Công nghệ Maglev sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành đường sắt thế giới?

ND Minh Đức
27/10/2014 10:55Phản hồi: 159
Công nghệ Maglev sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành đường sắt thế giới?
Tinhte_tau_lua_maglev.jpg

Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường sắt công nghệ Maglev, hứa hẹn sẽ có tốc độ nhanh hơn cả tàu điện Shinkansen. Một công ty tại Mỹ là The Northeast Maglev cũng bắt đầu áp dụng công nghệ Maglev tương tự để xây dựng hệ thống đường sắt cho phép di chuyển từ New York đến Washington chỉ trong vòng 1 giờ. Vậy đường sắt công nghệ Maglev là gì? Dự án tại 2 nước Mỹ và Nhật sẽ được triển khai ra sao? Liệu công nghệ maglev sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành đường sắt? Hãy tìm hiểu qua phần hỏi đáp bên dưới nhé.

Công nghệ Maglev là gì?


Công nghệ Maglev (Magnetic Levitation) sử dụng lực từ cực mạnh để nhấc toàn bộ toa xe lên không trung, cách đường dẫn bên dưới khoảng vài cm. Hệ thống nam châm được bố trí dọc theo đường dẫn sẽ liên tục đổi cực âm, dương một cách xen kẽ để đẩy toa tàu đi về phía trước với tốc độ từ 500 km/h trở lên.

Kế hoạch đường sắt tại Nhật được triển khai như thế nào?


Central Japan Railway Company (JR Central) là hãng đường sắt đang quản lý và vận hành hệ thống tàu điện Shinkansen trên tuyến Tokyo - Osaka. Cách đây không lâu, hãng đã được chính phủ Nhật Bản cấp phép phát triển tuyến đường sắt công nghệ Maglev, nối liền 2 thành phố là Tokyo và Nagoya. Trong tương lai, có thể Osaka cũng sẽ được kết nối với tuyến đường sắt này. Toàn bộ chi phí của dự án được ước tính là vào khoảng 90 tỷ đô la.

Kế hoạch Maglev tại Mỹ thì sao?

Northeast Maglet (TNEM) là một hãng công nghệ có trụ sở tại bang Washington. Hãng đang khởi động dự án xây dựng tuyến đường sắt công nghệ Maglev nối liền Washington và New York. Philadelphia, Baltimore, Wilmington,... và 2 sân ban lớn là những trạm dừng của tuyến đường sắt này.

Thời gian di chuyển là bao nhiêu?


Theo dự kiến, thời gian đi từ New York đến Washington sẽ vào khoảng 1 giờ, bằng khoảng 1/3 so với khi di chuyển bằng con tàu nhanh nhất của hãng Amtrak (hãng chuyên chở hành khách bằng đường sắt lớn nhất Hoa Kỳ, có mặt tại hơn 46 tiểu bang). Tương tự, thời gian khi di chuyển giữa Tokyo và Nagoya cũng sẽ vào khoảng 40 phút (so với hiện tại là 1 giờ 40 phút).

Những trở ngại trong quá trình thực hiện dự án?


Chính trị và kính phí là những trở ngại lớn nhất. Hiện tại, chính phủ Mỹ đang phải xử lý khối lượng dự án cơ sở hạ tầng vô cùng lớn. Do đó, dự án đường sắt Maglev tại Mỹ phải mất thêm thời gian nhận được sự cấp phép của chính phủ. Đối với dự án tại Nhật Bản, tuy đã nhận được sự đồng ý của chính phủ Nhật Bản, nhưng dự án chỉ nhận được nguồn ngân sách 5 tỷ đô la, một con số quá nhỏ so với ước tính ban đầu lên tới hàng chục tỷ đô la.

Vậy khi nào dự án hoàn thành?

Quảng cáo


Nếu vượt qua được tất cả các trở ngại ban đầu, các nhà quản lý hy vọng giai đoạn đầu của dự án, tuyến Washington đến Baltimore sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2024. Tại Nhật Bản, JR Central dự định tuyến đường đầu tiên, nối liền Tokyo và Nagoya sẽ chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2027.

