Chi phí chơi xe Phân Khối Lớn tốn kém như thế nào?

su béo béo
31/1/2019 7:23Phản hồi: 161
Chi phí chơi xe Phân Khối Lớn tốn kém như thế nào?
Như anh em đã biết thì chơi xe phân khối lớn (PKL) là một điều khá xa xỉ ở Việt Nam. Vậy tại sao chi phí chơi xe Phân Khối Lớn lại tốn kém nhiều đến thế? Đơn giản bởi vì giá xe cao, mua xe về độ tiền đồ chơi mắc, sắm đồ bảo hộ thì tốn nhiều tiền. Chưa kể đến việc bảo trì, bảo dưỡng xe cũng nặng tiền không kém và đôi khi những điều không may xảy đến cho mình cũng sẽ tốn 1 mớ tiền. Anh em thấy không? Mọi thứ dính tới PKL đều tốn kém cả, mình sẽ làm một bài phân tích vui vẻ để nói về vấn đề này cho anh em bình loạn nha.

3037844_DSC_0168.jpg
Bên trái là S1000RR 2015 còn bên phải là HP4, phiên bản hiệu năng cao của S1000RR 2010 - 2014.
Đầu tiên mình sẽ nói về giá bán của xe Phân Khối Lớn. Hiện tại nếu anh em muốn sở hữu một em phân khối lớn thì sẽ phải chịu cái giá cao hơn nước ngoài gấp 1,5 - 2 lần. Để về tới VN, các mẫu xe PKL bị đánh đủ thứ thuế mới đến tay anh em được. Cũng may mắn một điều là hiện nay, Honda, Thaco, Yamaha đã nhập một số mẫu PKL về và bán chính hãng tại Việt Nam nên mức giá có mềm hơn trước rất nhiều. Ví dụ như chiếc Yamaha MT-09, giá bán ở các cửa hàng tư nhân trước đây của em nó khoảng 340 - 350 triệu đồng. Bây giờ mẫu MT-09 được Yamaha nhập về bán chính hãng với giá 299 triệu đồng, rẻ hơn nhập bên ngoài tư nhân đến 40 - 50 triêu đồng.

4510358_Yamaha_MT-09_Vietnam_Xe_Tinhte-2.jpg
Yamaha MT-09 được bán chính hãng tại Việt Nam với giá 299 triệu, rẻ hơn nhập tư nhân 40-50 triệu.

Anh em muốn chơi một chiếc PKL hải quan chính ngạch ngon ngon thì cũng tốn tầm 200 triệu đồng mua cũ, còn mua mới thì cũng mất 300 – 500 triệu. Còn mấy em trên đỉnh cũng phải cả tỉ đồng như Honda Goldwing 2018 (1,2 tỷ), BMW K1600B (1,029 tỷ đồng). Như mình đang chạy em Honda CB650F, được Honda nhập về và phân phối chính hãng, khi mua có giá khoảng 240 triệu đồng.


4489601_Xe_Tinhte_CB650F_5-(1).jpg

Anh em thường mua xe về ít người để zin mà chạy lắm, nào là pô zin nghe không đã, tay cầm zin không êm, phuôc zin cứng, ghi-đông zin rung,… Rồi anh em đi thay đồ chơi, mà tiết kiệm lắm thì mình thấy cũng bằng 1/10 chiếc xe. Để mình liệt kê cho anh em xem: pô độ, cùm tay thắng, trợ lực, phuộc upside-down, đèn trợ sáng,... Còn một số dân chơi bỏ hẳn tiền bằng 1 chiếc xe để độ thì mình không bàn tới. 😁

Xe_Tinhte_Dochoixe.jpg
Nhìn nhỏ nhỏ đơn sơ chứ trong hình mấy món đó cộng lại cũng tầm 10 triệu đó anh em. :D

Có xe rồi thì phải nghĩ tới an toàn và tiện ích cho bản thân, bắt đầu sắm tiếp nón, áo giáp, quần giáp, giày, găng tay, balo bình xăng, thùng đồ phía sau. Tính nhẹ nhàng cũng phải 20 triệu đổ lên, ấy là bình thường thôi. Còn những anh có điều kiện thì cái nón không cũng tầm đó tiền rồi. Một set quần áo bảo hộ giá 50 - 100 triệu đồng cũng không có gì quá lạ lẫm. Anh em có thể xem qua bài viết set đồ mơ ước của biker ở đây.

