Bosch phát triển động cơ đẩy phụ giúp xe máy không ngã khi bị trượt

MinhTriND
1/6/2018 9:14Phản hồi: 47
Bosch phát triển động cơ đẩy phụ giúp xe máy không ngã khi bị trượt
Ý tưởng của Bosch là sử dụng một động cơ phản lực nằm bên hông của xe để khi phát hiện phương tiện sắp ngã do bánh xe bị trượt và mất độ bám với mặt đường, nó sẽ hoạt động nhằm đẩy xe trở lại vị trí cân bằng. Hầu hết xe mô tô ngày nay đều được trang bị các cảm biến để có thể xác định khi nào bánh xe đang bị trượt theo chiều ngang, và khi độ trượt này đạt đến ngưỡng nhất định, một vòi phun sẽ phun khí ra với áp lực rất lớn, từ đó lấy lại cân bằng. Bosch tiết lộ về nguyên lý, hệ thống của họ hoạt động tương tự như những gì đã được áp dụng cho túi khí xe hơi. Nói cách khác, nó là một công nghệ vốn đã phổ biến và chỉ cần tái thiết kế lại để phục vụ cho mục đích mới.


Có rất nhiều biến số ảnh hưởng đến trạng thái cân bằng của một chiếc xe 2 bánh và việc bánh xe mất độ bám với mặt đường chính là một trong những lý do khiến xe bị ngã. Liên quan đến vấn đề này, hiện vẫn cón khá ít cảm biến có thể đưa ra lời khuyên chính xác cho người lái rằng họ có đang vào cua quá nhanh, lực phanh quá nhiều hay xe có đang quá nghiêng hay không. Hầu hết các trường hợp có thể lấy lái lực kéo và tránh bị “xòe” trong những tình huống bánh xe mất độ bám đều phụ thuộc vào kinh nghiệm của người điều khiển và tất nhiên, cần một chút may mắn nữa.

Chính vì lẽ đó, Bosch hy vọng họ có thể tạo ra một hệ thống để bất kỳ ai cũng có thể vượt qua và thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Mặc dù vậy, hiện vẫn còn một số vấn đề mà hãng cần giải quyết trước khi có thể áp dụng công nghệ của họ trên quy mô lớn, chẳng hạn như: Liệu lượng khí tạo áp lực sẽ được bơm lại như thế nào? Hệ thống sẽ khiến cho chiếc xe nặng thêm bao nhiêu? Và liệu hệ thống này có khiến cho tình hình trở nên tệ thêm nếu phân phối lực đẩy không chính xác? Mặc dù hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ thực tiễn của công nghệ mới nhưng bước đầu, có thể thấy Bosch đã phần nào thành công với ý tưởng của họ sau đợt thử nghiệm đầu tiên.