Tham khảo WSJ
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhật Bổn luôn tiên phong đi đầu về công nghệ 😁
nokin
CAO CẤP
10 năm
@Văn Quốc Minh Đăng Cần phân biệt cho rõ bạn à. TGV (chứ k phải là TJV nhé) chỉ là thuần đua về tốc độ, vẫn chạy bằng bánh sắt trên ray truyền thống, Nhật bản k chơi theo cách đó, có thể họ vẫn làm đc nhưng đó k phải là cách tối ưu và an toàn cho tương lại vì nó đã chạm ngưỡng giới hạn an toàn và vật liệu. Do đó phải tìm công nghệ mới hơn.

Nếu bạn coi video Pháp test con TGV thì kinh lắm, chả ai dám ngồi lâu cả. Làm cái video cho vui thôi.
Nhật cũng đã nhiều video về Maglev rồi, 1 điếu thuốc đặt đứng ở cạnh cửa sổ tàu, từ lúc tàu dừng ở trạm đi đến lúc về nó vẫn nằm yên đó k đổ, là đủ hiểu.

Còn bài này so con "Mắc lép" với Shinkasen thì thật buồn cười, Shin nó chỉ là cái "tàu chợ" rất dân dụng và phổ biến, khai thác hơn 40 năm nay rồi, tốc độ thường chỉ 300km/h đổ lại nhưng giá vé hợp lí và phổ biến rộng rãi.