4405365_D_Store_Dainese_AGV_Xe.tinhte.vn-3839.jpg
Set đồ này nhìn vậy chứ hơn 100 triệu lận anh em à.

Tiếp theo là đến chi phí vận hành, cũng không hề rẻ một chút nào. Nếu anh em mua xe để đi cà phê không thì không nói tới, vì đó là thú vui tao nhã. Nhưng nếu chơi thực sự, thích đi tour nhiều, bèo lắm một tháng anh em cũng phải đi không dưới 1000 km. Xăng thì mình tính bình quân 20km/lít, giá xăng hiện nay là 17,6 ngàn đồng/lít, vậy thì 1000 km sẽ tốn 880 ngàn đồng cho 1000 km (giá xăng đang xuống nên cứ xoã đi anh em). Nếu tính luôn đi cà phê, dạo phố thì mỗi tháng cũng tầm 1-2tr tiền xăng.

Xe_Tinhte_CB650_tour.jpg
Anh em team Honda CBR650F và Honda CB650F đi tour.

Vấn đề bảo trì, bảo dưỡng xe Phân Khối Lớn về cơ bản thì tốn kém không thua gì những thứ khác nha anh em. Nếu một tháng đi 1000 km, thì 3 tháng anh em thay nhớt 1 lần, tốn tầm 1 triệu. Lốp xe thì mình lấy ví dụ là cặp lốp cho Kawasaki Z1k: Michelin Pilot Road 5 cũng có giá tầm 7,3 triệu đồng. Tầm 2 năm là xe sẽ phải bắt đầu thay thế phụ tùng và bảo trì khá tốn kém, xe bình thường thì tầm 20 – 30 triệu, xe xịn hơn thì cũng 30 – 50 triệu. Mà lúc đó anh em bán xe ra thì cũng mất giá khá nhiều, có khi mất 30-50% giá trị xe lúc mới mua. Vậy thì mỗi tháng anh em sẽ bị mất sơ sơ 2 triệu đồng. Còn những cái hư lặt vặt, bất thường thì mình chưa nói tới. Có xe chạy hoài chả bị gì, trâu bò cục xúc, còn có mấy xe chả làm gì cũng hỏng thì mệt.

Quảng cáo



4457149_Honda_CB650F_2.jpg
Đây là hoá đơn chi phí bảo dưỡng lần 1 cho chiếc Honda CB650F của mình.

Còn một loại chi phí mà mình cũng không muốn nói tới, nhưng nó lại là thực tế mặc dù sẽ không anh em nào mong muốn. Đó chính là chi phí tai nạn, anh em cũng phải hiểu rằng đi trên đường thì rủi ro là điều mà chúng ta không thể tránh khỏi. Bị nặng thì không nói tới độ tốn kém rồi, có khi lên đến vài chiếc xe cho chi phí này kia. Còn nếu bị trượt té, đổ xe, hư này hư kia thay cũng tốn mớ tiền.Như con CB650F của mình, chạy chả được bao lâu, cứ găm đinh miết, một lỗ cứ 50k ra đi.

Xe_Tinhte_Dochoixe_1.jpg
Cứ 1 - 2 tuần là mình ăn 1 con vít.

