[Infographic] Bí kíp bỏ túi: cách câu bình cho xe hơi

chuyengiaphaxe
12/5/2016 15:3Phản hồi: 38
[Infographic] Bí kíp bỏ túi: cách câu bình cho xe hơi
Câu bình điện là một trong những kỹ năng cần biết đối với anh em đi xe hơi. Mặc dù cách câu bình khá đơn giản nhưng mình nghĩ ít người nhớ do mấy khi đụng đến. Tình cờ lang thang trên mạng thấy cái Infographic này hay quá nên mình việt hóa lại cho anh em có cái bỏ túi khi cần. Lúc nào xe bị hết bình cần phải câu nguồn từ xe khác thì chỉ cần thực hiện 7 bước sau là xong.

Một lưu ý nho nhỏ: giữa bước 5 và 6 anh em nên đợi khoảng 10-20 giây trước khi đề máy xe có bình ắc quy chết.
Cau Binh Xe Hoi.jpg
*Ghi chú: bước số 4 có thể nối vào sườn xe như hình hay cực âm như chữ đều được.
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Còn bộ kích điện (jumpstart) thì câu sao em, đỏ vô đỏ đen vô đen hay là đỏ vô đỏ đen vô khung xe, nói luôn nhe 😁
Mr.Akax
ĐẠI BÀNG
8 năm
Kinh nghiệm khá hay :3 Cám ơn bác chủ thớt
Mình xin ad, bỏ chữ Inforaphic đi đi, để chữ bí kíp bỏ túi được roài, cái này là Inforaphic thì hơi bị phỉ báng các Inforaphic chân chính quá................:eek:😔
Jesse.Tse
TÍCH CỰC
8 năm
@Võ Hoàng Khang Mệt mỏi với thanh niên này thế? thế đếch nào là infrographic chân chính? viết còn đang sai lòi ra còn bày đặt đòi chân với chính 😆
@Jesse.Tse Nhắc người ta thì cũng nên coi lại mình trước... :rolleyes:
Jesse.Tse
TÍCH CỰC
8 năm
@Koma Satomi à đấy là lỗi typing thôi 😆 cám ơn đã nhắc nhé 😃)
Chưa bao giờ nghe vụ đầu dây đen kẹp vào thành kim loại của xe :v Mình ở New Zealand, lần trước kêu cứu hộ người ta cũng kẹp đầu đỏ vào cực âm của bình chết o_O
mua 2 cục pin con thỏ gắn vào 2 cực bình chết là lên ngay! 😁
LyThach
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái này mình sẽ tham khảo các cụ ở otofun!
asimo7777
TÍCH CỰC
8 năm
Để thử với xe máy :rolleyes:
Vãi cái này thì dễ rồi
virgolee
ĐẠI BÀNG
8 năm
cái bước 4 là sao nhỉ? tưởng vào đầu âm chứ. Mình câu bình điện vài lần, chưa lần nào ko được nhưng ko làm theo bước 4 của bạn chủ thread. Bạn chủ thread đã làm theo bí kíp bạn post bao giờ chưa? kết quả thế nào?
Đừng làm theo nha mọi người, mod này tào lao bí đao nhất tinhte.vn đấy, méc @cuhiep cái đã, cắm vô sườn làm sao đủ mát để đề nổ khi gặp lớp sơn phủ. Và kg phải ai cũng biết chổ cắm, cắm ngay cọc bình hỏng, hoặc dây tháo ra từ nó là cách tốt phải kg??? Ad cuhiep
@chuthoongc4 Cắm cực âm hay sườn đều được,bác nì khó tính thế.
@tientraochaomuc Sao kg khó tính, thứ nhất trên vỏ xe kg có chổ để cắm vào, nhà sx kg cho, kg chừa chổ. Thứ 2 cắm càn kg tiếp đc điện, kết nối kém, tiếp xúc kém. Thứ 3 dòng điện để đề nổ động cơ xe là rất lớn, nhà sx đã tính toán rõ và đi dây trực từ cực bình điện đến gần đề để cung cấp dòng điện mạnh nhất, việc truyền qua thân võ có thể kg đủ điện hoặc gây cháy, phát tia lửa và nó có thể phát bất cứ chổ nào trên xe miễn dòng điện nó chọn để đi qua. Thứ 4 khi cắm như thế chổ cắm sẽ nẹt lửa, làm mất thẩm mỹ chổ đó.
@chuthoongc4 Chào chú thoòng, đã lâu ko gặp chắc chú nhớ anh lắm.