Sai lệch giờ chạy tàu bình quân ở Nhật bản là 36s đồng hồ mỗi năm, tức mỗi chuyến sai nhau k quá 36s. Ông chú mình ở Nhật nói, nếu bạn bước lên tàu sớm hay trễ 1phút có khi bạn đã đi nhầm chuyến rồi.
@nokin Chú của bạn chưa gặp thảm cảnh đợi tàu từ 7h tối 4h sáng về đến nhà mặc dù hằng ngày chỉ đi mất 20 phút 😆
@nokin 3 quí vị rất nóng nảy. bye
sv11221
ĐẠI BÀNG
10 năm
@thach quang nghia 2h chứ bác, có 500km/h thôi mà.
Đi saigon hà nội chỉ còn 30p thôi... ghê quá đi... khônh kịp ngắm cảnh đã tới nơi
@Evolution X đường dẫn sẽ liên tục đổi cực âm, dương một cách xen kẽ để đẩy toa tàu đi về phía trước với tốc độ từ 500 km/h trở lên.
500km/h trở lên chứ không phải tối đa là 500km ^^
@rongxike đi với vận tốc cao >500km/h.. sẽ có cảm giác bị đè vào ghế... chắc ko nhúc nhích dc quá :3
@atrungbl bạn cứ tính đi, xem 30ph sẽ là bao nhiêu??? Tàu điện chứ k phải phản lực,
@rongxike Bạn xài tốc biến hả? =)) tính hay thật.
kết nối các quốc gia...><
ĐỊnh hướng phấn đấu đến năm 2050 thì tốc độ sẽ gần tiệm cận vs tốc độ của các máy bay dân dụng.
xời vẫn ko bằng công nghệ đường sắt 1mét của việt nam đạt vận tốc siêu âm cận âm luôn
@ruaxebottuyet 0.8m chứ không phải 1 mét
@ruaxebottuyet Thậm chí tới cả âm phủ
@ruaxebottuyet Em là em thích cái xời này của bác
"mừng cho người ta mà buồn cho mình"
@"New Hero" Lúc đó còn sống để xem không bác mem ?
@"New Hero" Bác nói đúng làm sao biết được có khi cả trăm năm cũng chả biết, đường sắt Pháp xây giờ còn xài tốt làm shin để làm gì 😁. Metro bến thành suối tiên 2018 mới xong, toàn tuyến 2030. Mà xài shin phải điện hột nhân mới chịu nổi, vậy là phải đợi nhà máy điện hột nhân ở Bình Thuận, Ninh Thuận khởi công. Chắc hết kiếp người của bác rồi. Thôi qua Nhật đi Shin cho biết, 1 vé đi + thuế cầu đường của nó tầm 80 đô thôi bác à.
@"New Hero" ở VN thì mọi thứ thay đổi nhiều nhưng chỉ là những cái linh tinh chạy theo xu hướng, ngoài ra thì còn những thứ khó mà thay đổi 😃: đường sắt, điện, xăng... cụm đó là bác hiểu 😃
@shrelax84 đủ trăm tuổi thôi có gì đâu ;)
hỏi ngu, bác nào Uyên bác giả thích dùm mình cái. Liệu những vật dụng bằng thép mang theo hành lý có bị nâng lân khỏi sàn tàu không?
Iphone 4, 4s là hợp kim không biết là có bị tượng tác từ tính (không có ip 4 va 4s, bác nào có lấy magnet thử cho mình biết nhe), nếu có thì ip để trên bàn sẽ bị nâng lên không hả?
dg189
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tanvietbt83 K bị đâu nhé, nó có các thiết bị để triệt tiêu bớt sự ảnh hưởng vào bên trong khoang tàu. chứ k thì điện thoại bên trong hỏng hết rồi còn đâu nữa, lúc đó thì người cũng teo luôn
@tanvietbt83 Lực từ chỉ tác động lên lớp ngoài cùng của vật kìm loại nó hút/đẩy thôi bạn. Nó nâng tàu lên là các thứ trên tàu ko ảnh hưởng rồi. Giống như trong mô tơ điện có nam châm nhưng dí thanh sắt vào vỏ vẫn ko bị hút đấy.
@tanvietbt83 Câu hỏi của bạn không ngu lắm đâu 😆
Ray Pham
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tanvietbt83 trước mình có xem 1 chương trình khoa học về tàu này. nó là đệm từ trường bằng điện, lực lớn nhưng khoảng cách tác dụng ngắn bác ạ.đổi cực liên tục như bài nêu. vận tốc nhớ lúc thí nghiệm e nhớ là khoảng 800km/h. nhưng bài này giờ chỉ đề cấp 500 😁
Super fuking fast train
Không áp dụng cho nước ta được, đi với tốc độ này mà trẻ trâu nó ném đá thì chả khác bị đại bác bắn cả.
@matrix8145 Làm 1 cái camera siêu tốc độ quay lại là được mà bác, thằng nào ném đá ko xét xử đem ra cột lại cho dân tình ném đá như Irag thì thôi 😁
@matrix8145 theo mình nghĩ bác này đang suy nghĩ lộn rùi, con tàu nó chạy với tốc độ đó nếu trẻ trâu nó ném đá thì viên đá sẽ bị dội trở ra con tàu không bị ảnh hưởng gì hết, nếu ngược lại viên đá ném với tốc độ 500km/h thì con tàu mới nguy hiểm
@thanhngan_17 Chưa học cấp 3 mà lên tinhte chém gió được rồi, kinh vật.
jimmykudo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@matrix8145 Bạn nghĩ cái cửa sổ họ cho mở ra sao. 😃 Mà đi vs tốc độ hơn 500km/h thì bố thằng nào dám đưa tay hay đầu ra ngoài. 😃 Còn trong trường hợp tụi nó ném tàu thì chắc k xi nhê gì. 😁
Nhật bản đang nhiệt tình chào hàng công nghệ tàu viên đạn shinkanshen cho Việt Nam. Dự là Nhật sẽ chuyển giao cho VN đến con ốc vít cuối cùng của công nghệ shinkanshen ngay khi nó hoàn thành tuyến Maglev đầu tiên.
@trimsedinang Việt Nam mình mua về làm đạo cụ giảng dạy thôi chứ dùng sao đc nên các ông ấy không mua đâu.
Xin chủ thớt đính chính lại bài viết. Từ New York city đến Washington DC trong vòng 1 giờ thì đúng hơn. Chứ từ New York city đến Washington State là hơn 6000 km làm sao đi trong 1 giờ, máy bay cũng mất gần 5 tiếng mới đến được
@khanhsav Bạn chẳng đọc kỹ bài viết gì cả. Tốc độ của tàu Maglev như đã nói là ít nhất đạt 500km/h. Thực tế nó có thể đạt 6000km/h.
@khanhsav Thêm con số 0 vào là 10 giờ, hợp lý thôi.
lom-com
TÍCH CỰC
10 năm
@trimsedinang má ơi chiếc Su 30 thần thánh của Nga ngố giỏi lắm cũng chỉ đạt Mach 2 thế mà Malev đạt được 6000 km/h (Mach 6) đúng là thánh thần lun:eek::rolleyes:
@trimsedinang Bạn chém gió vừa phải thôi, ở đâu ghi tốc độ thực tế 6000 km/h. Và bạn có biết công ty đó trụ sở chính nằm ở đâu không, chỉ cần nghe qua northeast là đủ biết nó không phải ở washiongton state roi.
The Northeast Maglev (TNEM) is a U.S.-owned company based in Washington, DC