Bởi vậy mình thấy đã chơi PKL thì anh em đừng chỉ tính tới tiền mua xe. Bởi vì xe càng cũ, càng rẻ thì khả năng thay phụ tùng với hư hỏng nó sẽ càng cao, chi phí vận hành cũng cao hơn. Còn mấy anh em chơi kiểu “đừng chỉ nhà giàu cách xài tiền” thì mình không nói tới, mua xe cả tỉ, lên đồ chơi cũng nửa tỉ, chán bán lại lỗ một nửa cũng không quan tâm lắm. Nếu anh em hay xem các trang bán PKL thì sẽ thấy nhiều xe lên đồ khủng khiếp nhưng odo lại lèo tèo vài ngàn km, lốp xe chưa kịp mòn nữa.

Anh em thấy những chia sẻ của mình đã đúng chưa? Nếu có chỗ nào anh em thấy chưa hợp lý có thể góp ý lại cho mình nha.
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đường thương đau đày ải nhân gian 😁
@htux Vậy thì thay mặt các bác bắc kỳ xin lỗi vì đã làm các bác bực tức mất thời gian mà lại còn mất tiền và cũng cảm ơn các bác vì các bác đã hết lòng ửng hộ dân bắc kì bằng tiền vá xe.
@God is a Girl 666 Bác cứ nói vậy, ng ta có câu: " ở đâu cũng có ng tốt ..... và ng ấy ấy mà " hihi
@minheekhomu88 Đieiedikd
@ngoctram Rình bắt bọn rải đinh đánh cho1 trận.
Tiếp bác trên 😁 Đùa chứ chỉ đọc thôi em đã thấy mệt rồi 😔((( Kiếm sao cho đủ mà nuôi
@narutoxboy Trước lúc đam mê toàn xin tiền bố mẹ, nhưng giờ kiếm được tiền để đú rồi thì lại kiếm trò gì an toàn mà chơi thôi. Đời lắm mâu thuẫn quá.
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
Chơi mà thấy hao pin quá không ham lắm. Rút cuộc cũng chỉ leo lên chạy.
@Leduycng Chơi cái nào mà nó tự cữoi nằm ko và vẫn sướng thì mới đã
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
@băng tải hai tín Mình thích cái bạn nói.
1Hai Lua1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@băng tải hai tín cũng tốn kém lắm bạn ah😁
@1Hai Lua1 Quá tốn kém luôn ấy chứ
Thấy anh Mỹ cởi chị Nga có mấy năm mà tốn cở 20 tỷ ko
libieu
CAO CẤP
5 năm
giờ đinh là xưa rồi toàn óc vít nhọn mới chịu 😁
@libieu Bazớ lấy tôn cắt ra miếng hình thoi ghim vào vỏ xe bảo đảm banh vỏ banh ruột xe luôn khỏi vá
@libieu Mod lẽ ra nên độ thêm cái máy hút đinh ở xe nữa mới phải
@sskkb Sợ banh cái máy hút đinh luôn đó bác ơi 😔
strongwindp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ôi, giới nhà giàu nhưng ko tiếc tiền 😔
Tốn hơn thuê Ngọc Trinh :p
Thôi, nghỉ chơi cho phẻ, nhưng mà... có tiền củng nên chơi cho sung sướng, vì cái tuổi trẻ nhanh qua lắm 😃
Em đi con wave, có lần thay lốp. Xong sau đó ko hiểu sao ăn đinh liên tục, 2 tuần mà 4-5 phát. Sau có ông thợ phát hiện ra là lốp lắp ngược. Mẹ thế mà qua 4-5 ông thợ mới biết. Đảo lại đi ngon luôn
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Lốp lắp ngược là như thế nào hả bạn, mình chưa hình dung ra
@giangcj Lốp có hình mũi tên chỉ hướng chạy, ông thợ sửa xe lắp đảo cái lốp lại đó bác
@giangcj Rãnh trên lốp đó bác. Lắp ngược thì xe chạy không êm, gặp đường trơn hay nhiều cát thì ăn đủ.
Chơi chân dài còn tốn hơn cả trăm lần
mình chỉ mớ đến e nhỏ nhẹ như kawa 175/250cc là đủ rồi chứ đường sá VN có chạy nhanh hơn đc đâu,đường miền Tây thì đầy ổ gà,trâu
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@whatwhenwhere Vậy PKL là nguyên nhân chính gây chết người à? Mua PKL để toàn max speed hay sao mà sợ không có đường chạy. Muốn chạy nhanh thì đường đua đầy ra đó. Liệt kê cho bạn hiểu hay do bạn không hiểu thật vậy.
@wildhorse_bt mình chưa bao giờ viết pkl là nguyên nhân chính gây chết người, mình cũng chẳng đề cập gì đến max speed cả, bạn có vẻ bộp chộp quá, đọc kỹ những gì mình comment trước khi reply.