Những gì mà chú nói anh xác nhận đều có cơ sở. Nhưng anh ko biết nhà chú có xe hơi ko, chú chỉ cần lấy cuốn HDSD của bất kỳ chiếc xe nào ra chú cũng sẽ thấy NSX xe đều chỉ theo cách của anh, tức là thay vì cắm đầu dây âm vào cực âm bình chết thì cắm vào một điểm tiếp xúc kim loại trần, ko có sơn trong khoang máy.

Vì sao? Anh nghĩ chắc là chú biết vì chú có tài nhưng vì lý do nào đó mà quên đi yếu tố an toàn này. Bình ắc quy khi sạc sẽ luôn tỏa ra một lượng khí hydrogen đúng ko? Mà khí này dễ gây cháy nổ, chỉ cần 1 tia lửa điện phát ra gần bình ắc quy thôi là đủ rồi. Mà cực âm thì nó lại nằm ngay trên bình ắc quy nên nguy cơ là rất cao. Chính vì thế các NSX xe không hướng dẫn đấu vào cực âm bình chết mà đầu vào một chi tiết kim loại nào đó trong khoang máy là để loại trừ tình huống đó. Mấy xe cao cấp h ngta còn giấu luôn cái bình ắc quy, chỉ chừa ra 2 cái cọc câu bình khi cần mà thôi. Âu cũng là lý do đó.

Nói chung là mạng người dù sao vẫn quan trọng hơn mấy cái yếu tố thẩm mỹ, rồi đề lên nhanh mà chú đưa ra đúng ko? Hay chú muốn chứng minh theo hướng là mấy thằng NSX xe trình còi thua chú hết?

IMAG0505.jpg

Rồi bây giờ trở lại với chú. Anh biết chú có tài, chú giỏi nhưng cách mà cái cách chú trao đổi thì theo anh là cái đức chú chưa theo kịp cái tài. Đó là anh nói nhẹ, chính xác thì cái đức của chú như cục mứt. Có tài mà ko có đức là ng vô dụng, có tài mà đức theo ko kịp là kẻ tiểu nhân.

Đừng nghĩ anh ko biết chú là ai mà chú tha hồ ném đá. Anh biết rõ chú tên thật là PHT và thậm chí còn biết chú lớn tuổi hơn anh. Chú có thể sinh trước anh, độ trẻ trâu thượng thừa anh, nhưng về mặt già đời thì chú còn non và xanh lắm. Ra đời những đứa trẻ trâu như chú anh ko chấp.

Anh giờ về hưu rồi, lâu lâu lên đây làm bài chia sẻ anh em cho vui thôi, chứ anh ko sợ ai ở đây đâu. Anh góp ý thẳng thắng với chú như vậy để chú biết đường sửa đổi bản thân tốt lên. Giờ chú đã giỏi rồi, muốn tích đức thì lên đây viết bài chia sẻ với mọi ng đi, làm gì có ích cho xã hội đi thay vì đi ném đá rồi bị ng khác nhai đầu. Năng lực chú ok thì anh sẵn sàng đề cử @cuhiep cho chú làm vị trí anh trước đây, hơi bị oách. Chú cứ cân nhắc đi nhé!
Cực âm của bình chết có phải tháo ra không vậy ? Trước khi thực hiện các bước này không vậy ?
Bước số 4 hơi ảo nhỉ?
kale64
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cuhiep tại sao ảo bác, kẹp vào max bình hay max o khung xe cũng vậy thôi mà,
bacbinhcity
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái bình chết kia mà cực âm nối vào khung xe đã bị tháo ra thì tui dám cá gì cũng cá với bác thớt là cho dù bình cho có đầy bình hay chăng, xe đỏ có nổ máy hay chăng đi nữa thì xe vàng cũng không đề được.
Trường hợp đấu vỏ dành cho bình chết hẳn trường hợp này ít sảy ra;
Thông thường gặp trường hợp không có dây câu các bạn có thể bê ngược cái bình tốt lên đè 2 cái cực vào nhau để phát ăn ngay 😆
cắm lên thành xe hay cực âm đều dc mà, tuy nhiên lúc cắm thì đỏ trc đen sau, còn lúc tháo thì đen trc đỏ sau... Mà nếu bác nào mua dc cái bình nhỏ như pin sạc dự phòng thì k0 cần dùng xe khác để câu bình, cục pin tự kích điện vào bình chết của mình lun, tiện hơn khi đi xa, chỗ ít ng qua lại^^
bacbinhcity
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyenfenice
Nếu trước đó, cực âm của bình chết đã bị tháo dây nối với khung xe vàng rồi thì làm gì khép kín được mạch mà bác đề xe vàng?
@bacbinhcity dĩ nhiên là nếu bác tháo, e thì để nguyên trạng mà câu thui, k0 cần tháo chi ra hết^^
Bên e thì k0 cần đợi vài chục giây, chỉ cần lúc nổ máy câu bình bác đạp ga mạnh tí là okie, để bình điện của bác k0 bị hại mà việc câu bình cho xe kia cũng dễ dàng hơn^^
Đi qua Hưng Yên mà bác nào hỏng bình cần cứu thì gọi hotline: 03213.883.883 =))
yueyong
TÍCH CỰC
8 năm
@bomduc Bác này nhanh nhất hội, quảng cáo rất có phong cách hihi... anh em đi xe nên ghi lại số điện thoại phòng khi đụng sự (mà bác @bomduc phải có chính sách tốt cho anh em tinhte đấy nhé - nếu anh em có giới thiệu là thành viên tinhte)
@yueyong uh 😆 mình đặc biệt ko chặt chém khách qua đường khách tinhte thì chắc chắn rồi 😁
ngochunggk
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bước số 4 : hình ảnh với lời diễn đạt hình như khác nhau!
bacbinhcity
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình thì nói thiệt là không có xe ô tô. Nhưng mà cái này thì mình biết.

