Toyota Hilux 2018 là phiên bản nâng cấp giữa đời của thế hệ Hilux thứ 8 ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2015. Điểm đáng chú ý ở đợt nâng cấp này là cả 3 phiên bản Hilux 2018 đều có 7 túi khí, hệ thống ổn định thân xe điện tử và kiểm soát hành trình Cruise Control. Mặc dù có thêm nhiều trang bị an toàn và tiện nghi nhưng mức giá của Hilux 2018 không thay đổi nhiều so với trước. Lý do là vì mức thuế nhập khẩu trong khu vực đã giảm từ 30% ở năm 2017 về 0% trong năm nay.
Những thay đổi về thiết kế của Hilux 2018 đều tập trung ở phần đầu xe. Điểm dễ nhận thấy nhất là lưới tản nhiệt trước có kích thước lớn với kiểu dáng lấy cảm hứng từ đàn anh Toyota Tacoma bên Mỹ. Chi tiết lưới tản nhiệt mới làm gương mặt xe trong hầm hố hơn so với kiểu thiết kế lưới tản nhiệt cũ. Tuy nhiên, mình lại thích kiểu gương mặt cũ của Hilux trước khi nâng cấp giữa đời hơn vì nó nhìn chân chất và gần gũi, có nét riêng thay vì chạy theo phong cách hầm hố, căng thẳng của số đông các xe bán tải hiện nay. Đó là lý do vì sao mình hay gọi vui Hilux là Hai Lúa.
Phần cản trước của Hilux 2018 cũng được làm mới hoàn toàn và tạo hình gương mặt chiếc xe hình chữ V (V-line) thay vì kiểu gương mặt chữ X của đời trước. Thiết kế cụm đèn sương mù ở cản trước cũng có sự thay đổi, nhưng bóng đèn sương mù vẫn là công nghệ halogen. Cụm đèn sương mù của phiên bản 2.4 E AT chúng ta thấy trong bài này là công nghệ halogen. Còn phiên bản 2.8 G AT (số tự động), 2 cầu cao nhất thì đèn trước sử dụng công nghệ LED.
Những thay đổi về thiết kế của Hilux 2018 đều tập trung ở phần đầu xe. Điểm dễ nhận thấy nhất là lưới tản nhiệt trước có kích thước lớn với kiểu dáng lấy cảm hứng từ đàn anh Toyota Tacoma bên Mỹ. Chi tiết lưới tản nhiệt mới làm gương mặt xe trong hầm hố hơn so với kiểu thiết kế lưới tản nhiệt cũ. Tuy nhiên, mình lại thích kiểu gương mặt cũ của Hilux trước khi nâng cấp giữa đời hơn vì nó nhìn chân chất và gần gũi, có nét riêng thay vì chạy theo phong cách hầm hố, căng thẳng của số đông các xe bán tải hiện nay. Đó là lý do vì sao mình hay gọi vui Hilux là Hai Lúa.
Bên trái là Hilux sau nâng cấp giữa đời 2018 so sánh với Hilux đời trước nâng cấp bên phải
Phần cản trước của Hilux 2018 cũng được làm mới hoàn toàn và tạo hình gương mặt chiếc xe hình chữ V (V-line) thay vì kiểu gương mặt chữ X của đời trước. Thiết kế cụm đèn sương mù ở cản trước cũng có sự thay đổi, nhưng bóng đèn sương mù vẫn là công nghệ halogen. Cụm đèn sương mù của phiên bản 2.4 E AT chúng ta thấy trong bài này là công nghệ halogen. Còn phiên bản 2.8 G AT (số tự động), 2 cầu cao nhất thì đèn trước sử dụng công nghệ LED.
Phần còn lại của ngoại hình Hilux 2018 đều không khác gì đời trước nâng cấp. Hệ thống treo sau vẫn là loại lá nhíp thường thấy trên xe bán tải. Tuy nhiên, Toyota nên bổ sung thêm cấu hình treo sau là loại đa điểm với lò xo giống chiếc Nissan Navara Êm Lạ thì sẽ hay hơn. Bởi vì ngày nay số đông mua xe bán tải là để phục vụ mục đích gia đình hay đi lại hàng ngày, chứ không hẳn là chở hàng như trước đây. Thế nên loại hệ thống treo đa điểm với lò xo với ưu điểm êm ái hơn loại lá nhíp sẽ phù hợp với số đông và xu hướng hiện nay hơn.
Cụm đèn sau của Hilux 2018 vẫn sử dụng bóng halogen. Cản sau của phiên bản 2.4 E AT và 2.8 G MT (số sàn) được sơn màu xám lông chuột để phân biệt với bản 2.8 G AT cao nhất có cản sau mạ chrome.
Có một điểm rất ăn tiền mà ít người nhắc đến về Hilux đó là mẫu xe bán tải hạng trung của Toyota có diện tích thùng hàng rộng nhất trong phân khúc. Thông số diện tích thùng hàng của của Hilux là khoảng 2,5 m2 (dài 1,55 m x rộng 1,62 m).
