bạn phải chi quả thực không nhỏ, tuy nhiên bù lại mỗi playlist sẽ tiêu tốn của Deb nhiều giờ nghiên cứu và tổng hợp. Deb Oh sử dụng Spotify để tổng hợp chúng và bạn trả phí là để được tư vấn chứ không phải là đang mua nhạc trực tiếp. Oh cũng nói thêm rằng dịch vụ của cô dành cho những người có niềm đam mê âm nhạc mạnh mẽ nhưng lại có quá ít thời gian để tìm kiếm trong mớ hỗn độn các tác phẩm thượng vàng hạ cám hiện nay. Ngoài ra việc tư vấn nhạc còn có thể giúp cho các nghệ sỹ nhỏ lẻ chưa được chú ý đưa tác phẩm của mình đến cho công chúng nghe thử.

monospace-deb-oh-debob-playlist-2.png

Quy trình tư vấn của Deb Oh cho 1 thứ tưởng chừng như thật nhỏ nhặt là playlist nhạc thực ra lại là 1 chuỗi những câu hỏi rất chuyên nghiệp, làm bạn có cảm giác như mình đang ngồi trước 1 bác sỹ tâm lý (về phần nào thì điều này cũng khá tương tự nhau). Các câu hỏi gồm độ tuổi, cảm nhận âm nhạc, thời gian di chuyển bên ngoài, nới đang sống... và hàng tá những chi tiết dường như không liên quan gì đến âm nhạc. Playlist của bạn được gởi đến trong khoảng thời gian sau 1 tuần từ khi được tư vấn và theo Deb thì “lượng khách hàng hài lòng và tiếp tục sử dụng dịch vụ ngày càng tăng cao hơn”.

Với Deb Oh, cảm hứng của cô cho Debob bắt nguồn từ bài phỏng vấn của Bob Dylan khi ông bày tỏ niềm lo lắng của mình trước thời đại công nghệ phủ sóng ngày càng rộng rãi. Bob dylan đã nói: “Việc tiếp cận với khả năng truy cập không giới hạn có thể khiến người dùng mất đi hứng thú tìm kiếm của mình hay tệ hơn là không biết chính xác mình đang muốn gì. Ví dụ như lúc trước tôi muốn nghe Memphis Minnie chẳng hạn, việc tôi phải làm là tìm kiếm các đĩa tổng hợp có tác phẩm của Memphis Minnie, rồi sau đó có thể đào sâu hơn như tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp, nơi sống, tình trạng sức khỏe, bà ấy còn biểu diễn không, tôi có thể gặp gỡ bà ấy hay không hoặc có thể làm gì để giúp đỡ bà ấy... Còn hiện nay thì khác, nếu muốn nghe Memphis Minnie thì có thể tìm kiếm ra hàng nghìn bài và bắt đầu nghe là xong”.

Deb Oh hiện tại chưa có thêm kế hoạch nào mới cho Debob ngoài việc có thể thiết kế lại website cũng như đưa hệ thống tư vấn “vào guồng” hơn nhằm hạ giá thành dịch vụ. Debob cũng có kế hoạch mở rộng nếu nó nhận được sự chú ý từ công chúng. Trong thời gian bạn đọc bài viết thì có lẽ Deb Oh đã tư vấn thành công cho thêm 1 khách hàng nữa rồi đấy.

Nguồn theverge
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019