Cụ thể như sau:

Đấu bình ac-quy: có 2 cách đấu: đấu song song và đấu nối tiếp.

Khi nào các bác đấu song song, khi nào thì đấu nối tiếp?

Đấu song song là kiểu cực + của bình số 1 sang cực + của bình số 2. Cực - của bình số 1 sang cực - của bình số 2. Lúc này, nguồn điện lấy ra, dây dương là trên cực + và dây âm là trên cực - của bất kì bình nào, hoặc có thể là cực + của bình số 1 và cực - của bình số 2 (đều như nhau cả thôi).

Đấu nối tiếp là cực - của bình số 1 sang cực + của bình số 2. Lúc này nguồn điện lấy ra, dây dương là trên cực + của bình số 1, dây âm là trên cực - của bình số 2.

Đấu song song thì điện áp (V) lấy ra sẽ không lớn hơn điện áp của bình mới sạc đầy (bình mới sạc đầy sẽ cao áp hơn bình hết điện, nhưng theo kiểu không chênh lệch quá nhiều), dung lượng tổ hợp bình accu (thể hiện qua Ah) là tổng của 2 bình.

Đấu nối tiếp thì điện áp lấy ra sẽ là tổng điện áp của 2 bình. Ví dụ điện áp của bình hết là 9 v (định mức sạc đầy là 12 V), điện áp của bình mới sạc đầy là 12 V. Vậy, điện áp lấy ra là 9+12 = 21 V. Dung lượng của tổ hợp bình accu là tổng 2 bình.

Vậy thì khi nào cần đấu song song? Khi có 1 bình mới sạc đầy. Lúc này, các bác cứ câu bình như đã nói ở trên. Và cứ thế, đề nổ xe hết bình. Các bác không cần thiết phải đề nổ xe còn đầy bình. Ở đây, các bác đề nổ xe đỏ (xe còn đầy bình) mục đích là để cho nó tiếp tục sạc vào 2 bình thôi. Việc đề nổ xe đỏ giống như là bác đấu song song 3 bình accu vậy (1 của xe chết, 1 bình của xe còn, 1 bình nữa là máy phát điện của xe còn đang nổ).


Khi nào thì các bác đấu nối tiếp? Ví dụ cả 2 bình đều hết, điện áp mỗi bình đều xuống thấp, ví dụ bình này xuống 5 V đến 6 V, bình kia cũng tương tự vậy. Khi này, bác cứ đấu nối tiếp vào, rồi đề nổ xe đã chết máy. Khi xe đã chết máy nổ, nó sẽ sạc vào cả 2 bình, nhưng quá trình sạc sẽ không thể đầy bình được.

Việc đấu nối tiếp hay song song còn phải xem vào điện áp hoạt động của bộ đề của xe mấy bác nữa.

Nói ra thì dài dòng, nhưng ý chính chung quy là vậy.
pu_pu_999
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bacbinhcity Bạn ơi.
Chỉ giùm mình là: mình có 8 Accu 12V, giờ mình câu làm sao cho nó ra 48V vậy ?
Mình nghĩ tổ 1 tổ hợp 4 Accu thì đấu nối tiếp, 2 tổ hợp 4 Accu thì đấu song song. Vậy ok ko nhỉ ?
bacbinhcity
ĐẠI BÀNG
8 năm
@pu_pu_999 Của bác đây, bác đấu kiểu nào cũng được.

Đấu kiểu 2 thì ưu việt hơn, nhưng tốn dây hơn, nhìn ghê hơn.


Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019