Nguồn: Bosch
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm trò thừa thãi, thế thôi cho máy tính lái xe luôn cho rồi, chỉ cần mặc đồ bảo hộ rồi ngồi lên là hết chuyện, khỏe ?
@Hùng Dũng 1988 Tính mạng của bác mà bác còn xem là thừa thải nữa thì cũng chịu 😃
@Hùng Dũng 1988 Thanh niên méo hiểu j về công nghệ và hạn chế của con người. Có biết cái máy bay chiến đầu Rafale cũng được tự cân bằng do máy điều khiển không hả? Vì cấu trúc khí động học của nó ko đảm bảo dc cân bằng tĩnh. Xe máy cũng vậy, thay đổi cấu trúc xe là thay đổi khả năng bám đường, khả năng vào cua, độ sàng của bánh vv. Kể cả cái hệ thống này có ok thì con người vẫn phải kiểm soát thời điểm vào cua, vận tốc vào của, rev khi vào cua vv.
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@Hùng Dũng 1988 Già còn ngu
@kkzbanana Xe mất lái khi vào cua có nhiều nguyên do, ko phải chỉ do chạy nhanh. Nó có thể cứu mạng người nhờ một khoảng khắc lấy lại độ bám đường cho bánh trước. Nhưng mà mạng người có não đậu hũ như "ai cũng biết là ai đó" thì chắc vô phương
Anhbien
TÍCH CỰC
6 năm
Thấy cũng hay nhưng không nên áp dụng vào cái xe máy làm gì
@Anhbien cái này lắp cho xe đua thì có lý hơn xe phổ thông, vừa phô diễn công nghệ mới vừa kiểm soát và phát hiện lỗi dễ hơn
ngày cá tháng tư đã qua rồi ạ
nsditn2
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang dắt xe, kéo bánh mà nó xịt cho một cái thì ...vàng người
ntbfpt2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nsditn2 VL thánh nghĩ chiếc pkl nặng vkl đó khi dắt xe ngta cũng kéo bánh như chiếc "giấc mơ trung hoa" à 😆
@ntbfpt2 Vl bác. Dream tàu của em :v
quá hiện đại
Cướp bên Việt Nam được chắp cánh ! Các Anh SBC thì càng mệt vì chạy xe cùn không hà...giờ phải làm seo nếu Cướp chiến mấy con thế lầy !?
Thấy cái xe cân bằng của honda thiết thực hơn
e thề là lỡ mà làm ngã xe thì coi như xác định choẹt người
Xe đổi trọng tâm đột ngột ngoài chủ ý của người lái thì mình thấy còn dễ bị quăng xe hơn nữa. Chắc còn khá lâu mới áp dụng được, mà nếu có chắc chỉ dành cho track hoặc option cho touring.
congchi1979
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hình như Mod không xem video hoặc coi hình thì phải.
Hệ thống này không phải giúp xe khỏi ngã, mà là chống trượt ngang khị vào cua.
Cái clip nó ghi rõ là anti-slide mà.
Khi vào cua, xe sẽ có lực li tâm văng ra. Để chống trượt là ma sát giữa lốp xe và đường. Nếu ma sát không đủ thì xe văng ra ngoài.
Hệ thống này tạo lực hướng tâm, phụ thêm cho lực ma sát.
@congchi1979 Chuẩn đấy!!!
@congchi1979 Cái này chuẩn hơn này, giữ cho ma sát tĩnh của bánh xe với mặt đường luôn tồn tại. Chứ như Mod mô tả, nó giống như giữ cho độ nghiêng xe an toàn bằng cách "đẩy" ngược lại độ nghiêng mà người lái tạo ra nhằm tránh lực ly tâm, như vậy còn dễ xòe hơn vì người lái không kiểm soát được tình huống.
@congchi1979 Hay quá pro ơi. Nó bắn ra để cái xe dính sát vào mặt đường nhỉ? Phản lực phía trên để ép cái xe xuống?? Right?
@congchi1979 Mình đã chỉnh lại thông tin giúp @tieumichanhche cho hợp lý. Cám ơn anh em góp ý.
😁, nhìn theo hướng phụt của hơi thì đáng lẽ thằng lái xe ngã sấp mặt luôn rồi ý nhỉ?
@Hassler hướng phụt ngược hướng vs lực ly tâm nhằm làm xe k bị văng ra ngoài nữa, đồng thời tăng ma sát cho bánh xe, bánh xe còn ma sát thì xe k bao giờ đổ
Mod mơ ngủ đọc bài ko kỹ hay tự xào nấu ý tưởng của mình. Công nghệ chống trượt chứ chống ngã thế nào được và chắc chỉ áp dụng cho đua xe thôi. Đua xe mới cua sát rạt đường thì phụt phản lực mới có tác dụng, chắc kiểu như bộ đệm phụt hỗ trợ. Giao thông bình thường ai mà cua khiếp thế, phụt bậy bạ phụt vào người hoặc phụt xe đổ về hướng ngược lại thì bome.
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
thằng chạy kế bê sẽ lãnh đủ
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
vô cua đúng chỗ có có nước thì xác định =]]
Nói chung nó có áp dụng thành công đi chăng nữa thì cũng không xuất hiện trên xe máy phổ thông đâu
Hoang.Nitech
ĐẠI BÀNG
6 năm
mod thậm chí viết bài mà không cần xem video, hình ảnh (trong khi vẫn đưa lên làm minh họa), rồi tự bịa ra viết 😃 cái này có được gọi là tay gõ nhanh quá không. Sai hẳn cả bài viết, và nên xóa cái bài này thì hơn
các chế ôm cua bó vỉa thích điều này
làm như trong video thì chạy chỗ đông người thằng bên cạnh lĩnh trọn luôn. mà phụt với áp lực cao như thế vào mặt thì ăn đủ. không khả thi rồi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019