Các bạn trẻ bây giờ chém gió một cách mù quáng, tỏ ra thông minh nhưng lại thiếu hiểu biết. Đáng buồn
@trimsedinang Bạn đọc thì kỹ mà thiếu nghĩ, cái nguồn viết ẩu thì mod dịch ra cũng sai. Quá vô lý nếu chạy 1 mạch từ NY->WA trong 1 tiếng, tới DC thì đúng. Khoảng cách từ NY->WA bằng Sài Gòn tới Beijing đấy
Việt nam bao giờ mới có tàu điện ngầm !!😁
@Frince Tuyến metro số 1 đang xây có mấy đoạn ngầm đó bạn!!!
@Frince vn mà ko có Pháp làm cho tàu lửa thì bây giờ vn cũng chưa có đâu nhá.
@Frince việt nam mình sắp có rồi bạn nhé đến năm 2017 thì dự án tàu điện nhổn - ga hà nội đi vào hoạt động
@Frince Bao giờ có đủ điện dùng đã bạn. :D
Nể rất nể mem tinhte. Tổ lái vô cùng từ dt cho tới đường sắt
từ NY tới DC nha, ko phải washington, đọc tít giật mình cứ tưởng từ NY tới WA 😁
c4eqtv
ĐẠI BÀNG
10 năm
Giao thông mà phát triển như vầy, mốt đâu cần có nhà ở Thành Phố nữa, sáng dậy sớm chút đi làm, chiều về thẳng quê luôn
@c4eqtv Thì đúng là tụi bên đó sống như thế mà, sống cách nhà tầm 100km vẫn đi làm tốt, mà hơi tốn kém chi phí 1 tí.
@c4eqtv Cần gì dậy sớm bác, so với bây giờ đi HCM có 10km sáng sớm mất mẹ 45', có tàu này mà nhà ở tỉnh đi làm có khi còn sớm hơn 😔
@c4eqtv bác quên khoản tiền vé nhỉ. Mấy cái vụ này dân đen ta ko thoát khỏi tầm tay mấy chú đâu.
Em có câu hỏi ngu là các vật dụng có kim loại mà người đi tàu mang theo thì sao?
@hisang Lực từ chỉ ở đường ray và phần lốp 😁 tàu thôi
Cái này áp dụng cho mấy cái xe hơi thì mấy hãng lốp xe khóc tiếng mán
@truong95 Là sao bác . . .

Xe hơi đâu có chạy trên ray . . .

Mà chạy trên ray thì cũng đâu có lốp . . . :-/
@smile_mask00 Thay toàn bộ đường nhựa bằng đệm từ thế là ko cần bánh xe nữa bác. Giống trong mấy film khoa học ý bác
phóng nhanh thế này mà để giao cắt đồng mức như ở VN thì chưa kịp kéo barie cả đoàn tàu đã qua xong rồi :v
NeoOnline
ĐẠI BÀNG
10 năm
@p.a.tuan Không áp dụng cho nước ta được, đi với tốc độ này mà trẻ trâu nó ném đá thì chả khác bị đại bác bắn cả.
Đọc đến mấy chỗ này cười bể bụng.
Thế giới người ta dùng toàn khổ 1435, nước ta vs Châu Phi chơi 1000 =)) biết bao giờ mới tới cái công nghệ này :v
@timmotvisaolunglinh K phải mình chơi,mà là từ hồi pháp đến giờ chưa đổi được bạn ơi 😁

Sent from my XT1033 using Tinhte.vn mobile app
@nhokkute_nike8008 Thì ý của mình là chưa có điều kiện để đổi mới đấy. 1000 đâu kết nối với các nước 1435 được

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019