Ý tưởng của Bosch là sử dụng một động cơ phản lực nằm bên hông của xe để khi phát hiện phương tiện sắp ngã do bánh xe bị trượt và mất độ bám với mặt đường, nó sẽ hoạt động nhằm đẩy xe trở lại vị trí cân bằng. Hầu hết xe mô tô ngày nay đều được trang bị các cảm biến để có thể xác định khi nào bánh xe đang bị trượt theo chiều ngang, và khi độ trượt này đạt đến ngưỡng nhất định, một vòi phun sẽ phun khí ra với áp lực rất lớn, từ đó lấy lại cân bằng. Bosch tiết lộ về nguyên lý, hệ thống của họ hoạt động tương tự như những gì đã được áp dụng cho túi khí xe hơi. Nói cách khác, nó là một công nghệ vốn đã phổ biến và chỉ cần tái thiết kế lại để phục vụ cho mục đích mới.
Có rất nhiều biến số ảnh hưởng đến trạng thái cân bằng của một chiếc xe 2 bánh và việc bánh xe mất độ bám với mặt đường chính là một trong những lý do khiến xe bị ngã. Liên quan đến vấn đề này, hiện vẫn cón khá ít cảm biến có thể đưa ra lời khuyên chính xác cho người lái rằng họ có đang vào cua quá nhanh, lực phanh quá nhiều hay xe có đang quá nghiêng hay không. Hầu hết các trường hợp có thể lấy lái lực kéo và tránh bị “xòe” trong những tình huống bánh xe mất độ bám đều phụ thuộc vào kinh nghiệm của người điều khiển và tất nhiên, cần một chút may mắn nữa.
Chính vì lẽ đó, Bosch hy vọng họ có thể tạo ra một hệ thống để bất kỳ ai cũng có thể vượt qua và thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Mặc dù vậy, hiện vẫn còn một số vấn đề mà hãng cần giải quyết trước khi có thể áp dụng công nghệ của họ trên quy mô lớn, chẳng hạn như: Liệu lượng khí tạo áp lực sẽ được bơm lại như thế nào? Hệ thống sẽ khiến cho chiếc xe nặng thêm bao nhiêu? Và liệu hệ thống này có khiến cho tình hình trở nên tệ thêm nếu phân phối lực đẩy không chính xác? Mặc dù hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ thực tiễn của công nghệ mới nhưng bước đầu, có thể thấy Bosch đã phần nào thành công với ý tưởng của họ sau đợt thử nghiệm đầu tiên.
Có rất nhiều biến số ảnh hưởng đến trạng thái cân bằng của một chiếc xe 2 bánh và việc bánh xe mất độ bám với mặt đường chính là một trong những lý do khiến xe bị ngã. Liên quan đến vấn đề này, hiện vẫn cón khá ít cảm biến có thể đưa ra lời khuyên chính xác cho người lái rằng họ có đang vào cua quá nhanh, lực phanh quá nhiều hay xe có đang quá nghiêng hay không. Hầu hết các trường hợp có thể lấy lái lực kéo và tránh bị “xòe” trong những tình huống bánh xe mất độ bám đều phụ thuộc vào kinh nghiệm của người điều khiển và tất nhiên, cần một chút may mắn nữa.
Chính vì lẽ đó, Bosch hy vọng họ có thể tạo ra một hệ thống để bất kỳ ai cũng có thể vượt qua và thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Mặc dù vậy, hiện vẫn còn một số vấn đề mà hãng cần giải quyết trước khi có thể áp dụng công nghệ của họ trên quy mô lớn, chẳng hạn như: Liệu lượng khí tạo áp lực sẽ được bơm lại như thế nào? Hệ thống sẽ khiến cho chiếc xe nặng thêm bao nhiêu? Và liệu hệ thống này có khiến cho tình hình trở nên tệ thêm nếu phân phối lực đẩy không chính xác? Mặc dù hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ thực tiễn của công nghệ mới nhưng bước đầu, có thể thấy Bosch đã phần nào thành công với ý tưởng của họ sau đợt thử nghiệm đầu tiên.
Nguồn: Bosch