Hàng ghế sau không phải là điểm mạnh của Hilux trong phân khúc. Không gian hàng ghế sau ở mức ổn với chỗ để chân vừa đủ xài và không gian đầu khá tốt. Tuy nhiên, độ tựa lưng hàng ghế sau của Hilux cũng giống như số đông những mẫu xe bán tải khác là rất đứng và không đủ thoải mái để đi xa. Nếu anh em muốn hàng ghế sau có độ ngã lưng nhiều hơn thì Mitsubishi Triton là sự lựa chọn tốt nhất dành cho anh em trong phân khúc. Cái giá phải trả là Mitsubishi Triton cũng là chiếc xe có diện tích thùng hàng nhỏ nhất trong phân khúc.
Quảng cáo
Phần nội thất của Hilux 2018 không có sự thay đổi nào so với đời trước nâng cấp. Trang bị tiện nghi nổi bật của phiên bản 2.4 E thấp nhất là Kiểm soát hành trình Cruise Control và đầu giải trí màn hình cảm ứng đi kèm khả năng đọc DVD. Mặc dù camera de chưa phải là trang bị tiêu chuẩn trên bản 2.4 E, nhưng với đầu giải trí màn hình lớn có sẵn thì khả năng nâng cấp camera de cũng rất dễ dàng. Chi phí cho 1 bộ camera de hiện nay chỉ từ hơn 500 ngàn cho đến tầm 1 triệu đồng. Theo mình camera de là món nâng cấp anh em nên bổ sung. Bởi vì kích thước xe bán tải khá cồng kềnh, việc có một cái camera de sẽ giúp anh em rất nhiều trong việc xoay trở.
Bản 2.4 E thấp nhất thiếu những trang bị tiện nghi sau so với bản 2.8 G AT cao nhất:
- Ghế da
- Ghế tài chỉnh điện
- Đèn tự động
- Điều hòa tự động
- Gương gập điện
Quảng cáo
- Chìa khóa Smart Key
- Cửa gió cho hàng ghế sau
- Màn hình đa thông tin hiển thì màu
- Hệ thống hỗ trợ đỗ dốc
Bù lại trang bị an toàn của bản Hilux 2.4 E AT theo mình là tốt nhất hiện nay trong phân khúc với 7 túi khí, hệ thống Ổn định thân xe điển tử VSC, và Kiểm soát lực kéo Traction Control là tiêu chuẩn. Hiếm có mẫu xe bán tải dưới 700 triệu nào trong phân khúc có đủ 3 đặc điểm này. Nói chung là Toyota đã quan tâm nhiều hơn đến phần trang bị an toàn trên những dòng sản phẩm mới gần đây.
Động cơ dầu tăng áp 2,4 lít, 4 xy lanh thẳng hàng trên Hilux 2018 có thông số giống với đời trước nâng cấp. Động cơ này cho công suất tối đã 147 mã lực ở vòng tua 3.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 400 Nm ở 4.000 vòng/phút. Tốc độ tối đa của Hilux 2.4 E AT có thể đạt được là 170 km/h.
Hộp số của phiên bản 2.4 E AT là loại tự động 6 cấp và có chế độ sang số thể thao +/-. Tuy nhiên, Toyota không trang bị cho Hilux lẫy chuyển số sau vô lăng. Ngoài ra, Hilux còn có 3 chế độ lái điều khiển qua nút bấm ở gần cần số, bao gồm: Bình Thường, Tiết Kiệm (ECO Mode), và Sức Mạnh (PWR Mode).
Phiên bản 2.4 E AT giá 695 triệu đồng trong bài này chỉ có cấu hình dẫn động cầu sau (RWD). 2 Phiên bản 2.8 G MT giá 793 triệu đồng và 2.8 G AT giá 878 triệu đồng có cấu hình dẫn động 2 cầu với nút chuyển cầu điện và tính năng khóa vi sai cầu sau.
Nhìn chung nếu anh em kiếm một mẫu xe bán tải có thùng hàng rộng để phục vụ cho việc chở đồ hay đi "cày" thì Toyota Hilux là sự lựa chọn dành cho anh em. Còn nếu anh em quan trọng tiêu chí rộng rãi hàng ghế sau hay độ êm ái, thoải mái thì nên cân nhắc những mẫu xe khác trong phân khúc vì đây không phải là những điểm mạnh của Toyota Hilux.
Cám ơn hệ thống Đại lý Toyota Đông Sài Gòn đã hỗ trợ Xe Tinh Tế thực hiện bài viết. Toyota Đông Sài Gòn quận 2 cũng là một trong những trung tâm Toyota được đầu tư toàn diện nhất hiện nay và có cả hạng mục thu mua xe cũ SURE theo tiêu chuẩn của Toyota. Anh em có thể tìm hiểu thêm tại bài viết sau "Trên tay" một trung tâm dịch vụ Toyota kiểu mới: đẹp, thông minh, có dịch vụ xe cũ Toyota Sure