ps: nhiều t/h bạn trẻ đã chết vì pkl khá nhiều rồi mình chỉ muốn đưa ra cảnh báo, còn mua hay k thì tùy, bạn có ghi gì đâu mà hiểu với k hiểu, thông điệp mà bạn muốn gửi tới là gì
@wildhorse_bt 30 tết đây này chưa max speed nhé chỉ mới 130km/h thôi, may mắn rider là vẫn còn sống,tuy nhiên chiếc xe 460tr giờ chỉ cân sắt vụn: https://thanhnien.vn/thoi-su/thanh-nien-lai-ducati-phong-130-kmh-thoat-chet-ngoan-muc-sau-khi-huc-duoi-xe-container-1049624.html
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@whatwhenwhere Thông điệp là không phải chiếc nào cc lớn cũng đều chạy nhanh hết, và không phải ai chạy PKL cũng chạy nhanh, thậm chí cc càng cao mấy bác chạy càng chậm. Còn về độ máu thì thấy mấy bạn mới lên 150cc như Raider Fi, GSX 150 thôi mà ra đường còn chạy bạc mạng nói gì lên 175 hay 250.
Còn về thông số thì nhiều chiếc 250 nhưng có thể chạy 180kph và vẫn có nhiều chiếc hơn 1000cc top vẫn dưới 180kph.
Mình không chơi pkl nên chưa biết tốn thế nào hihi
@Bảo hộ moto Tài Đạt Mình chỉ bác mũ bảo hiểm và phụ kiện đi phượt thôi hả bác.
Ps: 1 thanh niên cũng tốn kha khá bên shop của bác cho hay
@shinichi_11_11 em chạy xe Wave, Dream chứ chưa chạy pkl bao giờ luôn thiệt á hehehe
dslkhodau
TÍCH CỰC
5 năm
Sao cũng được chỉ mong lắp não và sử dụng não khi chạy xe pkl. Chứ toàn thấy nẹc bô thay còi, làn ô tô ở giữa còn không thèm chạy, cứ chạy làn sát con lươn, tới đèn đỏ thì nẹc bô và nẹc bô. Lâu lâu mới gặp người chạy đàng hoàng
Meomeo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dslkhodau toàn Khối Phân Lớn ngồi trên Phân khối lớn =))
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dslkhodau Đã trẩu tre thì đi ex, winner, raider hoặc thậm chí wave thì cũng trẩu thôi.
@dslkhodau cái vấn đề nẹt pô thì có nhiều điều để bàn lắm bạn ơi, chạy PKL mà chạy ga nhẹ dễ tắt máy + hư cục máy lắm bạn. Nhiều khi họ trả số khi vẫn còn số thì họ phải nhồi ga thôi, còn mình ghét nhất cái dạng bá dơ chơi PKN chơi cây bô "la làng" đúng nghĩa đen, dạng đó thì ăn đứt nẹt pô luôn
Mấy năm trước cũng khoái PKL, mua thử con EN150 chạy được mấy tháng đem bán vì bất tiện. Nghĩ lại việc mua PKL chủ yếu để thỏa đam mê cá nhân. Nhưng suy cho kỹ thì đam mê ko có, chỉ có thích đú, cá nhân ko được vì còn có gia đình. Vậy nên làm con 4 bánh che mưa che nắng cho gia đình đáng giá hơn nhiều. Giờ nghĩ đến PKL cũng chẳng còn hứng thú nữa, tiền để mua ô tô, đi đây đi đó với gia đình, dư dư mua bảo hiểm nhân thọ, làm mảnh đất chờ lên giá 😁
