~ Sunday, July 7th, 2019 ~
Mình xin chia sẻ vài kinh nghiệm bản thân sau nhiều năm đi xe máy như sau:
- Một trong những việc tối quan trọng đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông bằng xe máy là: đội mũ bảo hiểm và trang bị gương! Nhiều người coi thường 2 thứ này với lý do gắn gương vướng, làm chiếc xe mất chất hoặc đi có đoạn đường ngắn xíu, công an thì ko có thì cần chi đội mũ bảo hiểm? Rồi, đến khi xoè vì lý do trời ơi đất hỡi lúc đó lại đổ tại số.
- Kiểm tra lốp, phanh và xăng trước khi đi (nhất là với những chuyến đi dài) bởi ko để ý sẽ phải dắt bộ giữa chừng để tìm nơi bán xăng hoặc nơi vá xăm lốp! Xui xẻo nếu rơi vào những chốn đồng không mông quạnh là biết nhau ngay! Còn nếu phanh đã mòn hoặc ko có tác dụng thì chỉ còn nước phanh chân, mình ko dám nghĩ đến cái kết của việc này.
- Tuyệt đối ko xài ĐTDĐ khi đang lái xe, chỉ 1 giây bất cẩn cũng có thể bị đánh đổi bằng mạng sống của chính mình hoặc của một ai đó! Cần thiết thì táp hẳn vô lề để nghe hoặc gọi cho ai đó, chậm mấy phút khác hẳn với chậm cả cuộc đời.
- Chấp hành tốt các biển báo, tín hiệu đèn giao thông, nếu fải dừng đèn đỏ cũng nên quan sát cả phía sau vì trước giờ vài vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra do các tài xế xe điên ủi từ phía sau với lý do ngủ gật, mệt mỏi, lên cơn men, hư thắng hay bất cẩn, sao nhãng.
- Đi xe máy ko đánh võng, lạng lách, túm lại tuyệt đối ko gây bất ngờ cho người đi đường! Kiểu như rẽ đột ngột, ko bấm xi nhan, sát khúc cua mới bấm hoặc xi nhan trái nhưng lại rẽ phải! Đừng nghĩ như vậy sẽ lừa được ai, đây là giao thông, ko phải trong bóng đá mà nghĩ quẩn, chết có ngày.
- Ko đi quá chậm liên tục (trừ khi đường đông đến mức ko thể đi nhanh) vì điều này đôi lúc khiến các xe sau khó vượt, làm giảm tốc độ của nhiều người khác, gây sự ức chế ko cần thiết.
- Khi dừng đèn đỏ, ko bấm còi khi đèn vẫn đang hiển thị còn 3-10s, mình biết lắm người hay làm chuyện này như kiểu nhà đang có việc gì cấp bách, khẩn thiết nhưng kỳ thực chỉ đơn giản muốn vượt lên trước người khác! Rất mất lịch sự và trẻ trâu.
- Luôn tỉnh táo khi tham gia giao thông dù lái ô tô hay xe máy, đã xỉn rượu bia thì đừng ráng cầm lái! Cách tốt nhất là để người khác đèo hoặc nghỉ ngơi đến khi đầu óc minh mẫn trở lại hẵng lái xe.
- Ko nẹt pô, nhấn còi inh ỏi những lúc sáng sớm, đêm khuya hoặc ở những nơi bị cấm! Nhiều người cậy đi xe PKL nẹt pô to đến mức muốn điếc luôn con ráy, cảm giác từ đầu phố đến cuối phố cũng nghe thấy, ai cũng fải rạt sát vô lề bên phải để nhường cho "đống phân" một khoảng trống vì sợ va đụng.
- Tuyệt đối ko đi vào điểm mù, nhất là của các xe tải, xe container, đặc biệt khi phía trước có khúc cua! Nếu muốn vượt hãy tự quan sát khoảng cách an toàn, để ý xem xi nhan của mấy loại xe kể trên có nháy đèn ko! Khi vượt hãy nhanh chóng, đừng duy trì quá lâu tốc độ chạy song song với mấy xe ô tô nói trên! Mình thấy cả thực tế lẫn trên ảnh & clip trên mạng có những người còn lợi dụng ô tô làm dù che nắng khi di chuyển dưới thời tiết oi bức! Quá bá đạo, rủi chết có ngày.
- Ko chở hàng hoá quá cồng kềnh, ảnh hưởng đến mọi người khi tham gia giao thông! Chuyện va quệt hoặc rớt hàng rất dễ xảy ra, lúc đó vừa hư hại hàng hoá, vừa mất thời gian nhặt và xếp lại đồ lên xe, vừa gây cản trở giao thông, chưa kể xác suất gây thương vong cho người đi đường là khá cao.
- Chỉ chở tối đa 2 người khi đi xe máy (tính cả người cầm lái), từ 3-4 người mặc nhiên bị coi là vi phạm quy định rồi! Tuy nhiên, mình thấy nhiều trường hợp 2 vợ chồng kẹp thêm 1-2 đứa con nhỏ ko bị công an tuýt còi, chắc đây là trường hợp hy hữu được đặc cách bỏ qua và cả trường hợp chở người bị thương đi cấp cứu.
- Ko lái xe ngược chiều ở những đoạn đường một chiều vì điều này gây nguy hiểm cho những người đi đúng đường! Ngặt nỗi lắm lúc đường vắng hoặc có việc gấp nhiều người vẫn đi ngược (trong đó có mình), hy vọng sớm bỏ được thói quen này dù biết ko dễ chút nào.
- Khi có tai nạn giao thông, ko dừng đỗ xe để xem và quay video vì tò mò, hiếu kỳ! Điều này sẽ cản trở giao thông, gây ách tắc đường cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm.
- Cuối cùng là thường xuyên để ý bảo dưỡng xe định kỳ để chiếc xe luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất, an toàn cho chính mình và cho cả cộng đồng.