@O.R.A.N.G.E Khác ở dáng xe, ở tư thế ngồi vì nó đúng chất naked, ko phải underbone. Còn máy thì còn thua Ex nữa bạn.
@phuongduy2908 Ý là quá trình nuôi xe nó giống nhau
@phuongduy2908 nói thật thi dễ mất lòng bác nhé. Chơi mô tô mà không có đam mê thì thà cứ scooter đi cho gọn đi bác, cái thú của mô tô chỉ có người có đam mê thật sự mới hiểu. Còn mấy con Exci, Win,.... vẫn chỉ là Underbone, đương nhiên cũng chỉ ngang XE PHỔ THÔNG
P/s: cái cảm giác quên đổ xăng dắt bộ con Shadow 750 giữa nắng 12h thì ôi thôi rồi, bao phê hơn scooter :D:D:D:D
@O.R.A.N.G.E khác chứ bác, Underbone đâu có bị dập chym như EN khi dồn số thắng gấp đâu 😁:D:D:D
lalala1122
TÍCH CỰC
5 năm
E có 1 con z300, 1 con 4 bánh lexus. cảm giác chạy pkl vẫn khác nhiều chứ, thường ngày e toàn đi pkl, oto thi thoảng mới đi, tại oto đi hay tắc đường, mà lắm đoạn đường 1 chiều oto toàn phải chạy 1 vòng mới vào được chỗ cần tới, với oto đến đâu còn phải kiếm chỗ đậu nữa.
kawasaki z300 của e toàn đổ xăng với đổ dầu @@ có tốn gì đâu, còn nó mà hỏng mất tiền sửa thì con nào chẳng có xác xuất hỏng @@
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lalala1122 Thực ra PKL thì phải đi trên 600cc mới thấy tốn kém. Chứ 250-400cc thì cũng nhẹ nhàng như PKN thôi 😃
Chơi thì chơi cho tới cỡ goldwind hoặc bmw 1000 , àh mà ốm nhom có 56kg cao 1m65 cưỡi 2 con này sao chạy được ta?????
@Lê văn zyx Mua rồi là sẽ tự chạy được ! cố gắng và thích nghi của con người cao lắm !
chạy dần sẽ quen cái Thế mà chạy rất nhẹ !
@Lê văn zyx ông Phạm Luân cao có 1m6, người như con nhái mà vẫn lái được Goldwing ầm ầm 😁
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@O.R.A.N.G.E Nhưng ổng đâu có mua Goldwing. Sở hữu xe khác với chạy xe nhé. Bạn phải ăn nằm với nó, dắt nó, lùi nó, chở vợ chở con...
Với lại Goldwing thuộc dòng đường trường có trợ lực lùi bằng điện. Đi nó như đi ô tô thôi.
Newbieee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wildhorse_bt 1 thằng rửa xe chuyên lo chuyện chính trị, xe toàn khách gửi rửa đem ra khè hoặc xe mượn thôi, chả có con êx trái 62 thôi
Newbieee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lê văn zyx 1m65, 55kg đang chạy gsx s1000 đây, từ 150 lên thẳng 1000 luôn
muốn tốn ít chi phí hơn thì làm con ex rồi độ pô kêu rìn rìn ngoài đường cũng đc 😁:D
@thanhtung211 Ý kiến hay. Mình cũng có con ex, để mai về làm quả bô kêu rìn rìn cho thích :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019